meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xây tường gạch thông gió và những vấn đề cần đặc biệt lưu ý

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch thông gió hiện nay đã không còn quá xa lạ với những thiết kế từ cổ điển cho đến hiện đại, từ những công trình cao cấp cho tới những công trình bình dân. Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều mẫu mã của gạch thông gió, từ những hoa văn đơn giản đến những họa tiết phức tạp. Nói về chất liệu thì gạch thông gió được làm chủ yếu bằng hỗn hợp xi măng + cát hoặc đất nung và gốm.

Tùy vào sở thích của mỗi cá nhân và nơi muốn sử dụng gạch thông gió mà người ta có thể chọn các hoa văn và chất liệu gạch cho phù hợp. Mặc dù được sử dụng rộng rãi nhưng ít người biết cách thi công đúng cách gạch thông gió. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về thi công tường gạch thông gió.

Nguyên tắc khi thi công gạch thông gió

Điều đầu tiên cần phải chú ý chính là nguyên tắc xây gạch: “đứng thẳng, mặt phẳng, góc vuông “.

Người thi công phải chọn đúng loại gạch và kích thước yêu cầu trong bản thiết kế kỹ thuật.

Trước khi thi công phải làm sạch bề mặt nền, tạo phẳng bề mặt có thể là bằng vữa hoặc láng xi măng.

Không nên xây gạch trên bề mặt quá nhẵn nhụi hoặc dễ vỡ như gạch men bóng, kính, mosaic, …

Gạch thông gió tuy chỉ là vật liệu trang trí nhưng cũng có một tải trọng bản thân nhất định. Trọng lượng của gạch thông gió có thể tương đương với tường 110, do đó cần phải có kết cấu đủ tốt thì mới có thể chịu được tải trọng của tường gạch thông gió.

Tốt nhất là nên xây những mảng tường gạch thông gió lớn ngay trên dầm.


Mảng tường gạch thông gió được xây trực tiếp lên dầm và phân tách ra nhiều mảng nhỏ để giảm tải trọng bức tường lên một dầm đơn lẻ
Mảng tường gạch thông gió được xây trực tiếp lên dầm và phân tách ra nhiều mảng nhỏ để giảm tải trọng bức tường lên một dầm đơn lẻ

Những mảng tường gạch thông gió có diện tích nhỏ như vách ngăn nhỏ với diện tích từ 2-3m2 thì có thể không nhất thiết phải xây lên dầm.

Thời điểm tốt nhất để xây gạch thông gió là sau khi trát xong và trước khi sơn tường.

Chúng ta có thể lý giải điều này như sau, chúng ta nên xây gạch thông gió sau khi trát vì đây gần như là loại vật liệu hoàn thiện, xây trước khi trát có khả năng sẽ bị vấy bẩn bởi vữa và rất khó để có thể làm sạch sau này.

Tường gạch thông gió sau khi được xây hoàn thiện có thể để khô tự nhiên cùng các mảng tường khác và sơn cùng thời điểm để tiết kiệm nhân công, vật tư cũng như hợp với tiến độ thi công chung của công trình.

Chuẩn bị vật liệu thi công gạch thông gió

Trước khi thi công, chúng ta cần chuẩn bị các vật liệu sau: 

  • Dùng vữa xây thông thường (hỗn hợp gồm xi-măng các loại + cát sạch  + nước sạch, tỉ lệ trộn vữa xi-măng/cát là 1:1) đối với trường hợp thi công gạch thông gió có màu xám xi măng thông thường.
  • Sử dụng keo dán gạch trong trường hợp thi công gạch thông gió có màu không cần hoàn thiện bề mặt, không cần mạch vữa. Đối với trường hợp có mạch vữa, sẽ sử dụng vữa xây xi trắng bao gồm: xi-măng trắng + nước sạch + cát sạch (cát trắng thì càng tốt) , tỉ lệ trộn vữa xi-măng/cát là 1:1.
  • Vữa xây được trộn sao cho dẻo vừa, không quá ướt.
  • Mác vữa xây theo yêu cầu thiết kế công trình.
  • Ke mạch vữa.

Ke mạch vữa
Ke mạch vữa

Trình tự thi công gạch thông gió

Trước khi thi công xây gạch thông gió

Trước khi tiến hành xây phải tưới nước để giữ ẩm cho gạch.

Nếu như không có bước này, gạch thông gió ở trạng thái khô sẽ hút nước của mạch vữa rất nhanh dẫn đến mạch vữa bị nứt, không đảm bảo được chất lượng mạch vữa.

Đảm bảo đầy đủ các phụ kiện khi thi công như ke mạch, li-vô, dây rọi..

Chuẩn bị xây

  • Trước tiên phải đo kích thước bề rộng và cao của khoảng tường dự định xây gạch bông gió để dự toán số lượng gạch xây cần thiết. Kích thước rộng và dài nên chia hết cho 20cm để có thể tính toán một cách chính xác số lượng gạch. (1 mét dài sẽ đủ cho 5 viên gạch 190x190mm, 1 m vuông sẽ đủ  25 viên gạch 190x190mm)
  • Chia đều khoảng cách gạch, nếu khoảng cách giữa các viên gạch xa nhau quá 20mm thì phải xây thu khoảng cách gạch lại gần nhau hơn (khoảng cách giữa hai viên gạch sẽ trong khoảng 8-10mm đối với gạch 190mm và khoảng 10-20mm đối với gạch 280mm) là đủ, còn khoảng cách thừa thì để dồn ra 2 bên rìa tường và sẽ được chèn vữa vào khoảng trống đó. Có thể đặt chia thử trước các viên gạch thông gió vào ô định xây mà chưa cần vữa để ước lượng khoảng cách hợp lý.
  • Dùng dây rọi để xác định độ vuông của điểm góc bức tường so với mặt đất.
  • Làm ẩm bề mặt xây và cả gạch để tăng độ liên kết, tránh hiện tượng gạch hút nước gây nứt mạch vữa.

Cần phải làm ẩm gạch trước khi xây
Cần phải làm ẩm gạch trước khi xây

Tiến hành thi công gạch thông gió

Khi bắt đầu xây hãy lấy mặt chính trang trí làm mặt phẳng gốc để căng dây và xây theo.

(Ví dụ: nếu xây tường mặt tiền kiến trúc nhà, nên chọn mặt ở phía trong phòng nội thất làm mặt chính lấy phẳng theo dây, hoặc khi xây vách ngăn giữa phòng khách và phòng ăn, sẽ lấy mặt tường bên phòng khách làm chính để lấy phẳng.)


Xác định mặt phẳng chính cần trang trí để làm mặt phẳng chuẩn để thi công
Xác định mặt phẳng chính cần trang trí để làm mặt phẳng chuẩn để thi công

Trải đều vữa (keo) dày khoảng 1cm lên móng tường. Lấy bay xây để trải vữa, tạo một lớp “gân” ở giữa khối vữa để khi đặt gạch lên thì nó sẽ được trải đều ra các mép gạch và tránh tình trạng lãng phí, đồng thời sẽ tạo ra được chân đinh dính chặt vào gạch thông gió.

Khi xây đến các viên gạch thông gió tiếp theo hoặc các hàng gạch tiếp theo phía trên, hãy sử dụng ke mạch chữ thập 1cm để đảm bảo chiều dày mạch vữa được đều và thẳng. Cần liên tục kiểm tra mặt phẳng gạch trong quá trình xây để đảm bảo mặt phẳng không bị cong hay nghiêng.

Tuân thủ cách làm này đối với các góc khác của các bức tường khác. Trước tiên xây định vị vài viên gạch cho mỗi hướng xây. Sau đó buộc dây vào hai viên gạch ở hai góc (ở hàng đầu tiên) và kéo căng chúng ra để làm mốc xây những viên còn lại.

Sau khi mạch vữa đã tạm se lại và tạm đủ cứng, có thể rút ke mạch tại các vị trí đó để dùng ke cho các viên gạch ở vị trí tiếp theo. Dùng bay để miết các mạch vữa sau khi mạch vữa đã ráo, khe mạch nào còn thiếu vữa sẽ lấy bay bù thêm vào và miết lại bằng bay.

Dùng xốp phẳng để xoa mạch vữa phẳng với bề mặt gạch. Tránh dùng ngón tay miết mạch sẽ gây nên lõm mạch vữa (trừ khi bạn muốn tạo hình mạch vữa âm)

Độ dày mạch vữa dày khoảng 10mm với gạch 190×190 mm và dày 20mm với gạch kích thước 280×280 mm. Có thể linh động điều chỉnh thêm bớt mạch vữa nhưng không nên quá nhiều (tối đa dày 20mm)


Tường gạch thông gió khi đã hoàn thiện
Tường gạch thông gió khi đã hoàn thiện

Trong trường hợp mảng tường thi công gạch thông gió cần để ô cửa sổ thoáng thì phải đổ giằng bê tông mặt trên và 2 cạnh bên của ô thoáng đó, độ dày từ 30-50mm tùy khẩu độ khoảng rộng ô thoáng nhưng không nên để ô thoáng rộng quá 1,2m.

Có thể dùng khung thép dày khoảng 5-10mm để làm khung của ô để đặt gạch lên xây, bề sâu của khuôn bao khoảng bằng bề dày của tường (thường là dày 65-220mm) hoặc có thể dùng gạch đặc xây bo viền khung thành ô cửa.

Thi công gạch thông gió với kích thước lớn

Với mảng tường xây có độ cao khoảng 3,5 - 4,5m thì nên đặt cốt thép, mật độ tùy vào khoảng xây mà đặt 2-3 lượt gạch sẽ đặt 1 lượt cốt thép.

Phương đặt cốt thép nên giống với phương chịu lực chính của mảng tường gạch thông gió. Phương chịu lực chính thường là phương của cạnh tường ngắn hơn.

Kích thước cốt thép có thể từ phi 8-12 tùy thuộc vào kích thước mảng tường và yêu cầu kết cấu.

Sau khi thi công gạch thông gió

Sau khi xây xong, phải tiến hành tưới nước giữ ẩm cho tường. Tần suất tưới là 2 lần/ngày và liên tục trong vòng 3 ngày để đảm bảo trong thời gian trên tường luôn được dưỡng ẩm.

Sau khoảng thời gian bảo dưỡng gạch thì có thể để cho tường gạch thông gió khô tự nhiên.


Để tường gạch thông gió khô tự nhiên sau thời gian bảo dưỡng
Để tường gạch thông gió khô tự nhiên sau thời gian bảo dưỡng

Cách dán gạch thông gió

Đối với những công trình khác với yêu cầu dán gạch thông gió lên tường, cách thi công cũng tương tự.

Chúng ta có thể dán gạch thông gió lên tường bằng vữa xây hoặc bằng keo dán gạch. Mặt tường phải được trát bằng phẳng, nên để khô tường nếu sử dụng keo dán gạch hoặc tưới ẩm tường trước khi dán nếu sử dụng vữa xây.

Ngoài lớp vữa (hoặc keo dán) giữa gạch thông gió và tường, vẫn cần thêm lớp vữa (hoặc keo dán) liên kết giữa các viên gạch.

Hoàn thiện mạch vữa như tường gạch thông gió bình thường.


Keo dán gạch thông gió
Keo dán gạch thông gió

Hướng dẫn sơn tường gạch thông gió

Chờ cho tường gạch thông gió khô, khoảng từ 10-30 ngày kể từ ngày xây. (tùy vào thời tiết, đảm bảo khô tường).

Cách thông dụng để sơn tường là: sử dụng súng phun sơn máy nén hơi để phun. Trước khi phun sơn nên làm vệ sinh bề mặt tường bằng cách xoa mặt tường bằng giấy ráp mịn hoặc đá mài. Mục đích đó là làm mất ba via khi thi công, và làm sạch mặt tường.

Khi phun sơn thì nên che mặt sau tường (tiếp giáp với các phần khác của công trình) để phun mặt trong gạch và mặt trước.

Đợi sau khoảng 4-5 tiếng để ráo sơn thì có thể tiếp tục phun mặt còn lại, cứ như thế phun sơn tường 1 lót, 2 phủ như tường gạch bình thường.

Đối với những loại gạch có hoa văn nhỏ, nên sơn trước mặt trong gạch bằng cách lùa chổi sơn. Sau đó sơn tiếp mặt sau và mặt trước gạch thông gió như bình thường.

Để đảm bảo được chất lượng lớp sơn phủ tốt và có độ bền lâu, phía mặt trong gạch cũng nên sơn 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ.

Có thể sử dụng các loại sơn tường gốc nước phổ thông trên thị trường như Dulux, Nippon Spec,…

Lưu ý: Để đảm bảo lớp sơn có được chất lượng tốt nhất, nên sơn mảng tường thi công gạch thông gió ngoại thất bằng các dòng sơn ngoại thất. Các dòng sản phẩm sơn ngoại thất có tính năng kháng kiềm, chống ẩm và chống rêu mốc tốt hơn dòng sơn nội thất.


Sơn tường gạch thông gió
Sơn tường gạch thông gió

Cách vệ sinh tường gạch thông gió

Tường gạch thông gió sau khi sơn đúng quy trình sẽ được phủ thêm một lớp sơn mịn giúp hạn chế bám bụi và hạn chế rêu mốc.

Nên sử dụng các dòng sơn ngoại thất của các hãng sơn tốt trên thị trường để lớp sơn có chất lượng tốt nhất.

Gạch thông gió đã được sơn hoàn thiện có thể vệ sinh bằng nước, nên sử dụng vòi nước không có áp lực cao để vệ sinh. Những vòi xịt nước mạnh có thể làm giảm chất lượng của lớp sơn.

Ngoài ra, nếu có máy thổi bụi thì cũng có thể chỉ thổi bụi là đã đủ sạch sẽ rồi.


Cần phải vệ sinh gạch tường thông gió đúng cách
Cần phải vệ sinh gạch tường thông gió đúng cách

Kết luận

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn chi tiết về xây tường gạch thông gió. Hy vọng sẽ giúp cho quý bạn đọc có thể hiểu rõ hơn và áp dụng thành công vào thực tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước