meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch thông gió là gì? Những điều nên biết về gạch thông gió

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Hiện nay để cho ngôi nhà của mình được trở nên thông thoáng và nâng cao giá trị thẩm mỹ nhiều gia chủ đã lựa chọn sử dụng gạch thông gió thay vì xây tường. Vậy gạch thông gió là gì? Gạch thông gió có ưu nhược điểm và ứng dụng như thế nào? Qua bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thông tin về gạch thông gió nhé!

Gạch thông gió là gì?

Chắc hẳn chúng ta đã được nghe qua tên của gạch thông gió nhưng có thể vẫn chưa biết gạch thông gió là gì. Gạch thông gió là loại gạch được làm từ gạch tuynel và gốm đất nung. Đây là loại gạch có thiết kế ô, lưới được trang trí bởi những hoa văn độc đáo. 


Gạch thông gió là gì và có thiết kế như thế nào?
Gạch thông gió là gì và có thiết kế như thế nào?

Gạch thông gió là loại gạch có từ lâu đời và được nhiều người ưa chuộng sử dụng cho đến hiện nay bởi tính thẩm mỹ cao và những tiện ích mà nó mang lại. Với thiết kế các ô, lỗ loại gạch này sẽ khiến không gian trở nên thông thoáng, thoải mái hơn. Đồng thời tạo kiến trúc mở, tăng thêm phần sống động và vẻ đẹp khác biệt cho ngôi nhà của bạn.

Một số ưu điểm và nhược điểm của gạch thông gió

Sau khi biết được gạch thông gió là gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của loại gạch này. Để qua đó biết được tại sao loại gạch này cho đến hiện nay vẫn được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng.

Ưu điểm của gạch thông gió

Gạch thông gió tạo không gian thoáng và lấy sáng tốt

Gạch thông gió là gì? Gạch thông gió là loại gạch được thiết kế các ô, lỗ. Chính thiết kế này đã khiến gạch thông gió tạo nên một không gian mở, thoáng đãng và lấy ánh sáng tốt.

Khi xây nhà mọi người luôn chú trọng tìm phương hướng để có thể đón ánh sáng tốt. Ánh sáng luôn là thứ mà con người hướng về, khiến con người cảm thấy an tâm, thoải mái. Vì vậy một ngôi nhà có ánh sáng tự nhiên luôn được ưu tiên lựa chọn hơn những ngôi nhà có ánh sáng kém.

Bên cạnh đó, với khí hậu nhiệt đới ẩm ở Việt Nam thì các công trình kiến trúc cần có sự thông thoáng và mát mẻ nhất định. Gạch thông gió sẽ là giải pháp tuyệt vời để giải quyết vấn đề này. Gạch thông gió là một vật liệu chống nóng cực kỳ hiệu quả. Thiết kế ô, lưới tạo điều kiện cho không khí lưu thông dễ dàng, hạn chế tình trạng nấm mốc, tạo cảm giác thư thái chứ không bí bứt giống như những bức tường được xây kín mít. 


Gạch thông gió tạo sự thoáng mát và tươi sáng cho không gian sống
Gạch thông gió tạo sự thoáng mát và tươi sáng cho không gian sống

Có khả năng cản bụi và chắn nắng

Không nên lầm tưởng rằng gạch thông gió thì sẽ không thể cản bụi và chắn nắng cho ngôi nhà. Thực tế hoàn toàn ngược lại với điều đó. Gạch thông gió tạo nên thiết kế dạng đứng cho căn nhà giúp cản bụi và chắn nắng hiệu quả. Sử dụng tường thì cũng có công dụng như vậy nhưng không thể khiến không gian trở nên thông thoáng. Đó chính là lý do mà gạch thông gió được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng cho căn nhà của mình.


Tạo thiết kế đứng giúp chắn nắng và cản bụi cho ngôi nhà
Tạo thiết kế đứng giúp chắn nắng và cản bụi cho ngôi nhà

Mang tới tới thẩm mỹ cao cho không gian ngôi nhà

Sử dụng gạch thông gió không chỉ giúp không gian trở nên thông thoáng mà còn mang tới thẩm mỹ cao cho ngôi nhà. Với đặc điểm được đề cập đến ở phần gạch thông gió là gì  thì loại gạch này có thiết kế bao gồm những hoạt tiết hoa văn độc đáo kết hợp nét truyền thống và hiện đại, gạch thông gió đem lại vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng vẫn không kém phần sang trọng, quý phái. 

Do được ưa chuộng sử dụng hiện nay các mẫu gạch thông gió ngày càng đa dạng, phong phú. Loại gạch này có thể ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như làm khung kệ sách, quầy bar, vách ngăn phòng, tường rào,...


Sử dụng gạch thông gió mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho ngôi nhà
Sử dụng gạch thông gió mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho ngôi nhà

Gạch thông gió là sản phẩm an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường

Gạch là vật liệu xanh được sản xuất chủ yếu từ đất nên khá thân thiện với môi trường. Sử dụng gạch thông gió khiến cho không gian thông thoáng, hạn chế những tình trạng ẩm ướt, nấm mốc, tạo môi trường sống thoải mái, thư giãn đảm bảo sức khỏe cho con người. Vừa an toàn, vừa đơn giản hiện đại chính là lý do mà loại gạch này được sử dụng ngày một phổ biến trên thị trường. 

Nhược điểm của gạch thông gió

Gạch thông gió không thể chống hắt mưa hoàn toàn

Như đã tìm hiểu ở phần gạch thông gió là gì chúng ta cũng biết loại gạch này sẽ có thiết kế là những ô, lỗ để lưu thông gió. Tức là bề mặt loại gạch này không kín như những loại gạch khác, điều đó khiến cho loại gạch này không thể chống hắt mưa hoàn toàn. Với những cơn mưa nhỏ hoặc gió không quá lớn thì bạn sẽ không phải lo về điều đó, nhưng với những cơn mưa to kèm theo gió lớn thì chắc hẳn căn phòng của bạn sẽ bị ướt do nước mưa hắt vào.


Với thiết kế ô lưới gạch thông gió không thể chống hắt mưa hoàn toàn
Với thiết kế ô lưới gạch thông gió không thể chống hắt mưa hoàn toàn

Chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng các vật dụng có khả năng che chắn khác như một lớp vách ngăn hay cửa kính đặt bên trong bức tường gạch thông gió. Như vậy khi mưa hắt vào nhà có thể kéo vách ngăn xuống để nhà không bị nước mưa làm ướt.

Gạch thông gió dày và nặng

Gạch thông gió thường có độ dày là 6,5-8cm với cân nặng khoảng 3,5-6kg/viên. Chính vì vậy loại gạch này được nhiều người đánh giá là khá dày và nặng gây khó khăn cho quá trình thi công, nhất là đối với những công trình kiến trúc được thực hiện trên cao. Đồng thời do có trọng lượng lớn nên cũng gây ra khó khăn trong quá trình di chuyển, phải tốn sức và tốn nhiều thời gian hơn so với các loại gạch khác.


Gạch thông gió được đánh giá là khá dày và nặng
Gạch thông gió được đánh giá là khá dày và nặng

Gạch thông gió khó thi công

Gạch thông gió được đánh giá là khó thi công hơn so với các loại gạch khác. Điều đó đúng đối với những người thợ chưa bao giờ sử dụng loại gạch này và không hiểu được gạch thông gió là gì. trong việc xây dựng các công trình kiến trúc. Với độ dày và nặng của loại gạch này thì nếu không quen sẽ gặp khó khăn trong quá trình thi công. Còn với những người thợ có tay nghề qua thì đó lại không phải là điều quá khó khăn.

Ứng dụng thực tế của gạch thông gió

Gạch thông gió được ứng dụng trong rất nhiều công trình kiến trúc khác nhau do thiết kế mẫu mã và kích thước đa dạng. Dưới đây là một vài ứng dụng của loại gạch này trong thực tế:

Dùng gạch thông gió trang trí mặt tiền

Gạch thông gió được ứng dụng phổ biến nhất trong trang trí mặt tiền. Để tăng tính thẩm mỹ và sự thông thoáng cho ngôi nhà thì những mẫu gạch thông gió với kích thước và màu sắc đa dạng là sự lựa chọn tuyệt vời nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Gạch thông gió là giải pháp cứu cánh cho những ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây phải hứng chịu ánh nắng vào giữa trưa. Sử dụng loại gạch này vừa có thể đón gió, chắn nắng cho không gian ngôi nhà mát mẻ, lại vừa mang đến vẻ đẹp mộc mạc, sang trọng và không kém phần hiện đại. 


Gạch thông gió trang trí mặt tiền tạo sự thông thoáng và vẻ đẹp độc đáo
Gạch thông gió trang trí mặt tiền tạo sự thông thoáng và vẻ đẹp độc đáo

Không chỉ những ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây mà ngay cả những ngôi nhà có hướng gió đẹp như hướng Đông Nam gia chủ cũng ưu tiên lựa chọn loại gạch này để trang trí mặt tiền và tăng khả năng đón gió tự nhiên cho không gian sống.

Gạch thông gió dùng làm hàng rào

Một ứng dụng cũng khá phổ biến của gạch thông gió chính là làm hàng rào. Ứng dụng này đã có từ rất lâu rồi. Chúng ta có thể bắt gặp hàng rào được xây nên từ gạch thông gió trong kiến trúc ở những ngôi làng quê. Gạch thông gió được sử dụng như một sự trang trí cho ngôi nhà thay thế cho những viên gạch xây tường kín mít, vừa tạo sự thoải mái cũng vừa đem lại sự an toàn.

Hiện tại trong các thành phố thì ứng dụng làm hàng rào của gạch thông gió xuất hiện khá ít. Bởi vì ở nơi đó cuộc sống khá tấp nập, đông đúc, không gian bị hạn chế nên mọi người thường ưu tiên sự “kín cổng cao tường”. Vì vậy gạch thông gió không được sử dụng nhiều.


Sử dụng gạch thông gió làm hàng rào tạo nên sự thoải mái và an toàn
Sử dụng gạch thông gió làm hàng rào tạo nên sự thoải mái và an toàn

Sử dụng gạch thông gió làm vách ngăn trang trí

Gạch thông gió là gì? Gạch thông gió là loại gạch với thiết kế những hoa văn, họa tiết độc đáo mang vẻ đẹp pha lẫn nét xưa và nay. Chính vì vậy loại gạch này hiện nay được khá nhiều gia chủ lựa chọn để làm văn ngăn trang trí cho ngôi nhà mình thay cho những vách ngăn bằng gỗ CNC hoặc sắt CNC như trước đây.


Sử dụng gạch thông gió làm vách ngăn trang trí tạo cho ngôi nhà điểm nhấn ấn tượng
Sử dụng gạch thông gió làm vách ngăn trang trí tạo cho ngôi nhà điểm nhấn ấn tượng

Gạch thông gió ứng dụng trong thiết kế lan can, ban công

Gạch thông gió còn được ứng dụng để xây lan can, ban công cho ngôi nhà. Với độ khá cao từ 6,5-8cm kết hợp với rãnh cốt thép thì loại gạch này hoàn toàn phù hợp để thi công những hạng mục lan can hoặc ban công có độ an toàn cao. 

Bên cạnh đó, với thiết kế đẹp mắt và mẫu mã đa dạng thì sử dụng gạch thông gió cho lan can hoặc ban công còn đem lại một vẻ đẹp khác lạ, độc đáo, vừa cổ xưa vừa hiện đại cho không gian ngôi nhà. 


Gạch thông gió trong thiết kế lan can tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian
Gạch thông gió trong thiết kế lan can tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian

Bật mí một số bí quyết lựa chọn gạch thông gió phù hợp cho ngôi nhà bạn

Gạch thông gió hiện nay được sử dụng ngày càng phổ biến cho không gian sống. Trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, màu sắc và kích thước gạch thông gió khác nhau. Hiểu được gạch thông gió là gì, nhưng làm sao để lựa chọn được loại gạch phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngày sau đây nhé:

Lựa chọn gạch thông gió theo mục đích sử dụng

Đối với gạch thông gió sử dụng để trang trí mặt tiền thì nên lựa chọn loại gạch có thể chống nắng nóng và cản bụi. Ở đây chúng tôi đề xuất bạn nên sử dụng gạch thông gió xi măng là thích hợp nhất. 

Ngoài ra cũng có thể lựa chọn loại gạch thông gió bánh ú. Ưu điểm của loại gạch này là tránh được tác động của thời tiết do có thiết kế họa tiết tương đối cầu kỳ, phức tạp. Sử dụng gạch thông gió bánh ú vừa tạo khoảng trống để gió thổi vào nhà vừa tạo nên cảm giác mát mẻ dễ chịu, rất thích hợp sử dụng cho không gian mặt tiền. 

Còn đối với gạch thông gió trong ứng dụng làm tường rào hay vách ngăn trang trí thì cũng có thể lựa chọn sử dụng loại gạch bánh ú như đã đề cập ở trên. Bên cạnh đó ở như ở những không gian này bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều mẫu gạch với nhau, thêm các vật dụng trang trí như dây leo, đèn để tăng tính nghệ thuật khiến ngôi nhà trở nên sinh động, có chiều sâu hơn. 

Lựa chọn gạch theo kích thước phòng

Không gian phòng khách thường khá rộng rãi nên bạn có thể thoải mái lựa chọn mẫu mã và kiểu dáng gạch thông gió theo ý thích của mình. Còn với những căn phòng có kích thước nhỏ thì nên lựa chọn loại gạch có họa tiết đơn giản với gam màu trung tính như màu trắng, màu xám để tạo hiệu ứng rộng rãi cho không gian.


Với những căn phòng có diện tích nhỏ nên ưu tiên lựa chọn gạch thông gió có gam màu sáng
Với những căn phòng có diện tích nhỏ nên ưu tiên lựa chọn gạch thông gió có gam màu sáng

Nên tính chuẩn xác diện tích không gian cần sử dụng gạch thông gió để biết được số lượng gạch cần mua, tránh xảy ra tình trạng mua thiếu hoặc thừa. Mua dư so với số gạch đã tính đề phòng trường hợp gạch bị vỡ, hư hỏng do quá trình vận chuyển, thi công.

Chất lượng gạch thông gió

Nếu đã hiểu được gạch thông gió là gì thì hẳn bạn cũng biết loại gạch này được ứng dụng khá phổ biến cho thiết kế trong nhà. Vì vậy loại gạch này có tác động đến sức khỏe của gia đình bạn. Cần phải lựa chọn những loại gạch thông gió có chất lượng cao, được sản xuất từ xi măng, cát, đá, bột mùi… Đây là những nguyên liệu an toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng nên lựa chọn những loại gạch không nung, được sản xuất bằng công nghệ ép thủy lực để gạch có độ bền cao và phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. 

Mua gạch thông gió ở những cơ sở uy tín

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều điểm bán gạch thông gió. Hầu như cơ sở nào cũng sẽ bán loại gạch này, thậm chí bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản trên mạng xã hội cũng đã có thể đặt mua và được giao hàng tận nhà. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều doanh nghiệp không hiểu được bản chất của gạch thông gió là gì mà vẫn rao bán những mẫu gạch kém chất lượng vì lợi nhuận.

Chính vì vậy hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái khi chọn mua gạch thông gió tại những cơ sở bán hàng uy tín, có thương hiệu. Bạn sẽ mua được những viên gạch chất lượng với giá cả phải chăng, cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo.

Lời kết

Gạch thông gió đã có từ rất lâu trước đây và vẫn được sử dụng phổ biến cho đến hiện tại nhờ vào tính thẩm mỹ và những tiện ích mà nó mang lại cho ngôi nhà. Bài viết trên đây đã giới thiệu đến với các bạn gạch thông gió là gì cùng một số thông tin liên quan đến loại gạch này. Hi vọng bạn sẽ lựa chọn được cho không gian sống của mình những viên gạch thông gió phù hợp nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước