meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn xây gạch thông gió chi tiết, an toàn và đúng kỹ thuật

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Do nhu cầu xây dựng gạch thông gió đang tăng cao trong khi chưa có một hướng dẫn thi công nào cụ thể khiến nhiều người phải bối rối. Không chỉ riêng gia chủ mà ngay cả những người thợ cũng cảm thấy khó xử khi phải thi công loại gạch này. Sau đây sẽ là bài hướng dẫn xây gạch thông gió rất chi tiết, mời bạn đọc cùng tham khảo để có thể tiến hành xây loại gạch này nhé!

Gạch thông gió là gì?

Gạch thông gió không còn quá xa lạ với những công trình thiết kế từ cổ điển đến hiện đại, từ những công trình bình dân đến những công trình cao cấp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các mẫu mã của gạch thông gió, từ những hoa văn đơn giản đến phức tạp.

Về chất liệu thì gạch thông gió chính là loại gạch được làm chủ yếu bằng hỗn hợp xi măng, cát, đất nung và gốm. Tùy vào sở thích của mỗi người và nơi muốn xây gạch thông gió mà người ta có thể chọn hoa văn và chất liệu gạch sao cho phù hợp.


Gạch thông gió với nhiều hoạ tiết khác nhau
Gạch thông gió với nhiều hoạ tiết khác nhau

Nguyên tắc khi tiến hành thi công gạch thông gió

  • Điều đầu tiên mà bạn cần chú ý chính là nguyên tắc xây gạch: “đứng thẳng, mặt phẳng và góc vuông “.
  • Chọn đúng loại gạch và kích thước yêu cầu ghi trong bản thiết kế kỹ thuật.
  • Làm sạch bề mặt của nền, tạo phẳng bề mặt có thể sử dụng vữa hoặc láng xi măng.
  • Không nên xây gạch trên các bề mặt quá nhẵn hoặc dễ vỡ như gạch men bóng, mosaic hay kính,…
  • Gạch thông gió tuy là vật liệu trang trí nhưng nó cũng có tải trọng bản thân nhất định. Trọng lượng của gạch có thể tương đương với tường 110, do đó cần phải có một kết cấu đủ tốt để có thể chịu được tải trọng của tường gạch thông gió.
  • Tốt nhất là bạn nên xây những mảng tường gạch thông gió lớn ngay trên dầm.
  • Những mảng tường gạch thông gió kích thước nhỏ như vách ngăn nhỏ với diện tích từ 2-3m2 có thể không nhất thiết phải xây lên dầm.
  • Thời điểm tốt nhất để có thể xây gạch bông gió là sau khi trát xong và trước khi sơn tường.
  • Để lý giải tại sao chúng ta nên xây gạch thông gió sau khi trát? Vì đây gần như là loại vật liệu hoàn thiện, xây trước khi trát có khả năng sẽ bị vấy bẩn bởi vữa và rất khó để làm sạch sau này.
  • Tường gạch thông gió sau khi xây hoàn thiện thì bạn có thể để khô tự nhiên cùng các mảng tường khác và sơn cùng thời điểm để tiết kiệm được nhân công và vật tư, cũng như hợp với tiến độ thi công chung.

Gạch thông gió được ứng dụng rất nhiều trong các công trình
Gạch thông gió được ứng dụng rất nhiều trong các công trình

Chuẩn bị vật liệu để tiến hành thi công gạch thông gió

  • Dùng vữa xây thông thường (hỗn hợp gồm xi-măng các loại + cát sạch  + nước sạch, tỉ lệ trộn vữa/ xi-măng/cát 1:1) đối với các trường hợp thi công gạch thông gió với màu xám xi măng thông thường.
  • Sử dụng keo dán gạch trong trường hợp dùng cho gạch màu không cần phải hoàn thiện bề mặt, không cần đến mạch vữa. Với trường hợp có mạch vữa, sử dụng vữa xây xi trắng bao gồm: hỗn hợp xi-măng trắng + cát sạch (cát trắng  càng tốt)  + nước sạch, tỉ lệ trộn vữa xi-măng/cát 1:1.
  • Vữa xây phải được trộn dẻo vừa, không quá ướt.
  • Mác vữa xây theo yêu cầu được thiết kế.
  • Ke mạch vữa.

Thợ đang thi công gạch thông gió
Thợ đang thi công gạch thông gió

Trình tự hướng dẫn xây gạch thông gió

Trước khi xây gạch thông gió

  • Trước khi tiến hành xây gạch chúng ta phải tưới nước giữ ẩm cho gạch.

Nếu thiếu bước này, gạch thông gió ở trạng thái khô sẽ hút nước của mạch vữa rất nhanh chóng dẫn đến nứt mạch vữa, không đảm bảo được chất lượng mạch vữa.

  • Đảm bảo đầy đủ các phụ kiện khi thi công như ke mạch, dây dọi, nivo..

Ghi chú: Trong hướng dẫn xây gạch thông gió, việc giữ ẩm cho gạch trước và sau khi xây cực kỳ quan trọng, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tường xây.

Chuẩn bị xây

  • Đo kích thước bề rộng và chiều cao của khoảng tường gạch bông gió định xây để dự tính số lượng gạch xây. Kích thước rộng và dài nên chia hết cho 20cm để có thể tính toán được chính xác số lượng gạch (1m dài sẽ đủ 5 viên gạch 190x190mm, 1m vuông sẽ đủ cho khoảng 25 viên gạch 190x190mm).
  • Chia đều khoảng cách của gạch, nếu khoảng cách gạch xa nhau quá 20mm thì phải xây thu khoảng cách gạch vào gần nhau hơn (khoảng cách giữa hai viên gạch sẽ là 8-10mm với gạch 190mm, khoảng 10 đến 20mm với gạch 280mm) là đủ, còn khoảng cách thừa để có thể dồn ra 2 bên rìa tường và sẽ được chèn vữa ở khoảng trống đó. Có thể đặt chia thử các viên gạch vào ô định xây mà chưa cần vữa để ước lượng ra khoảng cách.
  • Dùng dây dọi để xác định độ vuông của điểm góc bức tường đối với mặt đất.
  • Làm ẩm bề mặt xây và gạch để tăng cao độ liên kết và tránh hút nước gây nứt mạch vữa.

Hướng dẫn xây gạch thông gió cần thợ có kinh nghiệm và kỹ thuật
Hướng dẫn xây gạch thông gió cần thợ có kinh nghiệm và kỹ thuật

Tiến hành xây gạch thông gió

Lấy mặt phẳng

Khi bắt đầu xây, chúng ta lấy mặt chính trang trí làm mặt phẳng gốc để căng dây và xây theo. Ví dụ: Khi bạn xây tường mặt tiền kiến trúc nhà, bạn nên chọn mặt phía trong của phòng nội thất làm mặt chính lấy phẳng theo dây, hoặc bạn muốn xây vách ngăn giữa phòng khách và phòng ăn, thì bạn sẽ lấy mặt tường bên phòng khách làm chính để lấy phẳng.)

Tiến hành xây

Trải vữa (keo) dày khoảng 1cm đều lên trên móng tường. Lấy bay xây để trải vữa, tạo một lớp “gân” ở giữa khối vữa để khi đặt gạch lên trên nó sẽ được trải đều ra các mép gạch và tránh lãng phí, đồng thời tạo ra được chân đinh dính chặt vào gạch thông gió.

Khi xây tiếp các viên gạch thông gió tiếp theo hoặc các hàng gạch tiếp theo phía trên. Sử dụng ke mạch chữ thập 1cm để bảo đảm chiều dày mạch vữa đều và thẳng. Liên tục kiểm tra mặt phẳng của gạch trong quá trình xây để bảo đảm mặt phẳng không bị cong hay nghiêng.

Tuân thủ cách làm này cho các góc khác ở các bức tường khác còn lại. Xây định vị trước vài viên gạch cho mỗi hướng xây. Buộc dây vào hai viên gạch ở hai góc (ở hàng đầu tiên) và kéo căng chúng để làm mốc xây cho những viên còn lại.

Sau khi mạch vữa đã tạm se lại và đã tạm cứng, có thể rút ke mạch tại các vị trí đó để dùng ke cho những viên gạch tiếp theo. Dùng bay miết các mạch vữa sau khi mạch vữa đã ráo, khe mạch nào bị thiếu vữa sẽ lấy bay bù thêm vào và miết bằng bay.

Lưu ý

Sử dụng xốp phẳng để xoa mạch vữa cho phẳng với bề mặt gạch. Tránh dùng ngón tay để miết mạch sẽ gây lõm mạch vữa (trừ khi muốn tạo hình mạch vữa âm)

Độ dày của mạch vữa khoảng 10mm với gạch 190×190 mm và dày 20mm với gạch kích thước 280×280 mm. Chúng ta có thể linh động điều chỉnh thêm mạch vữa nhưng không nên quá nhiều (tối đa dày 20mm)

Trường hợp mảng tường để thi công gạch thông gió cần để ô cửa sổ thoáng thì chúng ta phải đổ giằng bê tông mặt trên và 2 cạnh bên của ô thoáng đó, dày từ 30-50mm tùy khẩu độ khoảng rộng của ô thoáng.

Bạn không nên để ô thoáng rộng quá 1,2m. Có thể dùng khung thép dày 5 đến 10mm để làm khung của ô để đặt gạch lên xây. Bề sâu của khuôn bao sẽ khoảng bằng bề dày của tường (thường là dày 65-220mm), hoặc có thể xây gạch đặc bo viền khung thành cho ô cửa.


Khi xây nên lưu ý gạch luôn cần giữ được độ ẩm
Khi xây nên lưu ý gạch luôn cần giữ được độ ẩm

Hướng dẫn xây gạch thông gió có kích thước lớn

Tiếp theo sẽ là hướng dẫn xây gạch thông gió có kích thước lớn.Với mảng tường xây cao khoảng 3,5 đến 4,5m nên đặt cốt thép, mật độ thì tùy khoảng xây mà đặt 2-3 lượt gạch đặt 1 lượt cốt thép.

Phương đặt cốt thép nên cùng chiều với phương chịu lực chính của mảng tường gạch thông gió. Phương chịu lực chính của tường thường là phương của cạnh ngắn hơn.

Kích thước cốt thép có thể đặt từ phi 8 đến 12, tùy vào kích thước mảng tường và yêu cầu kết cấu.

Sau khi thi công 

Sau khi xây xong, tiến hành bước tưới nước giữ ẩm cho tường. Tần suất tưới là  2 lần/ngày và cần liên tục trong vòng 3 ngày, phải đảm bảo trong thời gian trên tường luôn được dưỡng ẩm.

Sau khoảng thời gian bảo dưỡng gạch chúng ta có thể để cho tường gạch thông gió khô tự nhiên.

Cách dán gạch thông gió

Với những công trình khác, với yêu cầu là dán gạch thông gió lên tường, cách thi công cũng tương tự. Chúng ta có thể dán gạch thông gió lên tường bằng vữa xây hoặc bằng các loại keo dán gạch.

  • Chuẩn bị các mặt tường đã được trát bằng phẳng. Để khô tường nếu bạn sử dụng keo dán gạch hoặc tưới ẩm tường trước khi dán nếu bạn sử dụng vữa xây.
  • Ngoài lớp vữa (hoặc keo dán) giữa gạch với tường, vẫn cần một lớp vữa (hoặc keo dán) liên kết giữa các viên gạch.
  • Hoàn thiện mạch vữa với các bước như tường gạch thông gió bình thường.

Công trình trang trí hút mắt người nhìn chỉ bằng gạch thông gió
Công trình trang trí hút mắt người nhìn chỉ bằng gạch thông gió

Hướng dẫn sơn tường cho gạch thông gió

Sau khi hướng dẫn xây gạch thông gió, chúng ta chờ tường gạch khô lại, sẽ mất khoảng 10-30 ngày kể từ ngày xây. (tùy vào thời tiết và đảm bảo khô tường).

Cách thông dụng để sơn tường gạch: Dùng súng phun sơn bằng máy nén hơi để phun. Trước khi phun nên làm vệ sinh bề mặt của tường bằng cách xoa mặt tường bằng giấy ráp mịn hoặc đá mài. Mục đích chính là để làm mất ba via khi thi công và làm sạch mặt tường.

Khi phun sơn thì cần che mặt sau tường (tiếp giáp với các phần khác của công trình) để phun mặt trong của gạch và mặt trước.

Đợi sau 4 đến 5 tiếng để ráo sơn, thì có thể phun tiếp mặt còn lại, cứ như thế phun sơn tường 1 lót, 2 phủ như với tường bình thường.

Với những loại gạch có các hoa văn nhỏ, sơn mặt trong gạch trước bằng cách lùa chổi sơn. Sau đó có thể sơn mặt sau và mặt trước gạch thông gió như bình thường.

Để đảm bảo chất lượng của lớp sơn phủ tốt và có độ bền lâu dài, phía mặt trong của gạch cũng nên sơn 1 lớp lót và 2 lớp sơn phủ.

Có thể dùng các loại sơn tường gốc nước phổ biến trên thị trường như sơn Dulux, Spec, Nippon …

Lưu ý: Để đảm bảo được lớp sơn có chất lượng tốt nhất, nên sơn các mảng tường thi công gạch thông gió ngoại thất bằng sơn ngoại thất. Các dòng sản phẩm sơn ngoại thất có tính năng đó là kháng kiềm, chống rêu mốc và chống ẩm tốt hơn dòng sơn nội thất.


Sơn ngoại thất giúp gạch không bị ẩm mốc khi tiếp xúc với khí hậu
Sơn ngoại thất giúp gạch không bị ẩm mốc khi tiếp xúc với khí hậu

Cách vệ sinh cho tường gạch thông gió

Sau khi hướng dẫn xây gạch thông gió, khâu vệ sinh cũng cần được chú ý.Tường gạch thông gió sau khi sơn đúng với quy trình sẽ được phủ một lớp sơn mịn giúp hạn chế được bám bụi, hạn chế rêu mốc.

Nên sử dụng các dòng sơn ngoại thất của các hãng sơn có tiếng trên thị trường để lớp sơn có chất lượng tốt nhất.

Gạch bông gió được sơn hoàn thiện có thể vệ sinh bằng nước, nên sử dụng vòi nước không có áp lực cao để vệ sinh. Những vòi xịt nước mạnh có thể làm giảm chất lượng của lớp sơn.

Ngoài ra, nếu có máy thổi bụi thì cũng có thể chỉ cần thổi bụi là đã đủ sạch sẽ rồi.


Sử dụng gạch thông gió để trang trí nhà ở
Sử dụng gạch thông gió để trang trí nhà ở

Phần kết

Trên đây là phương pháp hướng dẫn xây gạch thông gió được cập nhật mới nhất rất chi tiết và đầy đủ. Chúng tôi mong rằng những thông tin trên có thể giúp quý khách hiểu rõ hơn về quy trình thi công và hoàn thiện gạch thông gió.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước