meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch thông gió ngày càng được sử dụng phổ biến trong việc trang trí nhà cửa, lấy sáng, ốp tường để tạo sự thông thoáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết gạch thông gió có an toàn không. Nếu bạn muốn tìm hiểu câu trả lời thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Gạch thông gió là gì?

Trước khi tìm kiếm đáp án câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?” ta cần biết “Gạch thông gió là gì?”. Gạch thông gió thường là vật liệu xây dựng hình vuông, hình tròn hoặc hình chữ nhật có họa tiết, hoa văn để tăng thêm vẻ đẹp khác biệt cho không gian trong nhà. Loại gạch này là vật liệu quen thuộc với nhiều người Việt Nam bởi nó mang đến một công trình hoài cổ và bền đẹp theo thời gian.


Một số loại gạch thông gió thường gặp
Một số loại gạch thông gió thường gặp

Trả lời câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”

Gạch thông gió ngày nay thường được chia thành hai loại tùy thuộc vào chất liệu. Sau đây là chi tiết về hai loại vật liệu gạch thông gió này:

  • Gạch thông gió bằng gốm được làm từ đất sét mịn nung ở nhiệt độ cao tiêu chuẩn, giúp loại gạch này bền và cứng. Ngoài ra, một số loại gạch thông gió còn được phủ một lớp men bóng, có thể nhuộm màu hoặc mài bóng để tạo tính thẩm  mỹ và nghệ thuật.
  • Gạch thông gió sử dụng từ xi măng được sử dụng rộng rãi trong kiến ​​trúc hiện đại do giá thành rẻ và đơn giản. Nguyên liệu làm gạch thông gió xi măng là cát, nước và xi măng, được sản xuất với quy mô lớn bằng công nghệ ép thủy.

Gạch thông gió làm bằng vật liệu dễ tái tạo. Vì vậy, gạch rất vô hại cho sức khỏe và thân thiện với môi trường đây cũng là đáp án câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”.

Ưu và nhược điểm của gạch thông gió cần biết khi sử dụng 

Sau khi biết được đáp án câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”, chúng ta hãy cùng khám phá chi tiết của vật liệu xây dựng này.

Ưu điểm của gạch bông gió

Những ưu điểm không những cho ta thấy được gạch thông gió đem lại nhiều  lợi ích mà còn chứng minh cho câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”.

Tăng thêm vẻ đẹp hiện đại và sáng tạo cho ngôi nhà 

Gạch thông gió không chỉ đảm bảo công năng sử dụng mà nó còn mang đến vẻ đẹp hiện đại, sáng tạo và nổi bật cho ngôi nhà của bạn. Vật liệu này cũng rất phổ biến trong giới kiến ​​trúc ngày nay.

Thiết kế của gạch bông gió ngày càng có sự đa dạng. Vì thế sản phẩm này được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: làm khung giá sách, đóng bàn bếp, quầy bar,.. điều mà bạn không thể làm được bằng những vật liệu khác.

Gạch giúp thông gió và duy trì ánh sáng tự nhiên

Hệ thống thông gió liên tục lấy không khí trong lành làm cho căn phòng khô ráo hạn chế sự phát triển của nấm mốc. Ngoài ra, việc sử dụng loại gạch này còn giúp ngôi nhà tràn ngập ánh sáng, mọi người luôn có tinh thần sảng khoái và làm việc hiệu quả hơn.


Gạch thông gió giúp căn phòng sáng tự nhiên 
Gạch thông gió giúp căn phòng sáng tự nhiên 

Sản phẩm thân thiện với môi trường 

Gạch thông gió làm bằng vật liệu dễ tái tạo được coi là thân thiện với môi trường và góp phần làm cho môi trường sạch đẹp hơn. Chính vì lẽ đó mà gạch thông gió ngày càng được nhiều người sử dụng và ưa chuộng.

Tiết kiệm năng lượng 

Thông gió cho ngôi nhà bằng gạch thông gió thay vì sử dụng điều hòa hoặc quạt, bạn sẽ cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn rất nhiều. Đặc biệt, điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí làm mát hàng tháng. Sản phẩm có khả năng cải thiện sự trao đổi không khí giữa các không gian trong nhà và ngoài trời, giúp ngôi nhà trở nên thoáng mát và sáng sủa hơn.


Ngôi nhà thông thoáng hơn khi sử dụng gạch bông gió
Ngôi nhà thông thoáng hơn khi sử dụng gạch bông gió

Nhược điểm 

Mặc dù sản phẩm này làm từ chất liệu tự nhiên nhưng nhiều người còn thắc mắc khi thi công gạch thông gió có an toàn không. Có một số nhược điểm của gạch mà bạn cần lưu ý khi xây dựng.

Gạch thông gió hoàn toàn không chịu được mưa 

Gạch bông gió tạo không gian thông thoáng cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, loại gạch này không chống mưa hoàn toàn, nhất là khi trời mưa to. 

Nếu bạn đang sử dụng gạch thông gió và muốn cản mưa hoàn toàn thì có thể sử dụng thêm một cửa kính bên trong có thể đóng lại nếu cần để hạn chế tình trạng này.

Gạch dày và nặng 

Loại gạch này dày 6,5-8 cm, tương đương trọng lượng mỗi viên gạch 3,5-6kg. Vì vậy, phải cẩn thận để không làm vỡ gạch hoặc làm tổn thương người khác trong quá trình xây dựng. 

Đối với vận chuyển đường dài, khả năng sứt mẻ của vật liệu trang trí này khá cao. Do đó, đây cũng là một điểm hạn chế của loại gạch bông gió. Bạn cần liên hệ với đại lý để biết chính sách vận chuyển nhằm giảm thiểu thiệt hại trong quá trình vận chuyển đường dài.

Khó thi công 

Xây gạch thông gió cần những người thợ có kinh nghiệm và tay nghề cao. Vì vậy, các công trình bằng gạch thông gió có nhược điểm là tốn nhiều thời gian và yêu cầu cao đối với người thi công. 

Trong thi công gạch thông gió, việc trộn vữa và xi măng không đúng cách sẽ gây ra hiện tượng thấm nước, nấm mốc và các vết nứt trên bề mặt. Vì vậy, ta cần sử dụng keo dán gạch để hạn chế các khuyết điểm này. Đồng thời, người thợ cần thi công đúng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình cao nhất.


Gạch được trang trí ở vị trí khó thi công nhưng tạo nét đẹp riêng cho ngôi nhà
Gạch được trang trí ở vị trí khó thi công nhưng tạo nét đẹp riêng cho ngôi nhà

Chi phí xây dựng cao

Chi phí xây dựng cao là nhược điểm rõ ràng nhất của gạch thông gió. Do tính chất và giá trị thẩm mỹ cũng như quy trình sản xuất khắt khe nên giá gạch thông gió luôn cao hơn các loại gạch thông thường khác. Việc sử dụng các tấm bên, kính và rèm cửa sẽ phải trả một khoản phụ phí. 

Vì vậy khi lựa chọn gạch thông gió cần xác định rõ mục đích sử dụng. Đặc biệt, nên phát huy tối đa lợi ích của gạch thông gió là tạo giá trị thẩm mỹ và  điểm nhấn cho công trình. Điều này cho phép bạn giảm thiểu chi phí phát sinh và tận dụng tối đa chất liệu đặc biệt này.

Khó bảo dưỡng và lau chùi 

Gạch xi măng giống như xi măng rất khó bảo dưỡng và làm sạch do bề mặt thô ráp, có nhiều lỗ và hoa văn. Bạn không phải lo lắng về vấn đề này. Hiện nay một số nơi cung cấp ra thị trường loại gạch thông gió tráng men, khắc phục hoàn toàn những khuyết điểm của gạch thông gió. 

Loại gạch thông gió tráng men có độ bền cao và có bề mặt tráng men rất dễ lau chùi. Ngoài ra, màu sắc trong suốt của men, độ bền và khả năng chống thấm nước của sứ giải quyết triệt để những lo lắng về việc bảo dưỡng. 

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng gạch bông gió

Mặc dù sản phẩm này làm từ chất liệu tự nhiên nhưng nhiều người còn thắc mắc khi thi công gạch thông gió có an toàn không. Có một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng dòng gạch này:

  • Gạch thông gió dày (6,5-8 cm) và  nặng (3-10 kg). Do đó, phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo kết cấu có thể chịu được tải trọng của gạch của công trình. 
  • Nên xây gạch thông gió lên trên các thanh giằng để đảm bảo chịu lực cho tường. Nếu bạn muốn làm gạch thông gió trên tường cao thì nên  chọn  gạch có rãnh để gắn cốt thép để đảm bảo an toàn.
  • Khi thi công gạch thông gió có chiều rộng khoảng 4-5m, nên lắp các cột  bê tông hoặc gạch để liên kết với tường và cố định viên gạch chắc chắn hơn.  
  • Thi công gạch thông gió không quá khó nhưng đòi hỏi thợ phải có kinh nghiệm và khéo léo. Vì vậy, bạn hãy chú ý lựa chọn đội thợ thi công có tay nghề cao để đảm bảo cả chất lượng cũng như tiến độ thi công trình.

Gạch thông gió được thi công tỉ mỉ
Gạch thông gió được thi công tỉ mỉ

Bạn nên sử dụng gạch bông gió trong không gian nào?

Giờ đây gạch thông gió có an toàn không đã không còn là điều thắc mắc nữa. Mà thực tế đã chứng minh gạch được sử dụng đa dạng trong từng căn phòng của ngôi nhà.

Trang trí phòng khách 

Căn phòng đầu tiên có thể sử dụng gạch thông gió là phòng khách. Vì phòng khách là căn phòng quan trọng trong mỗi gia đình là nơi tiếp đón những vị khách nên rất nhiều gia chủ quan tâm đến việc trang trí phòng khách như thế nào để mang lại ấn tượng tốt nhất. 

Nếu phòng khách không có ánh sáng tự nhiên thì có thể sử dụng gạch thông gió để đưa ánh sáng và gió tự nhiên vào nhà. Gạch thông gió và kính có thể kết hợp với nhau để vừa lấy sáng vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian.


Thiết kế gạch thông gió đón nắng vào phòng khách
Thiết kế gạch thông gió đón nắng vào phòng khách

Trang trí trong phòng ngủ 

Căn phòng thứ hai mà bạn có thể sử dụng gạch bông là phòng ngủ. Các phòng ngủ đều được thiết kế thông thoáng, nếu được lát thêm gạch bông gió thì sẽ thoải mái khi sử dụng. 

Bạn có thể sử dụng các màu đơn giản như trắng, xanh nhạt, vàng. Ban công phòng ngủ cũng có thể được trang trí bằng gạch thông gió để chống mưa cho phòng ngủ. Đây cũng là một mẹo hữu ích trong việc thiết kế nội thất phòng ngủ phù hợp với gia đình này.


Phòng ngủ đón nắng tự nhiên khi trang trí gạch thông gió
Phòng ngủ đón nắng tự nhiên khi trang trí gạch thông gió

Trang trí cổng nhà 

Cổng nhà bạn có thể kết hợp với tường sử dụng gạch bông để thay đổi không gian ngôi nhà của bạn. Giờ đây đã có những họa tiết khác nhau, bạn có thể kết hợp chúng với nhiều màu sắc đa dạng để làm cho căn phòng của mình trở nên ấn tượng hơn.

Tạo phân vùng 

Ngoài vách ngăn kính, vách ngăn gỗ, vách ngăn nhôm, còn có thể sử dụng gạch thông gió. Nếu bạn có nhu cầu chung phòng khách với bếp hoặc các phòng riêng biệt trong nhà thì có thể sử dụng loại gạch này.

Gạch bông gió có nhiều loại kết cấu khác nhau, vì vậy bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình và kết nối chúng để tạo thành lớp phủ tường chức năng hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.


Kết hợp độc đáo nhiều gạch thông gió tạo vách ngăn
Kết hợp độc đáo nhiều gạch thông gió tạo vách ngăn

Trang trí mặt tiền ngôi nhà 

Một nơi khác mà bạn có thể sử dụng hệ thống thông gió và gạch rất phù hợp là mặt tiền của bất kỳ ngôi nhà nào. Mặt tiền được nhiều gia đình thích thú sử dụng gạch vì khi nhìn thoáng qua sẽ thấy đây là một căn nhà ấn tượng.

Bạn có thể kết hợp nhiều họa tiết gạch và đèn LED để trang trí hoặc sử dụng đèn nhiều màu sắc để tăng thêm yếu tố thông gió, phong thủy cho ngôi nhà đồng thời tạo không gian lung linh trong ngôi nhà của bạn.


Gạch thông gió kết hợp kính trang trí mặt tiền ngôi nhà
Gạch thông gió kết hợp kính trang trí mặt tiền ngôi nhà

Trang trí phòng tắm 

Loại gạch này cũng được sử dụng rộng rãi trong nhà tắm và nhà vệ sinh. Loại gạch này có thể dùng để tạo không gian kín đáo đồng thời tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Ngày nay đã có mẫu gạch dành riêng cho phòng tắm không thấm nước và chịu được độ ẩm cao sẽ rất hữu ích.

Phần kết

Những thông tin được nêu trên đã giải đáp thắc mắc câu hỏi: “Gạch thông gió có an toàn không?”. Có thể thấy, sản phẩm này không hề gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường. Gia chủ hoàn toàn có thể sử dụng thoải mái khi xây dựng nên tổ ấm của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước