meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[ Giải đáp] Có nên dùng gạch thông gió không? Cách khắc phục

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Đối với những ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên thì gạch thông gió sẽ là một sản phẩm thích hợp. Nguyên nhân bởi vì loại gạch này mang đến sự thông thoáng, mát mẻ và đem lại ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Chính vì vậy mà nó rất được ưa chuộng. Vậy có nên dùng gạch thông gió không? Khi dùng thì ta cần chú ý những điều gì?

Gạch thông gió là gì?

Gạch thông gió còn được biết đến với các tên khác là gạch bông gió, gạch ô thoáng. Đây là loại gạch có chất liệu chính là gạch tuynel, ngoài ra còn có gốm đất nung. 

Gạch thông gió có thiết kế ô lưới hoặc hình vuông, điểm khác biệt của loại gạch này so với các loại gạch khác là có những hoa văn, hoạ tiết trang trí có cấu tạo rỗng. Vì vậy tạo điều kiện cho ánh sáng và gió lùa vào, đem lại sự thông thoáng, sáng sủa cho căn nhà.

Gạch thông gió là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ lâu. Trước kia loại gạch này được sản xuất nhờ vào các phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên sau này công nghệ phát triển, kèm theo đó là sự xuất hiện của các máy móc. Do đó người ta đã sản xuất nên gạch thông gió nhờ vào ép thủy lực. Nhờ vậy mà cường độ của gạch lớn hơn, độ bền cao hơn, đem lại sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc.

Gạch thông gió còn được các chuyên gia khuyên nên dùng vì đây là vật liệu thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người dùng, cùng với đó là vẻ đẹp nhẹ nhàng, đơn giản nhưng không kém phần hiện đại.


Gạch thông gió sở hữu hoa văn, hoạ tiết trang trí có cấu tạo rỗng
Gạch thông gió sở hữu hoa văn, hoạ tiết trang trí có cấu tạo rỗng

Gạch thông gió được dùng để làm gì?

Có lẽ chỉ từ cái tên nhiều người cũng đoán được công dụng của gạch thông gió. Thế nhưng vật liệu này còn có nhiều công dụng hơn nữa. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

Thông gió

Những ngôi nhà được thiết kế theo kiểu lô phố, đặc biệt là những ngôi nhà ở các thành phố lớn và những khu vực trung tâm đều gặp phải một vấn đề nhức nhối đó là thông gió sao cho hiệu quả.  

Hiện nay có hai cách thông gió chính đó là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên. 

Thông gió cưỡng bức là biện pháp sử dụng các vật dụng cơ khí như quạt, máy lạnh để điều hướng không khí, từ đó pha loãng và thay thế không khí bị ô nhiễm trong nhà bằng không khí sạch tự nhiên. Ngoài ra còn dùng để xua tan khí nóng, tạo cảm giác mát mẻ.

Tuy nhiên, biện pháp này lại không đạt hiệu quả tuyệt đối vì diện tích tiếp xúc của các mặt trong nhà với không gian bị hạn chế và sử dụng biện pháp này rất tốn kém, không bền vững.

Thông gió tự nhiên thì ngược lại, nó là biện pháp sử dụng các nguồn tự nhiên để giúp không khí trong nhà được thông thoáng, không bị ngột ngạt. Gạch thông gió chính là một trong những phương pháp thông gió tự nhiên. Với các hoạt tiết trang trí được thiết kế rỗng sẽ giúp việc gió vào nhà tốt hơn, đem đến sự thông thoáng cho gia đình.


Gạch thông gió đem lại sự thông thoáng cho không gian nhà ở
Gạch thông gió đem lại sự thông thoáng cho không gian nhà ở

Lấy sáng

Ánh sáng tự nhiên rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nó không chỉ làm cả không gian trở nên sáng sủa hơn, tinh thần con người tốt hơn, mà theo quan niệm phong thủy nó còn giúp xua đuổi tà mà, điềm xấu. Cũng nhờ vào các hoa văn rỗng trên các tấm gạch thông gió mà ngôi nhà lấy sáng một cách tự nhiên. 

Khi ứng dụng gạch thông gió bạn sẽ không cần lo sợ ánh sáng chiếu vào phòng sẽ tạo cảm giác gay gắt hay khó nhìn. Vì ngoài ánh sáng trực tiếp mà căn phòng bạn tiếp nhận được thông qua các hoa văn rỗng trên gạch thì không gian phòng bạn còn nhận được ánh sáng của tán xạ. Việc nhận được hai nguồn ánh sáng vừa hạn chế sự gay gắt, khó nhìn, vừa đảm bảo độ sáng trong ngôi nhà, giúp không gian trở nên sáng sủa.

Ngoài ra, tùy vào các khoảng thời gian khác nhau và hướng chiếu của mặt trời mà ánh sáng chiếu lên gạch thông gió sẽ tạo ra những hình thù vô cùng bắt mắt. Từ đó giúp trang trí mặt tiền của ngôi nhà một cách hiệu quả.

Chắn nắng

Mặc dù công dụng này nghe hơi đối nghịch với công dụng trên nhưng thật sự gạch thông gió sở hữu cả hai đặc điểm này.

Đối với những căn nhà có mặt tiền hướng về phía Tây sẽ phải chịu ánh sáng gay gắt của nắng vào những buổi chiều. Đây chính là cơn đau đầu của rất nhiều người.

Trong trường hợp này, rất nhiều người đã lựa chọn sử dụng lam chắn nắng hoặc dùng rèm. Tuy nhiên cả hai biện pháp này đều không cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết trong không gian. 

Thay vì vậy, việc sử dụng gạch thông gió có vẻ thích hợp hơn. Gạch thông gió sẽ giúp giảm bớt ánh sáng, ngăn chặn sự xâm nhập của các bức xạ trực tiếp. Từ đó hạn chế ánh sáng gay gắt nhưng vẫn đảm bảo độ sáng cho không gian. Đồng thời việc sử dụng gạch thông gió sẽ mang đến hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn nhiều so với việc dùng lam chắn nắng hay rèm.


Gạch thông gió giảm sự khó chịu, gay gắt khi nắng chiếu vào
Gạch thông gió giảm sự khó chịu, gay gắt khi nắng chiếu vào

Dùng để trang trí

Vì được ứng dụng trong không gian nhà ở thế nên độ thẩm mỹ của phải được đảm bảo. Với những hoa văn có cấu tạo rỗng cùng với màu sắc, mẫu mã, kích thước đa dạng đã khiến gạch thông gió ngày càng ưa chuộng. Gạch thông gió đáp ứng được hết các nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra, vật liệu này có thể áp dụng trong nhiều không gian sống. Thay vì sử dụng nó để trang trí mặt tiền, bạn còn có thể sử dụng cho ban công, hàng rào, vách ngăn nội thất, cầu thang .. và nhiều vị trí khác nữa. Khi sử dụng gạch thông gió, công trình sẽ trở nên đẹp hơn, độc đáo và sáng tạo hơn.


Sử dụng gạch thông gió giúp công trình đẹp và độc đáo hơn
Sử dụng gạch thông gió giúp công trình đẹp và độc đáo hơn

Một số ứng dụng thường thấy của gạch thông gió

Gạch thông gió hiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Hay cùng chúng tôi đi điểm qua một số ứng dụng thường gặp của loại vật liệu này nhé!

Trang trí mặt tiền

Dường như đây chính là ứng dụng chính của loại gạch này. Mặt tiền ngôi nhà chính là nơi thích hợp để sử dụng gạch thông gió, đặc biệt là đối với các ngôi nhà nằm hướng Đông Nam sẽ giúp việc đón gió vào nhà trở nên dễ dàng hơn, làm ngôi nhà trở nên thông thoáng hơn.

Bạn có thể sử dụng một mẫu gạch duy nhất cho mặt tiền hoặc kết hợp với nhiều mẫu gạch khác để tăng tính thẩm mỹ, độ đa dạng. Kết hợp với đèn led để làm không gian trở nên lung linh hơn cũng là lựa chọn không tồi đấy.

Làm hàng rào

Ngoài việc sử dụng gạch thông gió để trang trí mặt tiền thì bạn cũng có thể ứng dụng loại gạch này để làm hàng rào, làm cổng tường nhà. Mặc dù hiện nay một số ngôi nhà ở thành phố không còn đủ không gian để làm tường nhà nữa. Thế nhưng đối với nhiều ngôi nhà có nhiều không gian thì tuyệt đối không nên bỏ qua kiểu thiết kế này.

Gạch thông gió sở hữu những hoa văn có cấu tạo rỗng, vừa có khả năng chống trộm, vừa đem lại tính độc đáo cho cổng. Như vậy, khi khách đến nhà chơi sẽ phải choáng ngợp trước sự độc - lạ của thiết kế nhà bạn. 

Ngoài ra hiện nay gạch bông gió còn sở hữu nhiều mẫu mã, màu sắc, họa tiết, vì vậy mà bạn không lo “đụng hàng”.


Sử dụng gạch thông gió để làm hàng rào
Sử dụng gạch thông gió để làm hàng rào

Dùng làm lan can, ban công

Để tăng vẻ độc đáo và mới lạ cho lan can và ban công thì sao bạn không thử sử dụng gạch thông gió nhỉ? Gạch thông gió vừa đem lại sự mát mẻ, vừa có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, với độ dày là 6,5cm cùng với rãnh cốt thép, gạch thông gió sẽ đảm bảo an toàn cho lan can hoặc ban công có độ an toàn cao.

Làm vách ngăn trang trí

Đối với nhiều ngôi nhà có không gian khá khiêm tốn thì việc làm vách ngăn rất cần thiết. Nó không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà còn tô điểm cho căn nhà.

Trước kia người ta thường sử dụng gỗ CNC hoặc sắt CNC để làm vách ngăn. Thế nhưng kể từ khi gạch thông gió xuất hiện thì hai loại vật liệu này không được ưa chuộng như trước. Đơn giản là vì gạch bông gió vừa dễ thi công, vừa đem lại vẻ đẹp tự nhiên, hiện đại.


Sử dụng gạch thông gió sẽ giúp tiết kiệm diện tích
Sử dụng gạch thông gió sẽ giúp tiết kiệm diện tích

Có nên dùng gạch thông gió không?

Mặc dù vật liệu này được ứng dụng phổ biến trong đời sống, thế nhưng không ít người hoang mang rằng: “liệu có nên dùng gạch thông gió hay không?”. Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về ưu và nhược điểm của loại gạch này nhé!

Như đã nói ở trên thì gạch thông gió có tính thẩm mỹ cao, đem lại vẻ đẹp độc đáo mà không bị đụng hàng cho ngôi nhà. Gạch bông gió còn có khả năng thông gió, đón ánh sáng tự nhiên, giúp cho ngôi nhà trở nên thông thoáng và sáng sủa hơn. Vào mùa hè, gạch thông gió không khác gì một máy điều hòa cho ngôi nhà.

Bên cạnh việc đón ánh sáng vào nhà thì gạch bông gió còn có thể tránh ánh nắng gay gắt, hạn chế sự khó chịu. Đặc biệt, vật liệu này còn giúp tiết kiệm chi phí cho gia chủ bởi giá thành của nó rất rẻ. 

Thế nhưng gạch thông gió cũng sở hữu một số nhược điểm như khá dày và nặng (kích thước 190*190*65mm, khối lượng 2.5kg đến 3 kg/ viên), do đó cần cân nhắc kỹ trước khi thi công. Ngoài ra, gạch dễ bị sứt mẻ trong quá trình vận chuyển.

Vậy có nên dùng gạch thông gió hay không? Câu trả lời là có! Bởi vì loại vật liệu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, còn những khuyết điểm của nó không đáng kể, có thể khắc phục được. Vậy thì còn chần chờ gì mà chưa ứng dụng gạch thông gió vào trong không gian nhà bạn nào?


Nên sử dụng gạch thông gió vì nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trộ
Nên sử dụng gạch thông gió vì nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trộ

Sử dụng gạch thông gió cần lưu ý những gì?

Dưới đây sẽ là một số thông tin bạn cần biết để bảo đảm tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ cho gạch thông gió:

Khi lựa chọn gạch thông gió, bạn cần xác định kích thước phòng mà bạn chuẩn bị áp dụng. Đối với những không gian rộng lớn thì bạn không cần chú ý đến nhiều. Tuy nhiên đối với những không gian nhỏ thì bạn nên sử dụng những loại gạch có họa tiết hoa văn trang trí đơn giản. Điều này sẽ đánh lừa thị giác, khiến cho căn phòng bạn trở nên to hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến màu sắc khi chọn gạch. Mặc dù mỗi người sẽ có tính thẩm mỹ khác nhau nhưng việc lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ đem đến những hiệu quả to lớn. Chẳng hạn việc lựa những loại gạch có màu sắc tương đồng với nội thất ngôi nhà sẽ giúp ngôi nhà trở nên đẹp hơn.

Điều tiếp theo mà bạn cần nhớ khi lựa chọn gạch thông gió chính là chất lượng của nó. Hiện nay thì gạch tiêu chuẩn loại A là gạch có chất lượng cao nhất, đem lại sự thoải mái trong quá trình sử dụng. Đừng vì ham rẻ mà mua những loại gạch kém chất lượng, bạn sẽ hối hận đấy.

Cuối cùng, trước thi công gạch thông gió, bạn nên tưới nước để giữ ẩm cho gạch. Sau khi xây xong, bạn cũng cần tưới nước để giữ ẩm cho công trình, đảm bảo công trình luôn được giữ ẩm. Điều này sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.


Nên lựa chọn gạch có màu sắc phù hợp với nội thất không gian
Nên lựa chọn gạch có màu sắc phù hợp với nội thất không gian

Lời kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp câu hỏi: “có nên dùng gạch thông gió hay không?”. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm được đáp án của mình. Xin cảm ơn vì đã đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước