meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch thông gió chắn mưa và ưu nhược điểm đặc biệt của loại gạch này

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch thông gió được sử dụng trong xây dựng để lấy ánh sáng và gió trời vào không gian nội thất. Tuy nhiên, những viên gạch thông gió có nhiều lỗ lấy khí nên cũng khiến nước mưa dễ hắt vào trong nhà. Do đó, gạch thông gió chống mưa ra đời với cấu tạo đặc biệt, giúp lấy được ánh sáng và gió trời vào nhà mà không bị hắt mưa.

Gạch thông gió chắn mưa là gì?

Gạch thông gió chắn mưa là tên theo chức năng của một loại gạch thông gió. Gạch thông gió chắn mưa là một loại gạch có lỗ (một hoặc nhiều lỗ) dùng để trang trí và thay thế cho những bức tường được làm từ gạch xây thông thường.

Gạch thông gió chắn mưa có nhiều họa tiết và hoa văn để mặt tiền ngôi nhà, tường... trở nên độc đáo và thú vị hơn.  Với gạch thông gió chắn mưa có thiết kế đặc biệt để có thể lấy sáng lấy gió trong khi vẫn có thể hạn chế mưa tạt.

Hiện tại, gạch thông gió chắn mưa phổ biến nhất trên thị trường là gạch bánh ú. Thiết kế của viên gạch giống với bánh ú với 3 góc cạnh nhô lên và được bịt kín, chỉ để hở 1 cạnh duy nhất để lấy gió và ánh sáng.

Thiết kế này khiến nước mưa không thể hắt qua, giúp giữ cho không gian luôn khô ráo với mọi kiểu thời tiết.


Gạch thông gió chắn mưa
Gạch thông gió chắn mưa

Đặc điểm của gạch thông gió chắn mưa

Đặc điểm lớn nhất của loại gạch này đó là có lỗ (một hoặc nhiều lỗ) dùng để trang trí, thay thế cho những bức tường được làm từ gạch xây thông thường, có nhiều họa tiết và hoa văn để tường, rào trở nên độc đáo và thú vị hơn.

Việc sử dụng gạch thông gió chắn mưa không chỉ đơn thuần hướng đến yếu tố thẩm mỹ cho ngôi nhà. Đây còn được coi là một trong những biện pháp hữu ích để lấy ánh sáng và đón gió vào bên trong đồng thời chắn được mưa hắt. Điều này là cực kỳ cần thiết và phổ biến ở những mẫu thiết kế nhà ống 3 tầng hiện nay.

Gạch thông gió đơn thuần ban đầu có một hạn chế rất lớn trong quá trình sử dụng là bị hắt mưa. Do gạch được xây dựng ở phần mặt tiền hoặc mặt sau nên khi trời mưa, nước mưa rất dễ bị hắt vào bên trong do có lỗ.

Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này, người ta đã thiết kế ra một loại gạch mang tên là gạch thông gió chắn mưa. Chúng vừa có tác dụng lấy sáng lấy gió chống mưa nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ.

Gạch thông gió che mưa này thường được xây nhô ra bên ngoài, ba cạnh đều kín để chắn được nước mưa, chỉ để lại một cạnh duy nhất hở ra để lấy gió và ánh sáng.

Gạch thông gió chắn mưa có những loại nào trên thị trường?

Trên thị trường, nhằm đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ ngày càng khắt khe cũng như phù hợp với từng loại hình kiến trúc khác nhau, gạch thông gió chống mưa cũng đã được cải tiến với nhiều mẫu mã và hình dáng khác nhau.

Tuy nhiên, chủ yếu vẫn dựa trên loại gạch thông gió bánh ú được làm từ xi măng hoặc đất nung.

Gạch thông gió che mưa bằng xi măng

Gạch thông gió chống mưa được sản xuất từ nguyên liệu chính là xi măng, cát, nước và một số phụ liệu khác. Ưu điểm nổi bật của loại gạch xi măng này là dễ sản xuất với một quy mô lớn, giúp tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, chất lượng vẫn phải đảm bảo với cường độ chịu lực cao. Do được sản xuất đồng loạt theo dây chuyền nên sẽ tạo ra sự đồng đều. Sai số nếu có xảy ra cũng chỉ là rất nhỏ.

Một ưu điểm nổi bật khác của gạch thông gió chắn mưa bằng xi măng đó là màu sắc.

Chúng có thể được pha chế và kết hợp thêm các loại phụ gia tạo màu. Ngoài ra còn có phụ gia làm tăng cường độ cứng, làm riêng cho những công trình đặc biệt. Bên cạnh đó còn có phụ gia chống thấm, chống ẩm theo yêu cầu của những loại hình công trình xây dựng.


Gạch thông gió chắn mưa bằng xi măng
Gạch thông gió chắn mưa bằng xi măng

Gạch thông gió chắn mưa bằng đất nung

So với xi măng, đất nung có tuổi đời lớn hơn. Được sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét, do vậy gạch thông gió từ đất nung có khả năng hạn chế hấp thụ nhiệt. Sử dụng loại gạch này làm tường nhà mát hơn so với xây bằng xi măng.

Tuy nhiên, nhược điểm khá lớn của loại vật liệu này là khả năng chịu lực kém. Độ bền và tuổi thọ cũng không được cao. Chính vì những nhược điểm này mà hiện nay loại gạch làm từ đất nung dần dần không còn được phổ biến trên thị trường.


Gạch thông gió chắn mưa từ đất nung
Gạch thông gió chắn mưa từ đất nung

Ưu và nhược điểm của gạch thông gió chắn mưa

Ưu điểm

Gạch thông gió chắn mưa có ưu điểm đó là tạo được sự thông thoáng, sáng sủa cho công trình. Giúp ngôi nhà không bị bí bách bởi bức tường xi măng hay tường gạch dày, được thông thoáng hơn, lấy được nguồn ánh sáng tự nhiên, chắn mưa và tạo được sự lưu thông không khí đến từ bên ngoài. Không những góp phần tạo ra môi trường khỏe mạnh mà còn giúp không gian trở nên thoải mái hơn.

Ngoài ra loại gạch này còn mang tới độ thẩm mỹ và tính độc đáo cao cho các công trình kiến trúc.


Gạch thông gió chắn mưa sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật
Gạch thông gió chắn mưa sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm

Gạch thông gió chắn mưa thường có kích thước 190x190x65mm và trọng lượng từ 2.5kg đến 3kg/viên. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc vận chuyển và thi công lắp đặt.

Ngoài ra gạch này hay bị sứt mẻ khi vận chuyển xa. Do vậy nên vận chuyển và bốc xếp cần phải cẩn thận hơn so với các loại gạch khác. Gạch có bề mặt nhám nên thường gây khó khăn trong quá trình vệ sinh và làm sạch.

Gạch bánh ú - 1 loại gạch thông gió chắn mưa rất phổ biến hiện nay

Gạch bánh ú hiện được chia thành nhiều loại dựa trên chất liệu. Theo đó, gạch bánh ú thông gió chắn mưa có 3 loại là: gạch đất nung truyền thống, gạch đúc khuôn, gạch ép thủy lực.

Mỗi loại sản phẩm sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Khách hàng có thể tham khảo chi tiết từng dòng gạch để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Tiêu chí

Gạch bánh ú từ đất nung

Gạch bánh ú từ xi măng

Gạch bánh ú ép thủy lực

Nguyên liệu chính

Loại gạch truyền thống với chất liệu là đất sét, được sản xuất bởi quá trình nung nóng thủ công.

Chất liệu sản xuất chính là xi măng (được coi là một dạng bê tông).

Chất liệu là vữa lỏng.

Quy trình sản xuất

Được sản xuất bằng tay, khá thủ công.

Được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp với quy mô lớn.

Sản xuất với quy trình được công nghiệp hóa, với công nghệ mới là quá trình ép thủy lực.

Ưu điểm nổi bật

Có giá thành rẻ.

Độ cứng cao do được thêm nhiều loại phụ gia.

Có nhiều màu sắc đa dạng.

Chống thấm, chống hắt mưa tốt.

Các sản phẩm có độ đồng nhất cao, tỷ lệ sai lệch thấp.

Bề mặt siêu mịn do quá trình ép áp lực cao.

Cường độ chịu lực rất cao.

Chống thấm, chống rêu mốc rất hiệu quả.

Có thể sơn màu tùy sở thích và nhu cầu.

Kích thước đồng nhất.

Giá không quá cao.

Nhược điểm

Độ mịn của gạch không được cao.

Khả năng chịu lực khá kém.

Sự đồng nhất tương đối thấp.

Độ bền lẫn tuổi thọ không cao.

Khả năng chống mưa chưa tốt.

Có một số lỗ nhỏ trên bề mặt gạch.

Giá thành khá cao.

x

Như vậy có thể thấy, gạch ú loại ép thủy lực có nhiều ưu điểm hơn cả. Hiện tại, đây cũng là loại gạch thông gió chắn mưa được sử dụng phổ biến cho các công trình. Ngoài ra, các gia đình cũng có thể sử dụng loại gạch bánh ú đổ khuôn xi măng cũng mang đến rất nhiều ưu điểm vượt trội.

Ứng dụng gạch thông gió chắn mưa

Với thiết kế có khả năng chắn mưa tốt, loại gạch này được dùng hiệu quả cho nhiều không gian.

  • Có thể sử dụng ở bức tường tiếp xúc trực tiếp với ngoài trời để ngăn nước mưa hắt vào nhà.
  • Trang trí cho các vách ngăn để tăng thêm nét đẹp độc đáo và lấy sáng, không khí cho căn phòng.
  • Thích hợp dùng thông gió chắn mưa với mọi không gian nội thất: phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà tắm, …

Gạch thông gió chắn mưa được ứng dụng ở nhiều nơi
Gạch thông gió chắn mưa được ứng dụng ở nhiều nơi

Những lưu ý khi chọn gạch thông gió chống mưa

Khi lựa chọn và sử dụng gạch thông gió chắn mưa, khách hàng có thể tham khảo những lưu ý sau:

  • Chọn màu sắc gạch phù hợp với không gian được ứng dụng, tổng thể thiết kế cần phải có sự hài hòa. Màu sắc gạch có thể chọn theo sở thích hoặc theo phong cách cá nhân. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc sử dụng các gạch có những họa tiết đơn giản, màu sắc hài hòa và sắp xếp một cách hợp lý để làm cho bố cục căn phòng thêm hài hòa hơn và tạo hiệu ứng thẩm mỹ. 

Nắm bắt một số lưu ý khi chọn gạch thông gió
Nắm bắt một số lưu ý khi chọn gạch thông gió
  • Chất lượng gạch: chúng ta nên chọn gạch có chất lượng tốt. Thường gạch tiêu chuẩn loại A là có chất lượng cao nhất. Gạch chất lượng cao sẽ có tuổi thọ cao, có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết. Ngược lại, nếu như bạn chọn gạch có chất lượng kém sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe ví dụ chịu ảnh hưởng bởi bụi mịn. Điều này sẽ gây ra nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng.
  • Gạch thông gió chắn hắt mưa chỉ có khả năng đạt được một hiệu quả nhất định. Đối với những khu vực có vị trí dễ bị hắt mưa với lượng mưa lớn thì gia chủ cần tính thêm các phương án bổ sung để chống nước mưa hắt vào trong nhà.
  • Tùy vào từng dạng công trình để đưa ra lựa chọn về mẫu gạch thông gió chắn mưa phù hợp. Bạn có thể dùng gạch đất nung, gạch xi măng hay gạch ép thủy lực… tùy vào mục đích và vị trí ứng dụng.
  • Loại gạch này vô cùng thích hợp với những không gian mang hơi hướng cổ điển. Với nhà ở, quán cafe… có kiến trúc cổ, bạn nên ưu tiên lựa chọn loại gạch này.

Phù hợp với phong cách cổ điển
Phù hợp với phong cách cổ điển
  • Có thể sử dụng kết hợp thêm cùng với các loại gạch thông gió khác để tăng hiệu quả thẩm mỹ.
  • Khi sử dụng cho khoảng tường lớn, cần phải gia cố thêm cốt thép để đảm bảo chất lượng.

Sử dụng gạch thông gió và chắn mưa cho diện tích lớn
Sử dụng gạch thông gió và chắn mưa cho diện tích lớn
  • Kích thước phòng ứng dụng: Để chọn được loại gạch thông gió chắn mưa thích hợp, điều đầu tiên bạn cần phải quan tâm đó chính là kích thước phòng mà bạn định sử dụng gạch thông gió.
    Đối với những không gian có diện tích lớn như phòng khách, bạn có thể thoải mái lựa chọn các kiểu gạch với bất kỳ họa tiết cầu kỳ và kích thước lớn nhỏ nào mà bạn muốn để tạo nên chiều sâu, tăng tính thẩm mĩ và phóng khoáng hơn không gian sống.
    Tuy nhiên với những căn phòng có kích thước nhỏ, bạn nên chọn những loại gạch đơn giản hơn. Sử dụng những gam màu sáng sẽ tạo nên sự tươi mới và khoáng đạt hơn.

Phù hợp với kích thước phòng
Phù hợp với kích thước phòng

Kết luận

Gạch thông gió chắn mưa rất hữu ích cho các công trình. Mỗi loại gạch đều có những ưu điểm riêng của chúng. Qua những ưu nhược điểm và những lưu ý khi chọn gạch trên, mong rằng bạn có thể lựa chọn được loại gạch phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước