meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu thông tin về gạch thông gió vuông

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch thông gió vuông là sản phẩm vật liệu xây dựng hiện đại đang được rất nhiều người quan tâm và tìm mua. Nhưng loại gạch này có điểm gì đặc biệt mà hấp dẫn người dùng đến thế? Mẫu gạch nào đang được ưa chuộng hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về gạch thông gió vuông qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Gạch thông gió vuông là gì?

Gạch thông gió vuông hay gạch bông gió là những viên gạch hình vuông có hoa văn, họa tiết được trang trí dạng rỗng giúp lấy gió, lấy sáng và trang trí.

Đây chính là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc lâu đời và được rất nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp đơn giản cũng như nhiều tác dụng mà sản phẩm này mang lại.


Gạch thông gió vuông là những viên gạch hình vuông có hoa văn, họa tiết được trang trí dạng rỗng
Gạch thông gió vuông là những viên gạch hình vuông có hoa văn, họa tiết được trang trí dạng rỗng

Trước đây, gạch thông gió vuông được sản xuất thủ công bằng tay. Nhưng ngày nay, với công nghệ hiện đại đã giúp sản xuất gạch thông gió với công nghệ ép thủy lực cho chất lượng hoàn thiện cao hơn và cường độ lớn hơn.

Công dụng của gạch thông gió vuông

Gạch thông gió đang rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy lý do gì khiến gạch này được tin dùng đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu các công dụng của gạch thông gió vuông dưới đây bạn nhé.

Thông gió

Với kiểu thiết kế theo phong cách hiện đại và phần lớn nhà cửa ở các thành phố lớn đều được xây theo kiểu nhà lô phố, thì việc thông gió ra sao cho hiệu quả là một vấn đề rất đau đầu. Thông thường, sẽ có hai cách thông gió đó là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên.

Thông gió cưỡng bức là giải pháp sử dụng thiết bị cơ khí như quạt, máy lạnh để có thể điều hướng không khí có chủ đích. Với mục đích đó là pha loãng và thay thế không khí ô nhiễm bên trong nhà bằng không khí sạch tự nhiên.

Tuy nhiên, thông gió cưỡng bức là một giải pháp bất đắc dĩ khi diện tích tiếp xúc của mặt nhà với không gian sẽ bị hạn chế. Hơn nữa, đây là một giải pháp khá tốn kém và không bền vững.


Gạch thông gió vuông là một trong những giải pháp nhằm hướng đến việc thông gió tự nhiên
Gạch thông gió vuông là một trong những giải pháp nhằm hướng đến việc thông gió tự nhiên

Gạch thông gió vuông là một trong những giải pháp nhằm hướng đến việc thông gió tự nhiên. Với nguyên lý cơ bản đó là thông gió bằng áp lực gió (wind force) hay còn được gọi là gió xuyên phòng.

Với giải pháp này, nguyên tắc được đặt ra ở đây là cửa lấy gió và cửa thoát gió sẽ nằm ở hai mặt nhà đối diện nhau. Cửa lấy gió nên ở hướng gió mát chủ đạo (Đông Nam) là tốt nhất và gạch thông gió khi đó có thể thi công thành một mảng mặt tiền lớn ở cửa này để có thể đón gió hiệu quả.

Lấy sáng

Với thiết kế hoa văn rỗng, gạch thông gió vuông là vật liệu hoàn hảo để lấy ánh sáng và trang trí cho mặt tiền. Chưa kể, với các khoảng thời gian khác nhau trong ngày, bóng đổ của gạch thông gió vuông vào trong nội thất ngôi nhà sẽ cực kỳ độc đáo và lạ mắt.


Ánh sáng trực tiếp xuyên qua những khoảng trống của hoa văn, không gian nội thất cũng nhận được ánh sáng tán xạ
Ánh sáng trực tiếp xuyên qua những khoảng trống của hoa văn, không gian nội thất cũng nhận được ánh sáng tán xạ

Một ưu điểm khác nữa của gạch thông gió so với kính thông thường đó là hạn chế được ánh sáng trực tiếp vào không gian nội thất. Ngoài ánh sáng trực tiếp xuyên qua những khoảng rỗng của hoa văn, không gian nội thất còn có thể nhận được ánh sáng tán xạ.

Việc trong không gian sống nhận được cả ánh sáng trực tiếp và ánh sáng tán xạ sẽ giúp cho người sử dụng sẽ không cảm thấy gay gắt và khó chịu bởi tia nắng trực tiếp, trong khi đó vẫn nhận được độ sáng cần thiết.

Chắn nắng

Với những căn hộ hay nhà lô không may mắn có được mặt tiền hướng về hướng gió tốt chủ đạo là Đông Nam, mà thay vào đó lại là hướng Tây thì việc bị chiếu sáng gay gắt vào buổi chiều mùa hè sẽ là nỗi ác mộng.

Giải pháp thường thấy đó là dùng lam chắn nắng hoặc dùng rèm. Lam chắn nắng kim loại có những ưu điểm riêng nhưng lại không thể lấy đủ ánh sáng vào bên trong không gian.


Gạch thông gió vuông cản bớt ánh nắng, giảm được bức xạ trực tiếp và lấy đủ ánh sáng cho không gian ra
Gạch thông gió vuông cản bớt ánh nắng, giảm được bức xạ trực tiếp và lấy đủ ánh sáng cho không gian ra

Việc sử dụng gạch thông gió lúc này sẽ trở nên vượt trội hơn. Ngoài việc có thể cản bớt ánh nắng, giảm được bức xạ trực tiếp và lấy đủ ánh sáng cho không gian ra.

Thì cả không gian bên trong lẫn hình thức mặt tiền đều sẽ có nét đẹp riêng. Không gian nội thất sẽ được trang trí bằng bóng đổ gạch thông gió trong khi hình thức mặt tiền nhìn sẽ thanh thoát và dễ chịu hơn là các mặt tiền dùng lam chắn nắng và phủ kính che rèm.

Gạch thông gió vuông dùng để trang trí

Ngoài những công dụng hữu ích ở trên, trang trí là một công dụng khác nữa của gạch thông gió khiến sản phẩm này giờ đây lại được ái mộ trở lại sau một thời nguội lạnh.

Ngoài mặt tiền, gạch thông gió có thể dùng để trang trí ban công, vách ngăn nội thất, cầu thang, hàng rào... và còn rất nhiều các vị trí khác nữa. Tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của người kiến trúc sư hoặc chính chủ nhân ngôi nhà.

Nguyên tắc thi công gạch thông gió vuông

  • Điều đầu tiên mà bạn cần chú ý đó chính là nguyên tắc xây gạch: “mặt phẳng, đứng thẳng, góc vuông “.
  • Chọn đúng loại gạch và kích thước yêu cầu như trong bản thiết kế kỹ thuật.
  • Làm sạch bề mặt nền và tạo phẳng bề mặt có thể bằng vữa hay láng xi măng.
  • Không nên xây gạch phía trên bề mặt quá nhẵn bóng hoặc dễ vỡ như gạch men bóng, kính, mosaic,…
  • Gạch thông gió vuông tuy là vật liệu trang trí nhưng cũng có tải trọng bản thân nhất định. Trọng lượng gạch có thể tương đương với tường 110, do vậy cần có kết cấu đủ tốt để có thể chịu đựng được tải trọng của tường gạch thông gió.
  • Tốt nhất là xây các mảng tường gạch thông gió lớn ngay trên dầm.
  • Những mảng tường gạch thông gió vuông nhỏ như vách ngăn nhỏ có diện tích từ 2-3m2 thì không nhất thiết phải xây lên dầm.
  • Thời điểm tốt nhất để xây gạch thông gió đó là sau khi trát xong và trước khi sơn tường. Để có thể lý giải cho điều này, chúng ta nên xây gạch thông gió vuông sau khi trát vì lúc này gần như là vật liệu hoàn thiện, xây trước khi trát có khả năng bị vấy bẩn bởi vữa và rất khó để có thể làm sạch sau này.
  • Tường gạch thông gió vuông sau khi xây hoàn thiện có thể để khô một cách tự nhiên cùng những mảng tường khác và sơn cùng thời điểm để có thể tiết kiệm nhân công, vật tư cũng như hợp với tiến độ thi công chung.

Khi tiến hành xây bạn cần đảm bảo nguyên tắc xây gạch: mặt phẳng, đứng thẳng, góc vuông
Khi tiến hành xây bạn cần đảm bảo nguyên tắc xây gạch: mặt phẳng, đứng thẳng, góc vuông

Một số mẫu ứng dụng của gạch thông gió vuông

Gạch thông gió hiện nay được sản xuất với phương pháp hiện đại và đa dạng các mẫu thiết kế nên ứng dụng cũng đa dạng hơn. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của gạch thông gió.

Trang trí mặt tiền

Ứng dụng phổ biến này thì chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc. Việc phối nhiều mẫu với nhau hay đơn thuần chỉ sử dụng duy nhất một mẫu gạch cho mặt tiền là cách mà nhiều ngôi nhà đang lựa chọn.

Không chỉ với những ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây, mà giờ đây kể cả những ngôi nhà có hướng gió đẹp cũng sử dụng loại gạch này để trang trí mặt tiền để tăng khả năng đón gió tự nhiên.


Thiết kế thoáng đãng với việc trang trí mặt tường bằng gạch thông gió
Thiết kế thoáng đãng với việc trang trí mặt tường bằng gạch thông gió

Hàng rào

Ứng dụng của gạch thông gió để làm hàng rào đã xuất hiện từ rất lâu trước đây. Hiện tại, tuy các ngôi nhà ở thành phố bây giờ không còn nhiều không gian cho hàng rào nữa.

Nhưng tại một số ngôi nhà có nhiều khoảng không gian hơn một chút, thì cũng không thể bỏ lỡ cơ hội để sử dụng mẫu gạch huyền thoại này vào làm điểm nhấn cho ngôi nhà của mình.


Hàng rào sử dụng gạch bông gió mang đến khoảng không gian mới mẻ
Hàng rào sử dụng gạch bông gió mang đến khoảng không gian mới mẻ

Vách ngăn trang trí

Vách ngăn trang trí trước đây thường được dùng bằng gỗ CNC hoặc sắt CNC. Nhưng trong những năm gần đây, vách ngăn trang trí bằng gạch thông gió vuông bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Lý do cũng rất dễ hiểu vì gạch thông gió không khó để xây. Với vẻ đẹp hoài cổ không lẫn vào đâu được thì gạch thông gió vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lựa chọn của người Việt.


Vách ngăn trang trí đơn giản và sang trọng
Vách ngăn trang trí đơn giản và sang trọng

Gạch thông gió vuông không chỉ là vật liệu trang trí mà còn được xem là một trong những giải pháp cứu cánh cho ngôi nhà khỏi nắng nóng và sự gay gắt của ánh nắng ở bên ngoài. Ngoài ra cũng sẽ được giảm nhẹ qua lớp gạch bông thông gió và tạo nên những bông hoa nắng vô cùng đẹp mắt.

Lan can, ban công

Lan can, ban công cũng là một vị trí trong ngôi nhà có thể sử dụng gạch thông gió. Với độ dày khoảng 6,5cm và có các rãnh cốt thép, gạch thông gió hoàn toàn có thể thi công được các mảng lan can hoặc ban công có độ an toàn cao.


Lan can, ban công cũng là một vị trí trong ngôi nhà có thể sử dụng gạch thông gió
Lan can, ban công cũng là một vị trí trong ngôi nhà có thể sử dụng gạch thông gió

Gạch thông gió vuông chắn mưa, lấy sáng

Với mẫu gạch bông gió vuông chắn mưa kiểu cổ điển hay còn gọi là gạch thông gió bánh ú, chúng ta thường sử dụng ở các mảng tường không phải là mặt tiền chính. Chủ yếu với mẫu gạch này, chúng ta sẽ sử dụng trong những mặt tường đằng sau khối nhà ống hoặc tại khoảng không gian giếng trời.

Tuy nhiên, mẫu gạch bánh ú trước đây có một nhược điểm đó là hoàn thiện không được đẹp cùng khả năng lấy sáng bị hạn chế. Với gạch thông gió vuông ngày nay đã phát triển mẫu gạch chống hắt lấy sáng đã khắc phục được cả hai nhược điểm trên.


Bên trái là mẫu gạch thông gió bánh ú cổ điển và bên phải là mẫu gạch thông gió chống hắt mưa hiện đại
Bên trái là mẫu gạch thông gió bánh ú cổ điển và bên phải là mẫu gạch thông gió chống hắt mưa hiện đại

Gạch thông gió vuông trang trí ngày nay có nhiều màu sắc, họa tiết và hình dạng khác nhau, giúp tạo không gian tự nhiên, sinh động cho công trình nhà ở. Mong rằng những thông tin trên bạn đã có thể lựa chọn cho mình mẫu gạch thông gió vuông đẹp và phù hợp cho ngôi nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước