meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Workbook là gì? Một số loại Workbook trong Excel

Thứ ba, 06/02/2024-17:02
Với những ai am hiểu về tác vụ văn phòng, đặc biệt là về Excel thì chắc chắn các bạn đã hiểu Workbook là gì. Tuy nhiên, bạn có chắc mình đã hiểu rõ tường tận về Workbook hay chưa? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về một cách kỹ hơn về Workbook nhé!

Workbook là gì trong Excel?

Đối với người dùng Excel thì thuật ngữ Workbook có lẽ đã trở lên rất quen thuộc trong công việc thường ngày. Thực chất Workbook ở đây chính là file Excel đã được lưu. Cứ mỗi một file Excel sẽ được gọi là một Workbook. Workbook thông thường sẽ được lưu dưới dạng đuôi .xlsx.

Bạn có thể tạo bao nhiêu Workbook tùy thích miễn là dung lượng ổ cứng của bạn vẫn còn đủ khoảng trống cho phép. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở cùng lúc nhiều Workbook khác nhau và mỗi Workbook sẽ được mở trong một cửa sổ Excel riêng biệt. Điều này giúp bạn dễ dàng có thể tương tác giữa các Workbook. Chẳng hạn như việc bạn sử dụng hàm Vlookup để lấy giá trị từ một Workbook theo điều kiện từ một Workbook khác.


Workbook ở đây chính là file Excel đã được lưu
Workbook ở đây chính là file Excel đã được lưu

Đặc điểm của Workbook là gì? 

Workbook là gì đã được chúng tôi đề cập ở trên. Một Workbook sẽ có những đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Workbook là một file Excel sau khi đã được lưu vì vậy khi làm việc trên Workbook bạn sẽ có thể sử dụng được đầy đủ tính năng của Excel.
  • Một Workbook sẽ không thể chứa một Workbook khác vì mỗi Workbook được mở trong một cửa sổ Excel riêng. 
  • Tùy vào từng loại Workbook bạn lưu mà nó sẽ có những tính năng riêng biệt. Giả sử, Workbook có đuôi .xlsx sẽ không lưu trữ các đoạn macro được mà bạn phải lưu nó dưới dạng đuôi .xlsm.
  • Worksheet được hiểu là một thành phần con của Workbook, mỗi Workbook sẽ chứa rất nhiều Worksheet khác nhau.
  • Workbook có thể chứa các dữ liệu, các công thức, định dạng và bảng biểu,... 

Workbook sẽ có đầy đủ tính năng của Excel
Workbook sẽ có đầy đủ tính năng của Excel

Một số loại Workbook thường gặp trong Excel

Trong Excel có rất nhiều loại Workbook khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người. Dưới đây là một số loại Workbook thường gặp: 

Excel Workbook

Excel Workbook chính là định dạng phổ biến nhất vì nó có rất nhiều ưu điểm. Loại Workbook này có định dạng đuôi là .xlsx và là định dạng tệp mặc định cho Excel 2007 hay Excel 2010. Tuy nhiên, định dạng này không thể lưu trữ macro Microsoft Visual Basic for Applications (VBA).


Excel Workbook chính là định dạng Workbook phổ biến nhất
Excel Workbook chính là định dạng Workbook phổ biến nhất

Excel Macro-Enabled Workbook (code)

Excel Macro-Enabled Workbook (code) là một Workbook có đuôi .xlsm. Đây là loại định dạng hỗ trợ macro VBA cho Excel 2016, Excel 2013 và Excel 2010 hay Excel 2007.

Excel Binary Workbook

Excel Binary Workbook là một loại Workbook có đuôi .xlsb. Định dạng này là loại định dạng tệp nhị phân (BIFF12) cho Excel 2010 và Excel 2007.

Template

Một loại Workbook nữa ít được sử dụng hơn là định dạng Template. Loại Workbook này có đuôi tệp là .xltx và là định dạng tệp mặc định cho các mẫu Excel dành cho Excel 2010 hay Excel 2007 và cũng không thể lưu mã macro VBA.

Template (code)

Template (code) là một loại Workbook đuôi .xltm. Workbook này có định dạng tệp hỗ trợ macro cho mẫu Excel Excel 2010 và Excel 2007 đồng thời có hỗ trợ lưu macro VBA.

Excel 97 - Excel 2003 Workbook

Excel 97 - Excel 2003 Workbook là một Workbook định dạng tệp nhị phân cho file Excel 97 đến Excel 2003. Workbook này có ký hiệu đuôi là .xls. 

Excel Add-In

Add-In là một chương trình bổ sung thiết kế ra để chạy thêm các loại chương trình khác. Định dạng này hỗ trợ macro và các dự án VBA cho Excel 2007 và 2010. Nó có đuôi là .xlam. 


Add-In là một chương trình bổ sung thiết kế ra để chạy thêm các loại chương trình khác
Add-In là một chương trình bổ sung thiết kế ra để chạy thêm các loại chương trình khác

Excel 4.0 Workbook

Định dạng tệp Excel 4.0 chỉ lưu được trang tính, trang tính biểu đồ và trang tính macro. Bạn có thể mở sổ làm việc ở Excel 2010, nhưng không thể lưu tệp Excel ở định dạng này. Excel 4.0 Workbook có đuôi là .xlw. 

Cách tạo Workbook đơn giản trên máy tính

Trong quá trình sử dụng excel, chúng ta bắt buộc cần phải có những kỹ năng làm việc với các workbook. Nhiều bạn mới làm quen với excel còn chưa hiểu rõ về workbook thì nên đọc kỹ bài viết này để hiểu hơn workbook là gì đồng thời tìm hiểu cách tạo workbook trong những file excel sao cho thuận tiện nhất trong quá trình làm việc.

Có hai cách để tạo Workbook trong công việc như sau: 

  • Cách thứ nhất:

Đầu tiên bạn cần mở excel trong máy tính của bạn lên và khởi động để chương trình được mở.

Tiếp sau đó, bạn hãy lựa chọn mục “File” và tiếp đến là chọn mục “New” cuối cùng chọn Blank Workbook (Có nghĩa là tạo workbook mới). Như vậy là bạn đã có một Workbook rồi. 

  • Cách thứ hai:

Với cách này, thao tác sẽ đơn giản hơn qua việc bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + N

Bằng cách bạn giữ cùng lúc phím Ctrl và phím N trên bàn phím, bạn cũng có thể tạo một Workbook. Nhưng lưu ý hãy nhấn phím Ctrl trước rồi mới  bấm phím N và sau đó giữ cả hai phím nhé! 


Có hai cách để tạo Workbook trong Excel
Có hai cách để tạo Workbook trong Excel

Cách lưu Workbook trong excel đơn giản

Thao tác lưu dữ liệu trong workbook trên máy tính như sau: 

  • Cách thứ nhất:  

Đây là cách lưu truyền thống, với cách lưu này, bạn cần thực hiện thao tác lần lượt như sau: 

Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn “File”, tiếp sau đó click vào lệnh “Save As”. 

Sau khi click xong, một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép bạn “chọn đường dẫn file” để có thể lưu file vào thư mục mà bạn muốn 

Cuối cùng, bạn hãy đặt tên của thư mục file mà bạn lưu và nhấn vào lệnh “Save”. 

  • Cách thứ hai: 

Với cách này, bạn sẽ lưu Workbook bằng lệnh “Ctrl + S” đơn giản hơn nhưng đòi hỏi phải nhớ lệnh. Khi mà bạn đã kết thúc quá trình thao tác trên workbook thì bạn hãy đóng workbook của bạn lại. 

Để đóng file, bạn chọn File, sau đó lựa chọn lệnh “Close” hoặc cũng có thể lựa chọn phím “X” nằm ở phía bên phải hướng trên cùng trong màn hình máy tính. 


Cách lưu bằng lệnh “Ctrl + S” đơn giản hơn nhưng cần nhớ lệnh 
Cách lưu bằng lệnh “Ctrl + S” đơn giản hơn nhưng cần nhớ lệnh 

Sự khác nhau giữa Worksheet và Workbook là gì? 

Nhờ vào những thông tin ở trên, chúng ta đã hiểu biết kha khá về workbook và hiểu kỹ hơn về workbook là gì rồi đúng không nào? Dựa vào những điều này, bạn cũng có thể dễ dàng phân biệt giữa hai thuật ngữ được dùng trong excel đó là workbook và worksheet. 

Để phân biệt được hai yếu tố này thì chúng ta phải hiểu cơ bản về worksheet là gì trước. Theo đó, worksheet là một nơi để có thể chứa đựng những ô dữ liệu mà người dùng tạo ra. 

Người ta thường gọi tắt worksheet là Sheet, bao gồm có rất nhiều ô trong đó. Trong các ô này, người dùng có thể đưa vào đó các dữ liệu, hoặc là tạo ra những giá trị cụ thể, nhập công thức tính toán phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Về cơ bản Workbook và Worksheet sẽ khác nhau ở các ý sau đây: 

+ Thứ nhất, Workbook được coi như cuốn sách chứa nhiều dữ liệu, còn Worksheet là những trang sách trong cuốn sách đó. Mỗi trang sẽ chứa các thông tin riêng và Workbook thì chứa tất cả các thông tin trong tất cả các Worksheet. 

+ Thứ hai, các link trong các Worksheet sẽ được liên kết với nhau một cách đơn giản hơn hẳn so với việc liên kết giữa các link có trong Workbook.

+ Thứ ba, người dùng có thể tạo ra nhiều Worksheet trong Workbook, nhưng Workbook lại không thể tạo ra được Workbook mới trong chính nó. 

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước