meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Wifi 6 là gì? Có nên nâng cấp lên Wi-Fi 6 ngay bây giờ?

Thứ tư, 15/02/2023-11:02
Wi-Fi luôn được nâng cấp để trở nên nhanh hơn. Đó là một tin tuyệt vời: Internet nhanh hơn luôn đem đến lợi ích cho người dùng, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng nhiều ứng dụng, trò chơi và video đòi hỏi nhiều băng thông hơn bằng máy tính xách tay và điện thoại của mình. Nhưng thế hệ Wi-Fi tiếp theo, được gọi là Wi-Fi 6, không chỉ đơn giản là tăng tốc độ. Tác động của nó sẽ có nhiều sắc thái hơn và chúng ta có thể thấy lợi ích của nó ngày càng nhiều hơn theo thời gian. Vậy Wifi 6 là gì?

Wi-Fi 6 là gì?

Wi-Fi 6 còn được gọi là 802.11ax, là thế hệ và tiêu chuẩn mạng không dây mới nhất thay thế cho chuẩn 802.11ac hoặc Wi-Fi 5. Trước khi phát hành Wi-Fi 6, các tiêu chuẩn Wi-Fi được xác định bằng các số phiên bản từ 802.11b đến 802.11ac.

Nó sẽ vẫn thực hiện một công việc cơ bản - kết nối người dùng với internet - nhưng với một loạt các công nghệ bổ sung để thực hiện điều đó hiệu quả hơn, tăng tốc độ kết nối trong quá trình này.

Wi-Fi 6 là tiêu chuẩn mới nhất cho mọi thứ Wi-Fi. Các chi tiết cụ thể về hiệu suất của nó bao gồm một loạt các tính năng bắt buộc và tùy chọn như được chỉ định trong phần nội dung của tiêu chuẩn bằng văn bản của IEEE. Như với bất kỳ chuẩn Wi-Fi mới nhất nào, Wi-Fi 6 có khả năng tốt hơn so với các chuẩn Wi-Fi trước đó nhờ các kỹ thuật điều chế và xử lý tín hiệu hứa hẹn mang lại trải nghiệm mạng rộng lớn hơn trong môi trường mật độ cao.

Wi-Fi 6 sử dụng cùng băng tần 2,4 gigahertz và 5 GHz như 802.11a/g/n/ac nhưng cũng có tùy chọn sử dụng 6 GHz. Đây là tính năng mới và khác biệt, đồng thời khi sử dụng băng tần 6 GHz, nó được gọi là Wi-Fi 6E. Nhưng tất cả vẫn là 802.11ax.

Giống như các tiêu chuẩn trước đó, Wi-Fi 6 cung cấp chức năng cơ bản giống nhau - truy cập mạng qua công nghệ vô tuyến - nhưng có khả năng cải thiện về dung lượng, vùng phủ sóng và hiệu suất. Những lợi ích này được nhận ra nhiều nhất trong môi trường mạng cục bộ không dây (WLAN) được triển khai thiết kế tốt, nơi mà những thiết bị khách cũng được hỗ trợ Wi-Fi 6. Đây là một điểm quan trọng vì các máy khách cũ, nhiễu và thiết kế kém hoạt động với Wi-Fi 6 giống như chúng đã làm với các tiêu chuẩn trước đó. Wi-Fi 6 cũng là công nghệ truyền thông chia sẻ bán song công.


Wifi 6 sẽ giúp mạng trở nên nhanh hơn
Wifi 6 sẽ giúp mạng trở nên nhanh hơn

Chuẩn Wi-Fi 6 ra đời khi nào?

Bên cạnh Wifi 6 là gì thì nhiều người cũng tò mò về lịch sử hình thành của chúng. Wifi 6 được giới thiệu lần đầu vào tháng 10/2018, tuy nhiên ở thời điểm đó nó chưa thực sự phổ biến và còn rất lạ lẫm với người dùng internet.

Vào ngày 16/9/2019, Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) mới chính thức công nhận về wifi 6, đồng thời cũng cấp chứng nhận chuẩn Wi-Fi 6 cho các đơn vị nhà sản xuất thiết bị có sử dụng mạng Wi-Fi.

Các doanh nghiệp, tổ chức dùng chuẩn Wifi 6 có nhiệm vụ cần phải bảo đảm sản phẩm phải đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật hoàn toàn giống như nhau, nếu được thì họ sẽ gắn biểu tượng Wi-Fi 6 lên trên bao bì của sản phẩm.


Wifi 6 ra đời từ năm 2018
Wifi 6 ra đời từ năm 2018

Lợi ích của Wi-Fi 6

Giả sử việc triển khai phù hợp và mã không có lỗi từ các nhà cung cấp mạng WLAN, Wi-Fi 6 là một sự phát triển đáng kể cho Wi-Fi với những lợi ích ấn tượng. Với tốc độ dữ liệu lý thuyết tối đa là gần 10 gigabit/giây (Gbps) khi sử dụng tám luồng không gian và kênh 160 megahertz, thật dễ dàng để tập trung vào tốc độ. Tuy nhiên, hiệu suất trong thế giới thực luôn kém hơn so với thông số kỹ thuật lý thuyết.

Khi được triển khai đúng cách, Wi-Fi 6 có thể mang lại rất nhiều những lợi ích sau:

  • Độ trễ tổng thể thấp hơn;
  • Chất lượng kết nối được cải thiện đáng kể;
  • Có khả năng chuyển vùng nhanh và tốt hơn;
  • Truyền dữ liệu nhanh hơn và tăng dung lượng dữ liệu trên mỗi ô;
  • Xử lý tốt hơn các ứng dụng như video 4K hoặc 8K;
  • Hỗ trợ mật độ người dùng cao hơn trên mỗi điểm truy cập (AP) và cho toàn bộ hệ thống mạng WLAN;
  • Cải thiện hiệu quả năng lượng và thời lượng pin của thiết bị người dùng dài hơn với khả năng kiểm soát tốt hơn các chế độ nghỉ, được gọi là thời gian đánh thức mục tiêu; 
  • Hoạt động không dây hiệu quả hơn với các kỹ thuật như đa truy cập phân chia theo tần số trực giao (OFDMA), cho phép phân chia kênh mới để đồng thời đáp ứng nhiều ứng dụng khách hơn với các khả năng khác nhau.

Ngoài ra, với Wi-Fi 6, các kênh có thể được chia thành nhiều kênh con hơn được gọi là đơn vị tài nguyên, nâng cao hiệu quả cho nhiều khách hàng hơn cùng một lúc. Ngoài ra, khi sử dụng băng tần 6 GHz, các thiết bị khác sẽ ít bị nhiễu hơn, chẳng hạn như màn hình trẻ em và điện thoại cố định không dây.

Các tiêu chuẩn WLAN cũ hơn hoạt động theo mô hình "chỉ một thiết bị có thể sử dụng phương tiện tại một thời điểm." Nhưng OFDMA hỗ trợ nhiều máy người dùng có nhu cầu độ rộng kênh nhỏ hơn để giao tiếp với AP cùng một lúc. Một lần nữa, hiệu quả cũng quan trọng như tốc độ.


Wifi 6 có nhiều khác biệt với phiên bản cũ
Wifi 6 có nhiều khác biệt với phiên bản cũ

Wi-Fi 6 khác phiên bản cũ như thế nào?

Wi-Fi 6 là một bản nâng cấp lớn đáng kể so với các phiên bản thế hệ trước, mặc dù sự khác biệt có thể không nhận thấy một cách rõ ràng ngay lập tức đối với người dùng bình thường. Những sự chuyển đổi này có thể không thay đổi cách chúng ta sử dụng bộ định tuyến không dây hoặc kết nối mạng không dây mà thay vào đó bao gồm nhiều cải tiến gia tăng xếp chồng lên nhau để trở thành một bản nâng cấp đáng kể.

Thay đổi lớn đầu tiên là Wi-Fi 6 sẽ cho phép tốc độ kết nối tốc độ nhanh hơn. Wi-Fi nhanh hơn có nghĩa là tốc độ tải lên và tải xuống (hoặc thông lượng) tốt hơn do băng thông tăng lên do Wi-Fi 6 cung cấp. Điều này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi kích thước tệp sẽ còn tiếp tục tăng, cùng với nhu cầu dữ liệu cao hơn để truyền phát video chất lượng cao và trò chơi trực tuyến nặng về giao tiếp. Chơi trò chơi nhiều người chơi đồng thời phát trực tiếp trên mạng xã hội yêu cầu lượng băng thông lớn và kết nối ổn định và đáng tin cậy.

Vậy, Wi-Fi 6 nhanh hơn bao nhiêu so với thế hệ cũ?

  • 9,6 Gbps là thông lượng tối đa của Wi-Fi 6 trên nhiều kênh. Ngược lại, Wi-Fi 5 cung cấp tốc độ tối đa 3,5 Gbps. Tuy nhiên, đây là những mức tối đa lý thuyết; trong các tình huống thực tế, các mạng cục bộ có thể không đạt được tốc độ tối đa này. Điều đó nói rằng, vì mức tối đa đó được chia sẻ trên nhiều thiết bị, các thiết bị có Wi-Fi 6 có thể tận hưởng được tốc độ nhanh hơn đáng kể ngay cả khi chúng không đạt được tiềm năng tối đa.
  • Tốc độ nhanh hơn một cách đáng kể khi so sánh với Wi-Fi 5. Điều này giả định rằng bạn đang sử dụng bộ định tuyến Wi-Fi với một thiết bị duy nhất. Wi-Fi 6 có thể đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao hơn thông qua nhiều kỹ thuật khác nhau, bắt đầu bằng việc mã hóa dữ liệu hiệu quả hơn và sử dụng phổ tần không dây một cách thông minh nhờ các bộ xử lý mạnh mẽ hơn.
  • Wi-Fi 6 có thể giúp giảm độ trễ tới 75%. Nó có thể dễ dàng đạt được điều này nhờ việc xử lý lượng lớn lưu lượng mạng hiệu quả hơn. Đối với các game thủ, điều này có nghĩa là tải xuống trò chơi nhanh hơn, tốc độ tải lên tốt hơn để thực hiện công việc phát trực tuyến và thực hiện đa nhiệm phương tiện đáng tin cậy hơn.
  • Wi-Fi 6 đưa tín hiệu có dây và không dây gần bằng nhau hơn. Điều này có khả năng sẽ giải phóng nhiều người dùng hơn ra khỏi những ràng buộc của việc kết nối cứng với thiết bị modem của họ. Nhiều game thủ hoặc người sáng tạo nội dung vẫn thực hiện việc kết nối trực tiếp với bộ định tuyến hoặc bộ chuyển mạng qua cáp Ethernet thay vì tận dụng tính linh hoạt mà mạng không dây mang lại. Wi-Fi 6 giúp thu hẹp tối đa khoảng cách giữa kết nối có dây và kết nối không dây.

Điều gì làm cho Wi-Fi 6 nhanh hơn?

Bộ định tuyến hoặc AP Wi-Fi 6 chỉ là một phần của mạng tổng thể và kết nối các máy khách 802.11 không dây với phía Ethernet 802.3 có dây của mạng LAN. Điểm truy cập Wi-Fi 6 có thể sử dụng đường liên kết lên tới bộ chuyển mạch Ethernet có phạm vi lên tới 10 Gbps để hỗ trợ bản chất dung lượng cao hơn của 802.11ax.

Wi-Fi 6 hỗ trợ điều chế cấp cao nhất mới gồm điều chế biên độ cầu phương 1024 - nhanh hơn một bậc so với cấp cao nhất 256 QAM của 802.11ac. Wi-Fi 6 cũng hỗ trợ các tính năng như nhiều người dùng, nhiều đầu vào, nhiều đầu ra (MU-MIMO) để cho phép nhiều khách hàng sử dụng nhiều luồng không gian cùng một lúc.

Bộ dịch vụ cơ bản (BSS) cho phép xử lý năng lượng không dây tốt hơn trên cùng một kênh với một AP nhất định. Trong các tiêu chuẩn trước đây, một ô cạnh tranh trên cùng một kênh có thể làm chậm một AP trong khi các cơ chế lịch sự của 802.11 phân loại ai nên truyền và ai nên đợi một lúc yên tĩnh để chuyển hướng.

BSS làm giảm sự chậm chạp đó bằng cách cho phép các tế bào Wi-Fi 6 có nhiều sắc thái hơn về loại năng lượng mà chúng quan tâm và muốn cùng tồn tại. Tất cả đều bổ sung cho cái gọi là tốc độ nhanh hơn, cùng với nhiều sức mạnh xử lý và bộ nhớ hơn được tích hợp trong các AP và bộ điều khiển mới nhất.


Wifi 6 có thể nâng cấp dễ dàng
Wifi 6 có thể nâng cấp dễ dàng

Cách nâng cấp lên Wi-Fi 6

Tại nhà riêng hoặc trong môi trường doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc nâng cấp lên Wi-Fi 6 có thể khá đơn giản: Nhập bộ định tuyến không dây mới, chuyển sang ứng dụng Wi-Fi 6 và bạn đã nâng cấp thành công. 

Tuy nhiên, trong các môi trường mạng lớn hơn, mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào loại công tắc cổ điển và bộ điều khiển không dây -- nếu có - bạn đang sử dụng, cả hai có thể cần được cập nhật để tương thích với Wi-Fi 6 AP. Các AP Wi-Fi 6 mới có thể có yêu cầu Cấp nguồn qua Ethernet cao hơn so với phần cứng .11ac cũ hơn.

Nếu bạn muốn tận dụng các đường liên kết mạnh hơn tới các AP so với kết nối 1 Gbps dài hạn thông thường đã phục vụ Wi-Fi 5 và các tiêu chuẩn trước đó, thì bạn cần nâng cấp cáp. Ngoài ra, bạn có thể thấy cần thiết kế lại mạng không dây nếu số lượng người dùng của bạn đang tăng lên đáng kể. Trong trường hợp này, việc nâng cấp lên môi trường không dây lớn chắc chắn sẽ tốn kém, tùy thuộc vào một số yếu tố liên quan đến Wi-Fi và mạng LAN bên dưới.

Để nâng cấp đúng cách, cần kiểm tra môi trường hiện tại của bạn một cách có phương pháp để phát hiện những khu vực chưa sẵn sàng cho Wi-Fi 6. Sau đó, sẽ có sự thay thế các thiết bị hiện có để sử dụng hoàn toàn công nghệ không dây mới. 

Với thông tin trên bạn đã có thể hiểu rõ hơn về Wifi 6 là gì. Wifi 6 cho tốc độ mạng cao hơn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Fintech và Ngân hàng: Mối quan hệ đối thủ hay hợp tác?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Giải "cơn khát" nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp

11 giờ trước

Chủ đầu tư chây ỳ, Bình Định "khai tử" dự án khu vui chơi giải trí gần 800 tỷ đồng

11 giờ trước

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

11 giờ trước

Theo chân nhà giàu “săn” hàng hiếm biệt thự nội đô đã hoàn thiện

18 giờ trước

Có nên mở rộng thẩm quyền công chứng về giao dịch bất động sản?

18 giờ trước