meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Top 10+ xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023

Thứ hai, 13/02/2023-16:02
Công nghệ là một yếu tố có thể thay đổi thế giới. Những đột phá về công nghệ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng suất và thêm điều kiện để phát triển các dịch vụ. Để đạt được mục tiêu đó, điều quan trọng là cần nắm được Xu hướng công nghệ 2023 là gì? Dưới đây là những Xu hướng Công nghệ Mới Hàng đầu cho năm 2023-2024.

Xu hướng công nghệ 1: Trí tuệ nhân tạo (AI)

Xoay quanh chủ đề “Xu hướng công nghệ 2023 là gì”, trí tuệ nhân tạo (AI) được nhận định sẽ hiện diện trong nhiều tổ chức trong năm 2023. AI không cần code, cùng với giao diện kéo và thả dễ dàng, sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của nó để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Xu hướng này sẽ xuất hiện trong mọi quy trình kinh doanh của ngành công nghiệp. Chẳng hạn Stitch Fix sử dụng các thuật toán AI để hỗ trợ khách hàng của họ lựa chọn quần áo phù hợp với kích cỡ và sở thích. Các nhà bán lẻ cũng sẽ sử dụng AI để quản lý và tự động hóa các quy trình quản lý hàng tồn kho phức tạp. 

Mua sắm và giao hàng tự động, không tiếp xúc cũng sẽ là một xu hướng tiêu dùng của năm 2023. AI sẽ giúp người tiêu dùng thanh toán và nhận hàng dễ dàng hơn.

Một lĩnh vực thú vị khác cần chú ý là nội dung tổng hợp. AI sẽ được khai thác để tạo ra hình ảnh, âm thanh và dữ liệu mới. Vào năm 2023, chúng ta có thể mong đợi ​​sự phát triển của dạng AI hiệu quả trong không chỉ kinh doanh mà cả giải trí.

Theo Precedence Research, thị trường AI toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 1.597,1 tỷ USD vào năm 2030. Với việc AI được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng ta có thể mong đợi những công việc mới với mức lương hậu hĩnh, từ 115.000 đô la cho người chưa có kinh nghiệm đến 205.000 đô la cho các chuyên gia. Một số nghề nghiệp liên quan đến AI hàng đầu trong năm 2023 gồm:

  • Kỹ sư AI (AI Engineer)
  • Nhà khoa học nghiên cứu AI (AI Research scientist)
  • Kỹ sư học máy (Machine Learning Engineer)
  • Kiến trúc sư AI (AI Architect)
Top 10+ xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 - ảnh 1

Xu hướng công nghệ 2: Vũ trụ ảo (Metaverse)

Trong 5 năm tới, trải nghiệm nhập vai trong môi trường trực tuyến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Metaverse, hiểu một cách đơn giản, là trải nghiệm đắm chìm trong thế giới ảo 3D. Thông qua sự kết hợp của các công nghệ AR, VR và MR, một thế giới ảo có thể được tạo ra, trở thành nơi người dùng chơi trò chơi, tương tác xã hội, kinh doanh, v.v. Nền tảng metaverse giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Internet.

Mark Zuckerberg tin rằng sự phát triển của xu hướng công nghệ này có thể được ảnh hưởng bởi thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR). Các tổ chức ở mọi quy mô, lĩnh vực, từ ngân hàng đến thời trang, đều đã bắt tay vào xây dựng các trải nghiệm tương tự Metaverse.

Top 10+ xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 - ảnh 2

Xu hướng công nghệ 3: Blockchain

Xem xét xu hướng công nghệ 2023 là gì, chúng ta không thể bỏ qua công nghệ Blockchain. 

Hầu hết chúng ta đều nghĩ công nghệ blockchain (chuỗi khối) liên quan đến tiền điện tử, như Bitcoin. Tuy nhiên, blockchain cũng mang đến tính năng bảo mật vô cùng hữu ích. 

Về cơ bản, blockchain là dữ liệu mà bạn chỉ có thể thêm vào, chứ không thể lấy ra hoặc thay đổi nó. Do đó, blockchain rất an toàn. Ngoài ra, blockchain hoạt động dựa trên sự đồng thuận, nên không ai có thể kiểm soát dữ liệu. Với blockchain, tổ chức không cần bên thứ ba để giám sát và xác thực các giao dịch.

Theo Gartner, giá trị của blockchain sẽ tăng lên nhanh chóng và đạt 176 tỷ USD vào năm 2025, nâng lên 3,1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Cho dù là một startup hay tập đoàn lớn, các tổ chức đều muốn tham gia vào thị trường blockchain. Các công ty như Infosys, Capgemini, TCS, Accenture… đều rất cần tuyển dụng các lập trình viên blockchain. Một số vị trí cần tuyển dụng phổ biến là:

  • Phân tích rủi ro (Risk Analyst)
  • Kiến trúc sư công nghệ (Tech Architect)
  • Quản lý cộng đồng tiền điện tử (Crypto Community Manager)
  • Kỹ sư Front End (Front End Engineer)

Xu hướng công nghệ 4: Máy tính lượng tử (Quantum Computing)

Xu hướng công nghệ đáng chú ý tiếp theo là máy tính lượng tử, một thiết bị tính toán tận dụng các hiệu ứng lượng tử như chồng chập và rối lượng tử. Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng giúp ích rất nhiều trong công cuộc ngăn chặn sự lây lan của vi-rút corona và  nghiên cứu các loại vắc-xin, nhờ khả năng truy vấn, giám sát, phân tích và hành động trên dữ liệu từ mọi nguồn gốc. Một lĩnh vực khác mà máy tính lượng tử đang được ứng dụng là tài chính - ngân hàng, để quản lý rủi ro tín dụng, để phát hiện gian lận và giao dịch tần suất cao.

Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google và nhiều cái tên lớn khác đang tham gia vào công cuộc đổi mới lĩnh vực Máy tính lượng tử. Doanh thu cho thị trường này trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 1,765 triệu đô vào năm 2026 và vượt 2,5 tỷ đô la vào năm 2029. 

Top 10+ xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 - ảnh 3

Xu hướng công nghệ 5: An ninh mạng

An ninh mạng không phải là công nghệ mới nổi nhưng nó vẫn đang phát triển song song các công nghệ khác. Một phần là do các mối đe dọa liên tục gia tăng. Hacker luôn cố gắng truy cập trái phép vào dữ liệu và vượt qua ngay cả những phương pháp bảo mật phức tạp nhất. Phần khác là do công nghệ này cần được liên tục điều chỉnh để tăng cường bảo mật. Chừng nào còn tin tặc, thì an ninh mạng sẽ vẫn là một xu hướng công nghệ thịnh hành, bởi nó cần phát triển để chống lại những tin tặc đó.

Minh chứng là số lượng tuyển dụng lĩnh vực an ninh mạng cũng đã tăng nhanh gấp ba lần so với các lĩnh vực công nghệ khác. Một số vị trí quan trọng như:

  • Ethical Hacker
  • Phân tích phần mềm độc hại
  • Kỹ sư bảo mật 
  • Trưởng phòng an ninh

Xu hướng công nghệ 6: Siêu tự động hóa (Hyper Automation)

Hyper Automation là một trong những xu hướng công nghệ hiện đại và chính là xu hướng công nghệ đáng chú ý của năm 2023.

Hyper Automation tự động hoàn thành các hoạt động lặp đi lặp lại mà không cần thao tác thủ công từ con người thông qua Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA), học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI). Với chuyển đổi kỹ thuật số, các tổ chức có thể nâng cao khả năng cạnh tranh và đạt được hiệu quả về chi phí.

Đáng chú ý, Forrester Research ước tính rằng tự động hóa sẽ đe dọa việc làm của trên 230 triệu lao động tri thức (khoảng 9% lao động toàn cầu). Dù RPA cũng đang tạo ra cơ hội việc làm mới nhưng chúng cũng thay đổi những công việc hiện có. McKinsey cho rằng dù những công việc có thể tự động hóa hoàn toàn chiếm chưa đến 5%, tuy nhiên, khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

Cũng theo McKinsey, đến năm 2025, chi tiêu toàn cầu cho AI được dự đoán sẽ đạt 15 nghìn tỷ USD. TCS, UiPath, Wipro, Infosys và Appian và nhiều công ty nổi tiếng nhất thế giới đều đang hoạt động trong thị trường siêu tự động hóa.

Xu hướng công nghệ 7: Giải pháp năng lượng mới

Cả thế giới đang hướng đến xây dựng một hành tinh xanh hơn, không chỉ là lợi ích về cảnh quan mà còn liên quan đến vấn đề năng lượng. Minh chứng cho quan điểm này chính là những sản phẩm ô tô chạy bằng điện và những ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo. Tuyệt vời hơn là con người dần có ý thức giảm thiểu và biến đổi khí thải carbon, cũng như các loại chất thải khác thành những năng lượng hữu ích hơn, như năng lượng tái tạo. 

Xu hướng năng lượng thay thế này cũng đang mở ra những cơ hội việc làm mới liên quan đến môi trường và định hướng dữ liệu, như:

  • Chuyên gia Năng lượng (Năng lượng mặt trời, Nhiệt điện, Thủy điện, v.v.)
  • Thiết kế nhà máy năng lượng mặt trời
  • Chuyên gia chiến lược khí hậu
  • Quản lý dự án
  • Năng lượng hóa học
  • Chuyên gia công nghệ sinh học
  • Chuyên gia kỹ thuật năng lượng tái tạo
Top 10+ xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023 - ảnh 4

Xu hướng công nghệ 8: Internet of Things (IoT)

IoT (Internet vạn vật) là xu hướng đầy hứa hẹn cho chủ đề Xu hướng công nghệ 2023 là gì. Khi ngày càng nhiều thiết bị có khả năng kết nối với Wifi, điều đó có nghĩa là, các thiết bị có thể kết nối với Internet và kết nối lẫn nhau. 

Giờ đây, chúng ta có thể khóa cửa từ xa, bật bình nóng lạnh trước khi đi làm về hay theo dõi hoạt động thể chất của bản thân. Đối với các doanh nghiệp, IoT có thể mang đến sự an toàn, hiệu quả và đưa ra quyết định tốt hơn khi thu thập và phân tích dữ liệu. Nó có thể dự đoán bảo trì, tăng tốc chăm sóc y tế, cải thiện dịch vụ khách hàng và nhiều lợi ích mà chúng ta chưa từng tưởng tượng ra.

Quan trọng là hiện chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của xu hướng công nghệ mới này: Các dự đoán cho rằng đến năm 2030, sẽ có khoảng 50 tỷ thiết bị IoT được sử dụng trên toàn thế giới, tạo ra mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ. Chi tiêu toàn cầu cho IoT ước tính sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2023.

Xu hướng công nghệ 9: 5G

Xu hướng công nghệ nối theo sau IoT là 5G. Khi 3G và 4G cho phép người dùng duyệt internet, sử dụng các dịch vụ điều khiển dữ liệu, tăng băng thông online, thì các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ trở thành cuộc cách mạng hóa đời sống. %G sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như AR và VR, cùng với các trò chơi dựa trên đám mây như Google Stadia, NVidia GeForce Now, v.v. Ngoài ra, 5G dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong các nhà máy, camera HD giúp cải thiện an ninh và quản lý giao thông, kiểm soát mạng lưới điện thông minh và bán lẻ thông minh.

Hầu như mọi công ty viễn thông, như Verizon, Tmobile, Apple, Nokia Corp, QualComm, đều đang tạo ra các ứng dụng 5G. Lượng người đăng ký Mạng 5G ước tính sẽ đạt 4,4 tỷ vào cuối năm 2027, khiến đây trở thành một xu hướng công nghệ mới nổi mà bạn phải chú ý.

Để tìm hiểu chi tiết về mạng 5G, mời bạn đọc tham khảo tại bài viết Mạng 5G là gì?.

Xu hướng công nghệ 10: Hệ gen học (Genomics) 

Genomics chính xác là công nghệ nghiên cứu gen, DNA, cũng như ánh xạ, cấu trúc của chúng, v.v. Công nghệ này giúp các nhà nghiên cứu định lượng gen , từ đó tìm ra bệnh hoặc mọi vấn đề sức khỏe có thể xảy ra sau này. Dưới đây là những cơ hội việc làm  hấp dẫn nhất trong lĩnh vực Genomics:

  • Phân tích tin sinh học
  • Phân tích nghiên cứu bộ gen
  • Lập trình viên full stack
  • Kỹ sư phần mềm
  • Kỹ sư di truyền

Một số xu hướng công nghệ khác trong năm 2023 có thể kể đến như: In 3D, Thực tế mở rộng (XR), Điện toán biên, VR, AR, Dữ liệu hóa, thiết bị thông minh. Hầu hết các xu hướng công nghệ này đều đang cần lực lượng chuyên gia lành nghề. Để có thể theo kịp tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, bạn cần nắm vững các công nghệ mới và học cách ứng phó với sự thay đổi chóng mặt. Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc về Xu hướng công nghệ 2023 là gì của bạn!
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Fintech và Ngân hàng: Mối quan hệ đối thủ hay hợp tác?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Giải "cơn khát" nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp

10 giờ trước

Chủ đầu tư chây ỳ, Bình Định "khai tử" dự án khu vui chơi giải trí gần 800 tỷ đồng

11 giờ trước

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

11 giờ trước

Theo chân nhà giàu “săn” hàng hiếm biệt thự nội đô đã hoàn thiện

18 giờ trước

Có nên mở rộng thẩm quyền công chứng về giao dịch bất động sản?

18 giờ trước