meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Metaverse là gì? Việt Nam sẽ bùng nổ ứng dụng Metaverse trong tương lai gần

Thứ ba, 31/05/2022-23:05
Thuật ngữ Metaverse gần đây đang được rất nhiều người quan tâm, nhất là tại các quốc gia đang phát triển. Hơn hết, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Metaverse sẽ được ứng dụng như một giải pháp marketing chiến lược quan trọng trong hoạt động kinh doanh, tương tác khách hàng,...

Theo Vietnamnet, Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) có thể hiểu là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp với nhiều khía cạnh của truyền thông xã hội, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trò chơi trực tuyến, Internet và tiền điện tử. Cho phép con người sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác. Metaverse ngày càng được phát triển và mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng một cách đa chiều hơn những công nghệ hiện tại. Qua đó, không chỉ xem những nội dung kỹ thuật số mà người dùng Metaverse có thể trải nghiệm trong không gian mà kỹ thuật số ảo tạo ra.

Các quốc gia đang phát triển ủng hộ Metaverse

Một khảo sát do WEF thực hiện chỉ ra rằng, người dân tại các quốc gia đang phát triển đặt niềm tin vào các công nghệ mới như vũ trụ ảo (metaverse), thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR). Ở chiều ngược lại, các nước phát triển không mấy hứng thú với những công nghệ này. Cuộc khảo sát hơn 21.000 người trưởng thành ở 29 quốc gia cho thấy, 52% người dân đã biết đến khái niệm metaverse; 50% số người được hỏi cho biết những quan điểm tích cực về tính ứng dụng của metaverse đối với đời sống hàng ngày.


Metaverse có thể hiêu là một vũ trụ ảo
Metaverse có thể hiêu là một vũ trụ ảo

Đặc biệt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Colombia, Saudi Arabia ghi nhận thái độ tích cực nhất với công nghệ metaverse. Theo đó, có khoảng 2/3 số người được khảo sát tại đây cảm thấy tích cực khi nhắc đến “vũ trụ ảo”. Người dân của Trung Quốc cảm thấy hứng thú nhất đối với việc ứng dụng metaverse khi chiếm tỷ lệ 78% trên tổng số người được khảo sát tại quốc gia này. Xếp thứ 2 là sự tiếp nhận tích cực đến từ Ấn Độ với 75%. 

Ngược lại, người dân ở những nước có thu nhập cao lại không hứng thú với metaverse (dưới 30% số người được khảo sát). Cụ thể, chỉ có 22% người dân được hỏi tại Nhật cho biết họ thấy thú vị khi nhắc tới công nghệ này. Các quốc gia xếp sau đó là Anh với 26%, Bỉ với 30%, Canada với 30%, Pháp và Đức đều có 31%.

Đối với vấn đề công nghệ ảo tác động vào những lĩnh vực nào trong cuộc sống, đa số người dân tại các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ hay Nam Phi đều cho rằng metaverse sẽ tạo nên những thay đổi trong môi trường học tập, giải trí, số hóa xã hội hoặc việc phẫu thuật từ xa,... Còn theo ý kiến của những người dân tại các quốc gia nhiều dân số già như Nhật Bản, Bỉ, Pháp đều đồng ý rằng, metaverse không tác động nhiều hay làm thay đổi cuộc sống của họ. 

Có thể thấy, người dân tại các nước đang phát triển sẽ là nhóm đối tượng ủng hộ sự phát triển của công nghệ mới vào đời sống như Blockchain hay tiền mã hóa. Thậm chí, tại báo cáo mới đây của sàn giao dịch Gemini, khoảng một nửa số người được khảo sát tại Ấn Độ, Brazil và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ đã sở hữu tiền mã hóa lần đầu tiên vào năm 2021.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và đồng tiền mất giá chính là động lực để thúc đẩy sự phổ biến của đồng tiền mã hóa tại những quốc gia đang phát triển. Đối với những nước phát triển, người dân đã có thu nhập cao nên không quá lo lắng về các vấn đề này, vì vậy nhu cầu sở hữu tiền mã hóa cũng ít hơn.

Sức ảnh hưởng của Metaverse tại Việt Nam

Không thể phủ nhận sức nóng Metaverse đã bao phủ toàn thế giới. Trong đó những diễn biến của công nghệ này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang thu hút sự quan tâm lớn trên thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh chóng chào đón các tín hiệu mới để sớm gia nhập thị trường tiềm năng này.


Công nghệ metaverse sẽ tạo ra con đường mới, vô cùng tiềm năng cho hệ sinh thái startup Việt
Công nghệ metaverse sẽ tạo ra con đường mới, vô cùng tiềm năng cho hệ sinh thái startup Việt

Ngày 25/5, sự kiện “Metaverse in Asia” (Metaverse đã đến châu Á) được Metalook phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia (NSSC), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub, SIHUB) cùng nền tảng Metaverse Connect Club tổ chức. Tại đây, nhiều diễn giả đã nhận định công nghệ metaverse sẽ tạo ra con đường mới, vô cùng tiềm năng cho hệ sinh thái startup Việt. Hơn nữa, tập trung phát triển một thị trường lớn trong kỷ nguyên số năng động như hiện nay.

Metaverse tạo ra những tiềm năng lớn cho các ứng dụng trong doanh nghiệp Việt, mang lại giải pháp marketing chiến lược trong hoạt động kinh doanh hay tương tác với khách hàng. Các startup Việt Nam sẽ lần lượt ghi tên và khẳng định khả năng của mình trên bản đồ công nghệ thế giới để tiếp nối chuỗi thành công của Blockchain.

Ông Cris D.Trần - Chuyên gia Blockchain khẳng định, metaverse là một giải pháp trong chiến lược marketing và tiếp thị số hiện đại. Công nghệ này tham gia vào hoạt động tiếp thị trực tuyến, mở lối cho các chiến dịch marketing đẩy mạnh tương tác với khách hàng tiềm năng qua những trải nghiệm về metaverse. 

“Metaverse được nói tới ở tất cả các diễn đàn kinh doanh và xu hướng marketing. Và nó chắc chắn sẽ là một trong những giải pháp chiến lược trong cạnh tranh về thương hiệu và giành thị phần trong thời gian tới”, ông Cris D.Trần nhấn mạnh. 

Không chỉ là thực tế ảo hay nhập vai, metaverse còn tính toán được không gian kết hợp với Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality-AR) và Thực tế ảo (Virtual Reality-VR) để tạo nên một thế giới thực tế trên internet. Bên cạnh đó, Blockchain kết hợp với VR/AR sẽ hình thành một thế giới ảo song song với thế giới thực. NFT, Game Fi được biết đến là những sản phẩm sơ khai của metaverse.

Theo nhận định của ông Eddy Travia - Nhà đầu tư được vinh danh trong danh sách "Top 3 nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất" tại Giải thưởng Blockchain thế giới năm 2014, trong tương lai, Blockchain vẫn là kênh đầu tư tiềm năng cho cả nhà đầu tư cá nhân hay các thể chế tài chính. Trong đó, mục tiêu chủ chốt là nền tảng tài chính phải cởi mở và minh bạch.

Ông Eddy Travia khẳng định: “Metaverse sẽ mang lại nhiều sự đổi mới về công nghệ cũng như cách tiếp cận về các vấn đề xã hội cho các đối tượng cá nhân, tổ chức và định chế tài chính nói chung. Nói cách khác, Metaverse sẽ là nhân tố chính trong công cuộc cách mạng hóa nền kinh tế hiện nay”.

Bà Jane King - Thành viên sáng lập và Giám đốc điều hành của LilaMax nhận xét, châu Á là thị trường đóng góp lớn cho sự phát triển của Metaverse, Blockchain và phong trào startup. Bà nhấn mạnh vào sự hiện diện của tiền mã hóa, nổi bật nhất vẫn là Bitcoin hiện đã đóng vai trò lớn hơn trong các giao dịch kinh tế trong đời sống ngày nay.


Sự kiện “Metaverse in Asia” (Metaverse đã đến châu Á) diễn ra vào ngày 25/5
Sự kiện “Metaverse in Asia” (Metaverse đã đến châu Á) diễn ra vào ngày 25/5

Tại Việt Nam, Trung tâm Quản lý tài sản số (TSS) là đơn vị đầu tiên được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân được phép tổ chức hoạt số hóa, quản lý tài sản số trong các hoạt động kinh tế, tuân theo định hướng kinh tế số của Nhà nước và Chính phủ. Trung tâm Quản lý tài sản số được điều hành và quản lý bởi Liên hiệp Khoa học doanh nhân Việt Nam.

Ông Jimmy - Giám đốc Kinh doanh OpenLive NFT cho hay, OpenLive NFT được lên hệ thống của TSS thông qua những thông tin đã đăng ký, đảm bảo sự uy tín, công khai, minh bạch và đem lại những giá trị và tiềm năng lớn để phát triển dự án này.

“Phát hành NFT Passport of Blockchain chính là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của OpenLive NFT. Hoạt động này sẽ giúp thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, số hóa tài sản, tạo tiền đề để hòa nhập với xu thế toàn cầu của OpenLive NFT” - ông Jimmy nói.

Nhìn chung, để trở thành marketplace NFT thì OpenLive NFT đã có một quá trình dài nghiên cứu và xây dựng hàng loạt các tính năng hữu ích như: Omni Chain, Launchpad. Bên cạnh đó, sử dụng token OPV để các hoạt động giao dịch trong hệ sinh thái thanh toán đơn giản và nhanh chóng hơn. Hiện nay, đồng token OPV đã xuất hiện trên nhiều sàn giao dịch lớn quốc tế như Mexc, Pancake swap hay mới đây là SP exchange.io.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

11 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

21 giờ trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

1 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

1 ngày trước