meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vốn hoá thị trường của Vietnam Airlines gây bất ngờ khi sát đáy lịch sử

Chủ nhật, 11/09/2022-20:09
So với hồi đầu năm, vốn hoá thị trường của Vietnam Airlines đã giảm tới gần 36% xuống còn 32.900 tỷ đồng. Đây là mức gần thấp nhất kể từ tháng 1/2017 - thời điểm mà hãng hàng không này lên sàn chứng khoán.

Theo CafeBiz, thị trường hàng không trong nước dường như đã hồi phục hoàn toàn khi đại dịch Covid 19 về cơ bản đã được kiểm soát tại Việt Nam kể từ tháng 3. IATA cho biết Việt Nam đứng đầu thế giới xét về mức độ hồi phục thị trường nội địa khi sản lượng khách nội địa trong nửa đầu năm nay đã quay về mức 106% trước đại dịch. Theo kỳ vọng của SSI Research, thị trường sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022 khi nhu cầu du lịch đang trên đà hồi phục.

Khả năng hồi phục của Việt Nam trong ngắn hạn với các đường bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào mức độ nới lỏng về nhập cảnh của các quốc gia đến. Đa phần các nước trên thế giới đều đang có kế hoạch trong thời gian tới hoặc giảm thiểu yêu cầu nhập cảnh. Thế nhưng, sự phục hồi của du lịch và ngành hàng không Việt Nam vẫn đang bị tác động nặng nề bởi chính sách Zero Covid của Trung Quốc. 


Vốn hoá của Vietnam Airlines sắp xuống mức đáy chưa từng có
Vốn hoá của Vietnam Airlines sắp xuống mức đáy chưa từng có

Về kịch bản cơ sở, theo kỳ vọng của VNDirect, tuyến hàng không kết nối Việt Nam và các quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á sẽ nhanh chóng hồi phục từ quý 2 khi các hoạt động quảng bá du lịch được triển khai mạnh mẽ. Sau đó là các đường bay đến các quốc gia là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc từ quý 3, đến Nga và Đài Loan (Trung Quốc) từ quý 4 năm nay. Trong khi đó, hoạt động du lịch đến Trung Quốc có thể sẽ hồi phục trở lại từ quý 1 năm sau.

Hãng hàng không Vietnam Airlines mới nối lại được tổng cộng 35 đường bay quốc tế trong giai đoạn nửa đầu năm 2022, ngang với 53% trước đại dịch. Sự hồi phục dè dặt của thị trường đường bay quốc tế đã tác động không nhỏ tới tình hình hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines nó đóng góp tới 65% doanh thu của hãng. 

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng phải đau đầu vì giá năng lượng tăng phi mã. Thực tế cho thấy con số bình quân về kịch bản nhiên liệu 6 tháng đầu năm nay đã lên tới 116 USD/thùng Jet A1 trong khi hãng hàng không này tạo nên kịch bản nhiên liệu dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1. Chi phí của hãng có thể tăng lên 10 tỷ đồng mỗi tháng dù chênh lệch chỉ 1 USD nhiên liệu bay. Chi phí nhiên liệu bay trong nửa đầu năm đã khiến Vietnam Airlines phát sinh thêm khoảng 2.300 tỷ đồng.

Theo đó, sau nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines đạt mức 29.943 tỷ đồng doanh thu. Con số này tăng gấp 2,1 lần cùng kỳ nhưng lại lỗ ròng  5.237 tỷ đồng, trong đó có lỗ sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 5.167 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 30/6, lợi nhuận sau thuế âm 28.904 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu cũng âm 4.897 tỷ đồng.

Trước mối lo ngại huỷ niêm yết, vốn hoá xuống gần đáy chưa từng có

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã đưa ra lưu ý trong bối cảnh tình trang kinh doanh thua lỗ của hãng chưa được khắc phục và âm vốn sở hữu rằng cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết. HoSE trước đó, cụ thể là vào ngày 1.6 đã ban hành quyết định không thay đổi diện kiểm toán với cổ phiếu HVN. Lý do được đưa ra là vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng, thông tin dựa theo báo cáo tài chính quý 1/2022 và công ty đã thua lỗ ở hai năm gần nhất.

Vốn hoá thị trường của Vietnam Airlines gây bất ngờ khi sát đáy lịch sử - ảnh 2

Theo HoSE, “Khi xảy ra một số trường hợp sau thì công ty đại chúng bị huỷ niêm yết:  m vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tiếp”, dựa theo căn cứ từ quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 120 tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một vài điều của Luật Chứng khoán 26/11/2019.
 
Bởi vậy, theo lưu ý của HoSE, cổ phiếu của Vietnam Airlines có thể bị huỷ niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm nay vẫn chứng kiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu bị âm. Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 6, hãng hàng không vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay nên nguy cơ cổ phiếu của hãng bị huỷ niêm yết là khá cao.

Từ đầu tháng 9, cổ phiếu HVN đã liên tục giảm mạnh vì đứng trước khả năng bị huỷ niêm yết. Hiện tại, cổ phiếu đang dừng lại ở mức 14.850 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá thị trường cũng bốc hơi hơn 18.400 tỷ đồng (tương đương gần 36%) so với đầu năm, và rơi xuống còn 32.900 tỷ đồng, đây là mức sát với đáy lịch sử kể từ cổ phiếu lên sàn vào tháng 1 năm 2017.

Vietnam Airlines nỗ lực cứu vãn tình hình bằng cách hoàn tất Đề án cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 nhằm báo cáo cấp có thẩm quyền và cổ đông phê duyệt. Hãng hàng không theo đó sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp trong năm để giải quyết tình trạng lỗ hợp nhất và vốn chủ sở hữu bị âm.

Vốn hoá thị trường của Vietnam Airlines gây bất ngờ khi sát đáy lịch sử - ảnh 3

Trong số đó, giải pháp nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là triển khai các giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh thích nghi, phục hồi nhanh chóng cũng như nâng cao kết quả, đồng thời dùng năng lực sản hiệu quả để không đẩy lỗ luỹ kế tăng cao trong khoảng thời gian thị trường chưa hồi phục hoàn toàn và đi đến có lãi lời trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, hãng hàng không cũng sẽ triển khai việc tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để tăng dòng tiền và thu nhập. Sau cùng là sẵn sàng thực hiện phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu khi được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước