meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam xuất khẩu lượng lớn tinh bột sắn sang Trung Quốc

Chủ nhật, 23/10/2022-08:10
Trung Quốc bất ngờ giảm lượng nhập khẩu tinh bột sắn và sản phẩm từ sắn từ Thái Lan và chuyển sang mua của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam trở thành nhà cung cấp tinh bột sắn lớn thứ 2 cho thị trường quốc gia tỷ dân.

Trung Quốc nhập khẩu lượng tinh bột sắn nhiều nhất từ 2 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Việt Nam. Theo thống kê cho thấy, thị trường quốc gia tỷ dân đã giảm nhập khẩu hàng Thái Lan trong 8 tháng năm nay, và chuyển sang mua lượng lớn tinh bột sắn của nước ta.

Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã công bố số liệu thống kê cho thấy nước này nhập khẩu khoảng  2,84 triệu tấn tinh bột sắn (HS 11081400) trong 8 tháng năm nay với trị giá 29,3%, tăng lần lượt 29,3% và 42,7% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với Trung Quốc, Việt Nam là thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn thứ 2 với 1,11 triệu tấn, có trị giá 568,6 triệu USD, đã tăng tới 226% và 262,7% tương ứng với về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc, thị phần tinh bột sắn của Việt Nam chiếm tới 39,17%, đã tăng mạnh so với con số chỉ 15,54% của cùng kỳ năm 2021.


Việt Nam là thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn thứ 2 của Trung Quốc
Việt Nam là thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn thứ 2 của Trung Quốc

Ở một mặt khác, Trung Quốc lại đang giảm nhập khẩu tinh bột sắn từ Thái Lan, hoàn toàn đi ngược với xu hướng đổ xô mua lượng lớn mặt hàng này từ Việt Nam. Trung Quốc đã mua 1,5 triệu tấn tinh bột sắn của Thái Lan với giá trị 822 triệu USD trong 8 tháng năm nay. Con số đã giảm 5,6% về lượng và tăng 5,5% về giá trị. Trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc, thị phần tinh bột sắn của Thái Lan chiếm 53,76%, đã giảm mạnh so với mức 73,64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Hải quan Việt Nam đưa ra thống kê cho thấy xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tính đến hết quý III vừa qua đạt 2,32 triệu tấn, có trị giá 1,02 tỷ USD, tăng lần lượt 8% và 19,8% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc. Do đó đây vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và những dòng sản phẩm sắn lớn nhất của nước ta. Cụ thể, sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm tới 89,2% tổng lượng sắn và các sản xuất từ sắn mà Việt Nam xuất khẩu.

Theo số liệu thống kế tính đến hết tháng 9 năm nay, lượng sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 2,12 triệu tấn, có trị giá là 936,63 triệu USD, tăng lần lượt 5,8% và 17,6% về lượng và trị giá so với cùng kỳ.

Trung Quốc hiện nay vẫn là khách hàng nhập khẩu tinh bột sắn lớn nhất của nước ta khi chiếm 91,3% trong tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn mà Việt Nam xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

1 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

7 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

7 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

7 giờ trước