meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao nhiều "tin vui" xuất hiện nhưng thị trường chứng khoán vẫn giảm?

Thứ tư, 21/12/2022-09:12
Trái với những thông tin tích cực, phản ứng của nhà đầu tư trên thị trường gần đây lại tỏ ra khá thận trọng khiến VN-Index dường như đi ngang, thậm chí điều chỉnh mạnh trong nhiều phiên trở lại đây.

Sau hàng loạt thông tin tích cực hỗ trợ tâm lý giới đầu tư cũng như có tác động nhất định đến dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, giao dịch vẫn khá phân hóa tại ngưỡng kháng cự. Vậy nhà đầu tư nên tận dụng gia tăng tỷ trọng và phân bổ thế nào cho triển vọng trung và dài hạn?


Nhà đầu tư nên tận dụng gia tăng tỷ trọng và phân bổ như thế nào cho triển vọng trung và dài hạn?
Nhà đầu tư nên tận dụng gia tăng tỷ trọng và phân bổ như thế nào cho triển vọng trung và dài hạn?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt đánh giá, áp lực từ những vấn đề lớn như tỷ giá, lạm phát, trái phiếu hay lãi suất đã giảm bớt. Điển hình là việc tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt, thanh khoản cải thiện trên hệ thống Ngân hàng sau khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bơm tiền nhiều hơn qua kênh OMO. Đây là một trong những công cụ rất mạnh hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Bên cạnh đó, việc mua USD trở lại và niêm yết ở mức 23.450 USD/VND đã cho thấy Ngân hàng Nhà nước bắt đầu mua vào dù số lượng mua chưa nhiều.

Ông Hoàng dự báo, sang năm 2023, động thái mua vào của Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết liệt hơn. Khi giá bán USD của Ngân hàng thương mại và giá bán trên thị trường tự do tiệm cận với mức đặt mua của Ngân hàng Nhà nước, dòng tiền bơm vào lưu thông theo đó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, nhờ đó thanh khoản được ổn định và dồi dào hơn.

Có thể thấy, với những thị trường đầu tư như chứng khoán hay bất động sản thì yếu tố thanh khoản và dòng tiền đóng vai trò quan trọng nhất. Vị chuyên gia chứng khoán Nhất Việt cho hay, khi thanh khoản trong hệ thống được nới lỏng, điển hình như room tín dụng và Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có những dấu hiệu bơm tiền, nhà đầu tư hoàn toàn có thể nghĩ đến một chu kỳ bơm tiền mới của thị trường trong những năm tới. Đây cũng là cở để thị trường chứng khoán xuất hiện những nhịp đi lên bền vững và ổn định hơn trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, trái ngược với những thông tin tích cực, phản ứng của nhà đầu tư trên thị trường thời gian gần đây lại tỏ ra khá thận trọng khiến VN-Index dường như đi ngang, thậm chí điều chỉnh khá mạnh trong nhiều phiên trở lại đây. Lý giải về việc này, ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết định giá của thị trường rơi về mức thấp nhất khoảng 9 lần vào giữa tháng 11, định giá của VN-Index hiện đã quay về 11 lần, tương ứng với mức tăng 25%.


Nguồn: AlgoPlatform
Nguồn: AlgoPlatform

Vị chuyên gia đánh giá nhịp tăng hình chữ V từ 22% đến 25%sau khi thị trường tạo đáy là một mức tăng khá mạnh. Do đó, trong thời gian tới, ông Hoàng cho rằng khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh để tạo nền và mặt bằng giá mới cho đà tăng trong trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, dòng tiền đang cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn. Câu chuyện thị trường sẽ điều chỉnh trong tuần này, tuần sau hay một tháng nữa sẽ rất khó dự đoán. Theo quan điểm của ông Hoàng, nhịp điều chỉnh tương đối lần này sẽ tạo mặt bằng giá mới để hấp thụ hết lượng cung trên thị trường. Vì thế, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn cũng là điều dễ hiểu.

Vì sao khối ngoại giảm mua ròng trong thời gian gần đây?

Cũng giống như dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, nhóm nhà đầu tư nước ngoài thời gian gần đây giảm mức độ mua ròng khá rõ rệt. Cụ thể, trong 2 tháng vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng rất mạnh với số tiền lên tới hơn 20.000 tỷ đồng. Đà mua ròng tập trung mạnh trong giai đoạn đầu, với giá trị giao dịch mua ròng trung bình khoảng 400-500 tỷ đồng/phiên. Thời điểm tiếp theo, giá trị giao dịch ròng tăng đột biến lên mức 1.000-1.500 tỷ đồng, thậm chí có nhiều phiên lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo quan sát của chuyên gia, cách thức mua ròng trong giai đoạn này trải rộng ra toàn thị trường cũng như trải dài trên rất nhiều mã, không chỉ tập trung ở một vài một vài "deal" lớn. Theo đó, chuyên gia Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, nhà đầu tư ngoại đang giải ngân dựa theo góc nhìn về định giá thị trường (P/E). Trong nhịp mua đầu tiên hồi đầu tháng 11, trước bối cảnh những thông tin hỗ trợ thị trường về mặt vĩ mô vẫn là "bức tranh màu xám", nhóm này bắt đầu có động thái giải ngân và "đánh cược" với thị trường.


Chuyên gia CK Nhất Việt cho rằng khối ngoại đang giải ngân dựa theo góc nhìn về định giá thị trường (P/E)
Chuyên gia CK Nhất Việt cho rằng khối ngoại đang giải ngân dựa theo góc nhìn về định giá thị trường (P/E)

Bức tranh vĩ mô giai đoạn tiếp theo dần rõ ràng hơn trong khi định giá thị trường rất rẻ, dòng tiền giải ngân của khối ngoại tập trung giải ngân mạnh và ồ ạt với cường độ lớn bất chấp thị trường tăng hay giảm, trần hay sàn đều đẩy mạnh liên tục mau ròng. P/E thời điểm đó rơi về mức 9 - 9,5 lần. Hiện tại, P/E đã quay về khoảng 11 lần nên mức độ mua ròng đã giảm khá nhiều.

Cũng nhận định về dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, ông Huỳnh Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư FIDT đưa ra quan điểm rằng, nhờ có dòng vốn ngoại, thị trường chứng khoán đã bước vào vùng phân hóa sau khi phục hồi mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, việc quy mô và cường độ của khối ngoại giảm có thể bắt nguồn từ 2 yếu tố là lượng mua họ đã giải ngân phần lớn tại vùng giá thấp, trong giai đoạn tới họ sẽ tiếp tục giảm cường độ mua. Bên cạnh đó, yếu tố mùa vụ lễ Noel cũng khiến họ sẽ nghĩ dài cho tới đầu năm sau mới quay lại mua ròng. Giai đoạn này, nhà đầu tư cần hiểu rằng thị trường không thể lên cùng lên 20-25% mà sẽ có sự phân hoá.

Phiên giao dịch ngày 20/12 vừa qua, giao dịch khối ngoại vẫn là điểm sáng khi họ mua ròng đột biến 1.901 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, khối ngoại mua ròng 1.852 tỷ đồng trên HoSE, tại chiều mua, VPD được mua ròng nhiều nhất với giá trị 781 tỷ đồng. Xếp tiếp theo trong danh sách mua ròng mạnh trên HoSE là HPG với 123 tỷ đồng. Ngoài ra, STB và SHB cũng được khối ngoại mua ròng với giá trị lần lượt 120 tỷ đồng và 91 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước