meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vật tư là gì? Vai trò của kế toán vật tư như thế nào?

Thứ năm, 04/01/2024-17:01
Vật tư là gì? Những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất của các doanh nghiệp chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ này. Biết cách quản lý vật tư một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và nâng cao lợi nhuận. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vật tư thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Điểm khác nhau giữa nguyên vật liệu và vật tư là gì?

Nguyên vật liệu và vật tư đều là từ được dùng nhiều trong sản xuất của xã hội. Những từ ngữ này dễ gây hiểu làm mà nhiều người cho rằng chúng là một.

Nguyên vật liệu là gì?

Nguyên vật liệu là những vật chất tự nhiên hoặc đã qua chế biến dùng để sử dụng trong sản xuất. Nguyên vật liệu bao gồm các tư liệu sản xuất. Những tư liệu đầu của một quá trình chế tạo hoặc, sản xuất đều là vật liệu sản xuất. 

Riêng đối với ngành công nghiệp, nguyên vật liệu là những sản phẩm chưa hoàn thiện và thường được dùng để làm sản phẩm cao cấp phục vụ trong cuộc sống.

Ví dụ : sợi và vật liệu sử dụng trong sản xuất vải, gạo nếp là nguyên liệu để sản xuất rượu,...


Hình ảnh minh hoạ về vật tư
Hình ảnh minh hoạ về vật tư

Vật tư là gì?

Vật tư là các loại nguyên vật liệu đã qua xử lý thành sản phẩm hoặc bán thành phẩm. Dùng để sử dụng trong quá trình sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm nhưng không trực tiếp thành sản phẩm. Vật tư là một bộ phận tài sản ngắn hạn trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp.

Phân loại vật tư

Vật tư được phân loại dựa trên 2 yếu tố dưới đây: 

Nguyên vật liệu 

Nguyên vật liệu là một trong 3 yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất. Là cơ sở hình thành nên sản phẩm mới. Nguyên vật liệu sẽ gồm nguyên vật liệu chính, nguyên vật liệu phụ và nhiên liệu.

“Nguyên vật liệu chính” là đối tượng lao động trực tiếp tạo thành sản phẩm hay cấu tạo lên bộ phận chính. Nguyên vật liệu phụ có tác dụng hỗ trợ hoạt động sản xuất cùng với nguyên vật liệu chính để làm tăng chất lượng sản phẩm. Nhiên liệu dùng để vận hành các thiết bị máy móc phục vụ cho công việc sản xuất.

Ngoài ra còn một số thành phần khác như : Phụ tùng thay thế, phế liệu thu hồi từ thanh lý tài sản cố định, những vật liệu được tận dụng sau quá trình sản xuất dùng để thanh lý.


Hình ảnh minh hoạ các loại nguyên vật liệu 
Hình ảnh minh hoạ các loại nguyên vật liệu 

Công cụ, dụng cụ

  • Là những tư liệu lao động không đủ tiêu chuẩn, điều kiện về giá trị và thời gian sử dụng của tài sản cố định.
  • Về hiện vật: Khi đưa vào sử dụng, CCDC tham gia vào nhiều giai đoạn sản xuất, vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu cho đến khi hỏng và được loại bỏ
  • Về giá trị: Trong quá trình sử dụng, giá trị của CCDC bị hao mòn dần và chuyển dịch từng phần vào giá trị sản phẩm mới tạo ra.
  • Vì có giá trị nhỏ, thời gian sử dụng ngắn nên CCDC được coi là một loại tài sản dự trữ.
  • Khi sử dụng CCDC vào quá trình sản xuất - kinh doanh, tùy theo giá trị và mức độ sử dụng mà giá trị của CCDC được tính chuyển 1 lần hay chuyển dần từng phần vào chi phí sản xuất - kinh doanh.

Ví dụ về các loại vật tư sử dụng trong lĩnh vực y tế 
Ví dụ về các loại vật tư sử dụng trong lĩnh vực y tế 

Quy trình quản lý vật tư là gì?

Quản lý vật tư là quy trình lập kế hoạch chuỗi cung ứng và khả năng thực hiện chuỗi cung ứng. Có thể hiểu là trong hoạt động sản xuất cần lập kế hoạch lên danh sách rồi đặt mua vật tư. 

Sau khi đã có vật tư thì sẽ làm công tác phân bổ và theo dõi trong quá trình sản xuất, xem xét xem khối lượng vật tư được sử dụng như thế nào. Qua đó giúp quá trình sản xuất trở lên trơn tru hơn. Quy trình quản lý vật tư gồm 3 giai đoạn chính:

  • Khâu thu mua : Quản lý chặt chẽ về chất lượng, số lượng, quy cách chủng loại, giá mua, tiến độ về thời gian để phù hợp với kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.
  • Khâu bảo quản và lưu trữ : Tổ chức kho bãi, thực hiện bảo quản và xác định được định mức tối thiểu, tối đa cho từng loại vật tư. Để giảm bớt sự hư hỏng, hao hụt mất mát nhằm đảm bảo an toàn, giữ được chất lượng vật tư.
  • Ở khâu sử dụng : Phải tuân thủ việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm trên cơ sở định mức, hạ giá thành sản phẩm, tiêu hao, dự đoán chi phí,...

Quy trình quản lý vật tư gồm 3 giai đoạn là thu mua, bảo quản và sử dụng
Quy trình quản lý vật tư gồm 3 giai đoạn là thu mua, bảo quản và sử dụng

Nhiệm vụ, vai trò của một kế toán vật tư là gì?

Trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp, kế toán vật tư là một vị trí vô cùng quan trọng. Vậy kế toán vật tư là gì và công việc của họ như thế nào?

Kế toán vật tư là gì?

Kế toán vật tư là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm quản lý kho bãi và hàng tồn, kiểm đếm số lượng hàng hóa cũng như nắm bắt chất lượng hàng hóa. 

Đồng thời, kế toán vật tư phải khảo sát tình hình xuất nhập hàng và chịu trách nhiệm để đảm bảo được số lượng và chất lượng hàng hóa trong quá trình hoạt động. Từ đó cập nhật tình hình thường xuyên và báo cáo với cấp trên.


Kế toán vật tư là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp
Kế toán vật tư là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp

Yêu cầu trong công việc một kế toán vật tư như thế nào?

Bên cạnh những công việc thường ngày, kế toán vật tư cũng cần phải chú ý tới những yêu cầu khác về việc quản lý vật tư của doanh nghiệp như sau:

  • Đối với khâu thu mua: Kế toán vật tư phải kiểm kê, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng cũng như chủng loại vật tư. Trong đó cần phải đặc biệt chú ý tới chi phí mua, chủng loại sao cho phù hợp nhất với kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.
  • Đối với công đoạn bảo quản: Kế toán vật tư cần phối hợp cùng các bên để tổ chức tốt vấn đề kho bãi. Đặc biệt, họ cần phải xác định được định mức dự trữ tối thiểu cũng như tối đa dành cho từng hạng mục vật tư. Những điều này góp phần giúp cho doanh nghiệp không gặp phải tình trạng khủng hoảng như thừa hoặc thiếu nguyên liệu đầu vào.
  • Sử dụng vật tư: Kế toán vật tư cần phải lên kế hoạch sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải tính toán được chi phí sản xuất nhằm đưa ra mức giá bán phù hợp, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một kế toán vật tư cần có khả năng quản lý vật tư 
Một kế toán vật tư cần có khả năng quản lý vật tư 

Vai trò của của kế toán vật tư là gì?

Thông qua tài liệu về nguyên vật liệu giúp kế toán kiểm tra chặt chẽ tình hình để thực hiện kế hoạch sử dụng và cung cấp nguyên vật liệu. Từ đó có các biện pháp đảm bảo nguyên vật liệu cho sản xuất một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, kế toán vật tư còn ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm bán ra.

Kế toán vật tư phải cung cấp thông tin chính xác kịp thời về tình hình vật tư. Nhằm giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình quản lý và sử dụng để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.


Kế toán vật tư là người giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình một cách nhanh nhất 
Kế toán vật tư là người giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình một cách nhanh nhất 

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước