meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chính sách kế toán là gì? Áp dụng chính sách kế toán như thế nào?

Thứ năm, 27/10/2022-11:10
Chính sách kế toán là cụm từ quen thuộc đối với toàn bộ các đơn vị doanh nghiệp. Mỗi công ty, dù lớn hay nhỏ, đều phải lựa chọn cho mình một chính sách kế toán nhất quán và phù hợp trong giao dịch. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều người chưa nắm rõ được khái niệm chính sách kế toàn là gì? Ứng dụng chính sách kế toán cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn qua bài viết sau đây nhé!

Định nghĩa Chính sách kế toán là gì?

Chính sách kế toán tiếng Anh là Accounting Policies. Nó được định nghĩa là các chính sách, nguyên tắc, cơ sở trong kế toán. Đây là phương thức được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng trong trình bày và báo cáo tài chính.

Thuật ngữ chính sách kế toán là một cụm từ quen thuộc đối với những bạn có học vấn chuyên sâu về kế toán, ngân hàng, tài chính. Hơn thế nữa, cụm từ này xuất hiện rất nhiều trong công ty, doanh nghiệp tư nhân,... Điều đó nói lên chính sách kế toán rất quan trọng trong các giao dịch của các công ty và doanh nghiệp.

Có thể kể đến như: Công ty hay dùng phương pháp tính giá gốc cho mặt hàng tồn kho, chi phí kế toán đi vay,…hoặc các vấn đề giao dịch quan trọng cũng cần đến sự có mặt của chính sách kế toán.


Chính sách kế toán là gì?
Chính sách kế toán là gì?

Các hình thức của chính sách kế toán là gì, áp dụng như thế nào?

Mỗi công ty, doanh nghiệp, khi lựa chọn chính sách kế toán thì một trong những điều cần lưu tâm nhiều nhất là chế độ kế toán. Một số chế độ kế toán thường đề cập là kế toán doanh nghiệp, kế toán đơn vị với chủ đầu tư hoặc chế độ kế toán dành cho đơn vị hành chính sự nghiệp,…

Ngoài ra, chúng tôi đề cập thêm một số chính sách kế toán thường được sử dụng trong doanh nghiệp như ghi nhận và khấu hao về bất động sản cho doanh nghiệp đầu tư nguyên tắc, ghi nhận những khoản tiền, ghi nhận hàng tồn kho,, ghi nhận khoản đã đầu tư về tài chính, nguyên tắc ghi nhận vốn hóa khoản chi phí đi vay, nguyên tắc ghi nhận cho chi phí phải trả,…

Khi một doanh nghiệp đã có một chính sách kế toán chi tiết cho giao dịch thì doanh nghiệp đó phải đảm bảo sự nhất quán về chính sách tài chính. Những sai sót trầm trọng về tài chính có thể xảy ra nếu công ty hoặc doanh nghiệp không thống nhất về chính sách kế toán và chính sách tài chính. Việc sai sót khi báo cáo tài chính là việc làm tuyệt đối cấm kỵ đối với nhân viên kế toán và cả doanh nghiệp, vì sai lầm này có thể đưa đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Như thế nào là chính sách kế toán của một công ty

Khi doanh nghiệp đã thống nhất lựa chọn áp dụng một chính sách kế toán nào đó thì phải áp dụng nó nhất quán đối với mọi giao dịch hay sự kiện tương tự trong hoạt động của chính doanh nghiệp. Vì chính sách kế toán là cách thức, là các nguyên tắc để báo cáo tài chính. Giả dụ như nó được áp dụng không thống nhất với các giao dịch thì bên doanh nghiệp sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính mà không thể truy xuất nguyên nhân. 

Vì lý do đó sự nhất quán trong việc áp dụng chính sách kế toán trong doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng. Áp dụng nhất quán sẽ dễ dàng cho doanh nghiệp hơn trong việc quản lý và thống kê dữ liệu.

Những thay đổi hiện nay trong chính sách kế toán là gì

Để hiểu rõ hơn về chính sách kế toán là gì? Thì những thay đổi hiện nay của chính sách kế toán là rất quan trọng để bạn áp dụng cho doanh nghiệp, công ty của mình.


Khi doanh nghiệp đã thống nhất lựa chọn áp dụng một chính sách kế toán nào đó thì phải áp dụng nó nhất quán
Khi doanh nghiệp đã thống nhất lựa chọn áp dụng một chính sách kế toán nào đó thì phải áp dụng nó nhất quán

Khi nào doanh nghiệp được thay đổi những chính sách kế toán?

Khi áp dụng một chính sách kế toán cụ thể, việc thay đổi chính sách kế toán là điều không hề dễ dàng. Thay đổi chính sách kế toán không giống như thay đổi nhân viên kiểm toán, những thay đổi này cần nhiều bước và quy trình phức tạp hơn nhiều. Nhưng thay đổi chính sách kế toán không hẳn là bất khả thi, trong trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi thì phải thuộc vào trong các trường hợp sau:

Thứ nhất là buộc phải có sự thay đổi của những quy định về pháp luật. Hoặc là có thay đổi theo chuẩn mực và chế độ kế toán thì sẽ được phép thay đổi cho chính sách kế toán.

Thứ hai, sự thay đổi, dẫn tới báo cáo tài chính sẽ cung cấp những thông tin phù hợp về ảnh hưởng của giao dịch, sự kiện đó đối với hoạt động kinh doanh, tài chính, luân chuyển tiền tệ dành cho công ty.

Đây là hai trường hợp duy nhất công ty hoặc doanh nghiệp được phép thay đổi chính sách kế toán, ngoài ra tất cả các trường hợp khác muốn thay đổi đều bị pháp luật ngăn cấm. Đây cũng là quy định về luật pháp mà doanh nghiệp, công ty cần nắm rõ nhất về chính sách kế toán.


Khi áp dụng một chính sách kế toán cụ thể, việc thay đổi chính sách kế toán là điều không hề dễ dàng
Khi áp dụng một chính sách kế toán cụ thể, việc thay đổi chính sách kế toán là điều không hề dễ dàng

Vấn đề nào không được xem là thay đổi chính sách kế toán?

Đã có rất nhiều người hiểu lầm về “thay đổi chính sách kế toán là gì”, việc thay đổi này không giống với việc thay đổi chính sách kinh doanh đơn thuần. Nhưng nếu bạn là một người có học vị cao, có kinh nghiệm làm việc lâu năm, là một giám đốc xuất sắc thì ít khi nhầm lẫn vấn đề này. Vì thế, ở đây chúng tôi liệt kê ra một số trường hợp không phải là thay đổi chính sách kế toán thường bị nhầm lẫn.

Sử dụng một chính sách kế toán dành cho những sự kiện, giao dịch có các điểm khác biệt cơ bản so với giao dịch và sự kiện đã xảy ra trước đó. Áp dụng về chính sách kế toán với những giao dịch và sự kiện mới ở trong doanh nghiệp, mà chưa phát sinh trước đó hoặc không phải là điểm yếu của vấn đề.


Đã có rất nhiều người hiểu lầm về thay đổi chính sách kế toán là gì
Đã có rất nhiều người hiểu lầm về thay đổi chính sách kế toán là gì

Áp dụng thay đổi cho chính sách kế toán trong các trường hợp nào?

Chính sách kế toán sẽ được thay đổi trong 3 trường hợp được nhà nước quy định như sau:

Trường hợp 1: những doanh nghiệp, công ty bị buộc thực hiện hoặc thay đổi về chính sách kế toán do sử dụng lần đầu các quy định của pháp luật, chuẩn mực về kế toán.

Trường hợp 2: trong trường hợp mà doanh nghiệp được áp dụng lần đầu những quy định của pháp luật về chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán. Mà trong đó không có quy định về khả năng hồi tố thì bên doanh nghiệp được phép áp dụng phi hồi tố cho chính sách đó.

Trường hợp 3: trong trường hợp này nếu doanh nghiệp muốn tự thay đổi những chính sách kế toán thì cần phải áp dụng khả năng hồi tố đối với việc thay đổi cho chính sách kế toán.


Quản lý thu chi trong công ty bằng chính sách kế toán
Quản lý thu chi trong công ty bằng chính sách kế toán

Trên đây là 3 trường hợp mà chúng tôi đã khái quát sơ bộ về các doanh nghiệp, công ty được phép thay đổi để áp dụng cho chính sách kế toán. Nếu bạn là một giám đốc, lãnh đạo một công ty, thì bạn cần phải nắm rõ những trường hợp này nhằm thay đổi một cách linh hoạt để phù hợp với chính doanh nghiệp của mình, và tránh khỏi các vấn đề pháp lý.


Sự nhầm lẫn về chính sách kế toán
Sự nhầm lẫn về chính sách kế toán

Lời kết

Qua bài viết “Chính sách kế toán là gì? Áp dụng chính sách kế toán như thế nào?” hi vọng bạn đã có được những tri thức cần thiết cho mình về khái niệm chính sách kế toán. Ngoài ra bài viết cũng đề cập đến cách áp dụng chính sách kế toán cũng như các thay đổi chính sách kế toán cho công ty.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước