meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán mang đến cho con người nhiều lợi ích thiết thực. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể hiểu được về vai trò cũng như ưu nhược điểm mà AI mang đến cho ngành kế toán. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những thông tin xoay quanh việc ứng dụng AI trong lĩnh vực kế toán - tài chính.

Khái niệm về kế toán và thế nào là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán

Kế toán là một cụm từ khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Kế toán vốn được gọi là ‘ngôn ngữ kinh doanh’, nhằm đo lường kết quả hoạt động kinh tế của một tổ chức và truyền tải thông tin này đến nhiều người dùng. Điều góp phần giúp kế toán có được những thành công là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán, hay còn gọi là công nghệ AI. 

Trí tuệ nhân tạo (còn được gọi là artificial intelligence: AI) được hiểu là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên của con người, có khả năng bắt chước những nhận thức mà con người thường phải liên kết với tâm trí, như "học tập" và "giải quyết vấn đề". Vậy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán là việc áp dụng sự thông minh của máy móc trong lĩnh vực kế toán. 


Trí tuệ nhân tạo là gì?  
Trí tuệ nhân tạo là gì?  

Ưu điểm và nhược điểm của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán

Một thuật ngữ nào cũng có ưu điểm và nhược điểm của riêng nó. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán cũng không ngoại lệ, chúng tôi đã đưa ra những ví dụ sau đây để giúp bạn đọc hiểu hơn về điều này. 

Ưu điểm 

  • Trí thông minh: Vì Al là trí tuệ nhân tạo biểu hiện trí tuệ qua máy móc, nên chúng có khả năng nhận thức, suy nghĩ như một con người thật sự.  
  • Tự động hóa: Con người thường phải làm hết tất cả mọi việc, nhưng nếu có trí tuệ nhân tạo, chúng sẽ thay con người làm những việc ấy. 
  • Tính nhanh nhạy: Như đã biết, đặc tính của AI là tự động hóa và khi đi kèm với tự động hóa, không thể thiếu tính nhanh nhạy. 

Nhược điểm

- Mất kiểm soát: Khi một công nghệ mới được hình thành đồng nghĩa với việc các nhà nghiên cứu, phải luôn điều khiển nó đi đúng với hướng đi của nó. Nếu không có sự theo dõi sát sao, trí tuệ nhân tạo sẽ hành động không cần sự chỉ dẫn của con người.

- Nhân tính hóa máy móc: Tình trạng này chủ yếu đến từ các công cụ trợ lý kỹ thuật số. Nhân tính hóa máy móc phá hủy khoảng cách giữa con người với máy móc và tạo ra sự phụ thuộc về cảm xúc, có thể dẫn đến các vấn đề tâm lý lâu dài cho nhiều người.

- Sự phát triển phụ thuộc vào các công ty lớn: AI có những ranh giới và quy tắc riêng, quan trọng hơn bất cứ lĩnh vực nào xuất hiện trước đó. Cùng sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, điều này khiến những nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm dường như không thể theo kịp.


Lợi ích và hiểm họa của trí tuệ nhân tạo
Lợi ích và hiểm họa của trí tuệ nhân tạo

Phân loại trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo chia thành hai trường phái sau: Trí tuệ nhân tạo truyền thống và trí tuệ nhân tạo tính toán.

Trí tuệ nhân tạo truyền thống

Trí tạo nhân tạo truyền thống bao gồm các phương pháp được phân là các phương pháp học máy, đặc trưng bởi hệ hình thức và phân tích thống kê. Ngoài tên trí tuệ nhân tạo truyền thống, nó còn được gọi bằng các tên khác như: trí tuệ nhân tạo biểu tượng, trí tuệ nhân tạo logic, trí tuệ nhân tạo ngăn nắp và trí tuệ nhân tạo cổ điển. 

Các phương pháp gồm có:

  • Hệ chuyên gia (hay còn gọi là hệ thống dựa tri thức): Một hệ chuyên gia có thể xử lý các lượng lớn thông tin đã biết và đưa ra các kết luận dựa trên thông tin đó. 
  • Lập luận theo tình huống: Là quy trình giải các bài toán mới dựa trên các bài toán cơ bản đã gặp. 
  • Mạng Bayes: Là một mô hình xác suất dạng đồ thị.

Trí tuệ nhân tạo tính toán

Trí tuệ nhân tạo tính toán nghiên cứu việc học hoặc phát triển lặp. Việc học dựa trên dữ liệu kinh nghiệm và có quan hệ với trí tuệ nhân tạo phi ký hiệu, trí tuệ nhân tạo lộn xộn và tính toán mềm. 

Trí tuệ nhân tạo tính toán bao gồm: 

- Mạng neural: các hệ thống mạnh về nhận dạng mẫu (hay còn gọi là pattern recognition). 

- Hệ mờ ( hay còn gọi là fuzzy system): các kỹ thuật suy luận không chắc chắn, đã được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống công nghiệp hiện đại và các hệ thống quản lý sản phẩm tiêu dùng.

- Tính toán tiến hóa (hay còn gọi là evolutionary computation): ứng dụng các khái niệm sinh học như quần thể, biến dị và đấu tranh sinh tồn để sinh các lời giải ngày càng tốt hơn cho bài toán. Các phương pháp này thường được chia thành các thuật toán tiến hóa (ví dụ thuật toán gene) và trí tuệ bầy đàn (swarm intelligence) (chẳng hạn hệ kiến).

- Trí tuệ nhân tạo dựa hành vi: (hay còn gọi là Behavior based AI): một phương pháp module để xây dựng các hệ thống trí tuệ nhân tạo bằng tay.

Vai trò và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong kế toán

Bạn đọc đã biết khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì và những ưu nhược điểm của nó nói chung và trong giới kế toán nói riêng. Vậy vai trò và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán là gì? Hãy theo tay chúng tôi đến với những dòng sau đây. 

Vai trò của trí tuệ nhân tạo 

Đối với nhân viên kế toán, trí tuệ nhân tạo có thể tiếp nhận và xử lý những nghiệp vụ mang tính chất đơn giản, cấp thấp trong kế toán, điều này sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc của kế toán viên đồng thời tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng hiệu quả cho bộ máy kế toán.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo 

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong kế toán như sau: 

Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu được triển khai dần vào hệ thống thông tin kế toán và kiểm toán của các công ty, bước đầu tiên phổ biến nhất là RPA (hay còn gọi là robotic Process Automation), tự động hóa quy trình bằng robot. Sự khác biệt giữa RPA và trí tuệ nhân tạo là trong khi RPA hướng theo quy trình, tự động hóa các tác vụ dựa trên các quy tắc, thì trí tuệ nhân tạo là hướng dữ liệu, đòi hỏi dữ liệu có chất lượng cao để học các mẫu và mô phỏng các quyết định của con người trước. 


Vai trò của trí tuệ nhân tạo
Vai trò của trí tuệ nhân tạo

Những lĩnh vực điển hình áp dụng trí tuệ nhân tạo 

Ngoài những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo đem lại, cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán, ta cũng có thể tìm hiểu thêm về những lĩnh vực sau cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo: Nhận dạng mẫu, nhận dạng chữ cái quang học, nhận dạng tiếng nói, nhận dạng khuôn mặt, tự động hóa, điều khiển học, agent thông minh, điều khiển thông minh, suy diễn tự động, khai phá dữ liệu, chatbot v,v……… . 

Những thành tựu mà trí tuệ nhân tạo đem đến cho các doanh nghiệp/cơ quan

Cuộc CMCN 4.0 đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đối với xu hướng vận động của nền kinh tế thế giới, làm biến đổi rõ nét thông tin kế toán trong các đơn vị. Cách mạng 4.0 đã góp phần giúp cơ sở dữ liệu và thông tin kế toán ngày càng trở nên an toàn, phong phú. Việc khai thác và sử dụng thông tin ngày càng trở nên đơn giản, thuận tiện. Qua đó, đáp ứng được toàn bộ nhu cầu về thông tin kế toán tài chính, kế toán quản trị ở mọi nơi. 


Trí tuệ nhân tạo đã giúp con người đạt được những thành tựu gì?
Trí tuệ nhân tạo đã giúp con người đạt được những thành tựu gì?

Kết luận

Với bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã có thể giúp bạn đọc hiểu hơn phần nào về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kế toán nói riêng và tầm ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hiện nay đối với con người nói chung.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước