meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tuyển dụng nhân sự tài ba như Elon Musk: Chỉ hỏi 1 câu biết ngay ứng viên nói thật hay giả, đưa ra hàng loạt tiêu chí quan trọng

Thứ hai, 01/08/2022-06:08
Không chỉ sở hữu tài năng, trí óc hơn người, ông chủ Tesla còn khiến nhiều người ao ước bởi khối tài sản khổng lồ cùng khả năng nhìn người vô cùng ấn tượng.

Elon Musk được biết đến là nhà sáng lập và cũng là một phần không thể thiếu của các công ty công nghệ tân tiến hiện nay như PayPal, Tesla, SpaceX, SolarCity, và Neuralink. Theo những người làm việc chung với vị tỷ phú này, ông đều duy trì các kỹ năng điều hành của mình đối với mỗi công ty mà bản thân dẫn dắt, bao gồm cả quy trình tuyển dụng. Bằng chứng là Elon Musk đều tham gia phỏng vấn tất cả các ứng viên khi đến với các công ty của mình.

Tuyển dụng nhân tài mà điều mà bất kỳ lãnh đạo nào cũng mong muốn, bởi đây chính là nhân tố quyết định tạo nên sự thành bại của một doanh nghiệp. Đối với việc tuyển chọn nhân viên, Elon Musk không dựa vào bằng cấp, trình độ học vấn như hầu hết các nhà lãnh đạo khác. Theo ông chủ Tesla, các kỹ năng đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều lần. Vì thế, ông có riêng một câu hỏi để có thể nhận biết được nhân tài trong quá trình tuyển dụng. 


Đối với việc tuyển chọn nhân viên, Elon Musk không dựa vào bằng cấp, trình độ học vấn như hầu hết các nhà lãnh đạo khác
Đối với việc tuyển chọn nhân viên, Elon Musk không dựa vào bằng cấp, trình độ học vấn như hầu hết các nhà lãnh đạo khác

Năm 2014, trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú Elon Musk từng chia sẻ rằng: “Người được chọn không nhất thiết phải có bằng đại học, họ không có bằng trung học cũng được. Nếu ai đó tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu, điều này cho thấy họ có khả năng làm những điều tuyệt vời, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả. Nếu như bạn nhìn vào những người như Bill Gates, Larry Ellison, hay Steve Jobs, những người này đều không tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên nếu bạn có cơ hội tuyển dụng họ, đây rõ ràng là một ý tưởng tuyệt vời”.

Ông chủ Tesla bổ sung rằng, để vào được công ty của mình làm việc thì bằng cấp và trình độ học vấn không hề quan trọng. Ông từng viết trên Twitter rằng: “Bằng tiến sĩ là không cần thiết. Tôi thậm chí còn không quan tâm bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông hay chưa”. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ai cũng có thể được nhận vào Tesla. Thực tế, Elon Musk có những quy tắc tuyển chọn nhân tài cho riêng mình, và ông dễ dàng tìm ra được người như vậy thông qua những câu hỏi của mình.

Sở hữu 3 phẩm chất như một “anh hùng”

Theo như tiết lộ của bà Cindy Nicola - Phụ trách tuyển dụng toàn cầu của Tesla, từ thực tập sinh đến giám đốc của công ty dù không có ứng viên nào giống nhau nhưng nếu được nhận vào hãng xe này, họ phải có 3 yếu tố tiên quyết. Thứ nhất, có đam mê với sứ mệnh “thay đổi thế giới”, thứ hai là thể hiện được cá tính riêng biệt và cuối cùng là phải thể hiện được bản thân thay vì nói suông.  

Thực tế, mục đích ra đời của Tesla là để đẩy nhanh quá trình ra đời của giao thông vận tải bền vững bằng xe điện và làm thế nào để có thể phổ biến nó càng sớm càng tốt. Chính vì thế, nếu muốn khẳng định bản thân phù hợp với Tesla, ứng viên phải chứng minh được bản thân họ đam mê mãnh liệt với sứ mệnh này. 


Ông chủ Tesla bổ sung rằng, để vào được công ty của mình làm việc thì bằng cấp và trình độ học vấn không hề quan trọng
Ông chủ Tesla bổ sung rằng, để vào được công ty của mình làm việc thì bằng cấp và trình độ học vấn không hề quan trọng

Tại Tesla, có 4 nguyên tắc quan trọng mà ai cũng cần phải nhớ, đó là tính sáng tạo, tính định hướng, hợp tác và đáng tin cậy. Đối với những ứng viên có tố chất riêng biệt, họ có thêm điểm cộng khi ứng tuyển vào công ty công nghệ này.  

Bà Cindy Nicola bổ sung rằng: “Đối với chúng tôi, điều thực sự quan trọng và cần ưu tiên hàng đầu chính là phải bảo tồn văn hóa và chúng tôi có. Tại đây, chúng tôi luôn thiết kế ra các quy trình đánh giá để có thể đảm bảo được rằng mọi người đều sở hữu cho mình một tố chất riêng biệt để có thể thành công tại Tesla.

Chúng tôi là những người vô cùng tin tưởng vào việc bạn có thể thể hiện cho chúng tôi thấy bạn có thể làm được những gì, so với việc bạn nói cho chúng tôi biết bạn có thể làm gì. Do đó, nếu như bạn là một ứng viên kỹ thuật, có thể bạn sẽ có một số bài kiểm tra về coding hoặc giải quyết một số vấn đề mà chúng tôi sẽ đưa ra dành riêng cho bạn”.

Có hiểu biết sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh 3 tiêu chuẩn gắt gao ở trên, CEO của Tesla có xu hướng tìm kiếm những nhân sự có hiểu biết sâu rộng về trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực chủ lực của công ty. Chính vì thế, ông chủ Tesla luôn yêu cầu tất cả các ứng viên được chọn phải vượt qua các bài kiểm tra về lập trình vô cùng gắt gao và khó khăn. Đó là những bài kiểm tra kỹ năng mềm và kiểm tra kinh nghiệm xử lý vấn đề. 

Đối với bài kiểm tra kỹ năng mềm, tỷ phú Elon Musk thường sẽ hỏi ứng viên một câu hỏi vô cùng quen thuộc, đó là: “Bạn đang đứng trên bề mặt trái đất. Sau đó, bạn bước 1.609 mét về phía Nam, 1.609 mét về phía Tây và 1.609 mét về phía Bắc. Nhưng cuối cùng, bạn nhận ra bản thân vẫn đang ở chỗ ban đầu. Vậy bạn đang ở đâu?”.


Đối với bài kiểm tra kinh nghiệm xử lý vấn đề, tỷ phú Elon Musk không hỏi quá nhiều câu hỏi hay làm khó ứng viên của mình quá nhiều
Đối với bài kiểm tra kinh nghiệm xử lý vấn đề, tỷ phú Elon Musk không hỏi quá nhiều câu hỏi hay làm khó ứng viên của mình quá nhiều

Đáp án là Cực Bắc và phần lớn các ứng viên đều có thể nhanh chóng giải quyết được câu hỏi này. Tuy nhiên, câu hỏi thực sự vẫn chưa dừng lại ở đó. Thực tế, tỷ phú Elon Musk sẽ hỏi thêm một câu nữa, đó là: “Ngoài ra bạn còn đang ở đâu khác nữa?” Và câu trả lời thứ hai đó là đâu đó ở gần cực Nam. Thế nhưng rất ít ứng viên có thể đưa ra được đáp án như thế này.  

Tuy nhiên phải hiểu được rằng, câu hỏi này không phải để loại trừ ứng viên mà đang trao cho họ cơ hội để giải thích lý do đằng sau câu trả lời của mình. Đây chính là cách mà ông chủ Tesla sử dụng để xem các ứng viên của mình sẽ hành động như thế nào khi giải quyết vấn đề, cách họ đối mặt với thất bại và thất vọng cũng như cách họ xử lý thông tin mới. 

Đối với bài kiểm tra kinh nghiệm xử lý vấn đề, tỷ phú Elon Musk không hỏi quá nhiều câu hỏi hay làm khó ứng viên của mình quá nhiều. Vì tỷ phú này luôn hỏi các ứng viên chỉ cùng một câu duy nhất, đó là: “Kể cho tôi nghe một số vấn đề khó khăn nhất mà anh/chị đã phải đối mặt và cách giải quyết chúng”. Thông qua câu hỏi duy nhất này cùng với kinh nghiệm và khả năng nhìn người của mình, ông chủ Tesla có thể dễ dàng phân biệt được đâu đích thực là nhân tài mà mình đang tìm kiếm và đâu là kẻ chỉ “chém gió cho vui”.  

Vị tỷ phú này giải thích rằng: “Những người thực sự trải qua và xử lý trực tiếp vấn đề mới biết chính xác được rằng những khó khăn đó đã được giải quyết như thế nào. Chính vì thế, họ vô cùng cảm xúc và họ có thể kể trôi chảy đến từng chi tiết nhỏ nhất”. Ngược lại, những người “chém gió” thường chỉ nói chung chung và nói theo cách vô cùng thiếu thuyết phục.

Thực tế, phương pháp tuyển dụng của tỷ phú Elon Musk đã được chứng minh là đúng đắn và có hiệu quả cao về mặt khoa học. Nhờ phương pháp ứng dụng trí nhớ và nhận thức này, có tới khoảng 70% trường hợp nói dối đã nhanh chóng được phát hiện. Bên cạnh đó, cũng nhờ phương pháp trên mà Elon Musk đã tuyển dụng được không ít nhân tài cho các công ty của mình, giúp cho các “đế chế” của mình ngày càng mở rộng và phát triển mạnh mẽ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước