meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tương lai mịt mù của thị trường bất động sản khi vẫn thiếu vốn mới

Thứ hai, 21/11/2022-15:11
Sự trầm lắng trên thị trường bất động sản là tín hiệu xấu mà giới chuyên gia dự báo thị trường đang điều chỉnh. Năm 2023 chuẩn bị đến, khả năng khởi sắc trên thị trường này sẽ không cao nếu vẫn tiếp tục khó khăn về dòng vốn. 

“Trầm lắng” là đánh giá của Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - PGS. TS Trần Kim Chung đối với diễn biến trên thị trường hiện nay. Theo ông, cuối năm 2022, thị trường dự kiến sẽ không sôi động như các năm trước. Những luồng tiền trong các tháng cuối năm không có khởi sắc đột biến. Thực tế đặc tính huy động vốn của ngân hàng thương mại thường là ngắn hạn, mà tín dụng vào bất động sản phải là dài hạn với số tiền lớn. 

Việc mua nhà ngày càng khó vì người dân không tiếp cận được vốn vay và lãi suất vay mua nhà ngày càng cao. Các doanh nghiệp bất động sản cũng rất khó khăn vì cạn vốn, tín dụng eo hẹp, thị trường trái phiếu gắt gao. 

Tổng quan chung về thị trường, theo ông Chung, việc điều chỉnh sẽ là kịch bản của thị trường hiện nay. Lý do cơ bản nhất của diễn biến này là luồng tiền vận hành giảm xuống và không đạt như kỳ vọng tăng, thậm chí còn giảm thấp hơn mức cần thiết cho việc duy trì thị trường. 

Một lý do khác được đưa ra là giá bất động sản đã tăng trong giai đoạn 2020 - 2021 và hiện đã ở mức rất cao. Việc giá không giảm vào năm 2022 cũng khiến thị trường giảm giao dịch. Các doanh nghiệp địa ốc cũng gặp khó khi huy động vốn để mở rộng kinh doanh. 


Nếu doanh nghiệp địa ốc không tiếp cận được vốn thì những doanh nghiệp liên quan cũng không thể tiếp cận
Nếu doanh nghiệp địa ốc không tiếp cận được vốn thì những doanh nghiệp liên quan cũng không thể tiếp cận

Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Smart Invest - TS. Trần Minh Tuấn cho biết, nếu doanh nghiệp địa ốc không tiếp cận được vốn thì những doanh nghiệp liên quan cũng không thể tiếp cận và không có vốn để hoạt động kinh doanh. 

Theo ông Tuấn, bất động sản bao gồm BĐS nhà ở, BĐS khu công nghiệp, BĐS du lịch… nếu có thể kiểm soát dòng tiền thì cần xem xét loại hình BĐS nào cần hạn chế và loại hình nào nên thúc đẩy. 

Hiện nay, để tiếp cận nguồn vốn vay là rất khó cho cả doanh nghiệp, nhà đầu tư hay khách mua thực. Thậm chí những ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Các hoạt động duy trì hay mở rộng sản xuất kinh doanh đều bị thu hẹp lại. 

Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Hải Phòng - Ông Nguyễn Quang Văn nhìn nhận, thị trường hiện đang trong giai đoạn thanh lọc để minh bạch hơn. Sự chuyển dịch dòng vốn FDI cùng các chính sách điều tiết của Chính phủ phần nào giúp thị trường bất động sản ổn định trở lại khi những chính sách về lãi suất tín dụng, tỷ giá được điều tiết ổn định. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận vốn hơn để có thêm những hoạt động kích cầu thị trường.

Ông Nguyễn Quang Văn nhận định, nhiều kỳ vọng về việc dòng vốn sẽ được khơi thông vào năm 2023 vì xem xét quá trình có thể thấy dòng vốn chảy vào bất động sản vẫn tăng qua hàng năm chứ không suy giảm. Nếu những vướng mắc của thị trường địa ốc được tháo gỡ, chính sách luật đất đai được đổi mới cùng việc hoàn thiện sẽ là “bàn đạp để thị trường bứt phá.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nền dưới 2 tỷ đồng được các nhà đầu tư “săn đón” 

Đường đi của 6,1 tấn vàng lậu vào Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Đính: Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản vẫn rất suy yếu

Biệt thự, nhà phố liền kề không còn “sức hấp dẫn”?

Hưng Yên: Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị gần 7.000 tỷ đồng

“Bộ 3” luật có hiệu lực sớm, nguồn cung dự án bất động sản sẽ tăng mạnh

TP. HCM sắp có đường ven sông Sài Gòn dài 2km chạy qua khu vực trung tâm

Nguồn cung căn hộ gia tăng, vốn vay mua nhà sẽ được "giải phóng"

Tin mới cập nhật

Đất nền dưới 2 tỷ đồng được các nhà đầu tư “săn đón” 

2 giờ trước

Hưng Yên: Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị gần 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Đường đi của 6,1 tấn vàng lậu vào Việt Nam

3 giờ trước

OpenAI: Chúng tôi muốn các mô hình AI có thể nhìn và hiểu thế giới giống mình

3 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản vẫn rất suy yếu

6 giờ trước