meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Từng tăng mạnh nhất sàn HNX, DNM tạm dừng chào bán cổ phiếu riêng lẻ vì nhiều lý do

Thứ tư, 05/10/2022-20:10
Nhớ lại thời điểm công bố triển khai chào bán, cổ phiếu DNM của Danameco dù đã giảm khi so với thời đỉnh giá hồi cuối tháng 3/2022 là 52.300 đồng/cổ phiếu nhưng vẫn được giao dịch ở trên vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu và cao hơn mức giá chào bán của doanh nghiệp.

Mới đây, thông tin từ Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (mã chứng khoán: DNM) cho biết, đơn vị đã nhận được công văn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Tổng công ty.

Đáng chú ý, trong Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 trước đó được tổ chức vào hồi tháng 4 vừa qua, cổ đông của Danameco cũng đã thống nhất về phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu riêng lẻ, với mục đích tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp. Dự kiến, mức giá chào bán sẽ là 20.000 đồng/cổ phiếu. Những cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong thời gian 1 năm kể từ thời điểm phát hành. 


Tổng công ty cũng công bố danh sách nhà đầu tư đăng ký mua những cổ phần này, là 4 cá nhân đều chưa sở hữu bất kỳ một cổ phiếu DNM nào trước khi đợt chào bán xảy ra. Nguồn: Danameco
Tổng công ty cũng công bố danh sách nhà đầu tư đăng ký mua những cổ phần này, là 4 cá nhân đều chưa sở hữu bất kỳ một cổ phiếu DNM nào trước khi đợt chào bán xảy ra. Nguồn: Danameco

Đến cuối tháng 8 năm nay, Danameco cũng đã công bố bố Nghị quyết HĐQT đối với việc triển khai phương án chào bán 5 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức giá là 20.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, Tổng công ty cũng công bố danh sách nhà đầu tư đăng ký mua những cổ phần này. Đó là 4 cá nhân, cả 4 người này đều chưa sở hữu bất kỳ một cổ phiếu DNM nào trước khi đợt chào bán xảy ra. Nếu như hoàn tất việc mua cổ phiếu được chào bán riêng lẻ, 4 nhà đầu tư này sẽ trở thành 4 cổ đông lớn của Danameco. 

Điều đáng nói, tại thời điểm công bố triển khai chào bán, cổ phiếu DNM của Danameco dù đã giảm khi so với thời đỉnh giá hồi cuối tháng 3/2022 là 52.300 đồng/cổ phiếu nhưng vẫn được giao dịch ở trên vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu và cao hơn mức giá chào bán của doanh nghiệp.

DNM bất ngờ thông báo tạm dừng chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Thế nhưng, đến cuối tháng 9 vừa qua, HĐQT DNM đã quyết định tạm dừng việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ như dự kiến trước đó. Đồng thời, Danameco cũng đưa ra lý do khiến công ty đưa ra quyết định này, đó là: Sau quá trình trao đổi với nhà đầu tư chuyên nghiệp, Tổng công ty đã xét thấy cần phải đàm phán lại cũng như cung cấp thêm những tài liệu có liên quan đến mục đích sử dụng vốn và kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay. 


Lợi nhuận của Danameco trong nửa đầu năm nay đã giảm mạnh tới 38,7 tỷ đồng (tương đương 295%) xuống mức âm 25,5 tỷ đồng
Lợi nhuận của Danameco trong nửa đầu năm nay đã giảm mạnh tới 38,7 tỷ đồng (tương đương 295%) xuống mức âm 25,5 tỷ đồng

Trên thị trường chứng khoán, sau khi lên đỉnh vào cuối tháng 3 vừa qua, giá cổ phiếu DNM đã liên tục giảm xuống. Chốt phiên 30/9, giá cổ phiếu DNM đang được giao dịch ở mức 19.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi lập đỉnh, cổ phiếu DNM đã giảm mạnh hơn 60%.

Đáng chú ý, không chỉ thị giá giảm mạnh mà cổ phiếu DNM cũng thuộc trong diện bị cảnh báo, có mặt trong danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ trên sàn HNX. Nguyên nhân bởi, Tổng công ty đã chậm nộp báo cáo tài chính nửa đầu năm đã soát xét quá 15 ngày so với thời gian quy định. Điều này chắc chắn sẽ trở thành một hạn chế đối với giá cổ phiếu DNM của Danameco; đồng thời gia tăng áp lực của doanh nghiệp trước cổ đông về việc khắc phục lợi nhuận sau thuế vẫn đang ở con số âm. 

Trong mùa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm nay, báo cáo bán niên của Tổng công ty này cũng đã thu hút nhiều sự chú ý. Lợi nhuận của Danameco trong nửa đầu năm giảm mạnh tới 38,7 tỷ đồng (tương đương 295%) xuống mức âm 25,5 tỷ đồng. Cụ thể, doanh thu của Danameco sau soát xét đã giảm 3% khi so sánh với báo cáo tự lập của doanh nghiệp và chỉ còn 191 tỷ đồng. Ngược lại, giá vốn bán hàng lại tăng thêm 23%, lên mức 186 tỷ đồng khiến cho lợi nhuận gộp sau soát xét lao dốc mạnh, giảm đến 91% và chỉ còn hơn 4 tỷ đồng. Sau soát xét, nhiều chi phí của Danameco cũng đã bị “đội” lên khiến cho doanh nghiệp thua lỗ hơn 25 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. 

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cho Danameco còn đưa ra 6 ý kiến loại trừ về những số liệu doanh thu, chi phí, tồn kho cùng với công nợ của Tổng công ty. Đặc biệt, doanh nghiệp chuyên về sản xuất khẩu trang y tế này còn bị lưu ý về hoạt động chia cổ tức. Nguyên nhân bởi, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Danameco ở thời điểm cuối quý 2/2022 chỉ là 2,57 tỷ đồng. Thế nhưng, Tổng công ty đã tiến hành chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu vào ngày 28/6/2022 vừa qua với số tiền lên đến hơn 8,75 đồng. Được biết, số tiền chia cổ tức đã vượt quá nguồn lợi nhuận sau thuế của Danameco được phân phối là hơn 6 tỷ đồng. 


Có một khoảng thời gian, Danameco được biết đến là doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế duy nhất có mặt trên sàn chứng khoán. Ảnh minh họa
Có một khoảng thời gian, Danameco được biết đến là doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế duy nhất có mặt trên sàn chứng khoán. Ảnh minh họa

Có một khoảng thời gian, Danameco được biết đến là doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế duy nhất có mặt trên sàn chứng khoán. Với đặc thù là ngành được hưởng lợi hiếm hoi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của Danameco trong giai đoạn 2020-2021 đã tăng trưởng ở mức đột biến. Cụ thể, doanh thu của Tổng công ty năm 2020 đã vượt mức 700 tỷ đồng; trong khi đó lợi nhuận cũng đã tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm trước, lên mức 37 tỷ đồng. Đến năm 2021, dù lợi nhuận đã có phần hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức rất cao, đạt 30 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, cổ phiếu DNM của Danameco cũng ghi nhận mức tăng phi mã, thậm chí là cổ phiếu tăng lên mạnh nhất trên sàn HNX năm 2020 với mức tăng lên đến 750%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước