meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Từng bị chê bai thậm tệ, nút “like” đã phát triển thành biểu tượng của Facebook và tạo nên xu hướng toàn cầu

Thứ ba, 06/12/2022-07:12
Vào năm 2007, người dùng Facebook chỉ có thể bình luận bên dưới một bài đăng của người khác khi muốn thể hiện cảm xúc với bài viết đó.

Theo Nhịp sống thị trường, hồi tưởng lại năm 2007, khi mà Facebook là nền tảng mạng xã hội được 3 năm tuổi và đang phát triển nhanh chóng với khoảng 30 triệu người dùng nhưng lại thiếu đi tính năng cho phép người dùng thể hiện cảm xúc với bài viết của người khác. Bình luận bên dưới là cách duy nhất mà họ có thể làm để diễn ra cảm xúc với bài đăng.

Leah Pearlman - một trong ba giám đốc sản phẩm của Facebook thời điểm đó cũng đã nhận ra điều này. Thông thường những bài đăng phổ biến có rất nhiều bình luận nhưng lại chỉ có nội dung câu từ ngắn gọn như “xin chúc mừng”, “tuyệt vời” mà không thể hiện thái độ của họ đối với nội dung đó.


Người dùng Facebook những năm 2007 chỉ có thể bình luận vào bài viết khi muốn bày tỏ cảm xúc
Người dùng Facebook những năm 2007 chỉ có thể bình luận vào bài viết khi muốn bày tỏ cảm xúc

Điều này khiến Pearlman và nhiều người khác không cảm thấy thoải mái. Đa số họ đều ở độ tuổi ngoài 20 và là những người dùng tích cực của nền tảng mạng xã hội Facebook. Với cô, chuỗi bình luận dài dằng dặc dưới mỗi bài viết đã làm gợi nhớ tới MySpace - đối thủ của Facebook. MySpace cũng đi ngược lại thiết kế tối giản của Facebook.

Sau đó một dự án mang tên “Props” đã bắt đầu được xây dựng bởi Pearlman và một số người khác, bao gồm hai giám đốc kỹ thuật Akhil Wable và Andrew Bosworth, nhà thiết kế Justin Rosenstein và giám đốc truyền thông nội bộ Ezra Callahan.

Nút “like” sau đó đã ra đời sau khi có sự giúp đỡ của nhiều nhà thiết kế và kỹ sư khác. Nút “like” này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của Facebook và bắt đầu tái định hình các phương tiện truyền thông xã hội.

Cách đây 5 năm, nhà thiết kế Rosenstein cho biết ông tham gia vào dự án vì muốn tính tích cực của nền tảng tăng lên và góp phần tạo nên một thế giới mà ở đó mọi người giúp đỡ/ nâng đỡ nhau thay vì hạ thấp nhau.

Trong bảng ý tưởng nội bộ của Facebook, nhóm của Pearlman đã đề xuất nút “tuyệt” (awesome button) và sau đó nhận được nhiều sự tán thành, ủng hộ của mọi người. Họ thậm chí còn mở cuộc đua viết mã để xem ai sẽ phát triển ý tưởng này thành công.

Giữa tháng 7 năm 2008, nhóm gồm có Rebekah Cox, Tom Whitnah, Bosworth, Rosenstein và Ola Okelola đã lập trình nút “tuyệt” đầu tiên thành công và được đón nhận tích cực cũng như được ra tín hiệu để tiếp tục phát triển.

Từng bị chê bai thậm tệ, nút “like” đã phát triển thành biểu tượng của Facebook và tạo nên xu hướng toàn cầu - ảnh 2

Theo Bosworth, nút “tuyệt” đã tạo nên sự phấn khích trong toàn thể công ty. Theo bộ phận quảng cáo, nó có thể giúp quảng cáo được hiển thị tốt hơn đối với người dùng. Theo bộ phận phát triển nền tảng, nó có thể được dùng để lọc những nội dung xấu. Mặt khác, bộ phận phát triển Newsfeed cho biết việc này giúp bài viết hiển thị phù hợp với đối với sở thích của mỗi người dùng khác nhau.

Thế nhưng, một số vấn đề đã xảy ra đối với đội ngũ phát triển nút “tuyệt”. Chẳng hạn như có nên đặt tên là nút “tuyệt” hay biểu tượng giơ ngón tay cái không, có nên đi kèm với bộ đếm không? hay có nên phát triển nút ngón tay cái trỏ xuống hay không?

Pearlman cho biết thiết kế một nút mời không chỉ đơn giản về mặt trực quan mà còn dễ hiểu là một vấn đề thú vị thực sự. Nữ giám đốc chia sẻ rằng: “Trong thời điểm đó, trên Internet, chưa thực sự có nút bấm nào như vậy”.

Nhóm đã đệ trình dự án lên CEO Mark Zuckerberg để phê duyệt lần cuối vào tháng 11 năm 2007 sau khi trì hoãn nhiều lần. Tuy nhiên, việc Mark Zuckerberg bác bỏ dự án khiến họ rất bất ngờ. Lý do được đưa ra là nút Like có thể sẽ gây xung đột đối với một số cài đặt mặc định liên quan đến quyền riêng tư của Facebook (số lượt thích được để riêng tư hay công khai).

Bên cạnh đó, Zuckerberg cũng không thích cái tên “tuyệt” của nút và xem rằng gọi đó là nút “like” sẽ hay hơn. Ngoài ra, theo một số người trong công ty, nút này sẽ tạo nên sự phản hồi “không mấy nhiệt tình” của người dùng.

Dường như sự trì trệ đã khiến dự án “Props” bị chôn vùi. Thế nhưng, dữ liệu từ một thử nghiệm đã cho thấy các bài viết phổ biến có nút này sẽ nhận được lượng tương tác lớn hơn. Và hóa ra, đó lại là phát hiện có tính chất quyết định. Sang tháng 2 năm 2009, Mark Zuckerberg đã phê duyệt lần cuối cùng phiên bản của nút like, do Cuervo vẽ ngón tay cái hướng lên trên trong Photoshop.

Từng bị chê bai thậm tệ, nút “like” đã phát triển thành biểu tượng của Facebook và tạo nên xu hướng toàn cầu - ảnh 3

Pearlman thông báo ra mắt tính năng nút like với nội bộ công ty trong ngày 9/2/2009. Cô khuyến khích mọi người dùng một cách tùy hứng. Ngay lập tức, nút like đã để lại ấn tượng và thay đổi toàn bộ mạng xã hội. Fast Company cho biết Facebook vừa tích hợp nút like vào nền tảng của mình, vừa khiến nút này được dùng rộng rãi trên khắp mạng Internet.

Sau đó 1 năm, Facebook đã phát triển thêm tính năng để người dùng thích bình luận của người khác. Tháng 4/2010, Facebook cho phép người dùng có thể thích những fanpage có trên nền tảng. Nhờ đó, họ có thể sử dụng thông tin này để nhắm mục tiêu quảng cáo hiển thị tốt hơn.

Nút like kể từ khi ra đời đã đem đến nhiều điều lớn lao hơn nhiều so với những gì mà đội ngũ tạo ra nó trong tưởng tượng. Trong đó, dường như sự thay đổi lớn nhất là nút like đã phần nào giúp phát triển cơ sở người dùng của Facebook đạt gần 3 tỷ trên toàn thế giới.

Không chỉ bao gồm những các nhân bình thường, những người dùng đó còn có cả những nhân vật của công chúng, công ty truyền thông và doanh nghiệp lớn. Thuật toán newsfeed của Facebook đã trở thành công cụ phân bổ thông tin có tác động lớn và sinh ra những người “bắt cước”, từ Instagram, đến Twitter và TikTok.

“Tôi chưa từng tưởng tượng được rằng mọi chuyện sẽ diễn ra như vậy. Trong khi phát triển nút like, chúng tôi có mục đích khác hoàn toàn và sau đó nó trở thành xu hướng mới trên Internet”, theo Pearlman chia sẻ với Fast Company.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

21 giờ trước