meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Từ cậu bé chăn trâu trở thành tiến sĩ, sau đó là tỷ phú: Một tay gây dựng “cơ đồ”, sở hữu tập đoàn dược phẩm đình đám

Thứ năm, 17/11/2022-09:11
Theo như ấn bản mới nhất của Hurun Global Rich List in 2022 được phát hành bởi Viện nghiên cứu tài sản nổi tiếng Hurun Research Institute, doanh nhân Chương Phương Lương đứng ở vị trí thứ 2532 trên thế giới với khối tài sản ròng lên đến 9 tỷ NDT. Điều đáng nói, ông là người duy nhất trong số những doanh nhân đến từ Hàm Ninh lọt vào danh sách này.

Trong những huyền thoại kinh doanh tại đất nước tỷ dân, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Chương Phương Lương - một doanh nhân vô cùng xuất sắc đến từ thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông là một trong những vị doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực dược phẩm sinh học tại nước này. Công ty GenScript Biotech do Chương Phương Lương sáng lập đã mang đến cuộc sống mới cho vô số bệnh nhân mắc các bệnh về khối u, tim mạch cùng với thần kinh trung ương. 

Theo như ấn bản mới nhất của Hurun Global Rich List in 2022 được phát hành bởi Viện nghiên cứu tài sản nổi tiếng Hurun Research Institute, doanh nhân Chương Phương Lương đứng ở vị trí thứ 2532 trên thế giới với khối tài sản ròng lên đến 9 tỷ NDT. Điều đáng nói, ông là người duy nhất trong số những doanh nhân đến từ Hàm Ninh lọt vào danh sách năm nay.


Theo như ấn bản mới nhất của Hurun Global Rich List in 2022 được phát hành bởi Viện nghiên cứu tài sản nổi tiếng Hurun Research Institute, doanh nhân Chương Phương Lương đứng ở vị trí thứ 2532 trên thế giới với khối tài sản ròng lên đến 9 tỷ NDT
Theo như ấn bản mới nhất của Hurun Global Rich List in 2022 được phát hành bởi Viện nghiên cứu tài sản nổi tiếng Hurun Research Institute, doanh nhân Chương Phương Lương đứng ở vị trí thứ 2532 trên thế giới với khối tài sản ròng lên đến 9 tỷ NDT

Cậu bé chăn trâu cùng ước mơ thay đổi cuộc đời

Chương Phương Lương (Frank Zhang) sinh tháng 11/1964 tại một gia đình nông thôn nghèo tại làng Tân Đường Lĩnh, huyện Sùng Dương, nay là thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cả thời thơ ấu của Chương Phương Lương trải qua trên cánh đồng. Ngày ngày, ông thường xuyên phụ giúp cha mẹ chăn trâu, cho lợn ăn sau giờ học. Gia đình Chương Phương Lương vốn có hết thảy 6 anh chị em, ông là con trai thứ 3 trong nhà. 

Cha mẹ dù đều là những người nông dân không biết chữ, thế nhưng họ lại rất chú trọng đến việc học hành của con cái. Trong số 6 anh chị em của Chương Phương Lương, có đến 3 người đỗ đại học. Những người dân địa phương cũng khẳng định, dù gia đình họ Chương là hộ nghèo nhất trong làng thời điểm đó, con cái của họ đều là những người học hành đàng hoàng và có triển vọng. Đặc biệt, Chương Phương Lương - người con trai thứ 3 chính là nhân tài hàng đầu trong mắt người dân quê nơi đây.

Mùa hè năm 1980, Chương Phương Lương mang theo mấy chục nhân dân tệ học phí đã được mẹ vay mượn khắp nơi cùng với một giỏ trứng gà, đặt chân lên tàu đến Thành Đô để học tập. Đây cũng là lần đầu tiên ông rời xa quê hương đến một nơi hoàn toàn xa lạ, nhìn bóng dáng cha mẹ dần khuất xa, Chương Phương Lương đã lập lời thề rằng, nhất định phải chăm chỉ học hành, thay đổi vận mệnh, giúp cha mẹ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Kể từ đó, chàng trai trẻ theo học tại Đại học Công nghệ Thành Đô và không xin thêm gia đình một xu nào. Sau giờ học, Chương Phương Lương đi làm gia sư và những công việc lặt vặt khác để kiếm tiền học phí cũng như sinh hoạt.

Từ bỏ công việc ổn định để chuyển hướng kinh doanh

Năm 1984, Chương Phương Lương tốt nghiệp đại học và được nhà trường hỗ trợ cho một công việc ổn định thuộc một doanh nghiệp nhà nước. Ông còn có cơ hội học nghiên cứu sinh tại Đại học Nam Kinh. Vì muốn đi làm sớm để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ, ông đã hỏi ý kiến cha mẹ nhưng bị phản đối. Nguyên nhân bởi, tổng số lượng nghiên cứu sinh trên toàn quốc vào thời điểm đó chỉ là vài nghìn người và người nào cũng giống như “con cưng của ông trời”.


Khi lấy được bằng Tiến sĩ, để giữ chân một nhân tài như ông, công ty dược phẩm của Mỹ Schering-Plough Corporation đã đề nghị mức lương hàng năm lên tới hàng trăm nghìn USD
Khi lấy được bằng Tiến sĩ, để giữ chân một nhân tài như ông, công ty dược phẩm của Mỹ Schering-Plough Corporation đã đề nghị mức lương hàng năm lên tới hàng trăm nghìn USD

Cha mẹ Chương Phương Lương cho rằng ông không nên bỏ lỡ cơ hội hiếm có như thế để phát triển bản thân. Họ nói rằng: “Sự học và vô tận” và cúp điện thoại. Cũng trong năm này, Chương Phương Lương đã vào đại học Nam Kinh để theo học chương trình Thạc sĩ chuyên ngành hóa học. Đến khi tốt nghiệp, ông được phân công trở thành giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung. Đến năm 1989, trong nội bộ đại học này lại có một cơ hội để sang Mỹ học tập bồi dưỡng chuyên sâu. Nhờ bộc lộ tài năng nổi bật, Chương Phương Lương đã vượt qua nhiều đối thủ khác để giành tấm vé du học Đại học Duke, một trường đại học nổi tiếng tại Mỹ.

Khi lấy được bằng Tiến sĩ, để giữ chân một nhân tài như ông, công ty dược phẩm của Mỹ Schering-Plough Corporation đã đề nghị mức lương hàng năm lên tới hàng trăm nghìn USD. Vì thế, Chương Phương Lương đã nhận lời mời gia nhập Schering-Plough Corporation và đảm nhận vị trí nhà khoa học hàng đầu. Dù khi không còn lo lắng về tiền bạc, với nhiều năm kinh nghiệm vẫn không thay đổi phẩm chất kinh doanh vô cùng độc đáo trong con người ông. 

Vì thế, dù sở hữu mức lương lên đến hàng trăm triệu mỗi năm, Chương Phương Lương vẫn quyết định từ chức tại Schering-Plough vào năm 2022. Sau đó, ông cùng với hai người bạn du học sinh Trung Quốc khác thành lập nên GenScript Biotech Corporation ở New Jersey, Hoa Kỳ; chính thức bước vào con đường kinh doanh riêng.

Một tay gây dựng “cơ đồ”, sở hữu tập đoàn dược phẩm đình đám

Thời điểm đó, điều kiện sống tại Hoa Kỳ dù tốt hơn, môi trường khởi nghiệp cũng “dễ thở” hơn nhưng vẫn có một lượng lớn người quay trở về Trung Quốc để phát triển. Sau khi thương thảo ý kiến với các cộng sự, Chương Phương Lương vào năm 2004 đã mang theo GenScript Biotech trở về quê hương, đặt trụ sở tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Nhiều năm kinh nghiệm cùng với nhiều thành tích nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y học đã giúp Chương Phương Lương dẫn dắt GenScript từng bước vượt qua khó khăn và phát triển nhanh chóng như một “chú ngựa ô” trong ngành. Thời điểm hiện tại, GenScript là nhà cung cấp dịch vụ sản xuất và nghiên cứu khoa học đời sống hàng đầu thế giới. 

Đáng chú ý, ngày 30/12/2015, Chương Phương Lương đưa GenScript Biotech niêm yết thành công trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong với mã chứng khoán là 01548-HK. Động thái này đã mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của tập đoàn, chỉ sau một đêm đã giúp tên tuổi của Chương Phương Lương bước vào hàng ngũ tỷ phú. Từ cậu bé chăn trâu tại huyện Sùng Dương năm nào, sau 13 năm làm việc chăm chỉ đã tiến tới thời khắc huy hoàng của cuộc đời, đứng trên đỉnh cao danh vọng và hoàn thành ước nguyện thay đổi vận mệnh bản thân.


Ngày 5/6/2020, Legend Biotech - một công ty con của GenScript được niêm yết thành công trên Nasdaq ở Hoa Kỳ và trở thành công ty niêm yết cổ phiếu CAR-T đầu tiên của Trung Quốc ở thị trường nước ngoài. Ảnh minh họa
Ngày 5/6/2020, Legend Biotech - một công ty con của GenScript được niêm yết thành công trên Nasdaq ở Hoa Kỳ và trở thành công ty niêm yết cổ phiếu CAR-T đầu tiên của Trung Quốc ở thị trường nước ngoài. Ảnh minh họa

Ngày 5/6/2020, Legend Biotech - một công ty con của GenScript được niêm yết thành công trên Nasdaq ở Hoa Kỳ và trở thành công ty niêm yết cổ phiếu CAR-T đầu tiên của Trung Quốc ở thị trường nước ngoài. Chương Phương Lương cũng trở thành một trong số ít doanh nhân Trung Quốc nắm giữ quyền điều hành hai công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, đến tháng 9 cùng năm, một vụ án buôn lậu đã đẩy người đàn ông này ra “đầu sóng”. Tháng 11/2020, Chương Phương Lương đã bị cơ quan công tố tạm thời bắt giữ.

Sau gần một năm điều tra, Chương Phương Lương đã được tự do vì không đủ bằng chứng. Chính vì thế, GenScript cũng thoát khỏi tình trạng lao đao, giá cổ phiếu bắt đầu đà hồi phục. Tính đến nay, tổng giá trị thị trường của GenScript Biotech đã vượt quá con số 60 tỷ NDT.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước