meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc lập quỹ hơn 40 tỷ USD để giải cứu ngành bất động sản khỏi tình cảnh nợ nần

Thứ tư, 27/07/2022-22:07
Theo một nguồn tin cho biết, Trung Quốc sẽ thành lập một quỹ với số vốn điều lệ là 300 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 44 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang ngày càng nghiêm trọng trong ngành bất động sản của quốc gia này.

Động thái sắp tới sẽ là bước đi quan trọng đầu tiên của chính quyền Trung Quốc nhằm giải vây cho thị trường bất động sản kể từ khi khủng hoảng nợ xảy ra từ năm ngoái.

Theo một nguồn tin từ Reuters, quy mô của quỹ hỗ trợ ban đầu chỉ có khoảng 80 tỷ nhân dân tệ, sử dụng hoàn toàn vốn của ngân hàng trung ương. Trong đó, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc sẽ đóng góp 50 tỷ USD vào quỹ gồm tổng số 80 tỷ USD, nhưng sau này cũng sẽ có thêm tiền từ các ngân hàng thương mại. Nếu như mô hình này thực sự mang lại hiệu quả thì các ngân hàng khác cũng sẽ tham gia.

Trung Quốc mặc dù là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng trên thế giới. Tuy nhiên ngành bất động sản của quốc gia này lại rơi vào khủng hoảng trong suốt nửa năm qua. Việc quốc gia này phải đối mặt với hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác đã trở thành lực cản khiến cho nền kinh tế khó lòng tăng trưởng trong suốt thời gian qua. 


Bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng ở nhiều thành phổ hồi đầu năm
Bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng ở nhiều thành phổ hồi đầu năm

Người mua nhà cảm thấy thất vọng vì họ đã dồn quá nhiều tiền bạc vào việc mua nhà nhưng cuối cùng chỉ nhận lại những căn nhà chưa hoàn thiện. Điều này làm dấy lên phong trào tẩy chay đóng tiền mua nhà của khách hàng tại hầu khắp các tỉnh thành ở Trung Quốc. Chính quyền quốc gia này đã bắt đầu cảm nhận được những mối đe dọa từ các dự án bất động sản dang dở, và nếu điều này vẫn còn tiếp diễn sẽ tạo ra một đợt “dư chấn” lớn trong ngành địa ốc của quốc gia này.

Một số nhà phân tích tin rằng quỹ “giải cứu” ngành bất động sản chỉ là một phần của giải pháp.

“Chúng tôi chưa biết chi tiết của quỹ hỗ trợ. Nếu chỉ có 80 tỷ USD, sẽ không đủ để có thể giải quyết vấn đề. Tôi tin rằng quỹ này sẽ là một phần của gói kích thích lớn hơn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ và thế chấp. Chúng ta cần phải làm gì đó để ngành bất động sản phục hồi”, Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại hãng dịch vụ tài chính Macquarie nhận xét.


Trung Quốc lập quỹ để giải cứu các dự án bất động sản còn dang dở
Trung Quốc lập quỹ để giải cứu các dự án bất động sản còn dang dở

Giới đầu tư toàn cầu theo dõi rất kỹ bất kỳ sự xoay chuyển nào tại thị trường bất động sản Trung Quốc. Vì ngành này có liên quan đến những ngành khác như xây dựng, hàng hóa và chiếm tới hơn 1/4 GDP của Trung Quốc.

Nguồn tin cũng nói rằng quỹ này sẽ được sử dụng để mua lại các dự án nhà chưa hoàn thành, sau đó sẽ hoàn thiện xây dựng và cho người dân thuê để thúc đẩy mảng cho thuê nhà.

Bước đi này cho thấy chính phủ Trung Quốc đã chú ý đến việc cung cấp nhà ở giá tầm trung cho những người trẻ. Trong bối cảnh một số chính quyền địa phương không muốn xây nhà cho thuê bởi việc bán đất mới là nguồn thu nhập chính của họ.

Hãng bất động sản Trịnh Châu ở Hà Nam dự kiến sẽ dùng 20 tỷ nhân dân tệ để mua 50.000 nhà ở sau đó chuyển nó thành nhà cho thuê, thông báo này đã được chính quyền Trịnh Châu công bố trong thời gian qua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước