meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. Hồ Chí Minh xây nhà ở xã hội ngay trên “đất vàng”, chấm dứt nhiều năm "ngủ đông" của phân khúc này

Thứ hai, 20/06/2022-08:06
3 năm qua phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) lại vắng bóng trên thị trường BĐS TP.HCM. Tuy nhiên, những động thái mới nhất từ thị trường cho thấy rất nhiều doanh nghiệp BĐS đã không còn ngại làm NƠXH cho người lao động, thậm chí còn xây chung cư giá rẻ ngay trên “đất vàng”.

NƠXH “ngủ đông” 3 năm

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây, mua nhà kết thúc vào cuối năm 2016 thì phân khúc NƠXH gần như biến mất trên thị trường BĐS TP.HCM. Tác động của những lần “sốt đất”, biến động thị trường vật giá và cả những vướng mắc pháp lý khiến nhiều dự án bị “treo” một thời gian dài. Thậm chí, ngay cả các doanh nghiệp địa ốc cũng không mặn mà với phân khúc này. Đó là chưa kể 2 năm dịch bệnh, nhiều đơn vị “ngồi chơi xơi nước”, hoặc gồng mình nuôi hệ thống.

Những số liệu của HoREA cũng cho thấy, TP.HCM hiện có khoảng 13 triệu người, với hơn 2,5 triệu hộ gia đình, và mỗi năm thành phố có tới 50 nghìn cặp kết hôn mới và cần có nơi ở riêng. Trong cơ cấu dân số đô thị, nhóm người có thu nhập thấp chiếm tỷ lệ trên 80 %, đây cũng chính là đối tượng có nhu cầu nhà ở rất lớn.

Dịch bệnh xảy ra, lần đầu tiên một làn sóng lao động hồi hương xảy ra tại TP.HCM cũng như các thành phố khác đã chỉ ra một thực tế, người lao động thu nhập thấp, công nhân là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch bệnh. Thế nhưng, giá nhà đất tăng chóng mặt, thị trường BĐS thành phố thiếu hụt nguồn cung NƠXH, nhà vừa túi tiền, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người dân.


TP.HCM xây nhà ở xã hội ngay trên “đất vàng” 
TP.HCM xây nhà ở xã hội ngay trên “đất vàng” 

 BĐS tại TP.HCM đang phát triển mất cân đối, lệch pha cung – cầu. Thị trường thừa thãi các dự án thuộc phân khúc cao cấp nhưng lại vắng bóng dự án nhà ở vừa túi tiền, NƠXH. HoREA cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, gói 30 nghìn tỷ không còn, trong khi đó Ngân hàng chính sách xã hội chỉ được phân bổ 27% ngân sách cho phát triển NƠXH, còn các ngân hàng thương mại lại không được phân bổ gói vốn này đã dẫn tới thực trạng NƠXH, nhà ở cho công nhân gặp nhiều trở ngại về dòng tiền.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, TP.HCM chỉ có khoảng 15 nghìn sản phẩm NƠXH. TP.HCM có hơn 10 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản tham gia vào chương trình NƠXH. Các doanh nghiệp tự bỏ vốn để tạo lập quỹ đất và đầu tư phát triển dự án, xuất phát từ tâm huyết và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều dự án NƠXH bị “mắc cạn” pháp lý chưa thể triển khai xây dựng. Trong đó có thể kể đến 2 dự án của Công ty Lê Thành như dự án nhà ở xã hội Lê Thành - Tân Kiên, dự án nhà ở xã hội Lê Thành - Tân Tạo 2, dự án nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền. Những dự án trên nếu được triển khai sẽ cung cấp 5.209 căn hộ trong năm 2024-2025.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng cũng cho thấy, nhu cầu NƠXH toàn quốc giai đoạn 2011-2020 khoảng 440 nghìn căn, trong đó TP.HCM khoảng 134 nghìn căn. Tuy nhiên, tới năm 2021, cả nước chỉ thực hiện được 266 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân, cung ứng cho thị trường trên 100 nghìn căn hộ, một con số khiêm tốn so với nhu cầu an cư của người lao động.

Những con số ấn tượng, người lao động gần hơn với giấc mơ an cư

Sau thời gian “ngủ đông” khá dài, phân khúc NƠXH tại TP.HCM được hồi sinh mạnh mẽ, khi hàng loạt các ông lớn địa ốc bắt đầu quan tâm tới thị phần này như Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Đồng Tâm, Thắng Lợi, Trần Anh…Ông Châu dự báo, phân khúc NƠXH sẽ có sự tăng trưởng rất mạnh trong giai đoạn này, sau khi thị trường được bơm “doping” từ gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ đồng phục hồi kinh tế, trong đó có 15 nghìn tỷ đồng cho người dân vay để mua, thuê mua NƠXH. Cũng theo ông Châu, ngoài gói hỗ trợ kể trên, còn có thêm gói 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho chủ đầu tư vay vốn xây dựng NƠXH với lãi suất được giảm 2%.




Thị trường địa ốc TP.HCM xuất hiện nhiều dự án NƠXH
Thị trường địa ốc TP.HCM xuất hiện nhiều dự án NƠXH

Những tín hiệu lạc quan đến ngay đầu quý 2/2022, khi hàng loạt doanh nghiệp công bố kế hoạch xây dựng NƠXH, nhà giá rẻ cho người nghèo với giá chỉ từ 300 triệu đồng tới 1 tỷ đồng/căn. Trong đó có thể kể đến Vingroup, khi tập đoàn này cho biết sẽ tung ra thị trường khoảng 500 nghìn căn NƠXH mang thương hiệu Happy Home trên cả nước với giá bán mỗi căn hộ từ 300 - 950 triệu đồng. Tập đoàn Thắng Lợi cũng cho biết, từ năm 2022-2026, đơn vị này sẽ xây dựng khoảng 20 nghìn căn hộ điện tích khoảng 40-60m2 có giá dưới 1 tỷ đồng/căn tại cửa ngõ phía Nam Sài Gòn. Theo kế hoạch từ đây đến cuối năm 2022, Thắng Lợi sẽ giới thiệu ra thị trường khoảng 10 nghìn căn.

Trước đó, 3 ông lớn trong ngành là Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành và Tập đoàn Đồng Tâm Group bắt tay với nhau cùng làm NƠXH, nhà vừa túi tiền tại TP.HCM và các tỉnh vùng ven thành phố. Theo chiến lược được công bố, các đơn vị trên sẽ làm 1 triệu căn nhà ở cho công nhân tại TP.HCM và 1 triệu căn nhà tại Bình Dương. Như thông tin được công bố, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết với việc tối ưu hóa hệ sinh thái của 3 tập đoàn sẽ tạo ra những sản phẩm NƠXH, nhà giá rẻ chưa tới 20 triệu đồng/m2. Hưng Thịnh dự kiến, trước mắt cung ứng cho thị trường khoảng 100 nghìn sản phẩm.

Như thống kê của HoREA trước đó, TP.HCM chỉ có khoảng 10 tập đoàn và doanh nghiệp BĐS tham gia vào chương trình làm NƠXH, tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại có 15 tập đoàn và doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp sãn sàng làm NƠXH tại các khu vực được cho là “đất vàng” tại TP.Thủ Đức. Trong đó có thể kể đến Công ty Thủ Thiêm xây dựng gần 500 căn hộ NƠXH tại P.Thảo Điền, Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền xây gần 200 căn hộ NƠXH tại P.Phước Bình.




TP.HCM sẽ xây trên 35 nghìn căn NƠXH cho người lao động trong 3 năm tới
TP.HCM sẽ xây trên 35 nghìn căn NƠXH cho người lao động trong 3 năm tới

Động thái mới nhất, UBND TP.HCM cũng vừa chỉ đạo "cởi trói" cho 13 dự án NƠXH trên địa bàn thành phố. Trong đó, có thể kể đến Khu dân cư P.Long Trường (TP.Thủ Đức) và Khu nhà ở Nguyên Sơn tại xã Bình Hưng (H.Bình Chánh). 2 dự án trên khi được “cởi trói” sẽ cung ứng cho thị trường gần 1000 căn hộ. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao cho các đơn vị, trước ngày 30/6, khẩn trương rà soát, tổng hợp, tham mưu xử lý các dự án như: Khu nhà ở tại TP.Thủ Đức; Khu dân cư Tân Thuận Tây (Q.7); Khu nhà ở xã hội Công ty Exim tại TP.Thủ Đức; Chung cư nhà ở xã hội Lô C1 Khu dân cư Long Thới - Nhơn Đức (H.Nhà Bè)…

Về mặt bằng giá căn hộ NƠXH tại TP.HCM, theo ghi nhận trước năm 2020 giá bán khoảng 16 triệu/m2, hiện nay là 20-30 triệu/m2, tùy vào từng khu vực. Tính ra, mỗi căn hộ NƠXH tại thành phố đang có giá 1-1,7 tỷ đồng. Theo Sở Xây dựng, mục tiêu từ 2021-2025, TP.HCM sẽ xây trên 35 nghìn căn NƠXH cho người lao động. Như vậy, giấc mơ an cư với công nhân, người lao động thu nhập thấp tại TP.HCM ngày một đến gần.

Bạn muốn tìm hiểu bảng giá nhà đất chi tiết tại các quận huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh? đặc biệt tại Bình Tân? Tham khảo ngay Bán nhà Bình Tân để cập nhật thông tin và giá bất động sản chính xác nhanh chóng tại quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh nhé.

Nguyễn Khoát
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

Giá vàng liên tục lập đỉnh: "Méo mặt" vì vay vàng để mua bất động sản

Hà Nội công khai người bỏ cọc đấu giá: Đầu cơ hết đường làm giá!

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "lạm dụng" đòn bẩy dẫn đến rủi ro thanh toán nợ

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước