meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng hợp các nguyên tắc lát gạch nền nhà mà bạn cần biết

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Lát gạch nền là công đoạn không thể thiếu trong xây dựng. Nó giúp hoàn thiện sàn, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, đồng thời giúp không gian trở nên sạch sẽ, dễ vệ sinh hơn. Đặc biệt còn giúp bảo vệ nền, tránh các tác động của nước, nâng cao tuổi thọ cho công trình. Bài viết dưới đây sẽ là một số nguyên tắc lát gạch nền nhà chuẩn nhất mà bạn không nên bỏ lỡ.

Bật mí các tiêu chí chọn gạch lát nền nhà đẹp

Để có thể lát nền nhà thì nguyên liệu không thể thiếu chính là gạch. Vì vậy, trước khi bắt đầu đi tìm hiểu các nguyên tắc lát gạch nền nhà, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tiêu chí để lựa chọn gạch lát nền nhà đẹp, chất lượng tốt. 

Chọn gạch lát nền dựa vào không gian cần thi công

Tiêu chí đầu tiên cũng là tiêu chí quan trọng nhất để chọn gạch lát nền đó là căn cứ vào không gian thi công. Bởi vì mỗi một không gian, một căn phòng khác nhau sẽ có những đặc tính, vai trò riêng. Việc chú ý đến không gian căn phòng để chọn gạch không chỉ giúp hài hòa với tổng thể mà còn để đáp ứng các kỹ thuật khác nhau.

Chẳng hạn, đối với không gian phòng ngủ, chúng ta thường lựa chọn các mẫu gạch trơn hay có họa tiết đơn giản nhẹ nhàng để đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái. Hay đối với phòng bếp các mẫu gạch thuộc gam màu nóng sẽ được dùng nhiều hơn để tạo không khí ấm áp.


Đối với không gian phòng ngủ thì ta nên chọn gạch lát nền họa tiết đơn giản
Đối với không gian phòng ngủ thì ta nên chọn gạch lát nền họa tiết đơn giản

 

Lựa chọn hoa văn, màu sắc, kích thước của gạch dựa theo phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn gạch. Bạn cần căn cứ vào yếu tố này để lựa chọn hoa văn, màu sắc, kích thước sao cho phù hợp. Việc sử dụng chúng một cách hợp lý sẽ góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho công trình. 

Chẳng hạn, nếu nhà của bạn được thiết kế theo phong cách hiện đại thì bạn nên chọn những mẫu gạch có chất liệu là gạch men, Ceramic với các gam màu sắc đa dạng, chỉ cần đảm bảo chúng phối hợp với nội thất một cách hài hòa.

Nếu phong cách mà bạn hướng đến là cổ điển phương Đông thì những mẫu gạch thuộc gam màu nâu trầm với những chi tiết tinh xảo sẽ rất phù hợp với bạn.

Chọn gạch lát nền dựa vào chất lượng gạch

Chất lượng gạch là yếu tố ảnh hưởng đến độ bền cũng như tính ổn định của công trình. Chúng ta đều biết nền nhà là nơi chịu rất nhiều lựa tác động lên, chẳng hạn như sự đi lại thường xuyên của các thành viên trong gia đình, hoặc là các tác động từ môi trường, thổ nhưỡng,... Chính vì vậy, nếu sử dụng gạch có chất liệu kém rất dễ khiến nền nhà bị ảnh hưởng, hư hỏng, từ đó làm giảm tuổi thọ của công trình. 

Một viên gạch có chất lượng cao hay không thường sẽ phụ thuộc vào kết cấu và chất liệu sản xuất. Thế nhưng đây là điều mà những người mua bình thường như chúng ta khó kiểm tra được. Do đó, để đảm bảo an toàn nhất thì bạn nên lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, lâu năm.


Nên mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín lâu năm để đảm bảo chất lượng nhất
Nên mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín lâu năm để đảm bảo chất lượng nhất

Căn cứ vào tỷ lệ để chọn gạch lát nền

Nếu bạn chọn một viên gạch có diện tích quá to hoặc quá nhỏ so với căn phòng rất dễ gây ra cảm giác tù túng, khó chịu, đồng thời còn gây lãng phí vì cắt bỏ nhiều. Do đó, bạn cần căn cứ vào diện tích sàn nhà, chiều cao của bức tường hay không gian của phòng để chọn kích thước gạch cho phù hợp.

Ví dụ đối với các không gian có diện tích khiêm tốn thì bạn nên sử dụng kích thước phù hợp, không quá to, nếu tính toán sử dụng số gạch chẵn thì các tốt.


Tùy vào diện tích căn phòng mà lựa chọn gạch cho phù hợp 
Tùy vào diện tích căn phòng mà lựa chọn gạch cho phù hợp 

Các nguyên tắc trước khi lát gạch nền nhà

Nhiều gia chủ thường có thói quen mua gạch về là bắt tay vào lát nền nhà ngay mà không biết rằng điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Dưới đây là một số điều bạn cần biết trước khi lát gạch nền nhà.

Vệ sinh và ngâm gạch trước khi lát

Hầu hết các loại gạch lát nền thường được tạo nên bởi đất sét và một số vật liệu khác đã chịu tác động của lực ép và nhiệt độ cao. Khi vệ sinh gạch sẽ giúp các viên gạch sạch sẽ, các lỗ hổng ở gạch được lấp đầy, từ đó gạch sẽ bám chắc vào nền hơn. 

Không chỉ vậy, việc vệ sinh gạch còn làm tăng diện tích tiếp xúc giữa gạch và nền, làm giảm tối đa nguy cơ hỏng gạch, bong tróc sau thời gian sử dụng, từ đó làm tăng tuổi thọ cho công trình.

Đối với việc ngâm gạch còn tùy thuộc vào từng loại gạch. Nếu bạn lựa chọn các loại gạch ceramic, gạch thẻ, gạch ống và gạch men để lát nền thì bạn nên ngâm chúng trong khoảng thời gian 1 tiếng trước khi thi công. Còn đối với gạch porcelain hay granite thì đây đều là những loại gạch có kết cấu chặt chẽ, ít có lỗ hổng, do đó bạn không cần phải ngâm mà có thể tiến hành lát ngay.

Vệ sinh khu vực thi công và đầm phẳng mặt sàn cần lát gạch

Không chỉ vệ sinh gạch lát nền mà khu vực thi công cũng cần được làm sạch, Việc làm này sẽ giúp gạch bám chặt hơn vào nền nhà, đồng thời còn đảm bảo giữ lớp gạch nền đẹp.

Trước tiên bạn cần quét sạch sàn nhỏ, loại bỏ tất cả mọi thứ còn trên đất như đá, sỏi, giấy, rác,... Tiếp đó, bắt tay vào công việc đầm mặt sàn. Công đoạn này sẽ hạn chế tích nước, giúp gạch không bị bong tróc. Bạn trải đều lên mặt sàn cần lát một lớp vữa, dùng thước, đầm tay hoặc máy đầm để san phẳng lớp vữa này. Cần đảm bảo lớp vữa được đổ thấp hơn 3 - 4 cm và dầm thật phẳng để tránh tình trạng sụt lún. Không nên đầm quá quá nát hoặc quá khô để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.


Vệ sinh mặt sàn giúp gạch không bị bong tróc
Vệ sinh mặt sàn giúp gạch không bị bong tróc

Tính toán chính xác vị trí viên gạch đầu tiên

Nếu bạn bỏ qua nguyên tắc này trước khi lát gạch nền nhà rất dễ dẫn đến tình trạng nhiều viên gạch bị chắp vá, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như công trình của sản phẩm. 

Vì vậy, để không mắc phải tình trạng trên thì bạn cần tính toán tổng diện tích bề mặt sàn so với mặt gạch, để xem cần bao nhiêu viên gạch, thừa hay thiếu như nào, điều chỉnh như nào, rồi sau đó mới bắt tay vào việc tiến hành ốp lát.

Nếu như bạn cảm thấy hơi khó hiểu thì dưới đây sẽ là một số cách căn vị trí gạch thường thấy hiện nay:

  • Đối với nền nhà là thương của kích thước gạch: đây là trường hợp dễ lát nhất. Thông thường khi lát nền nhiều người thích trường hợp này hơn, bởi chỉ cần lát từ sát góc trong cùng của tường ra là nền sẽ đều và đẹp.
  • Đối với nền nhà không là thương của kích thước gạch: trường hợp này thì khó khăn và phức tạp hơn trường hợp trên bởi nó bắt phải tính toán sao cho kỹ lưỡng. Chẳng hạn đối với trường hợp gạch 60×60 nhưng diện tích nền là 2.4m x 5m thì bạn cần tính xem kích thước bị dư ra là bao nhiêu. Sau đó cắt một viên gạch có kích thước tương đương để lát vào trong cùng. Cuối cùng là lát từ trong ra, như vậy sẽ đảm bảo nền đẹp, không có tình trạng chắp vá.

Dựa vào không gian để lát gạch cho đồng đều
Dựa vào không gian để lát gạch cho đồng đều

Các nguyên tắc lát nền nhà mà các gia chủ không nên bỏ qua

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng thì tiếp theo đây chính là 5 nguyên tắc lát nền nhà đúng kỹ thuật, đảm bảo độ thẩm mỹ và độ bền:

Đảm bảo khoảng cách giữa các viên gạch

Việc đảm bảo khoảng cách giữa các viên gạch sẽ giúp nó giữ được cấu trúc công trình khỏi hiện tượng nổ hay giãn nở do thay đổi nhiệt độ đột ngột, đồng thời còn giúp tăng tính thẩm mỹ. Do đó, khi thi công lát nền, bạn cần phải đảm bảo khoảng cách khe giữa các viên gạch linh hoạt từ khoảng 2 – 3mm.

Nếu bạn cảm thấy việc đảm bảo khoảng cách giữa các viên gạch sao cho đồng đều rất khó thực hiện thì không cần phải lo, bởi bạn có thể sử dụng ke vít, ke nêm gạch để làm điều này.

Hiện nay có hai loại ke được sử dụng rất phổ biến:

  • Ke vít thông thường là loại ke vít thường thấy với tác dụng chặn giữa các viên gạch, từ đó đảm bảo khoảng cách giữa các viên gạch đồng đều hơn. Tuy nhiên khi sử dụng loại ke này thì độ hiệu quả không quá cao.
  • Ke vít cân bằng: đây là loại ke vít phiên bản nâng cấp với chốt chặn đi kèm kìm siết. Sử dụng loại ke này không chỉ giúp chặn giữa các viên gạch, đảm bảo khoảng cách mà còn có khả năng cân bằng các viên gạch, hạn chế gạch bị lồi lõm. Do đó, loại ke này được ưa chuộng nhiều bởi nó đảm bảo độ đều và phẳng cho công trình.

Đảm bảo các viên gạch cách nhau 2 – 3mm
Đảm bảo các viên gạch cách nhau 2 – 3mm

Đảm bảo độ cân của bề mặt gạch

Một nền nhà mà chỗ cao chỗ thấp thì thật mất thẩm mỹ đúng không nào? Do đó độ cân ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của nền nhà, đồng thời nó còn là yếu tố liên quan đến việc đi lại. Một nền nhà phải cân bằng thì mới đảm bảo việc đi lại thuận tiện, đồ đạc trong nhà vững chắc, không bị xê dịch.

Bạn có thể đảm bảo độ cân cho bề mặt gạch bằng 2 phương pháp thường thấy hiện nay:

  • Với thao tác thủ công, bạn cần sử dụng ngón tay trỏ để sờ vào vị trí trung tâm của 4 viên gạch, nếu cảm giác thoải mái, không bị gợn tay có nghĩa nền nhà bạn đã đảm bảo độ cân. Tuy nhiên thao tác này sẽ mất khá nhiều thời gian.
  • Thay vì vậy, bạn có thể lựa chọn phương pháp sử dụng ke vít cân bằng. Phương pháp này sẽ dễ dàng hơn nhiều, việc bạn cần làm là sử dụng ke vào vị trí cần kiểm tra và siết chặt kìm là được. 

Đảm bảo chiều của gạch được đặt đúng

Nguyên tắc này chỉ áp dụng đối với các loại gạch có họa tiết, gạch vân đá,... Việc đặt đúng chiều sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình, đồng thời còn làm giảm cảm giác khó chịu, nhức nhối.

Đối với các loại gạch gạch trơn thì bạn có thể lát nền một cách tự nhiên, không cần căn chỉnh chiều ngang chiều dọc gì hết.


Đặt gạch theo chiều đúng để tránh gây cảm giác khó chịu
Đặt gạch theo chiều đúng để tránh gây cảm giác khó chịu

Sau khi lát nền xong cần chà sạch ron

Đây chính là nguyên tắc cơ bản nhất mà ai cũng cần biết khi lát gạch nền nhà. Chà sạch ron sẽ làm loại bỏ các bụi bẩn, xi măng hay vữa còn sót lại. Từ đó tạo tiền đề để keo ron khi đổ lên đẹp hơn, bám chắc hơn, đảm bảo độ bền, tuổi thọ cao cho công trình. 

Không đứng lên gạch sau khi ốp

Nguyên tắc cuối cùng mà bạn cần biết khi lát gạch nền nhà đó là sau khi ốp cong không đứng lên gạch. Nếu bạn không tuân thủ theo nguyên tắc này sẽ làm gạch bị xô lệch, cong vênh, thậm chí là bị bộp sau một thời gian sử dụng.

Bạn có thể hạn chế tình trạng đứng lên gạch bằng cách chừa lại một hàng gạch để lát sau cùng. Khi đã xong hết mới bắt đầu tiến hành lát hàng này. Như vậy vừa có thể đảm bảo chất lượng công trình, vừa thuận tiện đi lại.


Không nên đứng lên gạch sau khi lát xong để tránh gạch bị xô lệch
Không nên đứng lên gạch sau khi lát xong để tránh gạch bị xô lệch

Lời kết

Bài viết trên là tất tần tật những nguyên tắc lát gạch nền nhà do chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng qua bài viết này nền nhà của bạn sẽ trở nên đẹp hơn, vững chắc hơn. Chúc các bạn thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước