meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các loại gạch lát nền thông dụng và cách nhận biết gạch lát nền tốt

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch lát nền nhà là vật liệu không thể thiếu được cho quá trình hoàn thiện mỗi căn nhà. Vì thế, nhu cầu sử dụng vật liệu này luôn luôn tăng cao qua mỗi năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết gạch lát nền tốt và phù hợp với ngôi nhà của mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nhận biết và phân loại loại gạch tốt để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Điểm danh các loại gạch lát nền thông dụng hiện nay

Gạch men

Đây là loại gạch thông dụng nhất, có cấu tạo từ các thành phần có sẵn ở trong tự nhiên như: đất sét, thạch cao, cao lanh và một số nguyên liệu kèm theo khác.

Gạch thô sau khi nung và được phủ một lớp men mỏng nên có độ sáng bóng. Ưu điểm của loại gạch men lát nền này là có khả năng chịu lực tốt, ít hút nước.


Gạch men là lựa chọn thông dụng khi lát nền nhà
Gạch men là lựa chọn thông dụng khi lát nền nhà

Gạch bóng kiếng

Đây là loại gạch có thành phần chính từ bột đá, trải qua các công đoạn ép, sấy và nung ở mức nhiệt độ rất cao, khoảng 1200 độ C. Gạch bóng kiếng có độ cứng cực kỳ cao nên thường được lựa chọn để lát nền cho các công trình lớn.

Chẳng hạn như: trung tâm thương mại, đại sảnh khách sạn, tòa nhà, khu văn phòng…

Gạch bông

Gạch bông là loại gạch được cấu thành từ các nguyên liệu như: Xi măng, bột đá, cát và một số loại phụ gia khác. Những thành phần tự nhiên này giúp cho gạch có độ cứng khá cao, ít thấm nước.

Vì vậy nên, gạch bông đã có thời kỳ hoàng kim, “làm mưa làm gió" trên thị trường ốp lát, bởi được hầu hết người dân ở vùng nông thôn lựa chọn sử dụng.

Vật liệu này còn được ưa chuộng ngay cả ở thị trường các cư dân thành thị, nơi vốn trước nay sử dụng các vật liệu cao cấp để trang trí sàn nhà theo kiểu hiện đại. Ngày nay, họ đã quá nhàm chán và đã dần quay lại thịnh hành phong cách trang trí nhà kiểu retro, cổ điển, đậm nét hoài cổ.

Ngày nay, có thể dễ dàng nhận ra những công trình thông dụng như nhà phố, quán cà phê, tiểu cảnh,… Được các gia chủ lựa chọn lát gạch bông rất nhiều, bởi gạch bông rất thích hợp với những nơi trang trí theo phong cách hoài cổ, mang cho con người cảm giác thi vị, đậm đà nét dân gian xưa.

Điều này đồng thời thể hiện được sự sáng tạo mà cũng không kém phần sang trọng. Tạo nên điểm nhấn cực kỳ ấn tượng, phù hợp với đa số loại không gian nội thất hiện nay.


Gạch bông là lựa chọn cho những người yêu thích phong cách hoài cổ
Gạch bông là lựa chọn cho những người yêu thích phong cách hoài cổ

Gạch Granite

Gạch Granite là loại gạch có cấu tạo chủ yếu từ tràng thạch anh và đất sét, cùng một số nguyên liệu khác. Loại gạch có rất nhiều những ưu điểm nổi bật như: khả năng chịu được mức áp suất cao, có độ cứng lớn, sáng bóng, dễ vệ sinh.

Vì thế, gạch Granite là lựa chọn khá phổ biến trong các công trình xây dựng như nhà phố, biệt thự, khách sạn.

Gạch Ceramic

Đây là loại gạch có thành phần cấu tạo chủ yếu từ cát, đất sét và một số nguyên liệu khác. Phải trải qua quá trình nung ở mức nhiệt độ lên đến 1000 độ C nên có độ cứng khá lớn.

Nhờ vậy, gạch Ceramic thường được sử dụng để lát nền các công trình dân dụng như nhà phố, cửa hàng, showroom,…


Gạch Ceramic thường được sử dụng ở các công trình nhà phố, cửa hàng
Gạch Ceramic thường được sử dụng ở các công trình nhà phố, cửa hàng

Gạch giả gỗ

Gạch giả gỗ thường có màu sắc và đường vân được tạo ra giống y hệt với vân gỗ có trong tự nhiên. Dòng gạch có ưu điểm là khả năng chịu sự va đập tốt, ít bị trầy xước, khả năng chống thấm cao nên được khá nhiều người sử dụng.

Gạch giả gỗ cũng là sự lựa chọn tuyệt vời với nhiều gia chủ yêu thích phong cách lát sàn gỗ, nhưng lo ngại độ bền của chúng. Với công nghệ sản xuất hiện đại ngày nay, gạch giả vân gỗ có hình thức y hệt như gỗ tự nhiên, nên rất khó phân biệt bằng mắt thường.

Cách nhận biết gạch lát nền tốt và kiểm tra chất lượng gạch

Để có thể nhận biết được loại gạch lát nền nào đó có chất lượng hay không, ta chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn các cách nhận biết gạch lát nền tốt và kiểm tra chất lượng gạch như sau:

Nhận biết cách kiểm tra bằng bề mặt của viên gạch

Phương pháp đầu tiên trong các cách nhận biết gạch lát nền có tốt không đó là cần nhìn kỹ vào bề mặt viên gạch để xem chất lượng viên gạch đó như thế nào. Một viên gạch đạt yêu cầu chất lượng tất nhiên sẽ có bề mặt rất phẳng, có độ mịn và không có lỗi trên bề mặt.

Một cách khác là kiểm tra thông qua công đoạn lát gạch. Nếu một viên gạch đạt chuẩn thì khi thi công áp lên tường hoặc lát xuống nền nhà sẽ luôn đảm bảo một tỷ lệ nhất định để khi áp vào nhau sẽ không xảy ra các lỗi như: không thấy khoảng cách, không khe hở và không bị cong.

Để đánh giá bề mặt viên gạch thì cần cân nhắc khi kết hợp với yêu cầu của từng phòng. Ví dụ như phòng khách, có thể lựa chọn những loại gạch nhẵn, bóng. Đối với những loại gạch lát nền nhà tắm, nhà vệ sinh thì lại không được chọn những loại gạch nhẵn như thế này.

Thay vào đó, nên chọn những loại gạch có độ nhám, có những hoạ tiết thiết kế nổi trên bề mặt để chống trơn trượt, đảm bảo an toàn cho bạn và người thân khi sử dụng.


Gạch đạt chất lượng sẽ có bề mặt rất phẳng, có độ mịn và không có lỗi trên bề mặt, dễ dàng thi công
Gạch đạt chất lượng sẽ có bề mặt rất phẳng, có độ mịn và không có lỗi trên bề mặt, dễ dàng thi công

Kiểm tra độ cứng của viên gạch lát nền

Độ cứng của viên gạch là một trong những yếu tố quan trọng để biết cách nhận biết gạch lát nền tốt hay không. Để kiểm tra được độ cứng, có thể gõ nhẹ vào gạch, cảm nhận được độ cứng và mức độ chịu lực nhất định.

Đối với gạch lát nền, nếu phát ra tiếng kêu thanh là gạch có độ cứng cao và nếu tiếng kêu bộp bộp là gạch có độ cứng thấp. 

Phương pháp thủ công

Một cách nhận biết gạch lát nền tốt khá đơn giản đó là có thể lấy viên gạch ra, đổ nước vào mặt sau của viên gạch. Nếu nhìn thấy nước thoát đi bình thường thì đó là gạch đã già. Như vậy, có thể lựa chọn gạch này để sử dụng cho công trình.

Ngoài ra cũng có thể ngâm viên gạch vào nước. Nếu thấy viên gạch sủi tăm ít chứng tỏ đó là viên gạch đặc. Do đó, có thể chắc chắn viên gạch này đảm bảo chất lượng đề ra.

Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra phần mặt được ốp vào tường hoặc nền nhà, phần tường phải có nhiều gân. Như vậy sẽ giúp cho viên gạch có độ bám dính tốt, không bị cong hoặc vênh so với ban đầu.


Đổ nước vào mặt sau để kiểm tra độ chống thấm của viên gạch
Đổ nước vào mặt sau để kiểm tra độ chống thấm của viên gạch

Cách nhận biết gạch lát nền tốt bằng mắt thường

Nếu chỉ dùng mắt thường để nhận biết, thì nên chú ý vào 2 chi tiết, đó là: 

  • Họa tiết hoa văn, màu sắc, kích thước viên gạch có đồng nhất với nhau
  • Lớp men được tráng trên bề mặt viên gạch có đều và đẹp 

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền cho từng không gian

Với từng không gian sinh hoạt của ngôi nhà, cần lựa chọn từng loại gạch phù hợp để tạo nên vẻ đẹp độc đáo. Dưới đây là chia sẻ những kinh nghiệm cơ bản trong lựa chọn gạch lát nền cho không gian từng căn phòng của ngôi nhà. Cụ thể như sau:

Phòng khách

Không gian phòng khách khá quan trọng, là nơi diễn ra nhiều hoạt động chung của cả gia đình. Vì thế, nên ưu tiên lựa chọn gạch Granite hoặc gạch Ceramic để lát cho nền nhà cho phòng khách.

Bởi các loại gạch này có được khả năng chịu lực va đập tốt mà lại có độ bền cao, độ sáng bóng cũng vừa đủ. Một ưu điểm nữa là việc vệ sinh sàn nhà khá dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, hai dòng gạch này cũng có khả năng hút ẩm cao, có độ bám dính cực tốt. Tuy nhiên, điểm trừ là giá thành sản phẩm được đánh giá khá cao.

Phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư của mỗi người. Vì thế, nên ưu tiên chọn gạch có màu sắc tự nhiên nhẹ nhàng, với họa tiết hoa văn tùy theo sở thích của từng người. Để từ đó, mỗi người sẽ có không gian thư giãn thoải mái sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Lưu ý rằng không nên chọn gạch có màu sắc quá đậm vì nó sẽ tạo ra cảm giác khó chịu và không có sự đồng nhất với gạch lát nền ở phòng khách. Thông thường gạch giả gỗ là lựa chọn tối ưu nhất cho không gian phòng ngủ.


Chọn màu sắc gạch nhẹ nhàng để tạo cảm giác thư thái cho phòng ngủ
Chọn màu sắc gạch nhẹ nhàng để tạo cảm giác thư thái cho phòng ngủ

Phòng bếp

Phòng bếp là khu vực dành riêng cho việc nấu nướng và các món ăn. Rất thường thấy tình trạng thức ăn bị bám dính, hoặc rơi rớt ở trên mặt tường, mặt sàn nhà khá nhiều.

Vì thế, nên lựa chọn loại gạch có kích thước lớn, có độ nhám nhất định. Đặc biệt nên ưu tiên những loại gạch có độ sáng bóng, dễ dàng lau chùi.

Nhà vệ sinh

Đây là khu vực thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước, nên cần chọn loại gạch có khả năng chịu nước, bề mặt có độ nhám nhất định để không bị trơn, trượt. Bên cạnh đó, chọn gạch lát nền nhà vệ sinh cũng phải đảm bảo dễ dàng lau chùi khi có vết bẩn.

Ngoài ra, hãy ưu tiên chọn loại gạch có màu sắc, họa tiết hoa văn gần gũi với thiên nhiên để tạo ra cảm giác thoải mái, đẹp mắt.


Nhà vệ sinh nên chọn gạch lát có độ nhám để chống trơn trượt
Nhà vệ sinh nên chọn gạch lát có độ nhám để chống trơn trượt

Dấu hiệu nhận biết loại gạch lát nền kém chất lượng

Chọn phải loại gạch lát nền chất lượng kém sẽ gây ra những bất lợi không nhỏ đối với không gian nhà. Vì thế, ngoài việc nắm bắt cách nhận biết gạch lát nền tốt, gia chủ cần nắm được một số dấu hiệu sau để có thêm kinh nghiệm chọn gạch lát nền chất lượng cao.

  • Gạch ốp lát nền phải có kích thước và màu sắc đồng đều. Nếu trong một lô gạch, thấy xuất hiện các viên gạch không bằng nhau, viên to viên nhỏ, hoặc màu sắc viên đậm viên nhạt. Thì như vậy, lô gạch đó là kém chất lượng. Trước khi đưa ra thị trường, các viên gạch đạt chất lượng không được sai lệch một cách trông thấy.
  • Độ dày của viên gạch lát nền không đồng đều. Xuất hiện viên quá dày, viên quá mỏng, như vậy cũng không đạt chuẩn.
  • Bề mặt các viên gạch lát bị cong vênh. Để kiểm tra điều này, có thể áp sát 2 viên gạch vào nhau để nhận thấy được độ khít.
  • Các đường nét góc cạnh của viên gạch lát bị nhám sạm và gồ ghề, sần sùi, không có độ nhẵn.
  • Đường nét hoa văn in trên từng viên gạch không được sắc nét mà mờ nhạt. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết gạch nền kém chất lượng.
  • Lớp men trên bề mặt nếu có dấu hiệu bị xây xước và rỗ dù chưa cọ xát với các bề mặt khác.
  • Âm phát ra khi gõ lên trên bề mặt gạch không rõ ràng và tiếng kêu không thanh.
  • Lô gạch không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ghi tên đơn vị sản xuất ở đằng sau. Nên chọn gạch lát nền thông thường, có xuất xứ rõ ràng sẽ đảm bảo uy tín, chất lượng.
  • Đường cắt của viên gạch dứt khoát, không đẹp.
  • Lấy một chút nước rồi đổ lên mặt sau của viên gạch. Quan sát xem trong số những viên gạch đó, viên nào hút nhiều nước thì là gạch kém chất lượng và ngược lại.

Chọn gạch đồng đều theo lô để đảm bảo chất lượng
Chọn gạch đồng đều theo lô để đảm bảo chất lượng

Việc chọn được loại gạch lát nền phù hợp cho căn nhà không đơn giản nhưng cũng không hề khó. Bởi chỉ cần lưu ý một vài điều là đã có thể chọn ra được những lô gạch tốt nhất. Lưu ý khi chọn gạch lát nền thì nên chú ý tới công năng, độ bền và đặc biệt là màu sắc.

Hy vọng những chia sẻ của bài viết trên đây sẽ có thể giúp bạn đọc biết cách nhận biết gạch lát nền tốt, có được lựa chọn đúng đắn giữa những sản phẩm gạch ốp lát tràn lan trên thị thường, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước