meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin dữ sắp đến với Samsung

Thứ bảy, 29/04/2023-11:04
Sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu đã làm sụt giảm nhu cầu về chip nhớ. Do tồn kho vật liệu vẫn cao nên các nhà sản xuất đã phải giảm mua. Và đây sẽ là tin xấu đối với Samsung.

Theo Zingnews, hãng tin CNBC cho biết báo cáo tài chính quý I của Samsung sẽ được công bố trong tuần này. Vì giá chip nhớ - mảng kinh doanh cốt lõi - sụt giảm, nên hãng có thể sẽ chứng kiến quý tồi tệ nhất trong 14 năm.

Vào đầu tháng, Samsung đã dự báo lợi nhuận hoạt động trong quý I đạt 600 tỷ won (khoảng 449 triệu USD). Tính từ năm 2009, đây sẽ là mức thấp nhất cùng kỳ.

Samsung là gã khổng lồ chip nhớ lớn nhất toàn cầu. Đây là sản phẩm được dùng trong mọi thứ, từ máy chủ trong trung tâm dữ liệu đến máy tính.

Giai đoạn suy thoái

Nhu cầu về đồ điện tử ở thời kỳ dịch bệnh đã tăng cao vì mọi người phải ở nhà học tập và làm việc. Để dùng cho những sản phẩm của mình, các công ty đã ồ ạt mua chip.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã phải cắt giảm chi tiêu vì lạm phát và mối lo suy thoái. Do đó, tồn kho chip nhớ cũng tăng cao.


Samsung sắp đón tin xấu
Samsung sắp đón tin xấu

Trong quý I, dữ liệu của IDC cho thấy các lô hàng máy tính đã sụt giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng tồn kho cao và nhu cầu sụt giảm đã khiến giá chip tụt dốc trong vài tháng qua.
Hãng CrispIdea nhận định rằng thị trường chip nhớ đang rơi vào thời kỳ suy thoái nghiêm trọng nhất trong nhiều năm. Như vậy, thị trường máy chủ truyền thống và điện tử tiêu dùng vẫn tụt dốc tồi tệ dù ngành công nghiệp xe điện phát triển.

Theo ước tính của các nhà phân tích tại Mirae Asset Securities, trong quý I, bộ phận chip của Samsung sẽ lỗ 4.400 tỷ won.

Nỗ lực vượt khó

Vừa qua, Samsung cho biết sẽ cắt giảm một sản lượng chip đáng kể. Tập đoàn cũng cho hay nền kinh tế toàn cầu suy yếu đã khiến nhu cầu chip nhớ giảm mạnh. Do tồn kho vật liệu vẫn cao nên các nhà sản xuất đã mua ít hơn.

Ngoài ra, Samsung không hé lộ về quy mô của kế hoạch cắt giảm này.

Trước đó, đa số nhà sản xuất chip nhớ đều giảm sản xuất và tạm hoãn kế hoạch mở rộng từ nửa cuối năm ngoái để ứng phó với khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, riêng Samsung vẫn giữ nguyên hướng đi.

Theo các nhà phân tích tại NH Investment and Securities, trong quý III, lợi nhuận của Samsung sẽ hồi phục. Việc cắt giảm sản lượng theo đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến cung và cầu của chip nhớ.

Theo dự đoán của Mirae Asset Securities, Samsung sẽ ghi nhận lượng tồn kho chip nhớ đạt đỉnh trong quý II, rồi nhu cầu mới có khả năng hồi phục.

Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định rằng khó khăn vẫn còn trong tương lai. Nhóm phân tích của CrispIdea bình luận rằng trong các quý tới, giá chip sẽ tiếp tục giảm vì lượng hàng tồn kho vẫn cao kỷ lục, gây lên sức ép về giá.

Nhóm chuyên gia cho biết thêm nhu cầu về công nghệ vẫn bị chèn ép hậu đại dịch vì lạm phát và lãi suất tăng cao.

Samsung đứng trước nguy cơ bị sụt giảm lợi nhuận và điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc nền kinh tế Hàn Quốc có phần phụ thuộc vào một ông lớn. Câu hỏi đã được đặt ra rằng liệu đó có phải là hồi chuông cảnh báo đối với Hàn Quốc hay không.

Sau báo cáo tài chính sơ bộ của Samsung, Chosun Ilbo - tờ báo lớn nhất đất nước đã đưa ra bình luận rằng sự suy yếu không phải vấn đề của chỉ Samsung, mà là của tất cả. Theo bài viết này, Samsung và Hàn Quốc nên rút ra bài học từ Nokia và Phần Lan. Quốc gia Bắc  u này đã gặp khủng hoảng sau cú sập của Nokia.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước