meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cắt giảm nguồn cung chip nhớ, Samsung quyết tâm hồi phục lợi nhuận vốn đang được dự tính lao dốc 96%

Thứ sáu, 07/04/2023-15:04
Sau khi chứng kiến lợi nhuận thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 xảy ra, Samsung quyết định cắt giảm sản lượng chip - một trong những sản phẩm quan trọng nhất của mình.

Theo Nhịp sống thị trường, trong 3 tháng đầu năm nay, lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm 95,8% còn 600 tỷ won (450 triệu USD). Mặt khác, các nhà phân tích ước tính con số là 1,4 nghìn tỷ won. Samsung cũng chứng kiến doanh thu giảm còn 63 nghìn tỷ won. Theo ước tính, khoản lỗ của bộ phận sản xuất chip Samsung là khoảng 3 tỷ USD.

Công ty cho biết họ sẽ giảm bớt sản lượng chip xuống một mức hợp lý sau khi nhận thấy giá cả và lợi nhuận đều tụt dốc do lượng hàng tồn kho tăng cao. Đó là quyết định mà các đối thủ đều chờ đợi. Trong những tháng gần đây, gã khổng lồ ngành sản xuất chip đã tạm hoãn việc cắt giảm sản lượng, một phần là để giành thị phần từ đối thủ.

Trong một thông báo, Samsung cho biết công ty đã đảm bảo số lượng đủ nhằm đáp ứng những thay đổi về nhu cầu chip trong tương lai. Họ đang điều chỉnh giảm sản lượng, hướng đến những sản phẩm đã đủ nguồn cung bổ sung, và tối ưu hóa các hoạt động của dây chuyền đang có.


Samsung cắt giảm sản lượng chip, muốn giành thị phần từ đối thủ
Samsung cắt giảm sản lượng chip, muốn giành thị phần từ đối thủ

Vào cuối năm ngoái, lượng hàng tồn kho của Samsung đã tăng lên 52,2 nghìn tỷ won, sau khi công ty liên tục sản xuất dù nhu cầu giảm. Mặt khác, các đối thủ như Micron Technology hay SK Hynix đã giảm sản lượng nhằm giải phóng kho chip cũ.

Thế nhưng, Samsung gửi đi tín hiệu rằng họ vẫn không rút lại chiến lược sản xuất. Công ty cho hay sẽ thực hiện giảm các kế hoạch sản xuất ngắn hạn, tuy nhiên, vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng bởi nhu cầu vững chắc trong trung và dài hạn, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu.

Trước đây, Samsung từng cảnh báo lợi nhuận quý I sẽ giảm vì doanh số bán hàng chậm lại. Thế nhưng, giá chip đã giảm mạnh hơn dự tính, bởi nhu cầu với thiết bị điện tử xuống sâu trong bối cảnh doanh nghiệp và người tiêu dùng lo ngại suy thoái. Thị trường Trung Quốc vẫn không hồi phục nhanh như một số người dự đoán dù đã mở cửa trở lại.

Ngành sản xuất chip đã bị tàn phá bởi đại dịch, nhiều ông lớn cũng phải lao đao để bắt kịp những thay đổi trên thị trường. Xu hướng người tiêu dùng ồ ạt mua đồ điện tử mới thời đại dịch đã nhanh chóng đảo ngược khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ và nền kinh tế toàn cầu gặp những cú sốc lớn.

Theo nhà sản xuất chip lớn nhất nước Mỹ - Micron, hàng tồn kho đang giảm và dự đoán sự cải thiện với cung cầu sẽ từ từ diễn ra. Mặt khác, các CEO của Hynix cho hay việc cắt giảm sản lượng sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm và giúp giá sản phẩm đi lên. Thế nhưng, tốc độ phục hồi cũng phụ thuộc vào việc các công ty trong cùng ngành cắt giảm nguồn cung.


Lợi nhuận hoạt động ước tính của Samsung và mảng chất bán dẫn qua các quý
Lợi nhuận hoạt động ước tính của Samsung và mảng chất bán dẫn qua các quý

Samsung hiện vẫn không rút lại kế hoạch chi tiêu vốn và sản xuất. Công ty trước đây cũng lựa chọn không giảm tốc độ mở rộng ở những thời điểm khó khăn.

Công ty này đang bỏ ra hàng trăm tỷ USD để xây dựng khu phức hợp chip lớn nhất toàn cầu tại Hàn Quốc và cơ sở tại Mỹ. Họ cũng nhận được sự trợ giúp từ Hàn Quốc và chính phủ Mỹ để đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Trong quý vừa qua, Samsung vẫn đứng vững dù lợi nhuận sụt giảm là nhờ dòng sản phẩm Galaxy S23 mới ra mắt. Nhà phân tích Kim Kwangjin của Hanwha Investment & Securities cho biết doanh số của dòng điện thoại này đạt được 11 triệu chiếc trong 3 tháng đầu năm, đã tăng 50% so với mẫu trước đó.

Theo ước tính của ông, lợi nhuận của mảng smartphone tăng 123% so với quý trước khi đạt 3,3 nghìn tỷ won.

Bloomberg cho biết giá chip có thể tăng lên sau khi Samsung cắt giảm nguồn cung. Và đó là bước đi quan trọng để phục hồi lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ về ảnh hưởng của căng thẳng Mỹ - Trung liên quan đến chip sẽ như thế nào trong tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước