meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thất thế trước Samsung trên thị trường smartphone, Xiaomi đẩy mạnh đầu tư vào xe điện và AI

Thứ tư, 12/04/2023-21:04
Xiaomi đã khiến nhiều người lo ngại khi để hãng mất ngôi vương vào tay Samsung trên thị trường điện thoại lớn thứ 2 toàn cầu. Đối mặt với tình hình kinh doanh bết bát, hãng điện thoại đang phải chuyển hướng sang mảng xe điện và công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm đa dạng hóa mô hình hoạt động.

Theo Nhịp sống thị trường, mọi ánh mắt đã đổ dồn về phía Xiaomi sau cú sảy chân của Huawei. Xiaomi là hãng điện thoại hiếm hoi còn sót lại có đủ khả năng để gánh vác nền điện thoại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Xiaomi đối mặt với tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi thất thế trước Samsung. Hãng điện thoại này buộc phải kinh doanh cả mảng xe điện, nên nhiều người không khỏi lo lắng về tương lai của thương hiệu smartphone từng có thời gian đứng đầu Trung Quốc.


Xiaomi thất thế trước Samsung, đối mặt với tình hình kinh doanh kém khả quan 
Xiaomi thất thế trước Samsung, đối mặt với tình hình kinh doanh kém khả quan 

Hãng tin Reuters cho biết trong năm 2022, doanh số của Xiaomi đã sụt giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2021, còn 280,04 tỷ Nhân dân tệ. Mặt khác, lợi nhuận ròng ghi nhận giảm 61,4% xuống chỉ còn 8,52 tỷ nhân dân tệ. So với mức dự đoán của các chuyên gia phân tích, cả 2 chỉ số này đều thấp hơn.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys, doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh vì người dân hạn chế chi tiêu ở giai đoạn hậu đại dịch. Theo số liệu của Canalys, doanh số bán smartphone tại thị trường Trung Quốc trong năm vừa qua đã sụt giảm tới 14% xuống mức thấp kỷ lục 287 triệu chiếc. Đó là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua con số này ghi nhận ở mức dưới 300 triệu chiếc.

Trong đó, với doanh số theo đơn vị giảm tới 37% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ năm trước, Xiaomi là hãng điện thoại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thế nhưng, theo nghiên cứu của hãng IDC, thương hiệu này vẫn duy trì được vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 toàn cầu sau Apple và Samsung. Dù vậy, tại thị trường điện thoại lớn nhất toàn cầu, Xiaomi đã tụt xuống vị trí thứ 5 khi tổng doanh số theo đơn vị giảm xuống chỉ còn 38,6 triệu chiếc vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, hãng điện thoại này cũng để mất vị trí số 1 tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ 2 toàn cầu. Theo hãng tin Reuters đánh giá, Xiaomi để mất ngôi vương vào tay Samsung trong quý IV/2022 không chỉ bởi những yếu tố như căng thẳng địa chính trị Trung - Ấn, mà còn do hãng thiếu nhạy cảm với xu hướng dịch chuyển lên phân khúc điện thoại cao cấp hơn của người tiêu dùng Ấn Độ so với xu hướng chuộng giá rẻ như trước đây.

Tại Ấn Độ, doanh số của Xiaomi đã sụt giảm 6% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Phó chủ tịch Ashutosh Sharma của hãng nghiên cứu Forrester nhận định rằng thị hiếu của người dùng Ấn Độ dịch chuyển từ smartphone giá rẻ và tầm trung sang phân khúc cận cao cấp và hạng sang nhiều hơn khi thu nhập của người dân nước này tăng lên đáng kể.


Xiaomi để mất ngôi vương tại thị trường smartphone lớn thứ 2 toàn cầu - Ấn Độ
Xiaomi để mất ngôi vương tại thị trường smartphone lớn thứ 2 toàn cầu - Ấn Độ

Hiện nay, Ấn Độ là thị trường điện thoại quốc tế lớn nhất của Xiaomi, đồng thời đóng góp lớn thứ 2 cho doanh thu của hãng sau thị trường nội địa.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Xiaomi, doanh thu quý IV/2022 của hãng đã giảm 22,8% xuống còn 66,05 tỷ nhân dân tệ, ngang với 9,6 tỷ USD. Cùng kỳ, lợi nhuận ròng giảm 67,3% xuống còn 1,46 tỷ nhân dân tệ.

Chuyển hướng sang bán xe

Nhiều người tỏ ra lo lắng khi Xiaomi thất thủ trên thị trường điện thoại bởi họ từng kỳ vọng hãng điện thoại này sẽ thay thế được Huawei. Huawei hiện nay đang gặp nhiều khó khăn khi là nạn nhân trong cuộc xung đột công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Hàng loạt công ty công nghệ Mỹ đã cấm Huawei sử dụng kỹ thuật, ví dụ như việc Alphabet không cho phép Huawei được dùng hệ điều hành Android.

Xiaomi không nằm trong diện bị cấm này, tuy nhiên hãng buộc phải đa dạng hóa ngành nghề vì tình hình kinh doanh đang ngày càng khó khăn. Cụ thể, hãng điện thoại này đã chuyển sang tiếp cận mảng kinh doanh xe điện. Theo thông cáo của Xiaomi vào tháng 3 năm nay, hãng hiện đang thực hiện nghiên cứu nhằm tiến tới sản xuất hàng loạt dòng xe điện của mình vào nửa đầu năm sau.

Nhà sáng lập Lei Jun của Xiaomi cho biết việc đa dạng hóa kinh doanh của hãng đã giúp công ty tránh được những thiệt hại suốt 2 năm giãn cách vì đại dịch của Trung Quốc. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến hãng bỏ ra hàng tỷ USD cho mảng xe điện để tìm kiếm đường ra khi thị trường smartphone rơi vào giai đoạn trầm lắng.


Đối mặt với tình hình khó khăn, Xiaomi đã chuyển sang tiếp cận mảng kinh doanh xe điện
Đối mặt với tình hình khó khăn, Xiaomi đã chuyển sang tiếp cận mảng kinh doanh xe điện

Xiaomi đã chi tới 31, tỷ nhân dân tệ vào mảng nghiên cứu ô tô điện cùng với những công nghệ có liên quan chỉ riêng trong năm 2022. Xiaomi hiện đang đàm phán với Beijing Automotive Group để hướng đến hoàn thành mục tiêu giới thiệu dòng xe của hãng vào năm sau.

Ngoài việc tập trung sang mảng xe điện, hãng cũng đầu tư mạnh tay vào công nghệ trí tuệ nhân tạo Xiao AI. Trong tương lai, Xiaomi muốn tích hợp kỹ thuật nào vào điện thoại thông minh.

Dẫu vậy, theo nhận định từ Chủ tịch Lu Weibing của Xiaomi, những khó khăn hiện nay của Xiaomi nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục xảy ra trong nửa đầu năm nay vì thị trường smartphone cần thời gian mới có thể hồi phục được.

Hãng thậm chí còn chưa chắc chắn về mọi thứ sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2023. Bởi lẽ, điều này còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý của người dùng, hay ảnh hưởng từ cuộc xung đột công nghệ Mỹ - Trung…

Việc Mỹ đẩy mạnh cấm vận công nghệ chip điện tử cùng những lĩnh vực liên quan hiện nay đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại lợi thế giá rẻ của Xiaomi sau cùng cũng sẽ biến mất. Qua đó, hãng sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh hoàn toàn với các đối thủ như Samsung và Apple.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước