meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản: Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024

Chủ nhật, 31/12/2023-21:12
Mặc dù nhu cầu ở thực tăng cao, thị trường vẫn “ế” khách nhưng giá chung cư được dự đoán sẽ vẫn tăng mạnh trong năm tới chứ không có dấu hiệu giảm.

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn với thị trường bất động sản toàn quốc, các loại hình đều lao đao do không có giao dịch mua bán, cho thuê. Bên cạnh đó, nguồn cung mới ra thị trường gần như không có đã khiến cho các chủ đầu tư tăng giá bán mạnh, đặc biệt, ở phân khúc chung cư khi nhu cầu cao nguồn cung lại khan hiếm khiến cho giá chung cư được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình từ 3 – 8% tùy vào vị trí, diện tích, tiện ích… Việc tăng giá chung cư là điều dễ hiểu giữa lúc hàng loạt chi phí để xây dựng cũng tăng chóng mặt.

Trong khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) về loại hình bất động sản đang được khách hàng quan tâm cho thấy phân khúc chung cư vẫn được lựa chọn áp đảo với số tỷ lệ 73%, lựa chọn nhà thấp tầng chiếm tỷ lệ 15%, lựa chọn đất nền chiếm tỷ lện 10% và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% trong số người được khảo sát.

Phân khúc giá được nhiều khách hàng quan tâm nhất vẫn là căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 82%, căn hộ từ 2,5 – 3,5 tỷ đồng chiếm khoảng 13% và chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng.


Trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình từ 3 – 8% tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố
Trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình từ 3 – 8% tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố

DXS – FERI cho biết thông qua kết quả khảo sát có thể thấy sự lựa chọn của khách hàng đang dịch chuyển hẳn về những sản phẩm bất động sản giá giá tầm trung và đáp ứng được nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, nguồn cung này trên thị trường lại rất khan hiếm chính vì thế những chủ đầu tư nào vẫn còn hàng để tung ra thị trường thời điểm này có thể “phát” giá và chiếm ưu thế. 

Thực tế, trong thời gian qua chỉ có phân khúc bất động sản chung cư là còn nguồn cung để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trái ngược với phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề đã giảm giá mạnh mà tính thanh khoản cũng bị chậm thì giá chung cư liên tục lập đỉnh mới. Song, các chuyên gia dự đoán giá chung cư sẽ vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới giữa lúc nguồn cung trên thị trường hạn hẹp, chủ yếu là những dự án cũ đến giai đoạn bàn giao tiếp theo. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết trong năm 2023 giá rao bán căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không hề giảm dù nhu cầu đã có sự giảm bớt. Đây được đánh giá là hiệu ứng tất yếu của thị trường khi nguồn cung không đủ đặc biệt là ở phân khúc tầm trung.  

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến loại hình chung cư giảm 20% so với tháng tháng 2/2023. Tuy nhiên, giá rao bán chung cư trong quý IV đã tăng từ 6% lên thành 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2023 đã chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân có sự sụt giảm nhẹ từ 1% đến 4%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra quan điểm về tình hình chung thì nguồn cung bất động sản sẽ vẫn chưa thể cải thiện. Đặc biệt loại hình chung cư từ bình dân đến trung và cao cấp sẽ vẫn ở trong tình trạng khan hiếm khiến cho giá bán khó giảm sâu thậm chí sẽ vẫn tăng. Đồng thời, những giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực sẽ nhiều hơn trước đây nên khách hàng sẽ vẫn tìm những sản phẩm vừa túi tiền.

Tuy nhiên, tính thanh khoản sẽ không thể tăng do nguồn cung hạn hẹp. Đây mới chính là vấn đề khiến cho giá chung cư tăng trong thời gian qua và thời gian sắp tới. Cần phải giải được bài toán này thì mới có thể khơi thông được thị trường chung cư trên cả nước đặc biệt ở hai thành phố lớn nhất.


Chỉ cần nguồn cung được khai thông giá chung cư chắc chắn sẽ giảm trong thời gian tới và nhu cầu ở của người dân cũng sẽ được giải quyết
Chỉ cần nguồn cung được khai thông giá chung cư chắc chắn sẽ giảm trong thời gian tới và nhu cầu ở của người dân cũng sẽ được giải quyết

Theo ông Đính dự báo trong năm 2024, giá chung cư sẽ sẽ vẫn tiếp tục tăng ở mức trung bình từ 3 – 8%. Trong đó, giá chung cư cao cấp được dự đoán sẽ tăng nhanh và mạnh nhất. Bởi lẽ hiện tại các chủ đầu tư đều hướng đến xây dựng chung cư cao cấp để bán với giá cao, từ đó mới có thể bù vào các chi phí xây dựng, chi phí phát sinh ngày càng tăng.

Ông Đính nói: “Phân khúc căn hộ tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TPHCM đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai”.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn phát triển CBRE đưa ra nhận định trong 1 – 2 năm tới đây, nguồn cung trên thị trường sẽ sụt giảm mạnh và chưa thể phục hồi ngay. Trong khi đó việc dân số tăng nhanh ở hai thành phố lớn đã khiến nhu cầu ở vượt quá nguồn cung. Đây chính là yếu tố để các chủ đầu tư có thể tăng giá chung cư. 

Để tháo gỡ được bài toán này chắc chắn phải có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện. Chỉ cần nguồn cung được khai thông giá chung cư chắc chắn sẽ giảm trong thời gian tới và nhu cầu ở của người dân cũng sẽ được giải quyết triệt để.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước