meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch hoa gió

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch hoa gió gió được sử dụng để trang trí, tạo điểm nhấn và tạo không gian công trình trở nên thoáng mát và tự nhiên. Loại gạch này ra đời cách đây khoảng 30 năm, trải qua quá trình phát triển lâu dài gạch xi măng gió đã trở thành vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng lớn nhỏ ở cả thành thị và nông thôn. Dưới đây là một số thông tin giúp tìm hiểu rõ hơn về loại gạch trang trí này.

Khái niệm về gạch hoa gió

Gạch hoa gió hay còn gọi là gạch thông gió là loại gạch dùng để thông gió cho không gian trong nhà. Nếu như gạch lát nền vân đá có nhiều ưu điểm tạo ấn tượng cho không gian nội thất thì gạch này lại có thể tạo sự thông thoáng cho không gian. Gạch này được sử dụng rộng rãi trong các công trình kiến ​​trúc cổ. 

Tuy nhiên ngày nay, dưới bàn tay của các nhà thiết kế và kiến ​​trúc, loại gạch này đã trở lại, mang đến sự sang trọng cho ngôi nhà. Không chỉ là một vật liệu xây dựng, sản phẩm gạch trang trí còn có thể mang đến sự thông thoáng, đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà và có tính thẩm mỹ cao, tạo nên sự độc đáo cho cả không gian.

Do vậy, loại gạch này vật liệu duy nhất cho khí hậu ẩm ướt này, giúp khắc phục những vấn đề mà các vật liệu khác không làm được. Từng viên gạch đóng vai trò như một khe hở nhỏ để trao đổi không khí từ trong ra ngoài, mang đến sự thoáng mát, dễ chịu cho toàn bộ không gian.

Với việc sử dụng gạch này bạn không những giải quyết được các vấn đề về độ thoáng khí và ánh sáng mà bạn còn giải quyết được việc tạo ra sự ngăn cách giữa hai không gian mà không cần phải tốn chi phí xây dựng thêm cho các vật liệu khác.


Sản phẩm gạch này giúp khắc phục những vấn đề mà các vật liệu khác không làm được
Sản phẩm gạch này giúp khắc phục những vấn đề mà các vật liệu khác không làm được

Một số loại gạch hoa gió phổ biến

Gạch thông gió hiện có mẫu mã rất đa dạng và phong phú. Có thể phân loại gạch hoa gió theo chất liệu và kiểu dáng như sau:

Phân loại gạch thông gió theo chất liệu

Gạch này có hai loại chất liệu chính là gạch đất nung và gạch bê tông (hay còn gọi là gạch xi măng). Mỗi loại vật liệu này có những đặc tính riêng biệt:

Gạch hoa gió đất nung

Vật liệu đất nung là vật liệu truyền thống của loại gạch này . Ngay từ thuở sơ khai, loại gạch này đã được sản xuất bằng đất nung. Màu đỏ đặc trưng của chất liệu này rất dễ nhận biết.

Ưu điểm của chất liệu này là có giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của gạch đất nung là khả năng chịu lực kém, giòn, kích thước không đồng đều. Vì vậy, vật liệu này hiện nay ít được sử dụng.

Gạch hoa gió xi măng

Nguyên liệu để sản xuất gạch xi măng gió bao gồm: cát và xi măng. Loại gạch này có ưu điểm là chất lượng cao: chịu lực tốt, ít hỏng hóc, độ đồng đều về kích thước cao, độ lệch nhỏ… Chất liệu gạch này thường có 2 màu là trắng và xám.Ngoài ra, còn có thể sơn màu theo thiết kế và yêu cầu của khách hàng.

Phân loại gạch thông gió theo kiểu họa tiết

Các mẫu gạch thông gió rất đa dạng: kiểu chữ L, kiểu hoa, kiểu chấm, kiểu lá, kiểu chữ V, kiểu lỗ vuông, kiểu chữ X, kiểu bánh bèo, kiểu sao… Phong cách độc đáo, phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn nhiều mẫu mã gạch ốp lát theo đặc điểm của từng căn hộ.

Gạch thông gió hình vuông: có hoa bốn cánh, lá, ngôi sao, hình thoi, bốn chữ Y đối xứng, một chữ Y, một hình lập phương, v.v.

Gạch thoáng khí hình chiếc bánh: Sản phẩm này được thiết kế hình chiếc bánh. Gạch được làm bằng xi măng hoặc đất sét và phù hợp với nhu cầu thông gió nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho người sử dụng.

Gạch hình chữ nhật: Loại gạch này thường có hình bông hoa, hình chữ phúc, hình đồng tiền ...

Gạch bông mai và bướm: Đây là loại gạch không viền, mô phỏng tổng thể một bông hoa mai hoặc bướm bốn cánh.


Có rất nhiều kiểu dáng, họa tiết gạch nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích của mình
Có rất nhiều kiểu dáng, họa tiết gạch nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích của mình

Các kích thước của gạch thông gió

Kích thước của loại gạch này gió thường được lựa chọn theo diện tích không gian. Hiện tại, loại gạch này có 2 kích thước chính với chiều dài cạnh và độ dày viên gạch khác nhau.

Gạch thông gió kích thước 20×20

Trên thực tế, các góc của gạch phong cách này có kích thước 19x19mm. Có 2 độ dày khác nhau nên kích thước là: 19x19x65mm và 19x19x160mm. Kích thước thực của loại gạch này là 29x29cm cạnh. Kích thước đầy đủ chính xác là 290x290x80mm.

Gạch thông gió kích thước 30×30

Trên thực tế, kích thước của gạch thông gió không quan trọng bằng các loại gạch ốp tường khác. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn dựa vào kích thước của viên gạch để có những lựa chọn tương ứng. Loại gạch có kích thước 20 × 20 được sử dụng cho không gian nhỏ, vách ngăn phòng… Loại gạch lớn 30x30 đa phần được sử dụng cho các bức tường ngoại thất có đặc điểm là diện tích lớn.


Nên lựa chọn kích thước gạch phù hợp 
Nên lựa chọn kích thước gạch phù hợp 

Ưu - nhược điểm của gạch hoa gió

Tạo sự thông thoáng và ánh sáng cho công trình: Trong tất cả các công trình kiến ​​trúc xưa và nay, yếu tố thông gió và ánh sáng luôn được các nhà thiết kế và các gia đình ưu tiên hàng đầu. Nó không chỉ giúp tạo ra một môi trường trong lành mà còn làm cho không gian sống trở nên thoải mái hơn.

Mang lại tính thẩm mỹ cao và sự độc đáo: Gạch xi măng gió được tạo hình với những hoa văn quen thuộc, mộc mạc, giản dị mang đến sự thông thoáng và lấy sáng cho không gian.

Tạo vách ngăn không gian độc đáo: Sử dụng ưu điểm của gạch và nhiều kiểu dáng để tạo nên bức vách ngăn độc đáo, cá tính, biến bức tường đơn điệu trở nên khác biệt. Ngoài ra, nó còn mang đến tầm nhìn thoáng hơn cho không gian sử dụng.

Sản phẩm gần gũi với môi trường: gạch thông gió hiện đại nhất không nung, vật liệu không ngoài ra các vật liệu tạo nên chúng không gây ra các vấn đề về sức khỏe con người nên nó được đánh giá là thân thiện với môi trường và con người.

Bên cạnh những ưu điểm trên gạch cũng tồn tại nhược điểm nhất định là dày và nặng. Với các dự án bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng vấn đề này để có phương án vận chuyển và đảm bảo độ bền cho công trình.


Chú ý đến ưu - nhược điểm của loại gạch này để lựa chọn cho phù hợp với công năng sử dụng
Chú ý đến ưu - nhược điểm của loại gạch này để lựa chọn cho phù hợp với công năng sử dụng

Ứng dụng của gạch hoa gió

Gạch thông gió hiện nay với phương pháp sản xuất hiện đại và đa dạng các thiết kế nên ứng dụng của chúng cũng đa dạng hơn. Dưới đây là một vài ứng dụng phổ biến của gạch thông gió.

Trang trí mặt tiền

Không cần phải nói về ứng dụng phổ biến này, gạch hoa gió nhiều hoa văn phong phú được sử dụng mẫu gạch cho mặt tiền là cách được nhiều gia đình lựa chọn.

Không chỉ những ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây mà hiện nay ngay cả những ngôi nhà có hướng gió đẹp cũng sử dụng loại gạch này để trang trí mặt tiền, tăng khả năng đón gió tự nhiên.

Hàng rào

Việc sử dụng gạch thông gió trên hàng rào đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, hiện tại, các ngôi nhà trong thành phố không có nhiều không gian có hàng rào.

Nhưng trong một số ngôi nhà có không gian rộng hơn một chút, đừng bỏ lỡ cơ hội này để biến loại gạch huyền thoại này trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn.

Vách ngăn trang trí

Trước đây, vách ngăn trang trí thường được sử dụng bằng gỗ hoặc sắt. Nhưng thời gian gần đây, ngày càng có nhiều vách ngăn trang trí bằng gạch hoa gió.


Công dụng tuyệt vời của loại gạch này mang lại
Công dụng tuyệt vời của loại gạch này mang lại

Lan can, ban công

Lan can ban công cũng là một chức năng của gạch thông gió có thể sử dụng trong ngôi nhà. Gạch thông gió dày tầm 6,5 cm và có các rãnh gia cố để thi công toàn bộ lan can hoặc ban công an ninh cao.

Sân lát gạch cỏ

Trước đây, gạch lát cỏ thường được dùng để lát sân, đồng thời có thể trồng cỏ. Tuy nhiên, bởi sự độc đáo của mẫu gạch này, ngoài chức năng làm thảm cỏ, giờ đây còn có thể trồng cỏ. Mẫu gạch cỏ cũng có thể được sử dụng làm gạch thông gió hoặc trang trí tường.

Gạch thông gió che mưa, lấy sáng

Mẫu gạch này thông gió mang phong cách cổ điển - hay còn gọi là gạch lỗ thông hơi chúng thường sử dụng trên những bức tường không phải là mặt tiền chính.)

Lý do cũng dễ hiểu vì gạch thông gió không khó để xây. Và với vẻ đẹp hoài cổ không lẫn vào đâu được thì loại gạch này vẫn có một chỗ đứng nhất định trong tim người Việt Nam.

Chủ yếu với mẫu gạch này, chúng ta hay sử dụng trong các mặt tường đằng sau khối nhà ống hoặc tại các khoảng không gian giếng trời.


Mẫu gạch này thông gió này mang phong cách kiến trúc cổ điển
Mẫu gạch này thông gió này mang phong cách kiến trúc cổ điển

Sử dụng gạch hoa gió cho những kiến trúc hiện đại

Trong kiến ​​trúc hiện đại ngày nay, gạch hoa gió dường như là một trong những vật liệu được nhiều kiến ​​trúc sư lựa chọn. Không chỉ được sử dụng để thiết kế ngôi nhà của bạn, một bức tường hoa gió còn có thể đảm bảo sự riêng tư cho không gian trong nhà và không gian ngoài trời, vừa đảm bảo tính riêng tư vừa đảm bảo giá trị thẩm mỹ cho không gian trong nhà.

Gạch thông gió đã có từ lâu đời, nhưng hiện nay trong các công trình kiến ​​trúc hiện đại, ngoài việc sử dụng gạch lát nền, gạch ốp tường cao cấp, các kiến ​​trúc sư còn khéo léo kết hợp tường hoa gió để tạo nên vẻ hiện đại, trong suốt và sang trọng, quả là một sự bổ sung hoàn hảo đến toàn bộ không gian của ngôi nhà.


Loại gạch này giúp đảm bảo sự riêng tư cho không gian trong nhà và không gian ngoài trời
Loại gạch này giúp đảm bảo sự riêng tư cho không gian trong nhà và không gian ngoài trời

Bảng giá gạch hoa gió

Giá sản phẩm gạch này rất đa dạng tùy thuộc vào chất lượng và kích thước của sản phẩm. Sau đây là giá tham khảo của các sản phẩm gạch này:


Tùy vào mỗi loại gạch thông gió sẽ có giá thành khác nhau
Tùy vào mỗi loại gạch thông gió sẽ có giá thành khác nhau

Kết luận 

Ngày nay, có rất nhiều phong cách thiết kế đề cao loại gạch này. Điều này cũng đã dẫn đến sự ra đời của nhiều loại hơn để phục vụ cho mục đích sử dụng, trong đó gạch hoa gió là một ví dụ điển hình. Do vậy, loại gạch này đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng giúp hoàn thiện công trình hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước