meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch bê tông khí chưng áp

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Để hoàn thành một công trình xây dựng có chất lượng tốt điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm nghề nghiệp của người thợ và hơn hơn là chất lượng của các nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công công trình. Ngày nay, loại gạch bê tông khí chưng áp được rất nhiều khách hàng lựa chọn tin tưởng sử dụng cho ngôi nhà của mình? Vậy gạch bê tông khí chưng áp là gì? Vì sao lại được nhiều người sử dụng như vậy? Nếu bạn cũng đáng quan tâm điều này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại vật liệu xây dựng này nhé!

Gạch bê tông khí chưng áp là gì?

Gạch bê tông khí chưng áp hay còn gọi là gạch AAC. Gạch bê tông khí chưng áp là loại vật liệu xây dựng thuộc phân khúc cao cấp được lấy từ những thành phần chủ yếu từ: cát, đá, xi măng, đá mạt nghiền mịn, vôi, thạch cao, hợp chất nhôm theo công nghệ khí chưng áp hiện đại. Những thành phần nguyên liệu này sẽ được trộn đều theo tỉ lệ phù hợp nhất để cho ra thành phẩm, sau đó đưa vào khuôn tạo hình rồi hấp nóng tại nhiệt độ cao 1800 độ C liên tục trong khoảng thời gian 12 giờ. Thành phẩm cuối cùng chúng ta thu được đó  chính là loại gạch nhẹ AAC.


Gạch bê tông khí chưng áp
Gạch bê tông khí chưng áp

Lịch sử hình thành gạch bê tông khí chưng áp

Gạch bê tông khí chưng áp là gì? Là loại gạch siêu nhẹ hay còn được biết đến với cái tên là gạch AAC. Vậy bạn có biết lịch sử hình thành của loại gạch bê tông khí chưng áp là gì không?

Dòng gạch bê tông khí chưng áp AAC có lịch sử hình thành bắt đầu từ những năm 1924 do nhà thiết kế người Thụy Điển phát minh ra đầu tiên, đã được sử dụng rộng rãi tại châu Âu cách đây khoảng 80 năm và tại khu vực Viễn Đông- Trung Đông hơn 40 năm trước. Tại một số nước như: châu Úc, châu Mỹ hay Đông Nam Á, gạch AAC được coi là một gương mặt mới ngành vật liệu xây dựng, mới du nhập vào khoảng những năm 90 của thập kỷ trước. Ở nước ta, gạch bê tông khí chưng áp mới chỉ bắt đầu đưa vào sử dụng dụng từ năm 2008 đến nay. Việc thi công loại gạch bê tông khí chưng áp chủ yếu tại các công trình xây dựng chuyên nghiệp, các tòa nhà 3 tầng, nhà 4 tầng.


Gương mặt mới trong thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam
Gương mặt mới trong thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam

Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp

Vận chuyển nguyên liệu sản xuất gạch aac

Đa số các nhà máy sản xuất loại gạch bê tông khí chưng áp thường được đặt ở các khu vực giao thông thuận lợi, gần các vùng có nguồn nguyên liệu như: các nhà máy nhiệt điện để tận dụng việc tro bay nhiệt điện, đặt nhà máy gần sông để tận dụng nguồn cát.

Cát vàng hay cát đen được vận chuyển về nhà máy sản xuất  bằng xà lan theo đường sông hoặc bằng xe tải về các nhà máy, vôi cũng được vận chuyển bằng đường sông là chủ yếu giúp giảm giá tối thiểu các chi phí vận chuyển còn các nguyên liệu khác như: thạch cao hay đá vụn, bột nhôm chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ.

Xử lý nguyên liệu sản xuất gạch không nung

Các loại nguyên liệu như: cát vàng, cát đen, đá vụn, vôi được đưa qua máy nghiền để tạo thành hạt nhỏ để đảm bảo độ mịn của nguyên liệu, đây là lý do tạo nên bề mặt mịn của gạch bê tông khí chưng áp.

 Trong quá trình nghiền nguyên liệu,  cát được nghiền chung với nước rồi dẫn trực tiếp vào bồn chứa, tiếp theo xi măng bột được cho vào các bồn chứa xi măng riêng biệt, vôi thạch cao được nghiền thành bột cũng thực hiện tương tự. Gạch bê tông khí chưng áp sử dụng bột nhôm để tạo bọt khí.

Trộn nguyên liệu sau khi xử lý

Tất cả các nguyên liệu đã qua quá trình xử lý làm tinh mịn sẽ được đưa qua các hệ thống trộn theo các bước hoàn toàn tự động với tỉ lệ chính xác, trong quá trình trộn, bột nhôm sẽ phản ứng với vôi tạo thành hỗn hợp khí. Quá trình trộn giúp hỗn hợp nguyên liệu và bọt khí được trộn đều xếp dạng tổ ong tăng kết cấu chịu lực cho các viên gạch thành phẩm.

Đổ khuôn nguyên liệu vào khuôn

Sau khi trộn đều các nguyên liệu bằng dây chuyền tự động thì cho ra hỗn hợp vữa, tiếp đó đến công đoạn phun vào các khuôn chứa có diện tích lớn.

Ủ nhiệt để đẩy nhanh quá trình bê tông hóa

Hỗn hợp nguyên vật liệu qua quá trình trộn và phun vào khuôn sẽ được ủ ở nhiệt độ khoảng 50 độ C hay còn được gọi là quá trình lưu hóa thúc đẩy phản ứng tạo khí từ nước vôi với bột nhôm làm tăng thể tích của viên gạch đều lên từ bên trong với thời gian khoảng 3h.

Quá trình cắt gạch theo yêu cầu

Qua quá trình lưu hóa hỗn hợp tạo ra gạch aac đã được định hình từ hình dáng kết cấu bên trong lẫn bên ngoài đến khi  đạt độ kết dính tiêu chuẩn phôi gạch sẽ được đưa qua máy cắt, tùy theo đơn đặt hàng của khách hàng hay loại gạch cần sẽ cắt theo kích thước đó.

Trong quá trình cắt gạch sẽ có phần gạch thừa ra và không  được sử dụng sẽ được dây chuyền chuyển về công đoạn đánh nhuyễn và bơm ngược lại vào khuôn tiết kiệm tối đa nguyên liệu và các khoản chi phí sản xuất gạch.

Gạch aac được hấp chưng áp

Qua quá trình cắt gạch thành kích thước yêu cầu phôi gạch được đưa vào buồng hấp với mức áp suất cao lên đến 1,3MPA và nhiệt độ từ 200 độ C liên tục trong vòng 12h. Quá trình quan trọng này là sự khác biệt rõ nét của gạch bê tông khí chưng áp và các loại gạch nung truyền thống, dưới áp suất và nhiệt độ cao diễn ra quá trình kết tinh ép buộc nước phải rút ra hết khỏi viên gạch tạo thành kết cấu hình dạng tổ ong tinh thể để gia tăng độ cứng cho viên gạch và đảm bảo rằng chất lượng viên gạch ổn định không thay đổi.

Phân loại gạch bê tông khí chưng áp và đóng gói

Sau khi trải qua quá trình hấp khí chưng áp thành phẩm gạch được đưa ra để phân loại và sắp xếp trên các pallet gỗ và được đóng gói dán mác đưa vào nhà chứa hay có thể mang đi công trình sử dụng ngay.


Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp
Quy trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp

Ưu điểm và nhược điểm của gạch bê tông khí chưng áp

Ưu điểm của gạch bê tông khí chưng áp là gì?

  • Trọng lượng siêu nhẹ: Loại gạch nhẹ AAC này chỉ nặng bằng khoảng 1/2 so với loại gạch được nung từ đất sét truyền thống, do trọng lượng của gạch rất nhẹ nên được đánh giá là loại gạch nhẹ hơn nước.

Trọng lượng nhỏ được đánh giá là loại gạch nhẹ hơn nước
Trọng lượng nhỏ được đánh giá là loại gạch nhẹ hơn nước
  • Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt: kết cấu của loại gạch nhẹ này bao gồm những lỗ khí nhỏ li ti được phân bố dày đặc tạo ra lá chắn giúp cản và hút được những lực âm thanh xuyên qua nó để hỗ trợ việc làm giảm tiếng ồn.
  • Khả năng chống cháy: Gạch nhẹ AAC không bắt lửa nên có khả năng giảm thiểu được thiệt hại về hỏa hoạn, hạn chế những rủi ro xảy ra khi bị hỏa hoạn. Bên cạnh đó, loại gạch này còn giúp cho quá trình thi công xây dựng được  tiện lợi và nhanh chóng hơn, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và áp lực do công trình đè lên móng, nâng cao tuổi thọ của công trình.

Khả năng chống cháy tốt giảm thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn
Khả năng chống cháy tốt giảm thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn
  • Thân thiện với môi trường: Trong quá trình sản xuất loại gạch bê tông khí chưng áp AAC không bị phát sinh khí thải hay chất thải rắn hay nước thải công nghiệp ra môi trường nên rất thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên và  nguồn năng lượng.

Thân thiện với môi trường hơn các loại vật liệu khác
Thân thiện với môi trường hơn các loại vật liệu khác
  • Độ chính xác cao: Do có kích thước xây dựng khá lớn và được xây dựng theo đúng quy chuẩn nên việc xây dựng tường bằng gạch bê tông khí chưng áp có độ chính xác cao, tạo điều kiện để giảm sự thất thoát về lượng vữa trong quá trình thi công phẳng mặt tường. Chính nhờ điều này đã góp phần làm giảm các khoản chi phí và thời gian hoàn thành so với những loại gạch đất nung truyền thống.

Độ chính xác của gạch bê tông khí chưng áp cao
Độ chính xác của gạch bê tông khí chưng áp cao
  • Độ bền vững cao: Gạch bê tông khí chưng áp là loại vật liệu có tính đồng nhất, gốc bê tông được dưỡng hộ với điều kiện hơi nước bão hòa và với mức áp suất cao. Nhờ quá trình chưng áp này mà những thành phần hóa học hay cấu trúc tinh tế  ổn định tạo được kết cấu bền vững nên thường có độ bền vững rất cao, có độ chịu lực cao nhất so với các loại vật liệu ở dạng xốp nên được khá nhiều khách hàng tin tưởng dùng gạch bê tông khí chưng áp để thi công.

Độ bền vững cao
Độ bền vững cao

Chống được nhiều loại côn trùng: Gạch bê tông khí chưng áp là loại vật liệu xây dựng duy nhất trên thị trường có khả năng không bị tấn công bởi những loại côn trùng như: kiến, mối, mọt hay nhiều sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam.

Nhược điểm của gạch bê tông khí chưng áp là gì?

  • Tốn thời gian trong việc cắt bớt gạch vì viên gạch có kích thước lớn nên thường không chẵn số gạch.
  • Không thể treo được các loại vật nặng với loại vít nở.

Những lưu ý khi thi công công trình bằng gạch bê tông khí chưng áp là gì?

  • Sử dụng loại vữa chuyên dụng dành riêng cho gạch bê tông khí chưng áp.
  • Có thể thay thế vữa chuyên dụng bằng vữa xi măng cát
  • Nên đổ đà, giằng và các cột bê tông phụ.
  • Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa tường gạch bê tông khí chưng áp với trần bê tông, dầm và cột.
  • Thi công các hệ thống MEP âm vào trong tường.
  • Nên hoàn thiện việc xây, tô, trát cho tường gạch bê tông khí chưng áp.
  • Nên thi công lắp đặt các thiết bị lên trên bề mặt của tường gạch bê tông khí chưng áp.

Kết luận

Tuy gạch bê tông khí chưng áp chỉ là một gương mặt mới trong thị trường vật liệu xây dựng những loại gạch này đã có một vị thế nhất định trong mắt của các khách hàng tiêu dùng, là loại gạch phổ biến không kém các loại gạch nung truyền thống. Trên đây chúng tôi đã giải thích khái niệm gạch bê tông khí chứng áp là gì? Và cũng đưa ra các ưu nhược điểm của loại gạch tân binh này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này, hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết trên sẽ có ích với bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước