meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tất tần tật về gạch ốp trang trí mặt tiền?

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Hiện nay, ngành xây dựng ngày càng phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong những yếu tố góp phần làm nên một ngôi nhà đẹp đó là có một mặt tiền đẹp. Chính vì vậy trên thị trường ngày càng có nhiều hơn các loại gạch ốp trang trí mặt tiền để tô điểm hơn mặt tiền của ngôi nhà ban. Vậy chúng là gì? Những loại gạch nào đang phổ biến nhất hiện nay? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về gạch ốp trang trí mặt tiền

1.1. Định nghĩa

Ngày nay, đối với các công trình kiến trúc, trang trí ngoại thất rất được coi trọng và đang trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng để hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà. Từ các công trình dân dụng cho đến văn phòng hay những tòa khách sạn, chung cư cao cấp, biệt thự đều không thể vắng bóng sự xuất hiện của loại gạch này. 

Gạch ốp trang trí mặt tiền là những mẫu gạch trang trí ngoài trời được sử dụng nhằm tạo ấn tượng nổi bật cho công trình của bạn.


Gạch ốp trang trí cho mặt tiền là gì ?
Gạch ốp trang trí cho mặt tiền là gì ?

1.2. Tại sao mặt tiền nên ốp gạch?

Không phải tự nhiên mà các mẫu gạch này được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi như hiện nay. Thực tế cho thấy chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho các công trình kiến trúc.

1.2.1. Tính thẩm mỹ 

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến cho gạch ốp trang trí mặt tiền được sử dụng rộng rãi trong xây dựng như hiện nay đó là nó tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Mặt tiền các công trình kiến trúc là nơi đầu tiên chúng ta hướng đến khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. So với một bức tường được sơn màu sắc đơn điệu thì trang trí ốp gạch sẽ tạo nên sự đặc biệt, hấp dẫn hơn nhiều. 

Ở những vị trí như chân tường thì các mảng tường là những nơi tạo điểm nhấn. Tùy thuộc vào cách bạn chọn gạch ốp sao cho phù hợp với phong cách kiến trúc, màu sắc, hình dáng của công trình mà nó có thể làm cho ngôi nhà của bạn toát lên vẻ đẹp hiện đại, mới mẻ, hay kiểu cổ điển, hoài niệm, hoặc sang trọng. Với việc sử dụng chúng để trang trí cho ngoại thất mặt tiền ngôi nhà của bạn sẽ đem lại một diện mạo mới mẻ.


Gạch ốp trang trí cho mặt tiền giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.
Gạch ốp trang trí cho mặt tiền giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

1.2.2. Bảo vệ ngoại thất các công trình 

Bề ngoài của các công trình xây dựng là nơi chịu nhiều tác động thất thường nhất của thời tiết như mưa, bão, nắng …..  Khi bạn sử dụng các loại sơn thông thường để quét và bao bọc bên ngoài ngôi nhà của mình thì theo thời gian màu sơn sẽ bị phai đi, bay màu. Cùng với đó nếu môi trường ẩm ướt thì sẽ tạo điều kiện cho rong rêu mọc lên làm giảm tính thẩm mỹ cũng như độ bền ngôi nhà.

Bên cạnh đó khu vực chân tường là nơi tiếp xúc thường xuyên với bụi bẩn. Nếu sử dụng gạch để ốp, các lớp tường xung quanh sẽ được bảo vệ một cách tối ưu nhất. Bởi lẽ trước khi xâm lấn vào các lớp phía bên trong, các tác nhân môi trường sẽ phải tiếp xúc với một lớp gạch men có độ dày và độ cứng tốt  nên khả năng làm hỏng tường là rất hạn chế. Không chỉ thế, lát gạch còn là giải pháp tốt nhất để che đi các vết loang lổ trên tường nhà, đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.

1.2.3. Tiết kiệm chi phí

Nếu bạn sử dụng sơn để phủ cho lớp ngoài mặt tiền ngôi nhà thì sau một thời gian lớn sơn sẽ xỉn màu, bong tróc, xuất hiện rêu mốc. Bạn sẽ phải tốn thêm chi phí sơn lại. Điều này khiến cho bạn vừa mất thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên khi sử dụng gạch ốp trang trí mặt tiền thì khác. Loại vật liệu này có độ bền cao, đồng thời có khả năng chống chọi với các nhân tố bên ngoài môi trường rất tốt, giúp bạn tốn ít chi phí và thời gian hơn để bảo dưỡng công trình của mình. Ngoài ra, giá thành chúng cũng rất đa dạng, phù hợp với nhiều sự lựa chọn và điều kiện kinh tế tài chính của từng gia đình.


Chúng có độ bền cao, chống chọi với các nhân tố bên ngoài môi trường rất tốt giúp bạn tốn ít chi phí hơn.
Chúng có độ bền cao, chống chọi với các nhân tố bên ngoài môi trường rất tốt giúp bạn tốn ít chi phí hơn.

2. Lưu ý khi chọn gạch ốp trang trí mặt tiền

Mặt tiền là một trong những khâu thiết kế quan trọng nhất. Bởi đây là công đoạn hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ chung của ngôi nhà, chúng thể hiện gu thẩm mỹ và toát lên phong cách thiết kế kiến trúc. Chính vì vậy, khi lựa chọn gạch ốp trang trí mặt tiền, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau.

2.1. Phù hợp với màu sắc và phong cách 

Mỗi công trình kiến trúc đều có màu sắc chủ đạo riêng, cùng với phong cách riêng biệt. Vì vậy, khi lựa chọn gạch thì bạn nên để ý đến tính toán hài hoà, phù hợp với tổng thể chung của công trình. Bạn nên chọn màu sắc của gạch sao cho tương xứng nhất với kiến trúc ngoại thất của để đảm bảo tính thẩm mỹ. Ngoài ra các bạn cũng có thể chọn màu sắc phù hợp với mệnh của chủ nhà cũng như kiểu dáng thiết kế của ngôi nhà. 

Ví dụ như gạch màu đen thường mang đến vẻ đẹp sang trọng, chiều sâu cho không gian. Hay màu đỏ thường đi kèm với họa tiết vân đám thích hợp với những gia chủ mang mệnh Hỏa hay mệnh Thổ. Màu trắng tạo sự nhẹ nhàng, tinh tế cho không gian của bạn. Gạch màu nâu thì mang đến cho không gian vẻ đẹp cổ điển, ấm áp, mộc mạc…và thường là gạch giả gỗ.


Lựa chọn gạch phù hợp với công trình để có sự hài hòa và thẩm mỹ.
Lựa chọn gạch phù hợp với công trình để có sự hài hòa và thẩm mỹ.

2.2. Có tính chống thấm

Mặt tiền là nơi thường xuyên phải tiếp xúc với mưa gió, độ ẩm không khí cao. Do vậy, khi chọn  gạch ốp trang trí mặt tiền bạn cần lưu ý đến độ hút nước, tính chống thấm của gạch. Bạn nên chọn gạch có độ hút nước càng thấp càng tốt để hạn chế việc nước ngấm vào bên trong. Hay chọn những loại gạch có tính chống thấm cao để nước mưa không thể làm oxy hóa và gây hoen ố vàng mặt tiền. Điều này giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn được bền vững hơn.


Bạn nên chọn gạch có độ hút nước thấp hay có tính chống thấm cao
Bạn nên chọn gạch có độ hút nước thấp hay có tính chống thấm cao

2.3. Kích thước phù hợp

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn gạch ốp trang trí mặt tiền đó là kích thước, kiểu dáng của gạch. Nếu như bạn chọn được màu sắc gạch đã phù hợp với phong cách ngôi nhà, nhưng kích thước và kiểu dáng lại không phù hợp thì điều này cũng làm giảm tính thẩm mỹ của công trình xây dựng.

Theo đó, bạn nên chọn gạch có kích cỡ tỷ lệ thuận với diện tích mặt tiền cần ốp. Các kích thước gạch ốp mặt tiền thông dụng hiện nay là 60×120, 40×80, 30×60, 20×40, 10×30, 7.5×15, 7.5×30, 10×20. Tùy theo diện tích mặt tiền mà bạn lựa chọn kích thước cho phù hợp. Nếu diện tích mặt tiền lớn bạn nên chọn gạch ốp kích thước lớn 40×80, 60×120, 60×60. Gạch ốp tường khổ lớn giúp hạn chế đường mạch gạch. Điều này vừa tạo tính thẩm mỹ vừa hạn chế nước mưa ngấm vào mạch gạch, làm hư hỏng kết cấu đồng thời giúp tiết kiệm thời gian thi công. Còn nếu như diện tích mặt tiền nhỏ bạn nên chọn các kích thước như 20×40, 7.5×15, 7.5×30, 10×20. Kích thước này sẽ mang đến cho mặt tiền nhà vẻ đẹp hiện đại, độc đáo. 


Lựa chọn kích thước gạch phù hợp với diện tích mặt tiền giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian hơn.
Lựa chọn kích thước gạch phù hợp với diện tích mặt tiền giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian hơn.

3. Các loại gạch ốp trang trí mặt tiền phổ biến 

Ngành kiến trúc đang rất phát triển, các vật liệu nội thất và ngoại thất ngày càng có nhiều chuyển biến với sự linh hoạt trong thiết kế cũng như sự đa dạng trong phong cách lựa chọn và ứng dụng được nhiều công trình. Trên thị trường hiện nay có một số loại gạch ốp trang trí mặt tiền phổ biến.

3.1. Gạch giả gỗ

Ngày nay, phong cách hướng về thiên nhiên đang rất được ưa chuộng vì vậy các thiết kế gạch giả gỗ được sử dụng rất nhiều. Gạch giả màu gỗ sẽ làm tạo cảm giác cho căn nhà của mình trông ấm áp, gần gũi hơn. Cùng với đó mẫu gạch này là màu trung tính nên dễ kết hợp thiết kế của hầu hết các công trình xây dựng. 

Nếu bạn muốn xây dựng nhà mình theo phong cách cổ điển, gần gũi với thiên nhiên thì lựa chọn gạch giả gỗ chính là một gợi ý phối màu vô cùng phù hợp để bạn tham khảo. Vì so với gỗ tự nhiên, lựa chọn gạch với màu giả gỗ sẽ có giá tốt hơn. Thêm vào đó, kết cấu mẫu gạch giả gỗ ốp tường mặt tiền không chỉ chịu lực tốt, không bị trầy xước, không ngấm nước và độ bền cao giúp bảo vệ mặt tiền ngôi nhà của bạn tốt hơn.


Gạch giả màu gỗ sẽ làm tạo cảm giác cho căn nhà của mình trông ấm áp, gần gũi hơn
Gạch giả màu gỗ sẽ làm tạo cảm giác cho căn nhà của mình trông ấm áp, gần gũi hơn

3.2. Gạch thẻ

Gạch thẻ là một trong những loại gạch ốp trang trí mặt tiền giúp tiết kiệm chi phí nhất trên thị trường hiện nay. Chúng được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau, hình dáng và kích thước cũng rất đa dạng và linh hoạt giúp cho bạn có nhiều sự lựa chọn hơn khi chọn gạch sao cho phù hợp với công trình xây dựng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

3.3. Gạch giả đá

Gạch giả đá là những mẫu gạch được lấy cảm hứng từ những vân đá tự nhiên. Đây là loại gạch có độ sáng bóng trên bề mặt rất cao. Nó tạo điểm nhấn độc đáo giúp không gian sinh động và mang phong cách hiện đại hơn. 


Gạch ốp trang trí mặt tiền với vân đá tự nhiên giúp không gian thêm sinh động.
Gạch ốp trang trí mặt tiền với vân đá tự nhiên giúp không gian thêm sinh động.

3.4. Gạch thô

Nếu bạn là người yêu thích sự mộc mạc, đơn giản và cổ điển thì gạch thô là sự lựa chọn hoàn hảo và không thể bỏ qua được khi bạn chọn gạch ốp trang trí mặt tiền. Khi bạn lát dòng gạch này sẽ mang lại cho ngôi nhà sự thanh lịch, tinh tế, nhẹ nhàng mà rất độc đáo. Bên cạnh đó gạch này mang đậm phong cách hiện đại Bắc Âu cùng với khả năng chống chịu nhiệt tốt giúp ngôi nhà của bạn vừa có tính thẩm mỹ mà vừa bền vững theo thời gian.

Lời kết

Đối với các công trình kiến trúc thì không chỉ trang trí nội thất, mặt tiền của các công trình còn được chú trọng rất nhiều để tạo điểm nhấn độc đáo. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về gạch ốp trang trí mặt tiền và chọn cho mình được một mẫu gạch đẹp, ấn tượng và phù hợp nhất với ngôi nhà của mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

30 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

30 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

31 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

31 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

31 phút trước