meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch nhám là gì, những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng gạch nhám

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch nhám là sản phẩm gạch được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng hiện nay. Với khả năng chống trơn trượt tốt cùng tính thẩm mỹ cao, gạch nhám được đánh giá cao trong việc mang đến tính thẩm mỹ cho các công trình. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết bao gồm gạch nhám là gì, những ưu điểm cũng như điều cần lưu ý khi sử dụng gạch nhám.

Gạch nhám là gì?

Gạch nhám là mẫu gạch được sản xuất với nguyên liệu chủ yếu là bột đá và đất sét kèm một số loại phụ gia. Thay vì được mài phẳng, tạo bóng thì gạch nhám sẽ sở hữu bề mặt nhám nhẹ hoặc nhiều tùy thuộc vào từng nhà sản xuất và công dụng của sản phẩm. Hiện nay, gạch nhám cũng thường có hai lựa chọn là nhám mờ hoặc bán bóng tùy thuộc vào mức độ mài khác nhau. 

Gạch nhám hiện thường được sản xuất với các kích thước phổ biến với tính ứng dụng cao như: 30×60, 40×80, 40×40, 50×50, 60×60, 80x80cm… Màu sắc của gạch nhám thường là những gam màu trung tính hoặc màu tối như: xám, đen, nâu, nâu vàng…


Gạch nhám là loại gạch sở hữu bề mặt có độ nhám vừa phải, giúp giảm ma sát trong quá trình di chuyển
Gạch nhám là loại gạch sở hữu bề mặt có độ nhám vừa phải, giúp giảm ma sát trong quá trình di chuyển

Những ưu điểm nổi bật của gạch nhám

Gạch nhám với bề mặt có khả năng chống trơn trượt giúp giữ ma sát ngay cả khi ướt và có xà phòng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng, các nhà sản xuất cũng tạo ra những sản phẩm gạch nhám với màu sắc đa dạng như: nâu, trắng nhạt, trắng và kem với các kết cấu, nhiều kích thước khác nhau. Bên cạnh sử dụng để lát sàn, gạch nhám cũng được sử dụng để ốp tường.

Để có câu trả lời cụ thể nhất cho câu hỏi “Ưu điểm của gạch nhám là gì?”, hãy cùng điểm qua một số điểm nổi bật của dòng gạch này qua những nội dung dưới đây.

An toàn hơn dòng gạch nhẵn bóng

Gạch men với bề mặt nhẵn bóng thường gây ra nhiều nguy hiểm trong quá trình di chuyển, nhất là nền nhà bị ướt. Trong khi đó, với bề mặt nhám, gạch nhám sẽ đảm bảo an toàn hơn, nhất là khi gia đình có người lớn tuổi và trẻ em.

Hạn chế ma sát

Bề mặt nhám của gạch cũng giúp hạn chế sự ma sát trong quá trình di chuyển. Điều này khiến cho việc di chuyển cũng dễ dàng hơn, hạn chế những nguy hiểm có thể phát sinh.

Ít tốn kém bảo trì, chỉnh sửa

Gạch nhám có khả năng chống nước ưu việt cùng khả năng chống ố và hỗ trợ làm sạch dễ dàng. Điều này giúp cho các gia chủ dễ dàng hơn trong việc làm vệ sinh cũng như bảo quản nền gạch. Lựa chọn sử dụng gạch nhám, các gia chủ sẽ ít tốn kém tiền của và thời gian dành cho việc bảo dưỡng hơn khi sử dụng nền sàn gỗ hoặc đá tự nhiên.

Tuổi thọ lâu hơn 

Gạch nhám thường có tuổi thọ lâu hơn các dòng gạch men khác. Điều này có được là nhờ độ dày cũng như khả năng chống nước, chống thấm của gạch. Bên cạnh đó, với bề mặt nhám này, gia chủ cũng không phải lo việc nền gạch bị bong tróc hay trầy xước.


Gạch nhám có tuổi thọ lâu hơn những dòng gạch khác
Gạch nhám có tuổi thọ lâu hơn những dòng gạch khác

Mẫu mã đa dạng hơn

Gạch nhám sở hữu nhiều mẫu mã, màu sắc cũng như kích thước khác nhau. Tùy vào sở thích, thị hiếu thẩm mỹ cũng như nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể chọn những mẫu gạch phù hợp. 

Gạch nhám thường được sử dụng cho không gian nào?

Gạch với bề mặt nhám hiện nay được sử dụng cho rất nhiều công trình, nhiều hạng mục xây dựng khác nhau. Về cơ bản, có thể chia những không gian sử dụng gạch nhám thành hai khu vực là nội thất và ngoại thất. 

Gạch nhám ốp lát nội thất

Với không gian nội thất, tính thẩm mỹ được đặt lên hàng đầu, các gia chủ và kiến trúc sư thường ưu tiên sử dụng gạch nhám với màu sắc đẹp mắt để ốp tường và lát nền để tạo điểm nhấn:

  • Gạch nhám để ốp tường: Loại gạch đồng chất nhám thường được các kiến trúc sư lựa chọn để dùng cho khu vực phòng khách, phòng ngủ hoặc nhà tắm, nhà vệ sinh. Tuy nhiên, chỉ nên lựa chọn loại gạch nhám nhẹ, vì gạch nhám nhẹ sẽ thích hợp hơn cho khu vực trong nhà và ít ảnh hưởng đến bố cục cũng như phong cách bố trí.
  • Gạch nhám để lát nền: Gạch nhám dùng để lát nền thường dùng cho khu vực phòng khách, cầu thang, phòng ngủ, nhà tắm và nhà vệ sinh.

Gạch nhám ốp lát ngoại thất

Với khu vực ngoại thất, gạch nhám cũng được các gia chủ linh hoạt ứng dụng để ốp tường và lát nền:

  • Gạch nhám để ốp tường: Những khu vực như mặt tiền của ngôi nhà, trụ cổng, tường rào…là những nơi có thể dùng gạch nhám. Gạch nhám được làm từ bột đá nên cứng và có khả năng chịu được tác động từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, với những công trình gần đường lớn hoặc nằm trong khu vực xây dựng thì không nên chọn gạch bề mặt nhám vì sẽ dễ bị bám bụi.
  • Gạch nhám để lát nền: Gạch nhám dùng để ốp lát sân vườn, sân thượng hoặc nhà để xe nhà khả năng chịu lực tốt, chống trơn trượt hiệu quả.

Gạch nhám thường được sử dụng để lát sân vườn
Gạch nhám thường được sử dụng để lát sân vườn

Tính ứng dụng của gạch nhám là gì?

Gạch nhám là loại gạch được làm chủ yếu từ bột đá nên có độ cứng tốt cùng bề mặt được mài một cách tinh tế đẹp mắt. Màu sắc của gạch nhám cũng rất đa dạng với các họa tiết phổ biến như vân đá, vân gỗ hoặc vân cát.

Để biết rõ hơn về tính ứng dụng của gạch nhám, cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Dùng để lát nền phòng khách

Rất nhiều phòng khách hiện nay thường được linh hoạt sử dụng gạch nhám để trang trí, lát nền và ốp tường. Phòng khách cho dù đi theo phong cách cổ điển hay tân cổ điển đều có thể sử dụng gạch nhám. Dòng gạch nhám này sẽ giúp gia tăng tính thẩm mỹ cũng như sự hài hòa cho không gian khu vực tiếp khách của gia đình. Với không gian phòng khách, các chuyên gia thường ưu tiên lựa chọn gạch nhám với kích thước lớn như: 60×60 hay 80x80cm.


Gạch nhám có thể được ứng dụng để lát nền phòng khách
Gạch nhám có thể được ứng dụng để lát nền phòng khách

Sử dụng gạch nhám để lát nền phòng ngủ

Gạch nhám thường được sử dụng để lát nền cho phòng ngủ của những người lớn tuổi. Lý do là loại gạch này ít phản xạ ánh sáng hơn so với những loại gạch men bóng khác. Bên cạnh đó, gạch nhám còn tăng khả năng chống trơn trượt trong quá trình di chuyển. Lời khuyên là các gia chủ nên ưu tiên lựa chọn loại gạch nhám nhẹ, với gam màu trung tính để tạo được cảm giác thoải mái, dễ chịu và hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Dùng để lát nền nhà tắm, nhà vệ sinh

Khu vực nhà tắm và nhà vệ sinh là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, xà phòng nên rất dễ gây trơn trượt, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đó là lý do mà nền gạch nhám thường là lựa chọn tối ưu dành cho khu vực này. Bên cạnh đó, với khả năng ít thấm nước, nền nhà với bề mặt nhám nhẹ cũng sẽ giúp cho nước thải có thể thoát nhanh hơn. Nếu sử dụng gạch nhám cho không gian nhà tắm, nhà vệ sinh, các gia chủ nên chọn loại gạch với kích thước phù hợp về diện tích để đảm bảo sự hài hòa cho không gian. Thông thường, kích thước gạch lát nền nhà vệ sinh thường được lựa chọn là 30×30 và 30×60.

Sử dụng gạch nhám lát cầu thang

Cầu thang vốn là khu vực thường xuyên di chuyển lên xuống nên việc lựa chọn gạch lát nền cần hết sức cẩn thận để tránh gây trơn trượt, nguy hiểm cho người sử dụng. Gạch nhám lát cầu thang sẽ hạn chế tối đa việc trơn trượt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, những gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ nên ưu tiên sử dụng loại gạch này để ốp lát cho khu vực cầu thang. Tuy nhiên, nên ưu tiên sử dụng loại gạch có bề mặt nhám nhẹ để giúp cho việc vệ sinh dễ dàng hơn.

Gạch nhám được làm chủ yếu từ bột đá nên có khả năng chống lại lực tác động từ môi trường cũng rất tốt, nâng cao tuổi thọ của gạch và đảm bảo độ bền của công trình xây dựng. 


Gạch nhám lát cầu thang giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển
Gạch nhám lát cầu thang giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển

Nên sử dụng gạch trơn bóng hay gạch nhám?

Cả hai loại gạch bóng và gạch nhám đều sở hữu những ưu điểm nổi bật riêng. Vậy điểm khác nhau giữa gạch trơn và gạch nhám là gì? Nên sử dụng gạch trơn hay gạch nhám để thi công trang trí cho không gian sống của gia đình? Câu trả lời là, tùy thuộc vào từng không gian, đặc điểm, tính chất của khu vực đó mà bạn có thể chọn được một loại gạch phù hợp.

  • Đối với không gian phòng khách: Đây là nơi dùng để tiếp khách nên khi chọn gạch lát cần phải tạo được ấn tượng, làm toát lên sự sang trọng của ngôi nhà. Lúc này, những mẫu gạch lát bề mặt bóng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, với phòng khách theo phong cách tối giản hoặc hiện đại, sử dụng gạch nhám sẽ mang lại sự thú vị.
  • Khu vực phòng ngủ: Đây là không gian riêng tư nên việc chọn gạch lát nền bóng hay nhám sẽ tùy thuộc vào sở thích của chủ sở hữu căn phòng. 
  • Nhà bếp: Nhà bếp là nơi thường dính nhiều mảng bám dầu mỡ, vì vậy nên cân nhắc lựa chọn gạch có bề mặt bóng thay vì dùng gạch nhám.
  • Nhà vệ sinh và sân vườn: Đây đều là những khu vực chịu nhiều tác động từ nước, vì vậy nên sử dụng gạch nhám để tránh tình trạng khi di chuyển bị trượt ngã. 

Nên ưu tiên sử dụng gạch nhám cho những hạng mục ngoại thất
Nên ưu tiên sử dụng gạch nhám cho những hạng mục ngoại thất

Các tiêu chuẩn để lựa chọn gạch nhám là gì?

Để có thể chọn được loại gạch nhám phù hợp, các gia chủ có thể căn cứ dựa trên một số các tiêu chuẩn như sau:

Màu sắc

Khi chọn gạch nhám để sử dụng cho không gian nội ngoại thất của nhà ở, gia chủ nên chọn màu gạch dựa theo phong thủy, bản mệnh của mình để mang đến nhiều may mắn cho gia đình. Nếu không rành về yếu tố phong thủy, gia chủ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn về việc chọn màu và kết hợp màu.


Gạch nhám với màu sắc đa dạng giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà ở
Gạch nhám với màu sắc đa dạng giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà ở

Kích thước của gạch

Nên lựa chọn những loại gạch nhám với kích thước hài hòa với tổng thể không gian cần ốp lát. Nếu phòng có diện tích lớn nhưng lại ốp lát gạch kích thước quá nhỏ có thể gây mất cân đối và tốn thời gian thi công. Còn nếu phòng quá bé mà chọn những loại gạch có kích thước lớn sẽ khiến cho diện tích căn phòng càng trở nên nhỏ bé.

Giá thành của gạch

Các gia chủ cần dự tính trước khả năng tài chính để lựa chọn những loại gạch nhám với giá thành phù hợp. Trên thị trường có nhiều loại gạch nhám với giá cả hợp lý nhưng chất lượng thì vẫn cực kì đảm bảo, gia chủ có thể tìm kiếm nhiều loại gạch khác nhau và chọn loại phù hợp nhất.

Lời kết

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc gạch nhám là gì cũng như những điều mà các gia chủ cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng loại gạch này. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang đến nhiều thông tin, kiến thức bổ ích cho bạn!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

3 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

3 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

3 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

3 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

3 giờ trước