meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một số cách xử lý gạch men bị trầy vô cùng hữu ích

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch men được sử dụng rất phổ biến trong việc lát nền, ốp tường. Trong quá trình thi công và sử dụng, gạch men có thể bị trầy, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của sản phẩm. Để xử lý gạch men bị trầy mà không cần thay mới, các bạn có thể tham khảo một số cách trong bài viết dưới đây!

Gạch men là gì?

Gạch men (Glazed tile) là một loại gạch có thành phần lớp men phủ bên trên bề mặt phần xương của viên gạch. Lớp men mỏng được tráng phủ trên bề mặt này được in các loại hoa văn với màu sắc và kích thước khác nhau. Lớp men của gạch men có thể là bóng, mờ hoặc nhám tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất ứng với từng công dụng của sản phẩm. Thành phần của gạch men gồm có đất sét, thạch cao, cao lanh và màu men cùng các loại phụ gia khác.


Gạch men được ứng dụng rất phổ biến trong các công trình xây dựng
Gạch men được ứng dụng rất phổ biến trong các công trình xây dựng

Ưu điểm nổi bật của gạch men

  • Khả năng chống cháy tối ưu: Với khả năng này, gạch men có thể ứng dụng tại căn phòng bếp hay hay bất kỳ không gian nào mà không bao giờ phải lo lắng đến yếu tố bén lửa.
  • Khả năng chống tĩnh điện: Với lớp phủ tráng men bên trên nên gạch men có khả năng chống tĩnh điện tốt khi đi trên chúng hoặc ma sát.
  • Độ bền cao: Vậy nên loại gạch này dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện môi trường khác nhau nên có thể sử dụng trong thời gian dài.
  • Giá trị thẩm mỹ cao: Gạch men rất đa dạng về mẫu mã với màu sắc và họa tiết khác nhau trên lớp men của gạch, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và yêu cầu về mặt thẩm mỹ.
  • Dễ dàng vệ sinh: Vì có lớp tráng men bên trên bề mặt nên gạch men có thể dễ dàng lau chùi chỉ bằng các dụng cụ vệ sinh và dung dịch vệ sinh cơ bản như khăn ướt, chổi chau nhà,...
  • Không gây hại cho sức khỏe, thân thiện với môi trường vì được tạo ra từ các vật liệu tự nhiên. Vậy nên bạn có thể sử dụng cả ngoại thất lẫn nội thất mà không lo đến vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay ô nhiễm môi trường.
  • Giá thành phải chăng: Gạch men được rất nhiều người yêu thích và sử dụng cũng vì có mức giá phải chăng, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người. 

Gạch men đã được nhiều người biết đến và sử dụng từ lâu
Gạch men đã được nhiều người biết đến và sử dụng từ lâu

Ứng dụng của gạch men

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch men với các đặc điểm khác nhau và được ứng dụng tại nhiều khu vực. Gạch men có rất nhiều kiểu họa tiết hoa văn cùng màu sắc đa dạng nên có thể phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc từ cổ điển đến hiện đại, từ cao cấp đến tối giản, từ ấm cúng đến tươi vui. Mỗi một mẫu gạch men sẽ mang lại một vẻ đẹp độc đáo riêng cho không gian sử dụng chúng.

Gạch men được sử dụng trong rất nhiều công trình xây dựng hiện nay. Ứng dụng phổ biến nhất của loại gạch này đó là lát nền cho nhiều không gian như nhà ở, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,... hay các khu vực ngoài trời như sân vườn, sân thượng,... 

Ngoài ra, gạch men cũng có thể được dùng để ốp tường, trang trí để tăng tính thẩm mỹ. Gạch men cũng được dùng để ốp vào cầu thang hay các mặt bàn, tạo thành tranh trang trí,... để mang lại những vẻ đẹp độc đáo cho không gian.

Nguyên nhân gạch men bị trầy

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sàn gạch men bị trầy như:

Di chuyển đồ vật nặng

Khi kéo lê các vật nặng như bàn, ghế, tủ,... ở trên sàn gạch men sẽ khiến gạch dễ bị trầy xước. Hoặc các cách cửa ma sát với sàn gạch men quá nhiều lần cũng sẽ dẫn tới tình trạng gạch men bị trầy. Chính vì vậy, thay vì kéo lê, bạn có thể nhấc bổng chúng lên hoặc dùng bao nilon lọc lại để hạn chế ma sát.

Đi giày cao gót

Phần đế nhọn của những đôi giày cao gót có thể dễ dàng làm trầy xước sàn gạch men. Do vậy, khi đi trên gạch mẹn, bạn nên hạn chế mang giày cao gót và có thể thay thế bằng các loại dép bông hoặc đế bằng. Những đôi dép đi trong nhà có nền gạch men này cũng cần đảm bảo sạch sẽ, không dính các hạt cát, đá, sạn bám dưới đế giày dép để tránh để lại những vết trầy li ti trên mặt gạch

Chân chống xe

Gạch men ở những nơi thường xuyên đậu xe máy như hiên nhà, hay cũng có những người dắt xe máy vào cất bên trong nhà thường dễ bị chân chống xe khá sắc cùng lực tác động lớn làm cho bong tróc bề mặt men.

Sử dụng dụng cụ vệ sinh sai cách

Nhiều người thường không quá để ý đến việc vệ sinh sàn nhà lát gạch men này. Sử dụng dụng cụ vệ sinh sai cách cũng là một nguyên nhân dẫn đến gạch men bị trầy. Như sử dụng bàn chải quá cứng hoặc các chất liệu thô. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên sử dụng chổi lau nhà chuyên dụng hoặc những tấm vải mềm ướt để đảm bảo hiệu quả vệ sinh cũng như an toàn toàn sàn gạch men.


Sàn sạch men bị trầy xước sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của không gian
Sàn sạch men bị trầy xước sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của không gian

Một số cách xử lý gạch men bị trầy hiệu quả

Sử dụng hỗn hợp xi măng trộn với sơn nước và cát mịn

Cách xử lý gạch men bị trầy bằng hỗn hợp xi măng, sơn nước và cát mịn không nhưng đơn giản mà còn mang lại hiệu quả cao và có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Bạn cần chuẩn bị:

  • Xi măng trắng
  • Sơn nước (tùy màu gạch men mà sử dụng màu phù hợp)
  • Cát mịn
  • Găng tay chuyên dụng, khăn lau

Cách thức tiến hành:

  • Pha trộn đều 3 loại nguyên liệu là xi măng trắng, sơn nước và cát mịn đã chuẩn bị theo một tỉ lệ phù hợp (khoảng 1 : 1 : 1) cho đến khi thu được một hỗn hợp sền sệt và quánh dẻo.
  • Bôi hỗn hợp vừa trộn đều lên trên các vết xước ở gạch men.
  • Miết thật chặt hỗn hợp xuống nền gạch men bằng găng tay chuyên dụng cho để hỗn hợp lan ra và len đầy vào bên trong các vết nứt.
  • Để hỗn hợp khô trong khoảng 1 tiếng. Sau đó dùng khăn lau mềm để lau sạch một cách nhẹ nhàng. Kết quả xử lý gạch men bị trầy theo cách này sẽ đạt được hiệu quả lên đến 99%.

Xử lý gạch men bị trầy bằng gạch ống

Gạch ống là một trong những vật liệu được sử dụng rất phổ biến trong xây dựng nhưng ít người biết công dụng tuyệt vời khác của nó là xử lý gạch men bị trầy. Bản chất cơ bản của loại vật liệu gạch ống này chính là đất sét nung. Do đó, gạch ống có công năng như một cục tẩy giúp đánh bay các vết xước trên gạch men rất hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Gạch non (màu đỏ cam)
  • Nước

Cách thức tiến hành:

  • Đầu tiên, bạn đổ một ít nước lên phần gạch men bị trầy xước.
  • Sau đó, bạn sử dụng một mảnh gạch non nhỏ chà xát lên những vết trầy cần xóa trên gạch men.
  • Trong quá trình tẩy xóa này, sự ma sát giữa gạch non với gạch men sẽ tạo ra các vi bụi mịn và lấp vào các vết xước. Kết quả của cách xử lý gạch men bị trầy này đó là có thể giảm được 80% độ xước của viên gạch.

Sử dụng sáp nến

Với những vết xước nhỏ và nông trên gạch men,bạn có thể sử dụng sáp nến trắng chà nhẹ lên đó để lấp đầy khoảng khuyết. Sau đó, sử dụng một tấm nhựa mỏng để cạo sạch lớp sáp nến thừa dính xung quanh rồi lau lại phần gạch men đã được xử lý bằng nước lau sàn thông thường. Những vết trầy xước trên gạch men sẽ nhanh chóng biến mất với cách xử lý này.

Sử dụng gạch đất nung

Bạn hãy lấy một mẫu đất gạch nung và mài nhẵn các cạnh để tránh việc có thể làm gạch men bị trầy xước thêm. Dùng mẫu gạch đất nung đã được mài nhẵn đó và chà lên các vết trầy trên gạch men sẽ làm mờ được khoảng 80% khuyết điểm.

Sử dụng tẩy chuyên dụng

Nếu trên gạch men có các vết xước với diện tích lớn thì bạn hãy sử dụng tẩy chuyên dụng có thể mua được ở các chỗ bán gạch men thoa lên chỗ trầy xước rồi dùng sáp nến thoa lên bề mặt gạch để giúp gạch được mới lâu hơn.

Sử dụng máy đánh bóng sàn gạch chuyên dụng để xử lý gạch men bị trầy

Thay vì xử lý các vết trầy xước ở gạch men theo cách thủ công thì bạn cũng có thể sử dụng máy đánh bóng. Với công năng vượt trội của máy, mọi vết xước cơ bản sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và sạch sẽ nhất lên đến 99,9%. Ngoài ra, cách sử dụng máy đánh bóng sàn gạch chuyên dụng cũng vô cùng đơn giản. Cách xử lý gạch men bị trầy này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều sức lực nhưng vẫn đạt được hiệu quả mong muốn.


Nếu không có thời gian tự xử lý gạch men bị trầy, bạn cũng có thể tìm đến thợ xử lý chuyên nghiệp
Nếu không có thời gian tự xử lý gạch men bị trầy, bạn cũng có thể tìm đến thợ xử lý chuyên nghiệp

Cách bảo vệ sàn gạch men khỏi những vết trầy xước

Để hạn chế phải dùng đến các phương pháp xử lý gạch men bị trầy ở trên, bạn cần bảo vệ gạch men một cách cẩn thận để sàn gạch men luôn giữ được vẻ đẹp hoàn mỹ nhất.

Một số cách bảo vệ sàn gạch men khỏi những vết trầy xước như:

  • Nên dùng những tấm lót như tấm thảm mềm đặt dưới các vật nặng trong nhà để hạn chế ma sát lớn và cũng dễ dàng di chuyển hơn, tránh làm xước sàn.
  • Khi bạn muốn kéo, di chuyển những vật nặng trên sàn gạch men thì nên trải một tấm vải mềm và sạch ở dưới để vừa không trầy xước gạch lại vừa dễ dàng di chuyển. Nhưng tốt nhất là bạn không nên kéo lê chúng mà nên nhấc bổng lên rồi di chuyển.
  • Thường xuyên lau chùi và dọn dẹp sàn nhà, nhà cửa để tránh sàn gạch men có nhiều bụi, cát, gay các vật có thể gây ra trầy xước khi ma sát.
  • Với xe máy, thì bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước khi đi vào khu vực lát gạch men hoặc để ở chỗ có thảm lót, chân chống xe cũng cần dùng bọc cao su để chống trầy sàn gạch.

Hãy chú ý bảo vệ sàn gạch men để tránh khỏi những vết trầy xước
Hãy chú ý bảo vệ sàn gạch men để tránh khỏi những vết trầy xước

Lời kết

Hy vọng những thông tin về gạch men và phương pháp xử lý gạch men bị trầy ở phía trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy cẩn thận để tránh việc gạch men bị trầy xước làm mất tính thẩm mỹ đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng của gạch nhé! 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước