meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những lưu ý quan trọng về cách chọn gạch men ốp cổng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Cổng chính là nơi đầu tiên mà người ta sẽ đi qua để vào được bên trong. Phần cổng cũng là nơi thể hiện được phong cách hay tính thẩm mỹ của gia chủ. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số thông tin về cách chọn gạch men ốp cổng đẹp nhất hiện nay.

Định nghĩa gạch men là gì?

Gạch men là một loại gạch có lớp men phủ ở trên bề mặt xương của viên gạch, được làm từ các loại nguyên liệu từ thiên nhiên như đất sét, cao lanh, thạch cao và màu men kết hợp với một số phụ gia khác.

Tùy vào thiết kế mà lớp men có thể bóng, nhám hay mờ. Đây là loại gạch ốp lát được sử dụng ở hầu hết các công trình hiện nay.


Gạch men là một loại gạch có lớp men phủ ở trên bề mặt xương của viên gạch
Gạch men là một loại gạch có lớp men phủ ở trên bề mặt xương của viên gạch

Lợi ích của việc ốp gạch men cho cổng nhà

Cổng được coi là bộ mặt của gia đình bởi vậy được gia chủ rất quan tâm khi thiết kế xây dựng. Đầu tiên việc trang trí cổng bằng gạch men ốp sẽ làm nổi bật vẻ đẹp và nâng tầm giá trị của công trình kiến trúc, cùng với đó đảm bảo được độ chắc chắn bền vững theo năm tháng. Dưới đây là một số lợi ích thiết thực như:

Tính thẩm mỹ 

Gạch men ốp cổng với những vân đá sống động, bắt mắt đem lại tính thẩm mỹ cao. Gạch men còn mang đến sự độc đáo và ấn tượng riêng cho ngôi nhà của bạn. 

Ngoài ra với bề mặt đá trơn bóng nên rất khó bị bám bẩn, bạn có thể dễ dàng lau chùi vệ sinh do đó mà luôn mang đến vẻ đẹp sáng bóng như mới.

Độ bền chống ẩm

Trụ cổng ở bên ngoài nên phải chịu rất nhiều những tác động và ảnh hưởng từ môi trường thời tiết như nắng, gió, mưa và bụi bẩn…Nên nếu như không có một phương pháp hiệu quả nào để bảo vệ cho trụ cổng thì rất dễ bị bong tróc, rêu mốc, nứt vỡ chỉ sau một thời gian sử dụng.

Với các tác động này không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ mà còn có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của cột trụ cổng. Gạch men ốp cổng sẽ có tác dụng ngăn cản bề mặt của trụ tiếp xúc trực tiếp với tác động môi trường bên ngoài, không làm ẩm mốc, rong rêu mang đến độ bền cao hơn.

Mang đến sự bề thế sang trọng 

Với sự đa dạng về hoa văn, họa tiết, màu sắc …sẽ  mang đến cho trụ cột cổng không chỉ có sự bền vững mà còn vẻ đẹp cho cổng. Ốp gạch góp phần giúp cho công trình của gia chủ trở nên thật ấn tượng, sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều.


Với sự đa dạng về hoa văn, họa tiết, màu sắc sẽ  mang đến cho cổng nhà có sự bền vững và đẹp mắt
Với sự đa dạng về hoa văn, họa tiết, màu sắc sẽ  mang đến cho cổng nhà có sự bền vững và đẹp mắt

Hướng dẫn ốp gạch tường đúng kỹ thuật chỉ với 6 bước cơ bản

Bước 1: Hướng dẫn lựa chọn loại gạch ốp tường chất lượng

Điều quan trọng hàng đầu khi hướng dẫn ốp gạch tường đó là gợi ý mua gạch. Bạn nên mua gạch tại các cửa hàng uy tín, có nhiều khách đang mua hàng như gạch lát nền nhà, gạch ốp tường,…

Hoặc bạn có thể tham khảo thêm những người bạn đã mua gạch để nhờ họ giới thiệu cửa hàng tin cậy. Bởi vì bạn không thể nào phân biệt độ bền của gạch bằng mắt thường.

Tuy nhiên, ngoài ra bạn vẫn có rất nhiều cách quan sát để có thể chọn lựa gạch men tốt. Đó là quan sát kĩ những chi tiết trên viên gạch như gạch không bị nứt mẻ ở viền, không bị nứt lăn tăn trên bề mặt điều này chứng tỏ độ cứng tốt.

Bên cạnh đó, bạn nên mua gạch còn nguyên kiện, có nhãn mác và xuất xứ rõ ràng để tránh mua nhầm phải hàng kém chất lượng.

Bước 2: Hướng dẫn chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu ốp gạch tường

Để có thể thực hiện các kỹ thuật ốp gạch men cổng nhà thật dễ dàng, bạn cần chuẩn bị các vật dụng thi công đơn giản. Đó là bay, xô chứa vữa hay nivô, ke ốp gạch, xốp để vệ sinh gạch, thước, dây căn, dao cắt gạch,…

Những vật dụng này bạn có thể mua ở bất kì cửa hàng vật liệu xây dựng nào. Riêng xô chứa vữa, nùi giẻ, thước, dây căn thì bạn có thể tận dụng các đồ có sẵn ở nhà.

Vữa ốp gạch hay keo dán gạch là 2 vật liệu không thể thiếu. Đây là thứ giúp kết dính những viên gạch vào nhau và giúp gắn chặt trên bức tường. Keo dán gạch cần pha với nước theo tỉ lệ chỉ định là có thể kết dính gạch rất tốt. Bạn không cần có kĩ năng hay nhiều kinh nghiệm ốp tường thì vẫn có thể làm được.

Còn nếu muốn dùng vữa (tức xi măng) truyền thống, bạn cần chuẩn bị loại xi măng nguyên chất, cát xây dựng và nước sạch. Bạn nên lưu ý ngâm gạch trước khi lát. Không những thế, tỉ lệ trộn vữa có rất nhiều công thức, điều này phụ thuộc vào độ lớn của cát và chất phụ gia.


Bay, xô chứa vữa hay nivô, ke ốp gạch, xốp để vệ sinh gạch là những dụng cụ không thể thiếu khi ốp gạch men 
Bay, xô chứa vữa hay nivô, ke ốp gạch, xốp để vệ sinh gạch là những dụng cụ không thể thiếu khi ốp gạch men 

Bước 3: Hướng dẫn làm phẳng, sạch bề mặt ốp gạch cho cổng

Tất cả các cần  chi tiết gồ ghề trên bề mặt tường ốp gạch đều phải chà phẳng. Nếu tường vẫn còn lồi lõm, gạch men sẽ mau bị bong tróc. Bạn có thể sử dụng bàn chải sắt để loại bỏ phần vữa cũ.

Lưu ý phải chà thật đều tay để tường phẳng. Sau đó, dùng giấy nhám để làm phẳng hoàn toàn lớp bề mặt. Khâu này rất bụi nên cần phải đeo khẩu trang trong khi làm.

Nếu tường có các lỗ hổng như bị mẻ, đóng đinh, thì bạn phải dùng keo trám đầy những chỗ đó. Bạn cần đợi cho lớp keo này khô hẳn thì mới tiếp tục thi công ốp gạch tường.

Bước 4: Hướng dẫn cách trét keo dán gạch khi ốp gạch men

Sau khi hoàn tất phần bề mặt tường cho thật phẳng, bạn mới bắt đầu ốp mẫu gạch men tường. Đầu tiên, bạn nên trét một lớp keo dán gạch lên mảng tường cần thi công. Keo dán gạch có thể dùng hiệu quả trong 240 giờ sau khi trộn nên không cần lo lắng keo bị khô mà chưa ốp xong.

Sau đó, bạn dùng bay để tán đều phần keo này trải đều trên bề mặt. Tán rộng sải tay để có thể trải đều hơn, tránh tình trạng chỗ dày, chỗ mỏng.

Bước 5: Hướng dẫn ốp gạch tường, căn chỉnh mạch

Đây là bước quan trọng nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Dựa vào những viên gạch và bờ tường có sẵn, bạn lấy làm điểm bắt đầu ốp gạch. Gắn những miếng ke ốp gạch vào vị trí chính giữa viên gạch rồi nhẹ tay đặt gạch vào đó.

Ke giúp cho mạch giữa các viên gạch đều nhau. Hàng gạch sẽ đạt được độ thẳng và đều tăm tắp. Thông thường, ke sẽ tạo ra phần mạch rộng từ 1 – 2 mm.

Lưu ý, sau khi ốp xong từng viên nên dùng tay giữ gạch men trong vài phút. Thao tác này giúp cho keo cố định, loại bỏ phần không khí ở bên trong nên giữ gạch bám chặt hơn. Làm tương tự với 4 góc vuông còn lại. Bạn thao tác lặp lại với từng viên một cho đến khi hết mảng tường cổng cần ốp gạch.

Sau đó, bạn lấy một thanh gỗ có độ dài khoảng 1m áp sát vào các viên gạch. Thanh gỗ này có nhiệm vụ giúp viên gạch tạo thành một mặt phẳng mà không nhấp nhô. Lưu ý, cứ cách 20 – 30 phút bạn phải lặp lại thao tác này. Quá thời gian trên, phần keo sẽ khô dần và không còn linh hoạt để điều chỉnh được nữa.

Tiếp theo, bạn gỡ những miếng kê ra khỏi nền keo dán gạch. Phần mạch giữa các viên gạch hiện giờ vẫn còn hở. Bạn tỉ mỉ trét keo vào các mạch hở đó sao cho không hở bất cứ chỗ nào.

Bước 6: Hướng dẫn lau sạch và hoàn thiện ốp gạch men cho cổng

Khi đã trét mạch xong, thì bạn đợi cho phần keo dán gạch khô lại. Thông thường, sau khoảng 30 phút phần keo dán gạch sẽ được cố định. Bạn cũng có thể kiểm tra kỹ hơn bằng cách sờ tay vào lớp keo đó. Nếu keo không còn dính ra tay, nghĩa là đã khô.

Bạn dùng giẻ để lau cho sạch phần keo lem trên bề mặt gạch. Công đoạn này cần cực kì khéo léo để có được phần mạch đều và đẹp. Nếu keo chưa khô mà lau gạch, nùi giẻ sẽ làm bong lớp mạch giữa những viên gạch. Không những thế, lực lau mạnh có thể làm xô đẩy các viên gạch.

Cách chọn mẫu gạch men ốp cổng đẹp

Chọn gạch ốp ở cổng phù hợp và đẹp mắt thể hiện gu thẩm mỹ, phong cách sống của chủ nhà có hiện đại hay thời thượng hay không. Và bất kì gia chủ nào cũng muốn tổng thể ngôi nhà của mình trở nên sạch sẽ, ấm cúng và sử dụng bền bỉ theo thời gian.

Khi bạn đã lựa chọn phong cách cho ngôi nhà rồi thì việc lựa chọn gạch ốp cổng, gạch ốp trụ cổng cũng sẽ dễ dàng hơn.

Chọn gạch ốp cổng theo phong cách

Mỗi ngôi nhà thì đều được thiết kế theo một phong cách riêng biệt và bạn cần xác định rõ ràng phong cách đó như thế nào theo hướng cổ điển, hiện đại hay truyền thống. Từ phong cách đó bạn có thể lựa chọn các loại gạch men ốp cổng cho phù hợp từ màu sắc, chất liệu đến kích thước gạch.

Gạch men ốp cổng khiến ngôi nhà trở nên hiện đại

Với những ngôi nhà mang phong cách hiện đại bạn có thể chọn những mẫu gạch ốp trụ cổng đẹp có họa tiết vân đá chìm nổi để tổng thể toát lên nét sang trọng hiện đại nhất.


Cổng nhà ốp gạch mang phong cách hiện đại
Cổng nhà ốp gạch mang phong cách hiện đại

Chọn gạch ốp cổng phụ thuộc vào ngoại cảnh

Bên cạnh việc chọn gạch men ốp cổng có màu sắc hài hòa phù hợp với căn nhà thì còn cần phải phù hợp với không gian sống xung quanh.

Một ngôi nhà đặt giữa những hàng cây xanh quanh năm nếu chọn màu gạch ốp trên cổng tối, đen thì điều này sẽ khiến toàn bộ không gian sống trở nên u tối, ảm đảm và thiếu sức sống.

Mặt khác cũng tại không gian đó bạn chọn các tone màu gạch sáng bóng sẽ giúp cho ngôi nhà trở nên trẻ trung và tươi mới hơn.

Thông thường người ta sẽ rất ít khi thay đổi gạch ốp cổng, có người sẽ để trong một thời gian rất dài mấy chục năm đến khi họ tháo dỡ ngôi nhà hay không sống tại đó nữa. Vậy nên việc chọn gạch sao cho phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những gạch men có màu tương phản để có tổng quan cái nhìn cụ thể và đẹp mắt hơn. Việc xác định này giúp bạn có thể thu hẹp đối tượng mẫu gạch để lựa chọn sao cho phù hợp với ngôi nhà của mình.

Chọn gạch ốp cổng phù hợp với công trình

Bên cạnh việc chọn màu sắc hay hình dáng gạch men phù hợp thì việc chọn gạch sao cho chịu được tác động của công trình cũng vô cùng quan trọng. Một số công trình tại khu vực nền đất yếu sẽ không chịu được tác động mạnh và sức nặng của các loại gạch có trọng lượng lớn.


Các yếu tố ngoại cảnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn gạch men ốp cổng
Các yếu tố ngoại cảnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn gạch men ốp cổng

Ngoài ra nếu vị trí hướng cổng nhà ở hướng gió, nhiều cây cối xung quanh có thể chọn loại gạch men có xương cứng chịu được các tác động mạnh bên ngoài.

Với những loại cổng cố định được sử dụng trong thời gian lâu dài bạn có thể chọn gạch men loại cao cấp có tính thẩm mỹ cao, lâu phai màu và chịu được ngoại lực tốt. Điều này giúp bạn hạn chế tối đa việc sửa chữa do gạch bị hư hỏng, phai màu hoặc vỡ,...

Kết bài

Hiện nay nhiều gia chủ khi tiến hành trang trí định hướng phong cách cho ngôi nhà thì không chỉ quan tâm đến nội thất bên trong mà không gian bên ngoài như sân vườn, phần cổng cũng rất được chú trọng.

Vậy nên, nếu bạn đang muốn sở hữu cổng nhà mang phong cách sang trọng, đẹp mắt và bền bỉ theo thời gian thì hãy tìm hiểu cách chọn gạch men ốp cổng chi tiết ở trên bạn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước