meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Hướng dẫn] Quy trình sản xuất gạch men chi tiết

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Gạch men là loại gạch khá phổ biến trong xây dựng. Tuy vậy rất ít người hiểu được bản chất của gạch men cũng như nắm được quy trình sản xuất gạch men. Vậy chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về gạch men và các công đoạn sản xuất nên gạch men trong bài viết sau.
TỔNG HỢP NHÓM GẠCH MEN

Thế nào là gạch men?

Gạch men, còn gọi là gạch Glazed tile, là một loại gạch có lớp men phủ lên trên bề mặt phần xương của viên gạch. Lớp men mỏng được in hoa văn với nhiều màu sắc kích thước khác nhau được tráng phủ trên bề mặt, tạo sự khác biệt với các loại gạch nung khác.

Gạch men được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như đất sét, thạch cao, cao lanh, màu men và các phụ gia khác. Qua quá trình nung nhiệt đã tạo nên thành phẩm có đặc tính bền chắc hơn các nguyên liệu cấu thành và có nhiều đặc tính nổi bật.

Từ rất lâu, loại gạch men này đã được ứng dụng phổ biến trong các công trình xây dựng. Lớp men có thể bóng hoặc mờ, nhám tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng hoặc theo thiết kế của các kiến trúc sư.


Quy trình sản xuất gạch men gồm mấy bước
Quy trình sản xuất gạch men gồm mấy bước

Chi tiết về quy trình sản xuất gạch men

Bước 1: Trộn các nguyên liệu theo tỷ lệ chuẩn

Việc đầu tiên của quy trình sản xuất gạch men là trộn các nguyên liệu theo một tỷ lệ chuẩn. Bước này rất quan trọng vì nó sẽ đảm bảo độ ẩm phù hợp, tránh ảnh hưởng đến chất lượng nguyên liệu bị khô cứng không đảm bảo, độ ẩm chuẩn sẽ ở mức khoảng 43%.

Hỗn hợp sau đó được nghiền nát cùng nước và chất điện giải bằng máy trộn rồi được đưa vào bể chứa có máy khuấy. Sau đó sẽ tiến hành sàng rung, lọc sắt hỗn hợp rồi bơm piston cao áp vào tháp sấy phun.


Gạch men có nhiều ưu điểm vượt trội
Gạch men có nhiều ưu điểm vượt trội

Bước 2: Quá trình ủ hỗn hợp

Sau khi có được hỗn hợp ở bước 1, nhà máy sẽ tiến hành sấy phun bột có độ ẩm 6% được băng tải, gầu nâng đưa vào ủ trong các silo chứa. Công đoạn ủ hỗn hợp sẽ giúp cho gạch men thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Việc cân lượng nguyên liệu đạt đủ lượng cần thiết là rất quan trọng để có thể sản xuất đủ số lượng sản phẩm gạch men.

Bước 3: Quá trình ép thủy lực

Lượng bột ép sau khi được tháo ra khỏi xilo sẽ được chuyển vào phễu của máy ép bột thủy lực tự động, máy sẽ thực hiện ép gạch mộc theo chương trình cài đặt sẵn. Lực ép từ máy sẽ giúp gạch men đạt độ cứng và sự đồng nhất cho từng viên gạch.

Gạch ốp sau khi ép được đẩy ra khỏi khuôn, thổi sạch bụi và chạy trên băng chuyền vào khu vực lò sấy. Quá trình ép thủy lực được thực hiện nghiêm ngặt và từng viên gạch đều được định hình với cách thức ép thủy lực ở áp suất cao nên chất lượng rất đồng đều.

Bước 4: Nung gạch men lần 1

Sau khi thực hiện ép thủy lực ở áp suất cao thì sẽ bắt đầu công đoạn nung gạch lần 1. Đối với chất lượng của gạch mộc men lúc này sẽ sở hữu độ ẩm khoảng 6% được đưa vào lò nung biscuit (nung lần 1) với chu kỳ 50 phút.

Cần chú ý đến thời gian nung gạch men để đảm bảo được chất lượng gạch tốt nhất. Gạch men sau khi đưa ra khỏi lò nung được kiểm tra loại bỏ phế phẩm và tiếp tục sang công đoạn đưa vào dây chuyền tráng men, in lưới.


Sử dụng gạch men để ốp nhà vệ sinh
Sử dụng gạch men để ốp nhà vệ sinh

Bước 5: Thực hiện thao tác tráng men cho gạch

Có tên gọi là gạch men nên công đoạn tráng men là rất cần thiết và cực kỳ quan trọng để phân biệt gạch men và các loại gạch ốp khác. Vì vật cần xem xét chất liệu men tráng cần thực hiện là chất liệu nào.

Chất liệu men này bao gồm hỗn hợp của các khoáng chất khác nhau và các hợp chất đất trong nước. Khi thực hiện tráng men cho bề mặt gạch ốp sẽ hỗ trợ cho bề mặt gạch và lớp men gắn chặt vào đó. Đây được coi là bước rất quan trọng để đảm bảo chất lượng gạch men.

Bước 6: In lưới và tiến hành nung lần 2

Sau khi tiến hành xong công đoạn tráng men gạch thì sẽ chuyển sang in lưới theo băng chuyền dẫn vào lò nung men (nung lần 2) với nhiệt độ khoảng 1,120 độ C và chu kỳ 40 phút. Đây được coi là công đoạn để có được lượng gạch ốp chất lượng tốt nhất.

Cần tính toán thời gian nung cũng như nhiệt độ cần thiết để có thể đảm bảo được lượng gạch ốp sau khi ra khỏi lò nung đạt độ cứng tốt nhất. Đồng thời cũng hỗ trợ bảo vệ được lớp tráng men trên bề mặt gạch ốp được lâu bền và có độ sáng bóng cao nhất.

Bước 7: Kiểm tra và xử lý các công đoạn cuối

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên thì nhà máy sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng gạch men và xử lý công đoạn cuối cùng để đưa ra được những lô gạch men tốt nhất. Đầu tiên sau khi gạch ra khỏi lò nung sẽ được kiểm tra, phân loại chất lượng kích thước, độ phẳng bề mặt để loại bỏ phế phẩm trước khi đóng gói.

Những tấm gạch đạt tiêu chuẩn sau khi kiểm tra sẽ được tiến hành chuyển vào dây chuyền đóng hộp, in màu và được xếp lên kệ, vận chuyển vào kho thành phẩm bằng xe nâng. Gạch ốp sẽ được hoàn thiện đầy đủ theo quy trình sản xuất gạch men, đảm bảo chất lượng tối ưu nhất để có thể chuyển đến cho người tiêu dùng.


Quy trình sản xuất gạch men quyết định chất lượng gạch
Quy trình sản xuất gạch men quyết định chất lượng gạch

Một số vấn đề cần lưu ý trong quy trình sản xuất gạch men

Kiểm tra chất lượng gạch men thành phẩm

Đầu tiên trước khi cung ứng gạch men ra thị trường, nhà máy cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng của gạch ốp để biết được đó có phải là sản phẩm đảm bảo đạt tiêu chuẩn hay không. Đối với việc kiểm tra chất lượng của gạch ốp cần kiểm tra độ cứng cũng như khả năng chống thấm nước như thế nào.

Đối với vấn đề độ cứng và sự chắc chắn của gạch ốp, người kiểm định cần gõ nhẹ vào bề mặt gạch để lắng nghe âm thanh của gạch ốp phát ra như thế nào. Nếu như tiếng không quá to có nghĩa là chất lượng gạch đặc và không có quá nhiều lỗ rỗng, điều này đảm bảo được độ cứng cho gạch ốp.

Đối với việc kiểm tra khả năng chống thấm nước của gạch men, người kiểm định nên xem xét gạch ốp sau khi được ngâm nước trong 24h và phơi khô có trọng lượng như thế nào. Nếu như trọng lượng gạch chênh lệch hơn khối lượng ban đầu khoảng 25% chứng tỏ chất lượng gạch đạt tiêu chuẩn sử dụng.

Kiểm tra bao bì sản phẩm

Một lô gạch men chất lượng tất nhiên sẽ phải đảm bảo được cách bao gói tốt nhất và chuyên nghiệp. Vậy nên nhà sản xuất cần phải tiến hành xem xét yếu tố về cách thức đóng gói sản phẩm thực sự có đạt tiêu chuẩn hay không thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm.

Thông tin trên bao bì cần rõ ràng và cụ thể các thông tin như: Tên sản phẩm, kích thước, chất liệu gạch, màu sắc,... Bao bì cần được đóng gói cẩn thận, chỉn chu, điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp sản xuất.


Cần kiểm tra chất lượng và bao bì gạch trước khi phân phối
Cần kiểm tra chất lượng và bao bì gạch trước khi phân phối

Những ưu điểm nổi trội của gạch men

Khả năng chống cháy tối ưu

Gạch men là loại gạch có khả năng chống tĩnh điện tốt nên có thể đảm bảo khả năng an toàn cho người sử dụng, đây là ưu điểm nổi trội của gạch men so với các dòng gạch nung thông thường. Nhờ vào khả năng bén lửa kém nên loại gạch này phù hợp ứng dụng cho khu vực bếp hoặc phòng ở của các thành viên mà không sợ rủi ro bén lửa, điều này giúp khách hàng cảm thấy hoàn toàn an tâm.

Nếu chẳng may khách hàng làm rơi tàn thuốc xuống mặt nền gạch men thì vẫn không bị dấu vết bén lửa. Khả năng chống cháy tối ưu nên gạch men có thể dùng để ốp lát cả ngoại thất lẫn nội thất, giúp cho khách hàng có thể thấy được tầm quan trọng của khả năng chống cháy. Nên loại gạch này được đánh giá là thân thiện với môi trường sống của cả gia đình.


Gạch men có tính chống cháy cao
Gạch men có tính chống cháy cao

Độ bền cao

Không chỉ thân thiện với môi trường sống mà gạch men ốp lát còn sở hữu chất lượng có độ bền cao. Vì vậy sẽ dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện môi trường khác nhau và có thời gian sử dụng lâu bền.

Để sản phẩm có được độ bền tốt thì gạch phải đảm bảo về độ dày, chất liệu sản xuất gạch ốp cần tự nhiên không chứa chất hoá học hay các tạp chất khác nhằm đảm bảo chất lượng gạch đủ tốt. Ngoài ra còn phải trải qua quy trình sản xuất gạch men đầy đủ các bước, để dù có tác động ngoại lực thì gạch ốp vẫn luôn đảm bảo được khả năng chống chịu tốt nhất.

Nhờ khả năng chịu lực tác động tốt nên gạch men ít khi bị trầy xước, điều này giúp đảm bảo chất lượng của gạch men và giúp khách hàng có thể sử dụng gạch lên đến hàng chục năm nếu biết cách bảo quản.

Gạch men có giá trị thẩm mỹ cao

Hiện nay gạch men rất đa dạng về kiểu dáng, kích thước và màu sắc để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bất kỳ công trình lớn nhỏ nào cũng có thể lựa chọn các mẫu gạch men có kích thước phù hợp.

Ngoài ra, hiện nay công nghệ tiên tiến còn áp dụng kỹ thuật in 3D hoặc 5D lên bề mặt gạch men, tạo vẻ đẹp rất độc đáo và phong phú. Nhờ vậy, dòng gạch này sở hữu vẻ đẹp có độ chân thật và tự nhiên cao, giúp đem lại cho không gian kiến trúc một vẻ đẹp tinh tế và hài hòa.

Ngoài ra gạch còn có màu sắc linh hoạt bắt kịp những xu hướng phối màu gạch ốp lát thịnh hành nhất ngày nay. Do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm rằng gạch ốp sẽ có đầy đủ những mẫu mã và màu sắc để có thể phối hợp và hoàn thiện không gian sống của mình tuyệt vời nhất.


Gạch men rất đa dạng về màu sắc và kích thước
Gạch men rất đa dạng về màu sắc và kích thước

Giá thành hợp lý

Gạch men đã xuất hiện từ rất lâu, nhờ sử dụng các nguyên vật liệu phổ biến từ tự nhiên và quy trình sản xuất gạch men theo dây chuyền hiện đại nên gạch có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính của số đông người tiêu dùng.

Ngoài ra, gạch còn có sự đa dạng về mẫu mã và kích thước, nên giá thành cũng có nhiều loại tương ứng để khách hàng yên tâm lựa chọn. So với những dòng gạch ốp lát đang được nhập khẩu vào thị trường trong nước thì tất nhiên sản phẩm gạch men này được đánh giá là giá thành phù hợp nhất. Đó chính là ưu điểm mà nhiều người ưa chuộng gạch men khi được sản xuất và phân phối trên thị trường.

So với chi phí khách hàng phải bỏ ra để mua gạch men với giá trị nhận được thì khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của gạch men và những đặc tính nổi trội mà nó mang lại. Điều này giúp khách hàng có thể chọn lựa được sản phẩm gạch ốp vừa chất lượng lại có được mức giá thành hợp lý nhất.


Gạch men có giá thành hợp lý
Gạch men có giá thành hợp lý

Lời kết

Sau khi tìm hiểu về quy trình sản xuất gạch men, độc giả đã phần nào hiểu được để gạch men đạt chất lượng tốt nhất thì nhà sản xuất cần hoàn thành đầy đủ từng công đoạn, và mỗi công đoạn cũng cần có sự tỉ mỉ và chuẩn xác thì sản phẩm làm ra mới đạt chất lượng cao. Chúc các bạn có thể tìm thấy những mẫu gạch men thật ưng ý cho công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước