meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách chọn gạch men lát cầu thang hiệu quả

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Việc thiết kế trang trí phù hợp trong khu vực cầu thang không những mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn bảo đảm khả năng chống trơn trượt tốt. Bài viết sẽ cung cấp cách chọn gạch men lát cầu thang hiệu quả cho từng không gian nội – ngoại thất nhé.

Ưu và nhược điểm của việc chọn gạch men lát cầu thang

Ưu điểm của ốp cầu thang bằng gạch men 

  • Giá thành rẻ: So với các loại vật liệu như đá, gỗ tự nhiên, kính thì gạch có giá thành rẻ hơn, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều gia đình.
  • Tính thẩm mỹ cao: Gạch được sản xuất bằng công nghệ in kỹ thuật số hiện đại nên mẫu mã rất đa dạng, mang lại vẻ đẹp tự nhiên và độc đáo cho các công trình.
  • Thi công nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc: Sử dụng gạch để ốp cầu thang thì ngay cả thợ xây nhà cũng có thể làm được, không cần phải thuê thợ ngoài nên có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Ốp cầu thang bằng gạch men có tính thẩm mỹ cao và tiết kiệm chi phí
Ốp cầu thang bằng gạch men có tính thẩm mỹ cao và tiết kiệm chi phí

Nhược điểm của ốp cầu thang bằng gạch

Sử dụng gạch ốp cầu thang còn tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Với những cầu thang mà kích thước gạch không vừa dẫn đến phải cắt xén. Việc này sẽ dễ gây vỡ gạch nếu như không cắt cẩn thận, các mạch gạch nhiều trên bề mặt sẽ rất mất thẩm mỹ.
  • Chỉ thích hợp với những cầu thang có bậc thang vuông, còn đối với những loại cầu thang có bậc vòm hoặc là uốn lượn thì gạch không phù hợp.

Nguyên tắc chung khi chọn gạch ốp lát cầu thang

Cho dù cầu thang nhà bạn bố trí ở trong nhà hay ngoài trời, cũng cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ an toàn cho người khi sử dụng. Chính vì vậy khi chọn gạch để ốp cầu thang bạn cần phải chú ý những nguyên tắc chung sau:

Gạch men lát cầu thang có bề mặt chống trơn

Cầu thang thường được thiết kế có độ dốc cao nếu như xảy ra hiện tượng trơn trượt thì sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Do vậy khi lựa chọn gạch men để ốp lát cầu thang bạn nên chọn các mẫu gạch ốp lát có bề mặt nhám, chống trượt, men khô.


Gạch men để ốp lát cầu thang bạn nên chọn các mẫu gạch ốp lát có bề mặt nhám, chống trượt
Gạch men để ốp lát cầu thang bạn nên chọn các mẫu gạch ốp lát có bề mặt nhám, chống trượt

Gạch lát cầu thang có độ cứng cao, khả năng chịu lực lớn

Cầu thang là vị trí đi lại nhiều, phải chịu lực tác động lớn cho nên nếu như bạn chọn gạch để lát cầu thang không đảm bảo chất lượng, độ cứng thấp thì sẽ làm cho cầu thang kém đi sự chắc chắn, dễ gây mất an toàn khi sử dụng. Các loại mẫu gạch ốp lát cầu thang làm từ chất liệu granite là một sự lựa chọn tốt nhất bởi gạch granite có độ cứng cao và khả năng chịu được lực lớn giúp đảm bảo chất lượng và an toàn.

Tính thẩm mỹ

Đây là một sự gắn kết giữa các tầng, cầu thang nên được đầu tư về các loại mẫu mã gạch để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều các loại gạch ốp lát cầu thang cùng với màu sắc, họa tiết, kiểu dáng, ... đa dạng. Tùy thuộc vào sở thích cũng như phong cách mà bạn có thể lựa chọn mẫu gạch để lát cầu thang cho căn nhà của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến sự hài hòa về màu sắc gạch lát của các tầng để đảm bảo tính thẩm mỹ chung cho ngôi nhà cũng như vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Những loại gạch có màu sắc trung tính thường kết hợp cùng họa tiết đơn giản đang được ưa chuộng sử dụng trong thời gian dài gần đây.

Chống chịu tốt với điều kiện môi trường ẩm ướt hoặc khô nóng

Gạch dùng để lát cầu thang có khả năng chống chịu tốt ở các môi trường khác nhau, kể cả những nơi có kiện thời tiết, môi trường khô nóng và ẩm ướt. Gạch lát cầu thang có độ bền cao theo thời gian cho nên sẽ tiết kiệm được chi phí khi gia đình muốn tu sửa căn nhà.


Gạch men có khả năng chống chịu tốt ở các môi trường khác nhau có kiện thời tiết, môi trường khô nóng và ẩm ướt
Gạch men có khả năng chống chịu tốt ở các môi trường khác nhau có kiện thời tiết, môi trường khô nóng và ẩm ướt

Hiện nay, việc áp công nghệ sản xuất tiên tiến những mẫu gạch lát cầu thang đều bảo đảm chất lượng về độ lì, độ hút ẩm cao và khả năng chống trơn trượt rất tốt. Tạo sự an toàn khi di chuyển lên xuống, nhất là đối với những hộ gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Cách lựa chọn gạch ốp lát cầu thang phù hợp

Để lựa chọn được mẫu gạch phù hợp bạn cần dựa vào những yếu tố như màu sắc của không gian chung, kích thước các loại gạch và chất liệu của gạch để từ đó xác định cho ngôi nhà của mình mẫu gạch nào phù hợp nhất.

Kích thước gạch

Căn cứ vào các kích thước sẵn có của bậc cầu thang để bạn có thể chọn gạch, chẳng hạn như kích thước 25×25, 25×60, 30×60… những loại gạch để ốp lát này đều có kích thước nhỏ, có thể là hình vuông hoặc hình chữ nhật. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp được giữa những viên gạch có các kích thước khác nhau, sắp xếp đan xen để trang trí và tạo điểm nhấn cho cầu thang.

Tuy nhiên, hiện nay không ít các công trình đang sử dụng gạch có kích thước lớn 80×80 trở lên. Đó là những cầu thang được cách điệu với các đường uốn cong mà gạch vuông hay chữ nhật đều không thích hợp. Những viên gạch ốp lát kích thước lớn này sẽ được cắt ra theo những đường uốn cong dùng để ốp lát cầu thang sẽ tạo là một mặt phẳng đồng nhất và làm nên vẻ đẹp sang trọng cho công trình.

Màu sắc gạch ốp cầu thang

Gạch để lát cầu thang hay là lát tiểu cảnh trong nhà đều là các công trình tạo điểm nhấn trong ngôi nhà. Do vậy màu sắc của cầu thang thường mang tính tương phản một phần hoặc toàn phần đối với màu sắc của gạch lát ở sàn nhà và gạch ốp tường.

Nếu là bạn người yêu thích sự nhẹ nhàng, đơn giản thì nên lựa chọn các loại gạch ốp lát có màu tương đồng với màu của gạch lát nền và màu của nội thất, để đảm bảo được tính hài hòa và tính thẩm mỹ. Còn nếu bạn yêu thích sự phá cách hoặc muốn dùng thiết kế của cầu thang để làm điểm nhấn cho ngôi nhà thì cũng có thể chọn các màu tương phản giữa màu chủ đạo của căn nhà với màu của cầu thang.

Chọn gạch ốp lát theo yếu tố phong thủy

Màu sắc là một yếu tố quan trọng nhất trong quy luật âm dương ngũ hành. Chính vì vậy, theo phong thủy, các bạn nên lựa chọn màu nào phù hợp với mệnh của mình. Theo thuyết ngũ hành, thì có 5 mệnh là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi mệnh sẽ tương ứng với mỗi màu sắc khác nhau dựa theo quy luật tương sinh, tương khắc.

  • Nếu bạn mang bản mệnh Kim: Nên lựa chọn loại gạch lát cầu thang có tông màu như màu sáng trắng; màu nâu đất hay màu vàng sậm.
  • Nếu bạn thuộc mệnh Mộc: Thì bạn nên chọn các mẫu gạch lát cầu thang có màu xanh lam hoặc màu xanh lá.
  • Nếu bạn mang mệnh Thủy: Nên chọn các loại gạch lát cầu thang có màu xanh nước biển. Nếu không muốn gặp phải các trở ngại, khó khăn trong cuộc sống thì nên tránh các loại gạch ốp có màu vàng sâm.
  • Còn nếu bạn thuộc mệnh Hỏa thì nên chọn các mẫu gạch lát cầu thang có màu sắc tươi sáng tượng trưng cho lửa như: màu đỏ, màu hồng. Ngược lại những loại gạch ốp có màu xanh nước biển hay màu xanh da trời thì bạn đặc biệt nên tránh.
  • Gạch ốp lát cho những người thuộc mệnh Thổ thì tương đối dễ chọn vì mệnh thổ tượng trưng cho “đất” đồng thời các màu sắc hợp mệnh cũng là những màu sắc trang nhã và phổ biến của các loại gạch lát nền Đồng Tâm như vàng đất, vàng nâu, đỏ, hồng, v.v..

Phong cách thiết kế cầu thang

Thông thường nếu bạn thực sự quan tâm đến cầu thang trong nhà thì nên lựa chọn các loại gạch để ốp lát cho chiếc cầu thang đó theo phong cách thiết kế như: cổ điển, hiện đại hay giản dị,… Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc lựa chọn loại gạch nào cùng chất liệu là phù hợp. Đối với phong cách theo hướng hiện đại thì các màu như trắng hay vàng, xám, đen cùng chất liệu gạch men bóng cao cấp sẽ giúp cầu thang có được vẻ đẹp hiện đại và lịch sự.


Phong cách theo hướng hiện đại thì các màu như trắng hay vàng, xám, đen
Phong cách theo hướng hiện đại thì các màu như trắng hay vàng, xám, đen

Còn với theo phong cách cổ điển thì sử dụng màu gạch vân gỗ hay là màu vàng cam được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi tạo nên cảm giác thân thiện, ấm áp mà vô cùng sang trọng. Chất liệu gạch men có in hoa văn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Phong cách giản dị thì nên lựa chọn một màu sắc duy nhất. Chất liệu gạch granite hoặc gạch men bóng mờ sẽ là một sự lựa chọn phù hợp nhất tạo nên không gian sống thân thiện, nhẹ nhàng.

Một số mẫu gạch men lát cầu thang hiện đại, đẹp

Gạch men lát cầu thang hoạ tiết giả đá đẹp

Gạch men lát bậc thang granite giả đá có họa tiết vân đá marble chân thực không khác mấy đá cẩm thạch tự nhiên trong khi đó giá lại rẻ hơn rất nhiều. Do vậy, nếu bạn muốn cầu thang nhà mình đẹp như ốp đá mà lại có thể tiết kiệm chi phí thì hãy chọn gạch giả đá. 


Gạch men lát bậc thang granite giả đá có họa tiết vân đá marble chân thực
Gạch men lát bậc thang granite giả đá có họa tiết vân đá marble chân thực

Gạch men lát cầu thang vân gỗ chống trơn

Bên cạnh vân đá thì gạch men vân gỗ cũng là lựa chọn rất được ưu tiên cho khu vực cầu thang. Dòng gạch này sở hữu vẻ đẹp vừa hiện đại vừa cổ điển, đi cùng sự ấm cúng, tự nhiên. Không chỉ vậy, so với ốp gỗ, gạch men còn có độ bền, khả năng chống thấm vượt trội hơn hẳn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng loại vật liệu này để lát cầu thang.


So với ốp gỗ, gạch men còn có độ bền, khả năng chống thấm vượt trội hơn hẳn
So với ốp gỗ, gạch men còn có độ bền, khả năng chống thấm vượt trội hơn hẳn

Gạch men 3D

Nhắc tới những mẫu gạch men lát cầu thang đẹp, không thể không nhắc đến gạch 3D. Dòng gạch này giúp cho khu vực cầu thang nhà bạn như được phù phép trở nên ấn tượng và độc đáo hơn. Với độ dốc đặc trưng, cầu thang là vị trí phù hợp để ứng dụng các mẫu tranh gạch 3D thác nước, hồ cá, rừng cây, …


Thiết kế độc đáo với gạch men 3D
Thiết kế độc đáo với gạch men 3D

Gạch men bông

Sử dụng gạch men bông cho khu vực cầu thang cũng là ý tưởng thiết kế rất tuyệt vời. Gạch bông với họa tiết và màu sắc bắt mắt giúp cho khu vực này trở nên ấn tượng hơn.


Gạch men bông mang lại sự bắt mắt cho ngôi nhà
Gạch men bông mang lại sự bắt mắt cho ngôi nhà

Kết bài

Cầu thang vốn là nơi để di chuyển lên xuống cho nên mọi việc trang trí trong các ô cầu thang, các chi tiết, cấu kiện làm cầu thang cho đến những mảng tường dọc cầu thang hay đèn trang trí… đều phải bảo đảm an toàn. Tiêu chí hàng đầu khi thiết kế và trang trí cầu thang chính là độ an toàn và sự tiện dụng là chính. So với những vật liệu khác, để trang trí ốp lát cầu thang bằng gạch men thì phải đảm bảo tiêu chí này hơn rất nhiều.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước