meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch men vân mây lát nền - kiến tạo không gian sống rộng rãi và sang trọng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch men vân mây hiện nay là vật liệu lát nền khá được ưa chuộng bởi dòng dòng gạch này mang đến vẻ đẹp sang trọng cho không gian thiết kế. Giúp cho không gian ngôi nhà trở lên tươi mới và cuốn hút. Đây là dòng gạch có độ phổ biến cao vì có thể sử dụng cho bất kỳ không gian nào, bao gồm cả nhà ở hay các công trình thương mại. Cùng tìm hiểu chi tiết về dòng gạch men này qua bài viết dưới đây để nắm bắt những thông tin đầy đủ nhất trước khi quyết định chọn mua nhé!

Tìm hiểu về gạch men vân mây

Gạch men vân mây là loại gạch mới được lựa chọn sử dụng nhiều trong xây dựng dân dụng những năm gần đây. Nếu kể đến những dòng gạch vân mây cao cấp thì trên thị trường cũng có rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, chẳng hạn như: Porcelain hay Granite.

Ưu điểm lớn nhất của dòng sản phẩm này là có độ bền cao, kết hợp với họa tiết vân mây in công nghệ 5D nhẹ nhàng uyển chuyển. Thiết kế này khi sử dụng vào ốp lát sẽ tạo nên sự thanh lịch, tinh tế và tạo cảm giác mát mẻ cho không gian căn nhà.

Gạch men vân mây hiện nay được sản xuất với 2 kích thước phổ biến là 60×60cm và 80x80cm, đây là hai kích thước có thể sử dụng cho nhà ở dân dụng và cả với công trình công cộng.

Ngoài ra, người ta cũng sử dụng các mẫu kích thước khác như 60×30cm hay 80×40cm vào công đoạn ốp tường cho nhà tắm, nhà vệ sinh. Còn với các dòng gạch có kích thước 1.2mx1.2m thì đặc biệt dùng riêng cho khu vực đại sảnh có không gian lớn.


Dòng gạch men có hoạ tiết in vân mây bằng công nghệ 5D trên bề mặt
Dòng gạch men có hoạ tiết in vân mây bằng công nghệ 5D trên bề mặt

Gạch men vân mây khi dùng lát nền đem lại giá trị thẩm mỹ cao

Những dòng gạch lát có họa tiết vân mây nói chung thường đem lại cho mắt nhìn một cảm giác mềm mại. Do vậy, khi sử dụng họa tiết vân mây chính là một cách hữu hiệu giúp làm giảm đi những yếu tố cứng cáp của gạch ốp lát.

Còn nếu xét về khía cạnh phong thủy, đây cũng là một cách tạo ra những cân bằng về mặt năng lượng. Đó là lý do mà dòng gạch men vân mây được ưa chuộng sử dụng nhiều trong khu vực phòng khách.

Trong thực tế, sẽ rất dễ bắt gặp các họa tiết vân mây ở trong các mẫu gạch khổ lớn. Và những viên gạch lát nền có kích thước 80x80cm, 60x60cm họa tiết vân mây sẽ chứa đựng vẻ đẹp có chiều sâu hơn khi bề mặt được phủ thêm lớp men bóng.

Điều này làm cho không gian kiến trúc của bạn sẽ thật mát và cũng thật rộng rãi. Đặt chân trên sàn nhà sử dụng gạch men lát nền vân mây sẽ đem đến cảm giác bồng bềnh theo từng nhịp bước.

Với giá trị thẩm mỹ cao như vậy nên không khó để hiểu vì sao mà rất nhiều công trình sử dụng gạch men vân mây để lát nền. Chúng ta có thể bắt gặp những mẫu gạch này trong các sảnh trung tâm thương mại, sảnh chờ sân bay hay trong các tòa chung cư, căn hộ cao cấp. Ở các công trình dân dụng, gạch lát nền với thiết kế họa tiết vân mây cũng được sử dụng rất nhiều.

Vì tính ứng dụng cao nên những mẫu gạch này có thể được dùng để ốp lát cho nhiều khu vực trong nhà như phòng khách, phòng ngủ hay nhà tắm cũng đều có những mẫu mã mang họa tiết vân mây hiện diện tùy theo sở thích của gia chủ.


Rất nhiều công trình sử dụng gạch men vân mây để lát nền
Rất nhiều công trình sử dụng gạch men vân mây để lát nền

Ứng dụng của gạch men vân mây

Dùng để ốp lát trong các công trình nhà ở dân dụng

Như đã đề cập ở trên, dòng gạch này có thể được ứng dụng cho mọi căn phòng nội thất: từ phòng khách, phòng ngủ cho đến nhà bếp…Với phòng khách thì nên chọn gạch men vân mây có tông màu sáng, đường vân nhẹ nhàng.

Phòng ngủ thì nên ưu tiên những gam màu trung tính sẽ dễ dàng tạo cảm giác ấm cúng. Khu vực nhà bếp thì thoải mái hơn, có thể sử dụng bất cứ màu sắc nào đều phù hợp. Ngoài chức năng lát nền, nhiều gia chủ còn sử dụng loại gạch này để ốp tường cho căn nhà của mình để không gian cả nhà được đồng nhất về thiết kế.

Ứng dụng của gạch men vân mây trong công trình công cộng

Đối với các công trình công cộng như biệt thự, khách sạn hay trung tâm thương mại; bệnh viện… việc sử dụng gạch men vân mây trong khâu ốp lát vừa giúp tôn lên nét đẹp hiện đại, sang trọng, song vẫn giữ được nét đơn giản, trang nhã.

Lưu ý rằng khi muốn sử dụng gạch lát vân mây cho các công trình này thì lời khuyên cho bạn là nên chọn loại gạch kích thước lớn như 80×80cm để tạo cảm giác hài hòa với không gian rộng lớn đó.


Dòng gạch được dùng nhiều trong các công trình biệt thự, khách sạn
Dòng gạch được dùng nhiều trong các công trình biệt thự, khách sạn

Hướng dẫn thực hành ốp gạch men vân mây đúng cách để giữ được độ bền đẹp dài lâu

Gạch men vân mây trên thị trường cung ứng rất nhiều loại, mẫu mã và tỉ lệ nguyên liệu sản xuất cũng khác nhau tùy theo đơn vị sản xuất. Hãy theo dõi tiếp phần dưới đây để biết cách ốp lát gạch như thế nào cho đúng kỹ thuật để độ bền cao và tăng sự tinh tế cho ngôi nhà của mình.

Chọn kích thước gạch để ốp lát

Cũng giống như các loại gạch khác, khi thi công ốp lát thì việc đầu tiên cần chú ý đó là lựa chọn kích thước gạch sao cho phù hợp với diện tích khu vực cần ốp lát. Như đã đề cập ở trên thì gạch vân mây có 2 loại kích thước thông dụng là 60×60cm và 80x80cm.

Với những kích thước lớn như vậy khi phối hợp với không gian rộng sẽ dễ tạo nên nét đẹp đồng nhất, sang trọng và đẳng cấp cho công trình xây dựng.

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng kích thước lớn của gạch cho tất cả các khu vực trong căn nhà. Đối với không gian có diện tích lớn hơn 30m2, chẳng hạn như là khu vực phòng khách, có thể sử dụng kích thước gạch 80×80cm.

Còn đối với những không gian có diện tích nhỏ hơn, từ 15m2 đến 30m2, chẳng hạn như là phòng ngủ hay nhà bếp, có thể tham khảo sử dụng loại gạch men vân mây 60x60cm.

Riêng đối với các không gian thoáng đãng, rộng rãi như trung tâm thương mại hay đại sảnh khách sạn,  nên chọn loại gạch vân mây có kích thước tối thiểu là 80x80cm lên đến 1.2×1.2m.

Mục đích của việc sử dụng gạch kích thước lớn là có thể giảm thiểu được sự hiện diện của các đường ron, mang lại vẻ đẹp tinh tế, hoàn hảo cho không gian nhà bạn.


Đa dạng kích thước phù hợp với từng khu vực khác nhau
Đa dạng kích thước phù hợp với từng khu vực khác nhau

Hướng dẫn chọn gạch đúng chất lượng

Gạch men vân mây thường có thành phần cấu tạo nên những loại gạch này giống nhau (đều là bột đá, đất sét…) điểm khác nhau ở đây là tỷ lệ trộn và công nghệ áp dụng.

Đây cũng chính là yếu tố quyết định tính chất của dòng gạch men này. Nếu như gạch porcelain, gạch granite có tỷ lệ bột đá - đất sét là 70 - 30 thì dòng gạch men sẽ có tỷ lệ trộn ngược lại.

Vì vậy, khi lựa chọn gạch, có thể dựa vào những yếu tố trên mà cân nhắc sử dụng loại gạch phù hợp với yêu cầu và mục đích thi công.

Đặc biệt là ở những khu vực ẩm ướt như nhà tắm, phòng bếp, hay cả những nơi có lưu lượng giao thông cao đối với công trình công cộng, cần đầu tư loại gạch men bền chắc và chống thấm tốt để gia tăng tuổi thọ cho công trình.


Gạch men vân mây trắng ốp tường nhà tắm
Gạch men vân mây trắng ốp tường nhà tắm

Sử dụng keo dán gạch để ốp lát gạch men vân mây

Bên cạnh việc lựa chọn mẫu gạch đẹp, một nhân tố khác có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của bề mặt ốp lát và mặt thẩm mỹ quan chung của cả không gian chính là phương pháp thi công. Thế nhưng sai lầm là nhiều đơn vị, chủ đầu tư thường chỉ chú ý chọn gạch mà bỏ qua việc tìm hiểu các phương pháp thi công sao cho hiệu quả.

Do vậy mà dễ xảy ra tình trạng một vài công trình vừa mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng gạch đã bong tróc, phồng rộp, rơi vỡ hoặc nền nhà không bằng phẳng… Điều này vừa gây mất thẩm mỹ vừa mất an toàn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của chính các thành viên trong gia đình

Trước đây, khi mà trên thị trường chỉ có các loại gạch men, gạch bông xi măng trơn đơn thuần thì việc sử dụng phương pháp ốp lát truyền thống bằng hồ dầu (vữa được trộn từ cát, xi măng và nước) vẫn phát huy tác dụng. Điều này được giải thích là bởi kết cấu của các loại gạch này có thành phần chủ yếu là đất sét nên có nhiều lỗ rỗng có khả năng hút nước.

Do đó mà hồ dầu có cơ hội len lỏi vào trong các mao mạch và kết dính tốt. Tuy nhiên, các loại gạch hiện đại ngày nay như gạch porcelain, gạch granite, và đặc biệt là gạch men vân mây có cấu trúc phần trăm lỗ rỗng cực thấp (<5%) nên không hút nước. Đặc biệt là xu hướng dùng gạch kích thước lớn, nặng, khiến hồ dầu không thể chịu được, từ đó cũng không thể phát huy tác dụng tốt.

Để tối ưu vẻ đẹp của gạch và hạn chế khiếm khuyết trong thi công thì giải pháp dùng keo dán gạch để tăng cường khả năng bám dính đã ra đời. Với khả năng bám dính vượt trội, keo dán gạch thích hợp với các loại gạch hiện đại ít hút nước và có kích thước lớn, đòi hỏi độ bám dính cao.

Nhờ vậy, chúng giúp cho bề mặt loại gạch ốp lát chắc chắn và có thể chịu được các tác động ngoại cảnh, như là thời tiết, áp lực nước và nước đọng.


Áp dụng đúng kỹ thuật để duy trì tuổi thọ của công trình
Áp dụng đúng kỹ thuật để duy trì tuổi thọ của công trình

Chọn màu sắc gạch men vân mây phù hợp với tông màu chung

Nên chọn màu sắc gạch men vân mây sao cho hài hòa với tổng thể ngôi nhà. Chọn màu gạch không chỉ là lựa chọn theo sở thích cá nhân mà còn phải quan tâm đến màu sắc tổng thể của toàn bộ công trình, từ sơn tường nhà cho đến đồ dùng nội thất.

Nên chọn gạch men ốp lát có màu sắc hài hòa với gam màu chung, như vậy sẽ tạo tính thống nhất, hài hòa, không tạo cảm giác bị rối mắt.

Khi bạn có không gian sống hẹp, nên lựa chọn gạch men vân mây có gam màu sáng như trắng, xanh ngọc, vàng… sẽ giúp căn phòng trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn.

Ngược lại, nếu diện tích căn nhà đủ rộng, có thể thỏa sức lựa chọn màu sắc mà gia chủ yêu thích, hay những gam màu tối hơn mang hơi hướng thời thượng, sang trọng.


Màu sắc gạch ốp đồng nhất với tông màu chung
Màu sắc gạch ốp đồng nhất với tông màu chung

Cách lựa chọn gạch men vân mây cho không gian rộng hơn

Chọn loại gạch kích thước lớn

Một căn phòng sẽ có cảm giác chật hơn khi nó quá rối rắm từ khâu thiết kế đến sắp xếp nội thất. Vì vậy, cần làm sao hạn chế tối đa các đường ron gạch trên tường và sàn để giúp không gian có cảm giác rộng hơn. Trong những trường hợp như thế này, những mẫu gạch men vân mây có kích thước lớn sẽ là lựa chọn thích hợp.

Đối với khu vực phòng khách, ưu tiên gạch có kích thước 80×80cm, gạch 60×60cm, đại sảnh thì chọn gạch lớn hẳn như 100×100cm hoặc 120×120cm. Khi ốp lát cũng cần áp dụng kỹ thuật hơn để làm sao tạo đường ron nhỏ.

Một mẹo nữa là nên sử dụng keo chà ron cùng màu gạch để tăng thêm độ phẳng cho bề mặt ốp lát, điều này giúp kéo giãn không gian về mặt cảm giác. 

Sử dụng gạch men vân mây có màu sáng

Màu sắc tương sáng luôn tạo cảm giác cho đôi mắt nhìn mọi vật như to ra. Vận dụng hiệu ứng thị giác về màu sắc này để chọn những mẫu gạch men vân mây sáng màu như trắng, kem để cho không gian thêm rộng. Ngoài ra, có thể tham khảo sử dụng gạch men bóng kết hợp với màu sáng cho hiệu quả nới rộng gian cao hơn. 

Chọn họa tiết gạch đơn giản nhất có thể

Họa tiết gạch men vân mây cũng rất đa dạng. Nhưng để chọn một mẫu để làm rộng căn phòng thì nên tránh xa các mẫu gạch có mật độ họa tiết dày. Nên ưu tiên lựa chọn gạch có đường vân thưa, mỏng và mềm mại.

Về họa tiết, hiện nay được ưa chuộng trên thị trường là các mẫu gạch men có họa tiết vân mây. Đây là mẫu gạch lát nền cực kỳ ăn khách. Bởi chúng còn tôn lên được nét đẹp cực sang, và sáng cho bất cứ không gian nào được sử dụng. 


Gạch màu sáng tạo cảm giác rộng rãi cho không gian
Gạch màu sáng tạo cảm giác rộng rãi cho không gian

Gợi ý cách chọn mua gạch men vân mây đúng chất lượng cho từng hạng mục

Bất kỳ công trình nào cũng đều yêu cầu cả về thẩm mỹ và chất lượng. Bởi vậy, ngoài những tiêu chí cần chọn để có mẫu gạch men vân mây cho không gian rộng rãi, cũng cần biết cách chọn mẫu gạch cho công trình này bền vững theo thời gian. 

Vì vậy, về chất lượng của những mẫu gạch men vân mây sẽ cần phải được xem xét cho thật kỹ. Xương gạch phải có độ cứng tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu ở từng khu vực. Chẳng hạn như sàn nhà phải có độ cứng cao, nhất là gạch lát nền phòng khách, gạch lát nền hành lang. 

Gạch ốp tường thì không cần độ chịu lực hay sức nặng quá lớn vì thi công trên mặt phẳng đứng sẽ dễ bong tróc. Gạch men vân mây áp dụng cho ốp tường cần chọn các mẫu gạch cao cấp. 

Về bề mặt, yêu cầu phải có lớp men tốt, có khả năng chống trầy xước, chống bám bẩn. Màu men bền, đẹp, họa tiết in ấn đủ tinh tế, sắc nét. Để có sự sinh động thì nên chọn gạch in kỹ thuật số vân gạch random.


Chọn loại gạch có lớp men tốt, chống trầy xước
Chọn loại gạch có lớp men tốt, chống trầy xước

Trên đây là các thông tin hữu ích và cách ốp lát gạch men vân mây chuẩn bền đẹp. Mong rằng bài viết này sẽ thật sự mang đến thông tin hữu ích và thiết thực cho độc giả và người tiêu dùng. Áp dụng theo những tư vấn hữu ích trên, bạn đọc hoàn toàn có thể dễ dàng lựa chọn một mẫu gạch men vân mây phù hợp với mình, làm cho không gian công trình thêm rộng rãi và sang trọng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước