meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch granite là gì? Những ưu điểm và ứng dụng của gạch granite

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Có lẽ nhiều bạn vẫn chưa biết gạch granite là gì? Gạch granite là một trong các chất liệu gạch ốp lát được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Từ công trình nhà ở dân dụng cho đến các công trình công cộng đều có xu hướng chọn gạch ốp lát granite. Dòng gạch này có khả năng chịu ngoại lực lớn, chống thấm tốt, mẫu mã đa dạng. Để giúp khách hàng hiểu chi tiết hơn về gạch granite, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Gạch granite là gì?

Nhiều khách hàng đang hiểu sai về gạch granite khi cho rằng đây là vật liệu được xẻ ra từ những khối đá granite (đá hoa cương). Vậy đá granite là gì? Đá granite là loại đá tự nhiên được hình thành từ quá trình phun trào mắc ma. Trong đó, đá granite trắng vân mây và đá granite màu trắng tự nhiên rất được ưa chuộng.

Vậy Gạch granite là gì? Đây là dạng gạch nhân tạo có thành phần cấu tạo gồm 70% là bột đá kết hợp với 30% là đất sét và các chất phụ gia khác. Nếu xét về tính chất vật lý, gạch granite có độ hút nước thấp hơn 0,05%. Trước đây, bề mặt bóng của gạch granite là do sử dụng kỹ thuật mài bóng chứ không phải do tráng men. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường gạch granite cũng có dòng tráng lớp men bóng để làm tăng thêm hiệu ứng thẩm mỹ.


Gạch granite là dạng gạch nhân tạo có thành phần cấu tạo gồm bột đá kết hợp với đất sét và các chất phụ gia khác
Gạch granite là dạng gạch nhân tạo có thành phần cấu tạo gồm bột đá kết hợp với đất sét và các chất phụ gia khác

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng của gạch granite là gì?

Trong quá trình sử dụng gạch granite cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật. bên cạnh đó cũng có những nhược điểm khi sử dụng. Vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của gạch granite là gì dưới đây nhé.

Ưu điểm khi sử dụng gạch granite là gì?

Vì được sản xuất với chất liệu cao cấp và có quy trình công nghệ hiện đại nên gạch granite có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các dòng gạch khác.

  • Chất lượng tốt: Gạch granite có khả năng chịu được lực lớn, chống thấm tốt, độ cứng cao, chống trầy xước vì thành phần cốt liệu chủ yếu là bột đá, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại.
  •  Độ bền màu cao: Với kết cấu đồng nhất, màu gạch được trộn với cốt liệu giúp duy trì độ bền đẹp của gạch dài lâu theo thời gian, không bị bong tróc, bay màu.
  • Cường độ chịu lực cao: Lớp xương gạch được nén chặt giúp gạch có khả năng chịu được các lực tác động cực lớn, hạn chế tình trạng rạn nứt.
  • Vệ sinh dễ dàng: Có một lớp phủ ngoài để bảo vệ gạch nên bạn dễ dàng vệ sinh hơn. Khả năng bám bẩn thấp nên bạn chỉ cần nước tẩy rửa nhẹ là có thể tự vệ sinh gạch.

Gạch granite được sản xuất với chất liệu cao cấp và có quy trình công nghệ hiện đại nên gạch granite có nhiều ưu điểm vượt trội
Gạch granite được sản xuất với chất liệu cao cấp và có quy trình công nghệ hiện đại nên gạch granite có nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm khi sử dụng gạch granite là gì?

Dù gạch granite sở hữu rất nhiều ưu điểm về chất lượng, tuy vậy dòng gạch này vẫn có một số hạn chế nhất định. Bởi được sản xuất phần xương gạch cứng với kết cấu nén chặt nên hạn chế tối đa lỗ hổng nhỏ. Điều này giúp gạch không bị thấm nước. Tuy nhiên, chính vì thế với thời tiết ở Việt Nam khi vào mùa nồm, sự chênh lệch nhiệt độ giữa nền đất và không khí trên sàn sẽ làm tích tụ hơi nước và đọng lại từng giọt nhỏ gây nên hiện tượng đổ mồ hôi.

Các bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách lót một lớp xỉ than dưới nền trước khi lát. Lớp xỉ này có tác dụng giúp hấp thụ hơi ẩm cực tốt, giữ cho nền nhà luôn giữ được thông thoáng, khô ráo.

Bên cạnh đó, gạch granite có một vài hạn chế về mẫu mã. Bởi có độ dày cao nên loại gạch granite cũng chỉ được ứng dụng với những kích thước lớn như 60×60, 80×80 và 100×100. Trên thị trường hiện nay có rất ít mẫu gạch granite kích thước nhỏ như 40×40 và 30×30… Chính vì thế, những diện tích không gian quá nhỏ sẽ không phù hợp với loại gạch này.


Nhược điểm khi sử dụng gạch granite là tích tụ hơi nước và đọng lại từng giọt nhỏ gây nên hiện tượng đổ mồ hôi
Nhược điểm khi sử dụng gạch granite là tích tụ hơi nước và đọng lại từng giọt nhỏ gây nên hiện tượng đổ mồ hôi

Quy trình sản xuất gạch Granite

Quy trình để cho ra đời một sản phẩm gạch Granite hoàn chỉnh được thực hiện qua các công đoạn sau.

  • Thực hiện việc nghiền mịn cốt liệu đá, sau đó tiến hành trộn màu và sấy thành bột.
  • Tiếp tục đến công đoạn tạo hình viên gạch trên máy ép sau đó sấy khô.
  • Đem vật liệu đi nung ở điều kiện nhiệt độ cao từ 1200 tới 1220 độ C.
  • Hoàn thiện công đoạn sản xuất và chuyển qua bước đóng gói, cung ứng sản phẩm ra ngoài thị trường.

Ứng dụng của gạch granite

Hiện nay, gạch lát nền granite đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có thể kể tới một số lĩnh vực như sau:

Ứng dụng để trang trí ngoại thất, ốp tường

Gạch granite với độ bền màu và chịu nhiệt tốt, nên các kiến trúc sư hay sử dụng loại gạch này để ốp nhà mặt tiền, ốp tường, tạo điểm nhấn và cảm giác hiện đại, sang trọng cho kiến trúc xây dựng nhà hiện đại


Sử dụng loại gạch granite để ốp nhà mặt tiền, ốp tường
Sử dụng loại gạch granite để ốp nhà mặt tiền, ốp tường

Ứng dụng để lát cầu thang, bậc tam cấp

Ưu điểm của gạch Granite ốp lát cầu thang chính là bền lâu và không tốn nhiều công sức bảo dưỡng. Hiện tại thì đa số gạch ốp lát tại thị trường đá của Việt Nam hiện nay thì người tiêu dùng sẽ chọn gạch Granite. Bởi vì chúng sẽ có độ bóng và độ cứng cao.

Ứng dụng để lát sàn

Sàn bằng gạch granite có độ cứng, bền và lâu dài có thể dễ duy trì. Mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho căn nhà của bạn, không chỉ vậy chúng cũng rất an toàn cho sức khỏe khi sử dụng trong cuộc sống. Nhiều màu sắc và mẫu mã có thể linh hoạt trong nhiều không gian. Phong cách sang trọng, thoáng mát, cách nhiệt mang đến cho căn nhà một sự hài hòa tuyệt vời giữa cổ điển và hiện đại.


Sàn bằng gạch granite có độ cứng, bền và lâu dài có thể dễ duy trì
Sàn bằng gạch granite có độ cứng, bền và lâu dài có thể dễ duy trì

Ứng dụng để trang trí cầu thang bộ và cầu thang máy

Ngày nay, sử dụng gạch granite trang trí ốp cầu thang, cầu thang bộ là phổ biến nhất. Với những ưu điểm của loại gạch này sẽ giúp đem lại cho không gian nhà trở nên rộng rãi, sang trọng hơn. Bạn có thể thấy ở mọi không gian, mọi gia đình. Điều đó một lần nữa chứng minh sự ưu Việt của loại gạch này đối với một công trình từ lớn đến bé. .

Ứng dụng trang trí mặt bàn bếp, quầy bar, bàn ăn

Nhờ đặc tính chống thấm nước tốt nên ứng dụng này của sản phẩm rất phổ biến.

Nhờ thuộc tính không thấm nước nên gạch granite là lựa chọn hàng đầu cho những hạng mục này. Các loại màu gạch thường dùng để lát mặt bếp là xám, đen, vàng ...


Nhờ đặc tính chống thấm nước tốt nên gạch granite là lựa chọn hàng đầu cho những hạng mục này
Nhờ đặc tính chống thấm nước tốt nên gạch granite là lựa chọn hàng đầu cho những hạng mục này

Một số mẫu gạch granite thông dụng

Với những ưu điểm và khả năng đặc trưng của gạch nhân tạo granite đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện nội thất của ngôi nhà. Dưới đây, xin giới thiệu đến các bạn một số dòng gạch granite phổ biến và thông dụng ngày nay.

Gạch granite bóng kiếng

Đây chắc chắn là loại gạch granite lý tưởng nhất cho không gian nhà bạn. Bề mặt của loại gạch này được đánh bóng cho đến khi bít hết lỗ nhỏ li ti. Quá trình này  nhằm giúp ánh sáng phản chiếu lên cấu trúc tinh thể bột đá tự nhiên bên trong, giúp vẻ ngoài sáng bóng có màu sắc phong phú, làm toát lên được vẻ sang trọng trong mọi không gian nhà ở.


Gạch granite bóng kiếng  là loại gạch granite lý tưởng nhất cho không gian nhà bạn
Gạch granite bóng kiếng  là loại gạch granite lý tưởng nhất cho không gian nhà bạn

Gạch granite nhám

Độ bóng của gạch granite có thể được gia giảm tùy theo mức độ mài. Nó có thể là bề mặt nhám mờ hoặc là bề mặt nửa bóng. Với bề mặt nhám thì loại gạch này rất phù hợp để lát sàn nhà, đặc biệt là những không gian như nhà vệ sinh, bởi đảm bảo được độ bền tự nhiên và khả năng chống trơn trượt tốt.

Gạch granite chống trơn

Loại gạch này thoạt nhìn có thể tạo ấn tượng tốt giống như là đá tự nhiên. Bề mặt gạch được nung nóng ở nhiệt độ hơn 1100 độ C. Ở nhiệt độ này thì các hạt tinh thể bột đá sẽ vỡ ra và biến đổi màu sắc, tạo nên một vẻ ngoài thô ráp. Loại gạch này rất thích hợp để thi công ở những khu vực ẩm ướt như: khu vực gần bể bơi, hay là ốp tường ngoài trời…

Gạch Granite bóng mờ

Với thiết kế không quá nổi bật và họa tiết đơn giản do đó gạch Granite bóng mờ được lựa chọn ứng dụng với các không gian không cần quá nhiều sự thẩm mỹ như phòng ngủ, khu vực cầu thang…

Gạch vân đá

Mẫu gạch vân đá ấn tượng, sang trọng, cao cấp và tinh tế luôn là sự ưu tiên lựa chọn của nhiều công trình. Mẫu gạch này với thiết kế hoạ tiết độc đáo, do đó phù hợp với lối kiến trúc hiện đại và các không gian sang trọng như phòng khách.

Gạch vân gỗ

Với đặc điểm của gạch với màu sách trung tính, họa tiết không quá nổi bật, mộc mạc, giản dị tuy nhiên không kém phần sang trọng do đó gạch vân gỗ được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là phòng ngủ. Ngoài ra đây cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian phòng khách.


Gạch vân gỗ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian phòng khách
Gạch vân gỗ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho không gian phòng khách

Lưu ý khi sử dụng gạch granite

Dòng vật liệu đang được rất phổ biến hiện nay, tuy nhiên để có thể nhận biết được đâu là sản phẩm chất lượng tốt thì không phải ai cũng biết. Thực tế trên thị trường vẫn đang tồn tại nhiều dòng sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thấp. Do vậy khi mua và sử dụng gạch granite, bạn cần lưu ý như sau:

  • Quan sát độ dày mỏng của từng viên gạch. Thông thường gạch chất lượng kém sẽ được hình thành từ nguyên liệu nội địa. Thời gian nung hoặc nhiệt độ nung không đảm bảo kỹ thuật. Vì thế gạch sẽ có thể không có xương trạch. Khi ấy gạch thường mỏng và viên  gạch không đều.
  • Quan sát màu sắc: Những sản phẩm kém chất lượng thường có màu sắc mờ nhạt, hoa văn không sắc nét, gạch nhanh chóng bị phai màu.
  • Theo dõi xuất xứ, ngày xuất và số lô:  Những thông số cơ bản này sẽ giúp bạn biết chính xác nguồn gốc của sản phẩm. Điều này nhằm hạn chế tình trạng hàng giả và hàng nhái.

Dòng vật liệu đang được rất phổ biến hiện nay nên trên thị trường vẫn đang tồn tại sản phẩm kém chất lượng
Dòng vật liệu đang được rất phổ biến hiện nay nên trên thị trường vẫn đang tồn tại sản phẩm kém chất lượng

Kết luận

Trên đây, các bạn đã được biết thêm các thông tin về gạch granite là gì, cùng với đó là những ưu – nhược điểm chi tiết của dòng gạch này. Qua bài viết này, các bạn sẽ có những đánh giá khách quan nhất về loại gạch đang được rất phổ biến trên thị trường này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước