meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch chịu lửa, xu hướng mới xuất hiện ngày nay

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng. Với công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại đã khiến cho nhiều loại gạch ra đời. Một trong số đó phải kể đến gạch chịu lửa - một loại gạch mới xuất hiện gần đây. Vậy gạch chịu lửa là gì, có công dụng, đặc điểm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Gạch chịu lửa là gì?

Từ cái tên của nó, ta cũng đã có thể hiểu được đại khái về vật liệu này. Đây là loại gạch được tạo nên từ đất sét và bột cao lanh, sau đó được nung ở nhiệt độ cao. Sản phẩm có khả năng chịu lửa, chịu nhiệt độ tốt, từ đó đem đến độ bền, tuổi thọ cao. 

Không chỉ sở hữu chất lượng tốt mà tính thẩm mỹ của vật liệu này cũng rất cao. Gạch chịu lửa có sự đa dạng về kích cỡ, do đó thoải mái cho bạn lựa chọn. 

Sản phẩm còn sở hữu nhiều màu sắc như là màu vàng sậm, đỏ hồng, ngà vàng, nâu…  Sản phẩm thậm chí còn có thể đáp ứng được các màu sắc khác theo yêu cầu của bạn. Do đó dù không gian nhà bạn có thiết kế như thế nào thì gạch chịu lửa vẫn sẽ phù hợp, mang đến tổng thể kiến trúc hài hòa, đồng nhất.


Gạch chịu lửa có màu vàng sậm, đỏ hồng, ngà vàng, nâu,...
Gạch chịu lửa có màu vàng sậm, đỏ hồng, ngà vàng, nâu,...

Công nghệ sản xuất của gạch chịu lửa

Thông thường, một viên gạch khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ bị nở ra. Khi nguồn nhiệt ngừng hoạt động, chẳng hạn như ngọn lửa bị tắt sẽ khiến gạch co lại. Sự thay đổi hình dáng đột ngột này của gạch rất dễ ảnh hưởng đến sự ổn định của kết cấu, từ đó hình thành các vết nứt và các vấn đề nghiêm trọng khác. Thế nhưng gạch chịu lửa lại không không bị nhiệt làm hỏng cấu trúc. 

Tại sao lại như vậy? Vì sao đều là gạch, đều trải qua quá trình nung mà gạch xây dựng chịu lửa lại có đặc điểm chống nhiệt tốt? 

Thực chất một vật liệu được nung ở nhiệt độ 1000 độ C không thể chịu được nhiệt. Hiện tượng sốc nhiệt hay các thành phần hóa học của gạch mới là nguyên nhân chính giúp sản phẩm sở hữu đặc điểm đó. 

Gạch chịu lửa được tạo nên bởi hỗn hợp cao lanh và đất sét chịu lửa. Trong hỗn hợp này sẽ có một thành phần hóa học ảnh hưởng đến tính chịu nhiệt của gạch, đó là alumin (Al2O3). Cứ 30% alumin  sẽ tương đương với độ chịu lửa lớn hơn 1580°C. Do đó, hàm lượng thành phần hóa học này càng lớn thì độ chịu lửa của gạch càng tăng.


Loại gạch này được tạo nên bởi hỗn hợp cao lanh và đất sét
Loại gạch này được tạo nên bởi hỗn hợp cao lanh và đất sét

Các bước sản xuất gạch chịu lửa

Ở bước đầu tiên trong chu trình chế tạo gạch, các thợ sẽ nghiền đất sét chịu lửa sao cho thật mịn, sau đó trộn đều với bột cao lanh. Sau đó người ta sẽ ứng dụng công nghệ ép dẻo để tạo hình cho viên gạch, khối gạch. 

Tiếp đó, những viên gạch đã được định hình này sẽ được đem đi phơi khô và nung chúng ở nhiệt độ 1000 độ C để chúng kết lại. Sau khi hoàn thành bước này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã thu được bán thành phẩm. 

Ở công đoạn tiếp theo, các thợ sản xuất sẽ đập nát hoặc nghiền các bán thành phẩm này thành bột samot. Tuy nhiên cần đảm bảo bột này nhỏ hơn 3mm. Tiếp tục lại thực hiện các bước phía trên: trộn với đất sét cho mịn, tạo hình cho gạch. Ở bước này, bạn có thể thiết kế hình dáng, kích thước của gạch theo  mục đích xây nhà, công trình hay lò lót công nghiệp. 

Đến bước cuối cùng, việc bạn cần làm là đem gạch đi phơi khô và nung ở nhiệt độ cao. Ta có thể thấy một viên gạch chịu lửa đạt tiêu chuẩn phải trải qua một quy trình khép kín được kiểm tra nghiêm ngặt. Chính vì vậy mà gạch có tính năng và chất lượng tốt, giúp quá trình thi công và quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi.


Gạch chịu lửa được sản xuất theo chu trình khép kín
Gạch chịu lửa được sản xuất theo chu trình khép kín

Gạch xây dựng chịu lửa được chia làm mấy loại?

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây, thế nhưng với đặc điểm chịu nhiệt, chịu lửa của mình, loại gạch này đã được sử dụng phổ biến. Một số loại gạch xây dựng chịu lửa được ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến:

Gạch chịu lửa cao nhôm

Hay còn được biết đến với cái tên khoa học khác là vật liệu chịu lửa cao Alumin. Đây là loại vật liệu cách nhiệt có sự xuất hiện của thành phần mới là nhôm oxit.

Vật liệu này thuộc hệ Al2O3 - SiO2, với hàm lượng %  Al2O3 trên 45%. Chính vì vậy mà sản phẩm có khả năng chống lửa cao hơn so với các sản phẩm gạch chịu lửa khác. Ngoài ra, vật liệu này còn có nhiều ưu điểm như dẫn nhiệt thấp, độ bền cơ học cao, độ giãn nở bởi nhiệt độ thấp.

Loại gạch này được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp luyện kim, xi măng, thủy tinh. Dựa vào hàm lượng Al2O3 mà ta chia vật liệu chịu lửa cao Alumin thành ba loại: 

  • Cao nhôm cấp III: là loại gạch có khả năng chịu nhiệt thấp nhất so với các loại còn lại bởi hàm lượng Al2O3 của sản phẩm chỉ trong khoảng 45 - 65%.
  • Tiếp theo là cao nhôm cấp II với hàm lượng Al2O3 khoảng từ 65 - 75%. Do đó đây là loại gạch có độ chịu lửa trung bình.
  • Cao nhôm cấp I với thông số 75< %Al2O3 <90 sẽ là loại vật liệu có độ chịu nhiệt tốt.
  • Cuối cùng là loại gạch có khả năng chịu nhiệt cao nhất - Corun với hàm lượng Al2O3 cao, trên 90%.

Gạch chịu lửa trang trí

Loại gạch này có cấu tạo tương đương với các vật liệu chịu lửa khác, tuy nhiên mục đích chính của nó là dùng để trang trí. Gạch chịu lửa trang trí vừa sở hữu những ưu điểm vượt trội như độ chịu nhiệt, độ bền cao, có khả năng chống nóng, vừa có tính thẩm mỹ cao. 

Loại vật liệu này thường sẽ có sắc đỏ, màu vàng đậm hoặc là vàng đồng tự nhiên, đem đến vẻ đẹp cổ kính, truyền thống. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng chống xước, từ đó đem đến họa tiết hoa văn đẹp nhất.

Gạch chịu lửa sa mốt

Gạch sa mốt với thành phần hợp kim nhôm 30-40% đem đến độ bền, độ chịu nhiệt cao. Ngoài ra còn có khả năng chịu mài mòn, cường độ chịu nén cực tốt cùng với  khả năng dẫn nhiệt thấp và chịu được sốc nhiệt. Từ đó giúp định hình sản phẩm bền vững, kéo dài tuổi thọ.

Với những ưu điểm như vậy nên gạch sa mốt được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện nay:

  • Trong công nghệ Xi măng: sản phẩm được dùng để  lót trong các tháp trao đổi nhiệt, ống gió, zôn phân hủy của lò quay xi măng, canxiner, ống khói…
  • Hoặc được sử dụng để xây lót trong lò cán, dùng làm gạch đúc rót, xây thùng nước gang đối với công nghệ luyện kim. 
  • Đối với công nghệ gốm sứ, ta sẽ thấy sản phẩm góp mặt nhiều trong lò nung, hầm sấy, ống khói hoặc là  xe goòng của các lò nung gạch đỏ,...
  • Ngoài ra sản phẩm còn được ứng dụng trong các ngành công nghệ khác.

Đặc điểm của gạch chịu lửa

Đây là loại vật liệu xây dựng được trải qua công nghệ sản xuất khép kín, từ đó mà nó có khả năng chịu được nhiệt độ cao, khả năng chịu lực, chống trầy xước lớn, chống thấm ngoài ra còn có thể hạn chế tình trạng rong rêu xuất hiện. 

Thành phần hóa học của loại gạch này cũng khác so với các loại gạch khác, chính vì vậy mà màu sắc của nó cũng khác biệt. Thông thường ta sẽ thấy gạch chịu lửa sẽ có màu vàng đậm, vàng đồng, sắc đỏ,... Đây đều là những màu sắc đem đến vẻ ngoài tự nhiên cho sản phẩm. Ngoài ra, nếu bạn thích những màu sắc khác thì gạch xây dựng chịu lửa vẫn có thể đáp ứng được bằng cách phối màu nhân tạo.

Ngoài ra, gạch xây dựng chịu lửa còn sở hữu kích thước, thiết kế đa dạng, đem đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Kích thước của sản phẩm dao động từ 240×117 mm đến 400×400 mm. Tuy nhiên kích thước phổ biến hiện nay là 90×190 – 240×117 mm. 


Gạch chịu lửa có độ bền, độ chống chịu nhiệt cao
Gạch chịu lửa có độ bền, độ chống chịu nhiệt cao

Những ứng dụng của gạch chịu lửa

Gạch xây dựng chịu lửa được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống ngày nay. 

Chẳng hạn với mục đích sử dụng trong gia đình, sản phẩm được dùng trong lò nướng, lò nướng BBQ hay lò sưởi. Vật liệu này còn được dùng để xây lò nung đồ gốm, đồ sành, đồ sứ, các lò nấu thủy tinh, nung xi măng, lò khí hóa than, các ghi đốt nhiên liệu,...

Ngoài ra nó còn được dùng để xây thùng nước thép, đúc phôi, lò nung phôi… hay luyện cóc, luyện kim màu,...

Nhiều kiến trúc sư còn lựa chọn sử dụng gạch chịu lửa để xây và phủ bề mặt. Qua đó ta có thể thấy rằng đây chính là vật liệu có phạm vi sử dụng rộng rãi.

Gạch chịu lửa có những ưu điểm gì? 

Là một trong những vật liệu xây dựng được ưa chuộng nhất hiện nay, chắc chắn rằng gạch xây dựng chịu lửa sở hữu những ưu điểm vượt trội mà ít loại gạch khác có được. Vậy đó là những ưu điểm nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

Sản phẩm có tính thẩm mỹ cao

Để được sử dụng rộng rãi trong không gian nhà ở thì chắc chắn rằng tính thẩm mỹ của sản phẩm này khá cao. Loại gạch này có màu sắc đồng đều, tự nhiên, như là màu vàng sậm, đỏ hồng, ngà vàng, nâu,… Thậm chí một số cơ sở sản xuất còn có phương pháp pha màu nhân tạo để đáp ứng được các nhu cầu màu sắc khác nhau của người dùng.

Khi ứng dụng loại gạch này bạn không cần tô sơn bởi chính sản phẩm đã sở hữu màu sắc đẹp mắt. Ngoài ra, gạch chịu lửa còn có khả năng hạn chế sự sinh trưởng của rong rêu, đảm bảo tính thẩm mỹ và tuổi thọ của công trình, hạn chế sự trơn trượt.


Gạch chịu lửa có khả năng hạn chế sự sinh trưởng của rong, rêu
Gạch chịu lửa có khả năng hạn chế sự sinh trưởng của rong, rêu

Gạch xây dựng chịu lửa có chất lượng cao

Vì được sản xuất theo phương pháp sốc nhiệt cũng như trải qua một quy trình khép kín, gạch chịu lửa đã được ra đời với những công dụng ưu việt như chịu lửa, chịu nhiệt tốt. Có độ bền, độ cứng cao và chịu được lực lớn tác dụng. Từ đó giúp nâng cao tuổi thọ sản phẩm, tiết kiệm một số chi phí sửa chữa cho gia đình.

Ngoài ra, loại gạch này còn có khả năng chống trầy xước, do đó giữ được hoa văn, hình ảnh ban đầu.

Là vật liệu có ứng dụng rộng rãi

Như đã đề cập qua phía bên trên thì gạch chịu lửa là vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó không chỉ ứng dụng cho các công trình sản xuất, các công trình nhà ở, khu resort mà còn được dùng như một lớp phủ bảo vệ kiến trúc. 

Một số mẫu gạch chịu lửa được sử dụng nhiều hiện nay


Gạch chịu lửa với thiết kế đục lỗ đem đến vẻ đẹp phá cách cho không gian
Gạch chịu lửa với thiết kế đục lỗ đem đến vẻ đẹp phá cách cho không gian

Sử dụng gạch với gam màu nhạt đem đến vẻ đẹp cổ điển
Sử dụng gạch với gam màu nhạt đem đến vẻ đẹp cổ điển

Sử dụng các màu sắc quen thuộc vừa đơn giản lại vừa bắt mắt
Sử dụng các màu sắc quen thuộc vừa đơn giản lại vừa bắt mắt

Bên cạnh các màu sắc truyền thống thì việc chọn gạch màu đen là lựa chọn không tồi đấy
Bên cạnh các màu sắc truyền thống thì việc chọn gạch màu đen là lựa chọn không tồi đấy

Lời kết

Bài viết trên là tất tần tật những thông tin về gạch chịu lửa do chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích dành cho bạn. Xin cảm ơn vì đã đọc!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước