meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TikTok Shop phát triển quá nhanh, trở thành “mối đe dọa” số 1 của Shopee, Lazada tại thị trường TMĐT Đông Nam Á

Chủ nhật, 06/08/2023-10:08
TikTok Shop đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á dù chỉ mới xuất hiện tại đây. Theo đó, ứng dụng đã nhanh chóng được xem là ứng cử viên sáng giá trong việc đánh bại các gã khổng lồ lâu đời như Shopee, Tokopedia hay Lazada.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, tờ Asia Nikkei thông tin, tính năng TikTok Shop của TikTok đang nổi lên là một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi bật nhất ở khu vực Đông Nam Á, với mức doanh số bán hàng tăng tới 7 lần chỉ sau một năm.

Nền tảng xem video dạng ngắn, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance đã ghi nhận sự phát triển nhanh chóng, có thể khiến thị trường mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á thay đổi khi những vị thế dẫn đầu trên thị trường từ lâu đã thuộc về Shopee, Lazada hay Tokopedia.

Thế nhưng, TikTok đang phải chịu sự giám sát gắt gao từ các cơ quan chức năng bởi mối lo ngại về các nội dung có hại. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng tỏ ra lo lắng về khả năng duy trì độ phổ biến của TikTok sẽ là bao lâu khi vẫn tiếp tục duy trì các ưu đãi khủng như hiện nay.


TikTok Shop đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á
TikTok Shop đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á

Regi Oktaviana, một chủ doanh nghiệp 29 tuổi ở Mojokerto đã chia sẻ rằng cuộc sống của cô đã thay đổi nhờ TikTok Shop. Doanh nghiệp của cô có khoảng 65 nhân viên, vốn là một đơn vị bán túi. Thông thường, tất cả mọi người sẽ giới thiệu và bán hàng trên TikTok Shop từ sáng đến tối.

Theo chia sẻ của Oktaviana, doanh số hàng tháng của doanh nghiệp đã tăng gấp 4 lần chỉ trong hơn 1 năm với số lượng đơn đặt hàng đôi khi đạt tới 5.000 đơn hàng ngày. Trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, doanh thu từ mảng TikTok Shop đã chiếm tới 90%. Theo Regi, TikTok Shop đã trở thành một thứ gì đó không thể thiếu đối với họ.

TikTok ra mắt vào năm 2021, ngay lập tức đã làm nên cơn sốt tại các thị trường Đông Nam Á khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore. Sự phát triển mạnh mẽ của tính năng TikTok Shop đã khiến thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á thay đổi.

Nhiều người dùng tại khu vực này cho biết họ cảm thấy khá ám ảnh với tính năng này bởi qua đó, họ có thể dễ dàng lướt qua nhiều video giới thiệu sản phẩm khác nhau, nhờ đó, giúp họ có thể mua hàng mà không cần đắn đo và suy nghĩ quá nhiều.

Công ty nghiên cứu We Are Social của Anh cho biết, mỗi ngày, những người dùng này dành trung bình khoảng 3 tiếng cho mạng xã hội, nhiều hơn so với 2 tiếng mỗi ngày của những người dùng tại Trung Quốc và Mỹ.

TikTok Shop phát triển quá nhanh, trở thành “mối đe dọa” số 1 của Shopee, Lazada tại thị trường TMĐT Đông Nam Á - ảnh 2

Tại khu vực Đông Nam Á, TikTok Shop đã sớm gây dựng được sức hút, nâng tổng giá trị hàng hóa ước tính (GMV) - tổng giá trị hàng hóa được bán qua nền tảng của nó tăng gấp 7 lần, từ mức 600 triệu USD vào năm 2021 lên tới con số 4,4 tỷ USD vào năm 2022, theo thông tin được công bố từ công ty tư vấn Momentum Works.

Hồi tháng 7, Tiktok đã nói rằng cứ 4 người tại Đông Nam Á thì có 1 người đã mua hàng qua TikTok Shop. Họ có 325 triệu người dùng hàng tháng tại khu vực này. Theo Shant Oknayan, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của TikTok, ứng dụng của công ty thực sự có những nội dung và tính thương mại mà không một nền tảng nào khác có thể có được.

Tính trên toàn cầu, TikTok được cho là đề ra mục tiêu tổng GMV từ mảng kinh doanh thương mại điện tử sẽ tăng gấp 4 lần trong năm 2023.

TikTok hiện đang là mối đe dọa cho các đối thủ bởi đây là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất toàn cầu. Tất nhiên, hiện nay ứng dụng này vẫn chưa thể chiếm vị trí dẫn đầu của những Shopee, Lazada hay Tokopedia trên thị trường thương mại điện tử, nhưng ngày đó rất có thể sẽ xảy ra, chỉ là sớm hay muộn.

Theo Ranjan Sharma, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông ở khu vực Đông Nam Á tại JPMorgan, các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực đang trải qua một năm với rất nhiều sự thay đổi. Không ít doanh nghiệp buộc phải đi đến quyết định cắt giảm ưu đãi cho người tiêu dùng và người bán, khiến nhiều người buộc phải rút tiền khỏi nền tảng của họ.

TikTok Shop phát triển quá nhanh, trở thành “mối đe dọa” số 1 của Shopee, Lazada tại thị trường TMĐT Đông Nam Á - ảnh 3

Sau các đợt cắt giảm nhân sự và chi phí mới đây cùng các biện pháp trong nỗ lực có lãi, cả Shopee và Tokopedia đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Ở một mặt khác, vào tháng trước, Alibaba đã đầu tư 845 triệu USD cho Lazada để có thể cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Rose All Day Cosmetics, một thương hiệu làm đẹp địa phương được chứng nhận Halal ở Indonesia đã ghi nhận doanh số bán hàng qua TikTok Shop tăng trưởng ngang với nền tảng Shopee trong khi Shopee vốn là kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất của họ. Theo nhà đồng sáng lập Tiffany Danielle, họ nhận được lợi tức đầu tư cao hơn trên nền tảng TikTok.

Tại thị trường Việt Nam, xét về doanh thu trong quý II, TikTok Shop đã vượt qua Lazada để đứng ở vị trí thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử khi đạt doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng.

Kể từ cuối tháng 4 năm ngoái, tính năng TikTok Shop đã có mặt chính thức tại Việt Nam. Dù là khá muộn nhưng tính năng này vẫn có đà tăng trưởng nổi trội trên thị trường. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Metric, doanh số trên TikTok Shop trong tháng 11/2022 ghi nhận 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và có tới 32.000 nhà bán ghi nhận đơn hàng.

Không chỉ có doanh thu ấn tượng, tính năng TikTok Shop còn gây bất ngờ khi đã vươn lên trở thành sàn thương mại điện tử phổ biến tại thị trường Việt Nam, vượt qua cả các đối thủ lâu đời như Tiki hay Sendo. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến của ứng dụng cũng chỉ đứng sau hai gã khổng lồ Lazada và Shopee.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước