meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thuốc Đông y là gì? Một số thông tin về y học phương Đông

Thứ ba, 01/11/2022-08:11
Trong những năm gần đây, thuốc Đông y đã đóng vai trò quan trọng trong việc thăm khám chữa bệnh trong hệ thống y tế hiện nay. Vậy, bạn biết Thuốc Đông y là gì chưa? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về thuốc Đông y qua bài viết sau đây nhé!

Thuốc Đông y là gì? 

Thuốc Đông y là loại thuốc được bào chế bởi người phương Đông. Trái ngược hoàn toàn với thuốc Tây y, thuốc Đông y được chế tạo từ các loại thảo mộc như hoa, quả, thân cây, lá, rễ cây,... Những nguyên liệu này khi thu hái về sẽ được phơi hoặc sấy khô, thành phẩm sẽ được gọi là dược liệu.

Thuốc Đông y bao gồm:

  • Thuốc Bắc: các vị thuốc được thu lượm, bảo chế theo sách của Trung Quốc sau đó lưu truyền và phát triển bởi các lương y người Việt.
  • Thuốc Nam: các vị thuốc do thầy thuốc tìm tòi, khám phá và thu lượm được trên lãnh thổ Việt Nam.

Phương thức chữa bệnh theo Đông y được dựa trên nền tảng triết học cổ đại của Trung Hoa, đó chính là thuyết Âm Dương Ngũ Hành và chỉ khi Âm Dương được cân bằng thì cơ thể mới khỏe mạnh. Việc chữa bệnh chính là làm cân bằng trạng thái của hai yếu tố này.

Nguyên tắc chế và dùng thuốc trong Đông y cổ truyền là “Biện chứng luận trị”. Việc này có nghĩa là thầy thuốc sẽ bốc các đơn thuốc khác nhau tùy theo biểu hiện của người bệnh. Nếu có hàng trăm người mắc cùng một bệnh thì có thể được chữa trị bằng trăm phương thuốc khác nhau.


Tìm hiểu về thuốc Đông y
Tìm hiểu về thuốc Đông y

Ưu – Nhược điểm của phương thuốc Đông y là gì?

Dù dùng các phương thuốc theo Tây hay Đông y thì đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu ưu - nhược điểm của thuốc Đông y nhé!

Ưu điểm của thuốc Đông y là gì?

Một số ưu điểm có thể kể đến như sau: 

An toàn, lành tính

Như đã chia sẻ ở trên, các bài thuốc Đông y hầu hết đều có nguồn gốc từ tự nhiên, được bào chế từ các dược liệu an toàn, lành tính nên có thể sử dụng cho nhiều độ tuổi khác nhau. Các bài thuốc từ Đông ý hoàn toàn được bào chế thủ công, dựa vào tự nhiên nên đảm bảo được dược tính của chúng. Dù bạn có để một thời gian dài thì cũng không lo bị tích tụ độc tố trong cơ thế

Mang đến hiệu quả dài lâu

Đông y thường chữa bệnh tận gốc, khắc phục từ nguyên nhân gây bệnh, từ đó cải thiện dần các triệu chứng của bệnh. Chính vì thế, các bài thuốc Đông y thường mang đến hiệu quả cao, bền vững, lâu dài, tránh tái phát.

Hầu như không gây ra tác dụng phụ

Khi sử dụng các bài thuốc Đông y với nguyên liệu từ tự nhiên, ngoài tác dụng chữa bệnh thì hầu như không hoặc ít gây ra tác dụng phụ không mong muốn có hại cho cơ thể. Các bài thuốc này không gây ảnh hưởng đến gan, thận, và phù hợp để chữa trị các bệnh mãn tính.


Ưu điểm của các phương thuốc Đông y là gì?
Ưu điểm của các phương thuốc Đông y là gì?

Nhược điểm của thuốc Đông y là gì? 

Có tác dụng từ từ

Các bài thuốc này thường không mang lại hiệu quả nhanh chóng như thuốc Tây y do không tập trung điều trị triệu chứng. Do vậy, yêu cầu người bệnh cần kiên trì sử dụng mới thấy được hiệu quả, ít nhất từ 2 - 3 tháng.

Công đoạn sắc thuốc kỳ công, mất thời gian

Các bài thuốc Đông y đều cần phải cho vào ấm sắc trong vòng vài tiếng đồng hồ sau đó uống nước cất khi còn ấm thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, do nguồn gốc dược liệu mà thuốc cũng có mùi nặng hơn, đối với những người chưa quen sẽ khá là khó uống.


Công đoạn sắc thuốc Đông y khá kỳ công và mất thời gian
Công đoạn sắc thuốc Đông y khá kỳ công và mất thời gian

Nguồn thảo dược chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế

Hiện nay, nguồn thảo dược ở nước ta còn thiếu khá nhiều và vẫn đang phải nhập khẩu về với mức giá tương đối cao, tuy nhiên lại khó kiểm định được chất lượng cũng như nguồn gốc rõ ràng.


Nguồn thảo dược chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, một số loại cần nhập khẩu từ nước ngoài
Nguồn thảo dược chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, một số loại cần nhập khẩu từ nước ngoài

Có nên theo học ngành Y học cổ truyền?

Với những thông tin ở trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu thuốc Đông là gì cùng với ưu - nhược điểm của bài thuốc này rồi đúng không nào. Vậy có ai có ý định nghiên cứu sâu về lĩnh vực này bằng cách theo đuổi ngành Y học cổ truyền không?

Đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế nước nhà, ngành Y học cổ truyền được rất nhiều bạn quan tâm và lựa chọn theo học. Không chỉ mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai, cùng với chương trình đào tạo chuẩn của Bộ, theo học ngành này chắc chắn các bạn sẽ được học tập trong môi trường chất lượng.

Dù Y học hiện đại ngày càng phát triển vượt bậc, tuy nhiên cũng không làm giảm được sức hút của Y học cổ truyền. Với ngành này, bạn sẽ được đào tạo chương trình gồm các phần như:  Dưỡng sinh, Dược học cổ truyền; bệnh học; bấm huyệt; chế biến Dược liệu… 

Bên cạnh đó, các sinh viên cũng được học tập chuyên sâu về việc sử dụng, chữa trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, sử dụng thuốc bắc… Và hơn thế nữa, bạn sẽ được đào tạo kỹ lưỡng về y đức thầy thuốc, để sau khi ra trường bạn có thể hội tụ đủ các phẩm chất để biết cách chăm sóc cho bệnh nhân của mình.


Ngành Y học cổ truyền hiện nay có sức hút lớn đối với nhiều sinh viên
Ngành Y học cổ truyền hiện nay có sức hút lớn đối với nhiều sinh viên

Một số học phần cần học khi theo đuổi ngành Y học cổ truyền là gì? 

Khi quyết định theo đuổi ngành Y học cổ truyền, một số học phần mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó là:  

Sinh lý

Đây là bộ môn bao gồm những kiến thức cơ bản về hoạt động cũng như chức năng đối với các cơ quan và điều hòa chức năng trong mối liên hệ thống nhất của chúng. Biết cách vận dụng các kiến thức cơ bản về sinh lý học để giải thích cho một số rối loạn chức năng đồng thời tiền đề để bạn nghiên cứu các môn học khác của ngành y học cổ truyền.

Hóa sinh

Các bạn sẽ được nghiên cứu các kiến thức cơ bản về hóa sinh như các sinh chất chủ yếu và chuyển hóa của chúng trong tế bào cơ thể sống, các nguyên tắc và cách xác định ý nghĩa của việc xét nghiệm hóa sinh lâm sàng thông thường.  

Tin học ứng dụng       

Môn học này sẽ bao gồm các nội dung và kiến thức cơ bản của các phần mềm xử lý thống kê. Các phần mềm này được xem là rất thiết thực trong công tác quản lý đồng thời giúp xử lý các số liệu nghiên cứu y sinh học hiệu quả.

Xác suất -  Thống kê y học

Xác suất thống - thống kê y học bao gồm một số khái niệm thống kê cơ bản được áp dụng trong nghiên cứu khoa học về sức khỏe, bao gồm thống kê mô tả, phân bố chuẩn, chọn mẫu, nghiên cứu, tính toán cỡ mẫu, trình bày số liệu,... và cách sử dụng máy tính hỗ trợ cho việc xác định cỡ mẫu, phân tích trình bày số liệu và thiết kế công cụ thu thập số liệu.


Các học phần bạn nên quan tâm nếu theo ngành Y học cổ truyền
Các học phần bạn nên quan tâm nếu theo ngành Y học cổ truyền

Lời kết

Ở bài viết này chúng tôi đã gửi tới bạn đọc những thông tin về  thuốc Đông y là gì, ưu - nhược điểm cùng với thông tin về ngành y học cổ truyền hiện nay.. Mong rằng qua đây, những ai có ý định theo đuổi ngành này sẽ có thêm động lực để phấn đấu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước