meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất tuân thủ theo trình tự nào?

Thứ năm, 29/07/2021-15:07

Mua bán nhà đất đang là lĩnh vực ngành nghề gây sốt nhất hiện nay. Vì thế, trong mỗi hợp đồng mua bán nhà đất yêu cầu rất cao về sự chính xác. Cùng với đó là những điều kiện và điều khoản được đưa ra rõ ràng. Điều này nhằm tránh được những tranh chấp phát sinh xảy ra giữa 2 bên. Vậy, khi trường hợp không may có tranh chấp xảy ra thì sao? Nhất là trong khi một bên hủy hợp đồng mua bán nhà đất. Lúc này, thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất được thực hiện như thế nào?

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Ghi Hợp Đồng Mua Bán Nhà Đất Mà Bạn Nên Biết

 Ảnh 1: Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất tuân thủ theo trình tự nào? (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất tuân thủ theo trình tự nào? (Nguồn: Internet)

Tham khảo Luật đất đai về hợp đồng mua bán nhà đất

Trước khi đi tìm hiểu về thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất. Chúng tôi muốn bạn hiểu về luật đất đai quy định về hợp đồng mua bán nhà đất ra sao? Để từ đó, bạn sẽ nắm rõ được các quy định và điều khoản có trong hợp đồng. Cụ thể:

Điều kiện để hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực

Hợp đồng mua bán nhà đất được quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013. Đó là, đất được chuyển nhượng khi người sử dụng đất phải thỏa mãn các điều kiện sau:

 Ảnh 2: Điều kiện để hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Điều kiện để hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực (Nguồn: Internet)
  • Người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, với những người được hưởng thừa kế đất sẽ áp dụng theo khoản 1 điều 168 của LĐĐ. Bạn có thể tìm hiểu thêm về luật thừa kế đất đai trong gia đình mới nhất 2020.
  • Đất chuyển nhượng phải đảm bảo không có tranh chấp nào xảy ra.
  • Đất phải thuộc vào thời hạn sử dụng đất của người chuyển nhượng.
  • Quyền sử dụng đất không thuộc vào diện kê biên để thi hành án.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng để có được hợp đồng mua bán nhà nước. Bạn cần phải đến các cơ quan đăng ký đất đai để làm thủ tục. Đồng thời, hợp đồng mua bán nhà đất cùng với giấy tờ liên quan phải được chứng thực. Vì thế, bạn hãy đến các văn phòng công chứng hoặc UBND cấp xã để công chứng.

Hệ quả của việc hủy hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất được chỉ được vô hiệu khi cơ quan thẩm quyền tuyên hủy. Hệ quả của việc hủy hợp đồng sẽ theo quy định trong điều 131 BLDS 2015. Cụ thể như sau:

 Ảnh 3: Hệ quả của việc hủy hợp đồng mua bán nhà đất (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Hệ quả của việc hủy hợp đồng mua bán nhà đất (Nguồn: Internet)
  • Nghĩa vụ quân sự của các bên có trong hợp đồng mua bán nhà đất không bị thay đổi. Thời gian tính từ trước khi thời điểm giao dịch hủy hợp đồng được xác nhận.
  • Các bên mua bán sẽ trở về hiện trạng ban đầu trước khi chuyển nhượng. Cụ thể, bên mua và bán sẽ hoàn trả những gì đã nhận cho nhau. Trong trường hợp bên nào đó không hoàn trả được bằng hiện vật. Lúc này, hiện vật sẽ được quy đổi ra giá trị tiền mặt để hoàn trả.
  • Đối với bên nào gây ra thiệt hại cho bên kia thì cần thực hiện biện pháp bồi thường thỏa đáng.
  • Giải quyết các hậu quả của giao dịch dân sự có dính dáng để quyền thân nhân. Điều này sẽ được quy định trong bộ luật dân sự mới nhất.

Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất

Trong trường hợp giữa bên mua và bên bán đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán. Phía bên kia có quyền khởi kiện cho hành vi vi phạm này. Vậy, thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất gồm những gì?

 Ảnh 4: Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất (Nguồn: Internet)
Ảnh 4: Thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất (Nguồn: Internet)

Hồ sơ khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất

  • Mẫu đơn có sẵn về vấn về khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Chứng minh thư nhân dân.
  • Các loại giấy tờ, tài liệu hay chứng cứ đi kèm để khởi kiện thành công. Chẳng hạn: Hợp đồng mua bán nhà đất, giấy tờ thanh toán tiền nhận đất, giấy quyền sử dụng đất...

Sau khi bạn hoàn thành hồ sơ của thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất. Lúc này, bạn hãy gửi đơn kiện tới cơ quan có thẩm quyền. Trình tự tiến hành khởi kiện được thực hiện như sau

Trình tự khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất

  • Người đâm đơn kiện sẽ gửi đơn tới cơ quan tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. Sau đó, phía tòa án sẽ tiếp nhận và phân công cho 1 thẩm phán chịu trách nhiệm giải quyết. Thời gian thẩm phán nhận quyết định trong khoảng 3 ngày làm việc. Thời gian tính từ khi tòa án nhận đơn kiện của người đâm đơn.
  • Thẩm phán sẽ có khoảng 5 ngày để xem xét đơn khởi kiện. Sau đó, họ sẽ đưa ra các quyết định sửa đổi hay bổ sung đơn kiện nếu có. Trường hợp này đơn kiện sẽ được trả lại và có lý do sửa đổi đi kèm.
  • Hồ sơ sau khi được hoàn thành đầy đủ tòa án sẽ chuẩn bị quá trình xét xử. Thường thì thời gian xét xử sẽ rơi vào khoảng 2-4 tháng. Từ đó, phía tòa án sẽ nghiên cứu, phân tích hồ sơ và các giấy tờ liên quan. Sau đó, phiên tòa sơ thẩm sẽ được mở dưới sự điều hành của thẩm phán.

Tại đây, nếu có bên nào không chấp thuận với bản án cuối cùng của tòa án. Lúc này, họ được quyền kháng cáo và làm theo các thủ tục phúc thẩm được quy định. Trường hợp, các bên đồng ý thì bản án sẽ được thực thi.

Có thể bạn quan tâm: Nội Dung Mới Trong Hợp Đồng Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất

Bài viết là tư vấn luật của chúng tôi về thủ tục khởi kiện hủy hợp đồng mua bán nhà đất. Đây hiện đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm và hay thắc mắc hiện nay. Nếu bạn đọc còn gặp những câu hỏi thắc mắc nào có liên quan. Hãy liên hệ với chúng tôi để được làm rõ nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước