meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin về các quốc gia nhận tiền điện tử

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Thị trường tiền điện tử trên thế giới ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng, phần lớn nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay chưa có những động thái rõ ràng về định hướng quản lý thị trường với tiền điện tử và chỉ có một số ít quốc gia là thể hiện sự chấp thuận với tiền điện tử, chúng ta cùng điểm qua bài viết dưới đây.

El Salvador


El Salvador - Quốc gia đầu tiên lưu hành đồng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch
El Salvador - Quốc gia đầu tiên lưu hành đồng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch

Quốc gia đầu tiên có động thái rõ ràng và chấp nhận tiền điện tử. Theo đó, El Salvador đã thực hiện mua một số lượng đồng Bitcoin đầu tiên trước thời điểm ban hành luật hợp pháp hóa tài sản kỹ thuật số có hiệu lực từ ngày 7/9/2021, động thái này biến quốc gia Trung Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên lưu hành đồng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch. 

Các chuyên gia tài chính nước này đã lo ngại và cảnh báo động thái này có thể gây rủi ro đến hệ thống tài chính và kinh tế của quốc gia.

Bên cạnh đó Bitcoin sẽ gây ra tiêu cực đối với các công ty bảo hiểm tại Salvador khi sử dụng đồng tiền này do rủi ro tiền tệ cao hơn và biến động thu nhập.

Các công ty ngành bảo hiểm nắm giữ Bitcoin trên bảng cân đối kế toán trong thời gian dài sẽ chịu nhiều bất lợi về giá cả, điều này sẽ làm tăng rủi ro tài sản. 

Trong khi đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ cấp tín dụng của El Salvador ngay sau khi luật Bitcoin được thông qua. Trái phiếu bằng USD của quốc gia này cũng chịu nhiều áp lực.

Mặc dù Tổng thống Salvador Bukele đã thành lập một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD nhằm cho phép chuyển đổi Bitcoin sang USD nhưng nhiều cơ quan tài chính của quốc tế vẫn nghi ngờ về cách quốc gia này sẽ tránh được những rủi ro và tiêu cực liên quan đến sự biến động mạnh của tiền kỹ thuật số.

Bên cạnh những lo ngại về những rủi ro về tài chính, kế hoạch Bitcoin của El Salvador cũng gây nhiều quan ngại về tác động đến môi trường khi con số thống kê cho thấy việc khai thác tiền kỹ thuật số đòi hỏi một lượng lớn năng lượng điện và lượng khí thải CO2 toàn cầu từ ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đã lên đến 60 triệu tấn, tương đương với lượng khí thải của khoảng 9 triệu xe ôtô.

Tuy nhiên, ông Bukele đã cố gắng bác bỏ các lo ngại về tính bền vững đối với môi trường sau khi chỉ đạo cho công ty điện địa nhiệt nhà nước LaGeo phát triển một kế hoạch nhằm cung cấp năng lượng tái tạo từ các ngọn núi lửa cho các cơ sở khai thác Bitcoin.

Chính phủ El Salvador đã triển khai kế hoạch lắp đặt một hệ thống khoảng 200 máy rút tiền tự động dành cho đồng Bitcoin để khách hàng có thể rút USD tiền mặt kể từ ngày 7/9/2021.

Thông qua hệ thống ATM Bitcoin, khách hàng sở hữu đồng Bitcoin có thể chuyển đổi sang đồng USD trong ví điện tử hay có thể rút tiền mặt. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đã thiết lập 50 chi nhánh rút hoặc gửi tiền.

Tổng thống Nayib Bukele thông báo các cây ATM Bitcoin sẽ được lắp đặt ở nhiều tỉnh thành và người dùng có thể rút tiền mặt 24/24 không mất phí giao dịch.

Chính phủ El Salvador thúc đẩy việc sử dụng tiền số như một biện pháp nhằm cắt giảm chi phí việc chuyển tiền kiều hối về nước, ước tính lên đến khoảng 400 triệu USD/năm.

Sau thông tin của Tổng thống Bukele về việc quốc gia này đã tiến hành mua vào 400 đồng Bitcoin đầu tiên, giá của đồng Bitcoin đã tăng 1,5% lên 52.700 USD/Bitcoin vào ngày 6/9/2021.

Bitcoin được sử dụng hợp pháp tại đây, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào hay đối với bất kỳ chức danh nào mà thể nhân, pháp nhân nhà nước hoặc tư nhân yêu cầu thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, Luật này quy định việc trao đổi giữa đồng Bitcoin và đồng USD sẽ được thiết lập tự do bởi thị trường, sẽ không phải chịu thuế tăng vốn như các loại tiền tệ hợp pháp khác.

Cộng hòa Trung Phi


Cộng hòa Trung Phi là quốc gia thứ hai trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin
Cộng hòa Trung Phi là quốc gia thứ hai trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin

Sau quốc gia El Salvador, Cộng hòa Trung Phi là quốc gia thứ hai trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.

Ngày 27/4/2022, Cộng hòa Trung Phi đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp. Điều này được thực hiện khi giá trị của đồng tiền số lớn nhất thế giới biến động mạnh.

Quốc hội Cộng hòa Trung Phi đã thống nhất thông qua quyết định trên và Tổng thống Faustin Archange Touadera đã ký ban hành luật quản lý tiền điện tử tại nước này. Quyết định này đưa Cộng hòa Trung Phi trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Phi và thứ hai trên thế giới chấp nhận đồng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp.

Bitcoin sẽ được sử dụng cùng với Franc CFA, loại tiền của quốc gia này. Franc CFA là đồng tiền chung được Ngân hàng các Quốc gia Trung Phi (BEAC) quản lý.

“Tổng thống tán thành dự luật này vì nó giúp cải thiện đời sống của người dân Cộng hòa Trung Phi”, Chánh văn phòng tổng thống trả lời Reuters.

Trong khi đó, việc chấp thuận đồng Bitcoin bị những người lãnh đạo tiền nhiệm Cộng hòa Trung Phi phản đối. Hai trong số các cựu thủ tướng quốc gia này đã gửi thư bày tỏ lo ngại về việc áp dụng Bitcoin mà không thông qua BEAC.

Bộ trưởng tài chính của Cộng hòa Trung Phi, Herve Ndoba thì lại xem Bitcoin là cơ hội để nước này phát triển. “Có một câu chuyện quá quen thuộc rằng các quốc gia tại châu Phi gần Sahara thường tiếp cận sau với các công nghệ mới. Lần này sẽ khác, chúng tôi tự tin rằng đất nước đã đi trước một bước”, ông Ndoba phát biểu với Bloomberg.

Các quốc gia tại châu Phi có cách tiếp cận khác nhau đối với tiền số và công nghệ chuỗi khối Blockchain. Ngân hàng Trung ương Nigeria thì ngăn cấm các nhà băng trong nước giao dịch tiền số. Đồng thời, quốc gia này đã ban hành đồng tiền mã hóa của riêng mình có tên gọi eNaira. Chính quyền Nam Phi đang đánh giá tiềm năng của tiền số và blockchain. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Tanzania thông tin rằng đang nghiên cứu để chuẩn bị cho tiền mã hóa theo chỉ thị của tổng thống nước này.

Cộng hòa Trung Phi là một quốc gia có nhiều tài nguyên, bao gồm vàng và kim cương. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy đây là một đất nước nghèo và kém phát triển vì bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến trong nhiều năm. Nước này có dân số khoảng 4,83 triệu và chỉ với 11% được tiếp cận Internet.

Tiền điện tử chính thức được hợp pháp tại Ukraine


Ukraine chính thức được hợp pháp tiền điện tử
Ukraine chính thức được hợp pháp tiền điện tử

Theo dự luật Tài sản ảo đã được Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua, Bitcoin cùng một số loại tiền điện tử khác chính thức được hợp pháp hóa tại quốc gia này.

Quay trở lại vào tháng 9.2021, Quốc hội Ukraine đã đệ trình dự luật về tiền điện tử với tỷ lệ phiếu thuận gần như tuyệt đối, nhưng một tháng sau đó đã bị phủ quyết bởi Tổng thống Volodymyr Zelensky với lý do đưa ra là quốc gia này chưa đủ khả năng để thành lập một cơ quan quản lý mới dành riêng cho các loại tiền điện tử.

Tổng thống Zelensky sau đó đã gửi lại dự luật này cho Quốc hội Ukraine cùng với một số đề xuất bổ sung cho dự luật. Hiện tại, Quốc hội Ukraine đã kết hợp những đề xuất bổ sung và thông qua dự luật sửa đổi.

Ông Mykhaylo Fedorov - Bộ trưởng Chuyển đổi số của Ukraine cho biết “Luật mới là cơ hội để phát triển nền kinh tế cho Ukraine. Các công ty tiền điện tử trong nước và quốc tế sẽ được phép hoạt động tại đây, người dân Ukraine có thể tham gia vào thị trường tài sản ảo toàn cầu một cách tiện dụng và vẫn được đảm bảo sự an toàn”.

Dự luật đặt ra một số quy định, yêu cầu với các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, trong đó có các sàn giao dịch, cũng như đề xuất các định chế, xử phạt để chống lại các hành vi gian lận, đánh cắp.

Khác với luật Bitcoin của El Salvador khi công nhận đồng Bitcoin là tiền tệ giao dịch hợp pháp, luật tiền điện tử tại Ukraine không tạo điều kiện cho việc xem Bitcoin như một hình thức thanh toán và không đặt nó ngang hàng với tiền tệ quốc gia.
Cũng theo dự luật này, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia của Ukraine sẽ được giao nhiệm vụ kiểm soát, điều hành thị trường tiền điện tử tại quốc gia này.

Lời kết

Chỉ với số ít quốc gia ban hành luật chấp nhận tiền điện tử, và các quốc gia này như là những thử nghiệm cho nhiều quốc gia khác, cần thêm thời gian và nhiều dự luật chung để có thể phát triển thị trường tiền điện tử. Cảm ơn các bạn đã quan tâm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước