meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời điểm vàng để mua bất động sản đã tới?

Thứ bảy, 15/04/2023-19:04
Lãi suất đã giảm và room tín dụng cũng được mở. Theo các chuyên gia, giá nhà ở hiện nay ở mức tốt và đây đang là thời điểm vàng để mua bất động sản.

Theo Zingnews, sau nhiều tháng ảm đạm, Công ty Indochine thuộc Đất Xanh Miền Bắc vừa bán được 100 sản phẩm chỉ trong 10 ngày cuối tháng 3. Trong tháng, sàn giao dịch Vietstarland cũng bán được 50 căn chung cư tại Hà Nội.

Theo nhiều chuyên gia, đây chính là thời điểm thích hợp để người có sẵn tiền mặt và nhà đầu tư mua bất động sản vì lãi suất đã hạ nhiệt và room tín dụng mở.

Ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services nhận định rằng thời điểm tốt nhất của người mua, người có sẵn tiền mặt tham gia thị trường khi thị trường tồi tệ nhất.

Thời điểm vàng

Nhiều người đang tự hỏi về việc thị trường bất động sản đã đến đáy hay chưa để bắt đáy. Theo ông Khôi, người mua không nên chú ý lúc nào thị trường sôi động trở lại. Mặt khác, phương pháp sẽ là luôn mua giá tương lai.

Ông Khôi bình luận rằng chúng ta sẽ phải neo được mức giá mà tháng sau/ năm sau mới có lãi. Vị chuyên gia cho biết thời điểm này, những người sẵn sàng xuống tiền là nhóm có mức lợi nhuận kỳ vọng cao nhất.

Mặt khác, theo quan điểm của các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu và am hiểu khách hàng OneHousing, thị trường căn hộ sẽ không có đáy khi nguồn cung ách tắc, giá sơ cấp vẫn tăng và chi phí đầu vào tăng mạnh. Đó cũng là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực giàu tiềm năng.


Nhà đầu tư bất động sản rục rịch quay trở lại thị trường
Nhà đầu tư bất động sản rục rịch quay trở lại thị trường

Khoảng giá tốt nhất là khi người mua chọn được sản phẩm chuẩn pháp lý, có dòng tiền ngay và đòn bẩy tài chính tốt. Những sản phẩm nào ở giai đoạn này phục vụ được nhu cầu thật của xã hội sẽ đáp ứng được nhu cầu của phần lớn tầng lớp trung lưu. OneHousing nhận định xu hướng này giống như Thái Lan, Hong Kong hay Singapore.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang đã nhận xét rằng, nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đã tung ra những ưu đãi đặc biệt nhằm giúp hồi phục thị trường. Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã có động thái hạ lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2-2%/ năm.

Theo ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), có 24 ngân hàng hiện nay đã hạ lãi vay trong cuối tháng 3. Trong bối cảnh thị trường có nhiều chính sách ưu đãi và nguồn cung sơ cấp vẫn hiếm, đó là cơ hội tốt để khách hàng mua nhà.

Chiến lược xuống tiền 

Báo cáo quý I của Dat Xanh Services cho biết tại Hà Nội, giá sơ cấp bình quân căn hộ rơi vào khoảng 42-55 triệu đồng/ m2, tăng 3-8% so với cùng kỳ. Giá căn hộ trên thị trường sơ cấp tại TP HCM dao động 60-80 triệu đồng/ m2, tăng 3-10% theo năm.

Mặt khác, giá đất nền ở các tỉnh lân cận của Hà Nội trong quý I ở trong khoảng 17-60 triệu đồng/ m2, tăng 10-15% so với cùng kỳ. Còn giá tại các tỉnh lân cận TP HCM duy trì ở mức ổn định, từ 15-55 triệu đồng/ m2.

Giá bất động sản thực tế đã giảm tại nhiều phân khúc so với hồi cuối năm 2022. Thế nhưng, ông Khôi cho rằng nhà đầu tư không nên quá đặt nặng phân khúc, khu vực và loại hình. Mặt khác, những yếu tố cần được lưu tâm là giá, khả năng thanh toán, khẩu vị rủi ro, và tính thanh khoản.

Ngoài ra, vị này cũng nhấn mạnh rằng nhà đầu tư cần kiểm soát dòng tiền của mình chặt chẽ hơn nhằm chi trả được các khoản phí tối thiểu trong 1 năm tới, tốt hơn nữa là 2 năm.

Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hà nhận định rằng thời gian tới, thị trường sẽ khởi sắc khi room tín dụng được nới thêm và các đòn bẩy tài chính dần cải thiện. Bên cạnh đó là những cơ chế chính sách về trái phiếu doanh nghiệp được tháo gỡ.

Khi đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể tiếp tục với các dự án dang dở và đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới.

Chuyên gia của Colliers cũng có đồng quan điểm khi dự báo rằng thị trường địa ốc sẽ bắt đầu ổn định kể từ giữa năm 2023. Theo cơ quan này, một lượng vốn lớn đang chờ cơ hội đầu tư đó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước