meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thiết kế nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Gạch gốm có thể được xem như xu hướng thiết kế hoài cổ nhưng đầy thời thượng trong lối kiến trúc xây dựng hiện nay. Vậy gạch gốm là gì? Làm sao để thiết kế nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí? Đó sẽ là nội dung mà chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái niệm về gạch gốm?

Gạch gốm là loại gạch được tạo thành từ đất sét hoặc đất sình nhiều mùn. Đây được xem như nguyên liệu chính để làm thành gạch. Đất thường được thu, lọc trong nước dư để loại bỏ rác, sạn đá và hong khô để ráo bớt nước đến thuỷ phân 55 – 65 ppm để dễ tạo hình.

Gạch gốm được sản xuất với từng công đoạn vô cùng tỉ mỉ. Sau khi được tạo hình phù hợp với nhu cầu người sử dụng thì gạch được đem phơi khô rồi cho vào lò nung. Nhiệt năng từ việc đốt củi, than, than đá hay gas làm tăng nhiệt độ lò từ nhiệt độ thường lên khoảng 1100 độ đến 1600 độ C trong 20 đến 30 giờ. Sau đó nhà sản xuất cho nhiệt độ giảm dần trở về nhiệt độ thường trong thời gian tương tự.


Căn nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí
Căn nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Những ưu điểm nổi bật của gạch gốm

Để có thể thiết kế nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí, chúng ta cùng tìm hiểu các ưu điểm của gạch gốm theo thông tin bên dưới

Từng viên gạch đều có tính đồng nhất

Từng viên gạch được sản xuất theo từng công đoạn tỉ mỉ nên có thể đạt đến độ đồng nhất tối đa, với chất liệu gạch được đồng nhất từ đáy lên đến bề mặt. Từ đó sẽ giúp cho viên gạch có độ đồng đều và tạo một khối bền chặt đồng nhất.

Khả năng giữ màu gạch rất cao

Màu gạch được trộn vào cốt liệu theo tỷ lệ nhất định và nung dưới nhiệt độ cao. Vậy nên gạch có độ bền màu rất cao hoặc gần như không phai màu. Khả năng bền màu giúp gạch giữ được màu sắc rõ nét theo năm tháng, và giữ được nét đẹp trường tồn cho công trình kiến trúc theo thời gian.


Gạch có khả năng giữ màu rất cao
Gạch có khả năng giữ màu rất cao

Khả năng chống trầy xước rất tốt

Ngoài ưu điểm về độ bền màu, gạch gốm còn có khả năng chống trầy xước rất tốt. Ngoài ưu điểm giúp nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí, các chủ thầu còn ưu tiên lựa chọn gạch gốm cho các công trình ngoài trời để giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn cho các bề mặt kiến trúc.

Khả năng chống bám bẩn, bám bụi

Nhờ khả năng này mà khi sử dụng gạch gốm, người sử dụng rất dễ dàng vệ sinh và lau chùi. Bề mặt gạch còn ít thấm nước, giúp cho khu vực ốp lát tránh tình trạng ẩm mốc, gây ảnh hưởng xấu đến bề mặt công trình.

Gạch gốm có độ bền rất cao

Gạch gốm được tạo thành dưới điều kiện nhiệt độ và áp suất cực lớn, nhờ vậy sản phẩm có độ bền cực kỳ cao, với các đặc tính ít chịu tác động từ các tác nhân thông thường. Với kết cấu gạch được nén chặt, giúp tăng độ cứng, độ bền và giúp gạch chịu được áp lực trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Gạch gốm có giá thành rẻ

Nguyên liệu làm nên gạch gốm chủ yếu là đất sét và các nguyên liệu từ tự nhiên, kết hợp cùng với quy trình sản xuất hiện đại và công nghệ tiên tiến. Nhờ vậy làm giá thành gạch gốm giảm đáng kể và có giá khá rẻ so với các vật liệu thi công khác.


Gạch gốm mang nét đẹp cổ điển
Gạch gốm mang nét đẹp cổ điển

Gạch gốm có nét đẹp thẩm mỹ rất cao

Gạch gốm mang nét đẹp giản dị, mộc mạc nên đem lại vẻ đẹp tinh tế cho người dùng. Để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, nhà sản xuất đã cải tiến và cho ra nhiều loại mẫu mã gạch gốm để phù hợp với đa dạng các thiết kế kiến trúc khác nhau. Chỉ cần biết phối hợp nhiều loại gạch gốm hay kết hợp cùng các vật liệu xây dựng khác, có thể đem đến nét đẹp vô cùng mới lạ và đặc trưng cho không gian kiến trúc của khách hàng.

Ứng dụng vào thiết kế để nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Ứng dụng để ốp tường

Dùng gạch gốm để ốp tường nội thất sẽ mang đến không gian sang trọng cho căn nhà. Kết hợp cùng màu sắc trang nhã, tươi sáng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đồ nội thất phù hợp, mang lại một không gian hài hòa, đẹp mắt.

Ốp không gian ngoài trời

Nhờ đặc tính giữ màu tốt trong điều kiện ngoài trời và độ bền cao mà gạch gốm thường được lựa chọn để ốp các khu vực kiến trúc như mặt tiền nhà, trụ cổng, hàng rào, mang đến cho không gian ngoại thất một vẻ đẹp truyền thống và cổ điển, giúp nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí.


Gạch gốm ốp tường tạo vẻ đẹp hoài cổ
Gạch gốm ốp tường tạo vẻ đẹp hoài cổ

Dùng gạch gốm để lát nền

Các kiến trúc sư còn thường sử dụng gạch gốm để lát nền cho các khu vực sân thượng, sân vườn, hiên nhà hoặc các công trình tâm linh như đền thờ, miếu, nhà cúng tộc, … mang đến vẻ trang nghiêm và sang trọng.

Yếu tố phong thủy để nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Cũng như các loại gạch thông thường khác, khi lựa chọn màu sắc của gạch, gia chủ cũng cần kết hợp các màu sắc tương thông với bản mệnh để không gian kiến trúc không những mang vẻ đẹp thẩm mỹ cao, mà còn giúp tạo luồng sinh khí tốt và điều hòa vận khí cho căn nhà, mang đến may mắn tài lộc cho gia chủ.

Người mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh Hỏa nên chọn các loại gạch có màu xanh lá (thuộc mệnh Mộc) hoặc đỏ, hồng, cam, tím ( thuộc bản mệnh). Vì Mộc sinh Hỏa, Hỏa hợp Hỏa, hai màu sắc này tương sinh với bản mệnh gia chủ sẽ giúp gia chủ làm ăn thuận lợi phát đạt.

Ngược lại, gia chủ nên tránh mua gạch gốm có màu xanh dương, xanh đen, đen (hành Thủy) hoặc màu nâu, vàng (thuộc mệnh Thổ), vì Hỏa khắc Kim, Thủy khắc Hỏa, sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí trong gia đình.

Người mệnh Thổ

Các loại gạch gốm có màu sắc phù hợp với người mệnh Thổ như màu đỏ, hồng, tím, cam (thuộc Hỏa), hoặc nâu, vàng (thuộc Thổ). Ngược lại, gia chủ không nên chọn các loại gạch gốm có màu xanh lá cây (thuộc Mộc) hoặc màu trắng (thuộc Kim). Vì mệnh xung khắc sẽ ảnh hưởng không tốt đến tài khí và sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Người mệnh Mộc

Việc chọn các loại gạch gốm có màu sắc như xanh nước biển, đen (thuộc mệnh Thủy) hoặc màu xanh lá cây (thuộc mệnh Mộc) sẽ vừa giúp nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí, vừa rất tốt cho luồng sinh khí của gia chủ mệnh Mộc.

Ngược lại, gia chủ cần tránh chọn các loại gạch có màu trắng, xám (thuộc Kim) hoặc đỏ, cam, tím, hồng (thuộc Hỏa) vì xung khắc bản mệnh sẽ tạo sự xung khắc trong gia đình.

Người mệnh Kim

Gia chủ mệnh Kim nên mua chọn những loại gạch gốm có màu nâu, vàng (hành Thổ) hoặc trắng, xám (thuộc Kim) là tốt nhất. Vì Thổ sinh Kim, Kim hợp Kim, bản mệnh tương sinh sẽ giúp thu hút tài lộc và đem lại may mắn cho gia chủ. Ngược lại, một số màu sắc mà gia chủ cần tránh khi chọn mua gạch là màu đỏ, vàng, tím, cam (thuộc Hỏa) hoặc màu xanh nước biển, đen (thuộc Thủy), sẽ làm hao hụt tiền của và đem đến luồng khí xấu cho gia đình.

Người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy nên chọn những loại gạch gốm có nhiều màu trắng, xám (hành Kim), hoặc màu xanh nước biển, đen (hành Thủy) giúp gia chủ đón nhiều may mắn vào nhà. Vì Kim sinh Thủy, hai mệnh này tương sinh sẽ giúp kích thích vượng khí cho gia chủ.

Gia chủ nên tránh chọn những loại gạch gốm có màu xanh lá cây (thuộc mệnh Mộc), hoặc màu vàng, nâu (thuộc mệnh Thổ), vì bản mệnh xung khắc sẽ ảnh hưởng xấu đến đường công danh và gia đạo của gia chủ.


Chọn màu gạch gốm cũng mang các yếu tố phong thủy nhất định
Chọn màu gạch gốm cũng mang các yếu tố phong thủy nhất định

Các mẫu gạch để nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Gạch gốm giả gỗ

Loại gạch gốm giả gỗ này có kích thước đa dạng, mẫu mã phong phú và có hoa văn rất giống với vân gỗ tự nhiên, vì thế nếu không nhìn kĩ sẽ rất khó nhận ra. Gạch giả gỗ cũng có các tính chất như gạch gốm thông thường, vì thế thường được khách hàng lựa chọn trong các thiết kế mang nhiều yếu tố thiên nhiên.

Gạch gốm hoa văn

Khác với gạch gốm giả gỗ, gạch gốm hoa văn có nét đẹp cổ điển, sang trọng. Gạch gốm hoa văn đa dạng về mẫu mã và từng đường nét khéo léo, giúp cho căn nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí ở từng khuôn viên kiến trúc riêng biệt. Gạch gốm hoa văn với đa dạng màu sắc, kích thước, chất liệu khác nhau giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn các mẫu gạch phù hợp với thiết kế.

Một số cách lát gạch gốm được ưa chuộng hiện nay

Lát gạch kiểu so le

Kiểu lát gạch này phổ biến với rất nhiều loại gạch ốp lát khác nhau cho cả khu vực kiến trúc nội thất và ngoại thất. Thông thường kiến trúc sư sẽ chọn lệch ½ hoặc ⅕ , tùy vào kiểu biến tấu theo kích thước từng dòng gạch hoặc theo yêu cầu bản thiết kế.

Lát gạch kiểu tạo rãnh

Các viên gạch gốm lát nền cách nhau theo từng đường rãnh lớn. Phần rãnh nãy được rải sỏi hoặc để trồng cỏ để không gian kiến trúc nhìn tự nhiên hơn. Người sử dụng phải thường xuyên cắt xén cỏ để không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ tại không gian kiến trúc và không ảnh hưởng đến việc đi lại thường xuyên.

Lát kiểu vuông góc

Gạch gốm được lát theo góc vuông chủ yếu ở dòng gạch gốm hình chữ nhật, hoặc kết hợp gạch chữ nhật và gạch vuông theo sự sáng tạo của người thiết kế. Màu gạch cổ điển kết hợp phong cách hiện đại sẽ mang lại sự phá cách hơn công trình kiến trúc.

Một số kiểu lát gạch gốm khác

Ngoài ra còn có các kiểu lát gạch gốm khác cũng rất độc đáo, nghệ thuật sắp đặt sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng cũng như khả năng sáng tạo vô hạn của kiến trúc sư.


Gạch gốm đa dạng về cách ốp lát
Gạch gốm đa dạng về cách ốp lát

Một số lưu ý khi lựa chọn thiết kế nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí

Chất lượng của loại gạch gốm

Chất lượng gạch sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc ngôi nhà. Không chỉ giúp nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí, gạch còn giúp bảo vệ ngôi nhà giúp người sử dụng tránh nắng mưa và bảo vệ các kết cấu xây dựng bên trong tường.

Nếu như khách hàng chọn mua gạch gốm không đảm bảo chất lượng, gạch thường xuyên hư hại sẽ làm tốn kém thêm chi phí sửa chữa. Ngoài ra, việc nhanh bị hỏng hoặc bay màu còn làm mất thẩm mỹ không gian kiến trúc.

Màu sắc chất liệu của men gốm

Khách hàng nên lựa chọn màu sắc, nét vẽ hoa văn, trang trí phù hợp với từng không gian kiến trúc nhất định. Ngoài ra, việc chọn gạch có tráng men hay không tráng men cho khu vực nội ngoại thất cũng cực kỳ quan trọng.


Nhà đẹp hơn khi sử dụng gạch gốm trang trí
Nhà đẹp hơn khi sử dụng gạch gốm trang trí

Kích thước của gạch gốm

Gạch gốm có rất nhiều kích thước khác nhau. Tùy vào vị trí mỗi khu vực  mà chủ thầu cần chọn kích thước gạch gốm phù hợp: gạch lát nền kích thước 20×20, 30×30 thường dùng cho những khu vực sân vườn, lối đi, hành lang diện tích hẹp, còn loại kích thước lớn như 40×40, 50×40 thì thích hợp để lát ở những không gian trung bình và lớn.

Bề mặt loại gạch gốm

Bề mặt gạch có 2 loại: mặt tráng men và không tráng men. Loại không tráng men có bề mặt mộc, có hiệu quả chống trơn, chống trượt rất tốt, tuy nhiên vẻ đẹp thẩm mỹ không cao. Còn gạch tráng men màu sắc tươi sáng hơn và dễ dàng vệ sinh lau chùi.

 


Cần lưu ý khi chọn gạch gốm để phù hợp với thiết kế
Cần lưu ý khi chọn gạch gốm để phù hợp với thiết kế

Lời kết

Để thiết kế nhà đẹp hơn với gạch gốm trang trí, ngoài việc chọn mẫu mã và kích thước thì khách hàng cũng cần lưu ý chọn chất liệu và kiểu lát gạch cho phù hợp với từng không gian thiết kế. Hi vọng chúng tôi đã phần nào giúp các bạn hiểu hơn về gạch gốm cũng như lựa chọn các mẫu gạch gốm phù hợp với thiết kế của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

18 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

18 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

18 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

18 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

18 giờ trước