meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch gốm là gì? Công dụng của gạch gốm là gì?

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sự lựa chọn về vật liệu dùng để ốp tường hoặc lát nền và một trong số đó là gạch gốm. Với những tính năng vượt trội, gạch gốm đang được sử dụng khá phổ biến với sự đa dạng về kích thước, hoa văn, màu sắc và những đặc tính sử dụng khác để viên gạch có tuổi thọ lâu bền, giá cả phù hợp.

Gạch gốm là gì?


Gạch gốm là loại gạch được làm từ đất sét
Gạch gốm là loại gạch được làm từ đất sét

Gạch gốm là loại gạch xây dựng có thành phần cốt liệu chính là đất sét. Đất sét được lọc kỹ trong nước để loại bỏ các tạp chất (rác thải, sạn đá…). Sau đó, được đem hong khô ráo nước rồi đưa vào tạo hình thành viên gạch. Gạch được phơi khô và cho vào lò nung trong nhiệt độ từ 1100 - 1600 độ C.

Thành phẩm có được là những viên gạch với màu đỏ đất nung đặc trưng, với độ cứng khá cao.

Ưu điểm của gạch gốm


Ưu điểm của gạch gốm
Ưu điểm của gạch gốm

Gạch gốm có độ bền rất cao, với những đặc tính lý hóa ít chịu tác động từ các tác nhân thông thường. Đây là loại gạch giữ màu rất lâu nên người dùng có thể yên tâm. Cho dù lát gạch ngoài trời cũng có thể giữ màu sắc tươi mới như ban đầu. 

Gạch gốm có sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã, màu sắc và kích thước giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp.

Gạch gốm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, được lọc kỹ trong nước, nên không chứa kim loại nặng, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người sử dụng.

Loại gạch này có giá thành khá rẻ, phù hợp điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.

Ngày nay, nhiều người sử dụng gạch men, đá lát nền bởi chúng thiết kế tinh tế, sang trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều gia đình lựa chọn sử dụng gạch gốm lát nền. Mang đặc trưng của nét giản dị, đơn sơ và mộc mạc. Gạch gốm cũng luôn được cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị hiếu người dùng.

Gạch gốm có mấy loại?


Gạch gốm có mấy loại?
Gạch gốm có mấy loại?

Phân loại theo công nghệ sản xuất có: gạch tráng men và gạch không tráng men

Gạch tráng men là loại gạch có bề mặt được bao phủ 1 lớp men màu, khiến cho viên gạch có sự độc đáo ở góc độ thẩm mỹ (màu sắc, độ sáng, kết cấu…) và cả góc độ công nghệ (độ cứng, độ hút nước…). Tất cả các đặc tính đó phụ thuộc vào từng loại men.

Gạch không tráng men là loại gạch đồng chất trên cả viên gạch, và không cần phải tráng một lớp men trên bề mặt gạch. Màu sắc và hoa văn của gạch không tráng men được pha trộn màu hay chất liệu khác với xương của gạch sau đó được nung với nhiệt độ cao.

Phân loại theo độ hút nước

Xương gạch có những lỗ vi thể liên kết với nhau và chỉ được nhìn thấy thông qua kính hiển vi chuyên dụng. Những lỗ vi thể này quyết định độ hút nước của gạch dưới các điều kiện khác nhau.

Phân loại gạch theo kỹ thuật ép và đùn

Ép và đùn là hai kỹ thuật có thể ứng dụng trong việc sản xuất gạch gốm. Gạch ép được tạo hình bằng cách dùng máy tạo áp lực để ép lên bột liệu. Gạch đùn được hình thành bằng cách cho nguyên liệu ở dạng bột nhão, sau đó được đùn qua một lỗ đặc biệt để tạo hình.

Phân loại theo màu sắc của xương có: trắng, đỏ hay hơi trắng.

Màu sắc của xương phụ thuộc nguyên liệu được sử dụng, có thể có nhiều màu (từ màu vàng đến màu đỏ đậm) hoặc hơi trắng (đôi khi là trắng).

Đối với một số sản phẩm gạch không tráng men, màu sắc của gạch được tạo bằng cách trộn thêm màu vào thành phần của xương.

Phân loại theo sự đa dạng của hình dạng và kích thước

Hình dạng phổ biến nhất thường thấy của gạch đó là hình vuông và hình chữ nhật. Tuy nhiên, cũng có một số hình dạng phức tạp khác như là hình lục lăng. Kích thước của gạch gốm cũng rất đa dạng từ kích thước gạch “Mosaic” đến kích thước chiều dài cạnh từ 60 cm trở lên và thậm chí trên 3 m. Độ dày cũng dao động trong khoảng từ vài mm đến hơn 2-3.5 cm.

Phân loại theo công năng

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại gạch dựa theo công năng sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời. Để có thể quyết định nên dùng loại gạch nào dùng ốp lát trong nhà hay ngoài trời cần đo đạc kỹ lưỡng kích thước của không gian đó.

Ứng dụng của gạch gốm trong xây dựng


Gạch gốm được sử dụng để lát hành lang
Gạch gốm được sử dụng để lát hành lang

Dòng sản phẩm này có 2 ứng dụng chủ yếu đó là ốp tường trang trí và lát nền. Dù ứng dụng theo cách nào, gạch gốm cũng đảm bảo được các yêu cầu về thẩm mỹ và độ bền.

Ốp tường: có thể sử dụng dòng gạch này để ốp tường nội thất cho khu vực phòng khách, phòng bếp… Ngoài ra cũng  có thể dùng làm gạch ốp tường ngoại thất như mặt tiền, hàng rào, trụ cổng. Những bức tường ốp gạch giả cổ như được khoác một tấm áo xưa cũ, nhuốm màu thời gian sẽ rất thu hút.

Lát nền: Bạn có thể dùng làm gạch gión để lát nền sân thượng, khu vực sân vườn, hiên nhà, sân trước, hành lang… Dòng gạch này cũng rất phù hợp để lát nền các công trình tâm linh như ở đền thờ, miếu, từ đường… Giúp tăng vẻ trang nghiêm, sang trọng và nghiêm cẩn cho công trình.

Một số lưu ý khi lựa chọn gạch gốm lát nền


Một số lưu ý khi lựa chọn gạch gốm lát nền
Một số lưu ý khi lựa chọn gạch gốm lát nền

Để chọn đúng mẫu gạch gốm lát nền bền đẹp, chất lượng, cần phải chú ý đến một số yếu tố sau:

+ Kích thước gạch: gạch gốm lát nền có nhiều kích thước khác nhau, nên tùy theo vị trí lớn nhỏ mỗi khu vực để chọn gạch gốm phù hợp: gạch gốm lát nền 20×20, 30×30 dùng cho những không gian như sân vườn, lối đi, hành lang diện tích hẹp, còn loại 40×40, 50×40 thích hợp ở những nơi trung bình và lớn.

+ Bề mặt gạch gốm: gạch có 2 loại là mặt tráng men và không tráng men. Loại không tráng men có bề mặt mộc, hiệu quả chống trơn và chống trượt rất tốt, tuy nhiên vẻ đẹp thẩm mỹ không cao. Còn gạch tráng men có màu sắc tươi sáng hơn, dễ vệ sinh lau chùi. 

Vì vậy, nếu là không gian trong nhà thì bạn nên chọn loại gạch gốm có tráng men sẽ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao hơn. Còn không gian sân vườn yêu cầu về tính chống ẩm mốc, chống trượt thì chọn gạch không tráng men.

+Màu gạch lát nền cấn hài hòa với màu tường 

Chọn gạch lát nền có màu sắc hài hòa với màu tường: Để tổng thể của không gian trở nên thẩm mỹ hơn, ấn tượng hơn, có thể lựa chọn gạch ốp và gạch lát có cùng màu hoặc tương phản phù hợp. Để tạo không gian sáng sủa, rộng rãi hơn thì gạch gốm ốp lát sáng màu sẽ là ưu tiên hàng đầu. Ngược lại, để thu hẹp diện tích căn phòng thì có thể chọn loại gạch ốp lát có màu tối hơn.


Chọn gạch gốm ốp lát cần phù hợp từng không gian
Chọn gạch gốm ốp lát cần phù hợp từng không gian

+Gạch gốm ốp lát cần phù hợp từng không gian

Chọn gạch gốm ốp lát phù hợp với từng không gian: Mỗi không gian, mục đích sử dụng khác nhau thì sẽ có những loại gạch khác nhau để lựa chọn. Vì thế, để đảm bảo được tính thẩm mỹ của không gian, cũng như phát huy đúng công năng sử dụng của gạch thì bạn nên cân nhắc kỹ.

+Chú ý số lượng gạch

Chú ý tính toán kỹ số lượng gạch cần dùng: Nếu mua quá nhiều gạch mà lại không dùng đến sẽ gây lãng phí. Mua quá ít thì tốn thời gian, công sức để bổ sung. Do vậy, để việc ốp lát diễn ra trơn tru nhất thì bạn nên tính toán chính xác lượng gạch sẽ dùng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp gạch gốm lát nền, gạch gốm đỏ ốp lát nhà ở. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng uy tín và đảm bảo dòng chất lượng chuẩn, vì thế bạn cần chú ý để tránh chọn hàng kém chất lượng.

Thi công ốp lát gạch gốm cho sân vườn


Thi công ốp lát gạch gốm cho sân vườn
Thi công ốp lát gạch gốm cho sân vườn

Ốp lát là công đoạn hoàn thiện cuối trong thi công xây dựng nhà ở, với mục đích để hoàn thiện, làm đẹp lớp bề mặt hay bảo vệ và che phủ cho lớp kết cấu chịu lực cũng như phần khung xương cho ngôi nhà.

Bước 1: Chuẩn bị bản vẽ, tính số lượng vật liệu cần thiết

Bước đầu tiên trước khi bắt tay vào thi công, dù ở bất cứ vị trí nào thì bạn cũng cần nắm được tổng diện tích về chiều dài, chiều rộng, đặc thù của không gian. Từ đó, bạn có thể đưa ra bản vẽ phù hợp và đồng thời tính toán số lượng gạch lát nền, vữa, v.v… cần thiết.

Bước 2: Xử lý lớp nền

Để thi công, bạn cần có lớp nền bằng phẳng và sạch sẽ. Hãy sử dụng đầm để nén chặt, làm đều lớp nền. Trộn lớp lót bao gồm các nguyên liệu là xi măng, cát vàng… rồi rải lên trên bề mặt của nền. Dùng thước để gạt phẳng, đều với độ dày khoảng 2 - 3 cm.

Bên cạnh đó, có nhiều công trình sử dụng gạch gốm không nhất thiết phải dùng tới vữa. Thợ thi công có thể đặt ngay viên gạch xuống nền đất, cát mà không cần dùng vữa. Thi công theo cách này sẽ tiết kiệm mà vẫn đảm bảo ưu điểm, giá trị trọn vẹn của sản phẩm.

Bước 3: Tiến hành lát nền

Hãy chú ý đến đặc trưng vị trí không gian để biết được vị trí bắt đầu lát ở đâu là thích hợp nhất. Căng dây xác định trục và tiến hành lát gạch theo thứ tự lần lượt. Sau khi lát mỗi viên gạch, cần dùng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt gạch để tăng cường độ kết dính.

Bước 4: Trít mạch và vệ sinh

Cuối cùng, bạn dùng bột trít mạch có màu sắc tương đồng màu gạch để làm đầy các đường mạch gạch. Dùng bay có mũi nhọn đưa lớp bột trít này vào mạch gạch với số lượng vừa phải, tránh dây bẩn lớp gạch xung quanh. Sau khi đã hoàn thiện, bạn dùng giẻ ẩm để lau sạch các lớp vữa bám dính trên gạch để giữ thẩm mỹ cho không gian sân vườn.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể sáng tạo, thay vì đường mạch được lấp đầy bằng vữa, bột trít mạch, bạn có thể sử dụng những dải cỏ, làm tăng thêm thẩm mỹ cho công trình.

Lời kết

Bài viết trên là những nội dung về gạch gốm, khi bạn muốn tạo không gian sống với nét giản dị, mộc mạc, hơi hướng cổ xưa thì gạch gốm là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

7 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

10 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

13 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

13 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

13 giờ trước