meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường nhà phố tại Hà Nội và TP HCM diễn biến trái chiều

Thứ bảy, 22/04/2023-14:04
Tại TP HCM, thị trường biệt thự và nhà phố trong 3 tháng đầu năm có mức thanh khoản giảm, trong khi tỉ lệ của Hà Nội duy trì ở mức ổn định.

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Colliers Việt Nam quý I/2023 cho thấy thị trường biệt thự và nhà phố tại TP HCM không ghi nhận nhiều thay đổi so với cuối năm 2022. Giá bán trung bình của một vài dự án tăng nhẹ khoảng 5-10%, tuy nhiên đa phần là có view đẹp. Mặt khác, trên thị trường sơ cấp và chuyển nhượng, giá bán gần như không có quá nhiều thay đổi. Hiện tại, giá bán trung bình của nguồn cung đang ở mức 4.800 USD/ m2, khoảng 112,5 triệu đồng/ m2.

Colliers cho biết những vấn đề về trái phiếu, tín dụng hay những vấn đề của một số chủ đầu tư lớn vẫn tác động tới toàn bộ thị trường TP HCM, làm giảm thanh khoản, khiến người mua và chủ đầu tư dè chừng và rồi thị trường dường như đóng băng.


Thị trường nhà phố tại Hà Nội và TP HCM diễn biến trái ngược nhau
Thị trường nhà phố tại Hà Nội và TP HCM diễn biến trái ngược nhau

Thanh khoản của toàn thị trường đến cuối tháng 3/2023 giảm xuống còn 15%. Quý I gần như không ghi nhận nguồn cung nhà phố và biệt thự nào mới.

Các dự án tương lai cũng chưa có dấu hiệu rục rịch triển khai. Từ cuối năm 2021, một số dự án nổi bật như Senturia An Phú đã được giới thiệu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nguồn tin mở bán chính thức.

Không giống như thị trường TP HCM, thị trường nhà phố và biệt thự tại Hà Nội trong quý I năm nay dần ổn định sau những vấn đề tín dụng và tin tức tiêu cực. Tỉ lệ hấp thụ ở thị trường nhà liền thổ trong quý I theo đó ở mức 65%. Thế nhưng, Hà Nội tiếp tục chứng kiến mức giá bán trung bình cho loại hình này dao động từ 3.000-4.5000 USD/ m2, khoảng 70-105 triệu đồng/m2, không ghi nhận nhiều sự thay đổi so với quý trước đó.

Theo Colliers Việt Nam, vấn đề về phê duyệt, cấp phép dự án làm gia tăng chi phí đầu tư và hạn chế trong việc dùng đòn bẩy tài chính. Do đó, trong quý này, lượng giao dịch không có nhiều biến động.

Theo dự báo của đơn vị này, nguồn cung tương lai tại thị trường Hà Nội có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực vệ tinh như Mê Linh, Hoài Đức, Gia Lâm nhờ sự phát triển của hạ tầng như vành đai 4, vành đai 3.5 và tính độc bản của dự án tại các khu vực.

Ngoài ra, ở những khu vực vệ tinh này, giá bán có sự cạnh tranh so với vùng trung tâm, giúp những nơi này có được lợi thế cạnh tranh.

Colliers cho biết thị trường bất động sản liền thổ năm 2023 sẽ ghi nhận sự thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án bất động sản nói chung và bất động sản nhà liền thổ nói riêng được kiểm chứng chất lượng sản phẩm trước khi cung cấp cho thị trường nhờ việc các thủ tục và pháp lý được kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Ngoài ra, việc hỗ trợ tín dụng được kiểm soát hơn giúp hạn chế được tình trạng đầu cơ, lướt sóng vốn làm thổi phồng giá bán nhà liền thổ. Qua những yếu tố này, thị trường sẽ có thể phát triển theo hướng bền vững, loại bỏ được những yếu tố tiêu cực, qua đó, chất lượng của dự án cũng sẽ được cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có xu hướng áp dụng phương án chuyển nhượng, sáp nhập dự án cho doanh nghiệp và chủ đầu tư nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản. Qua đó, thị trường M&A diễn ra sôi nổi. Ở một mặt khác, việc này cũng giúp thanh lọc các doanh nghiệp không có tài chính mạnh, và tái củng cố thị trường.

Colliers dự báo năm 2023 sẽ chỉ ra sự dịch chuyển của các dự án bất động sản liền thổ đến các vùng vệ tinh. Với điều kiện thuận lợi về hạ tầng và quỹ đất sạch nhiều, các khu vực lân cận trung tâm có thể tạo nên các dự án độc bản, thu hút được người mua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước