meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường đất nền Phú Quốc nguội lạnh, môi giới ồ ạt tháo chạy

Chủ nhật, 14/05/2023-08:05
Song song với việc mất thanh khoản, giá đất nền ở thành phố đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã giảm từ 30 - 50% so với thời điểm đầu năm ngoái.

Đất nền rớt giá, mất dần thanh khoản

Theo Dân trí, không nằm ngoài diễn biến ảm đạm chung của thị trường bất động sản cả nước, từ năm 2022 bất động sản ở Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đã rơi vào trạng thái kém thanh khoản sau khoảng thời gian “sốt nóng”. 

Đặc biệt, phân khúc đất nền của thành phố này đã ghi nhận mức giảm giá từ 30 - 40%, cá biệt có lô giảm đến 50% nhưng vẫn khó tìm được người mua. 

Cũng theo khảo sát, một lô đất hơn 3.000m2 ở ven biển Bãi Thơm đang được rao bán với mức giá là 1,5 triệu đồng/m2. Người bán cho hay, lô đất này đang là đất trồng cây lâu năm tuy nhiên cũng đã được quy hoạch sang đất thương vụ dịch vụ. Cách đây thời gian một năm, chủ của lô đất này cũng đưa ra mức giá là 3,5 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay cần tiền phải bán với mức giá trên. 


Không nằm ngoài diễn biến ảm đạm chung của thị trường bất động sản cả nước, từ năm 2022 bất động sản ở Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đã rơi vào trạng thái kém thanh khoản sau khoảng thời gian “sốt nóng”
Không nằm ngoài diễn biến ảm đạm chung của thị trường bất động sản cả nước, từ năm 2022 bất động sản ở Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đã rơi vào trạng thái kém thanh khoản sau khoảng thời gian “sốt nóng”

Cũng tương tự như đất trồng cây lâu năm, có một số lô đất nền trong khu tái định cư, khu đô thị Phú Quốc có tính pháp lý rõ ràng cũng đang giảm giá bán trung bình từ 30 - 40% so với thời điểm đầu năm 2022. 

Điển hình như ở khu đô thị Bắc Dương Đông (thuộc thị trấn Dương Đông), một lô đất 123m2 cách đây 1 năm có mức giá bán rẻ nhất là từ 4,2 - 4,3 tỷ đồng (tương đương khoảng 40 triệu đồng/m2). Tuy nhiên hiện nay chỉ còn khoảng 3,4 tỷ đồng (tương đương với mức 29 triệu đồng/m2).

Cũng theo tìm hiểu, có một số lô đất sở hữu diện tích hơn 300m2 xây biệt thự ở trong khu đô thị này có giá bán chỉ từ 19 - 20 triệu đồng/m2. Lý do giá đất này giảm sâu là bởi vì diện tích lớn, tính thanh khoản thấp hơn. 

Tương tự, giá của một lô đất nền khoảng 120 - 130m2 ở khu tái định cư Suối Lớn có mức giá từ 2,7 triệu đồng vào thời điểm đầu năm 2022, hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 2,1 - 2,2 tỷ đồng. Có một số lô đất nền diện tích như trên nhưng vẫn phạm phong thủy chỉ có giá bán là 1,5 - 1,6 tỷ đồng.

Trên thực tế thì Phú Quốc chính là một trong những địa phương có thị trường bất động sản từng phát triển nóng, sau khi bị ngưng trệ rồi tiếp tục sôi động trở lại. Đáng chú ý, thời gian trước và thời gian sau khi lên thành phố (tháng 9/2021) Phú Quốc cũng đã có đợt tăng giá bất động sản. 


Giá của một lô đất nền khoảng 120 - 130m2 ở khu tái định cư Suối Lớn có mức giá từ 2,7 triệu đồng vào thời điểm đầu năm 2022, hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 2,1 - 2,2 tỷ đồng. Có một số lô đất nền diện tích như trên nhưng vẫn phạm phong thủy chỉ có giá bán là 1,5 - 1,6 tỷ đồng
Giá của một lô đất nền khoảng 120 - 130m2 ở khu tái định cư Suối Lớn có mức giá từ 2,7 triệu đồng vào thời điểm đầu năm 2022, hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 2,1 - 2,2 tỷ đồng. Có một số lô đất nền diện tích như trên nhưng vẫn phạm phong thủy chỉ có giá bán là 1,5 - 1,6 tỷ đồng

Môi giới bỏ nghề khi hết thời hoàng kim

Anh Nguyễn Thành Hưng - người từng có thời gian làm môi giới bất động sản tại Phú Quốc nói rằng, thị trường bất động sản ở huyện đảo này từ đầu năm 2022 đến hiện tại khá là trầm lắng. Thị trường sốt giá khoảng thời gian năm 2020 và năm 2021, trước đó là năm 2015 - 2018. 

Môi giới này nói rằng: “Từ năm 2022, thị trường bất động sản đã gần như đứng im, giao dịch cũng chỉ xuất hiện ở một số lô đất nền có giá trị thấp. Có một số chủ đầu tư thiếu tài chính và cần bán gấp, cũng đưa ra mức giá cắt lỗ sâu”. 

Khi nhớ về thời còn hoàng kim của nghề môi giới bất động sản tại Phú Quốc, anh Hưng nói rằng, từ những năm 2020 - 2021, thị trường bất động sản ở Phú Quốc đã rất sôi động. Nhà đầu tư lớn từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đã đổ xô đến đây. Họ mua lô đất diện tích lớn và có cả đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm cũng rất dễ giao dịch. 

Anh Hưng chia sẻ thêm: “Thời điểm sốt giá, cá nhân môi giới bất động sản như chúng tôi có thể chốt thành công khoảng từ 20 - 25 giao dịch/tháng. Tôi bận rộn cả tháng với việc tư vấn, dẫn khách đi xem đất…". 


Cũng tương tự như đất trồng cây lâu năm, có một số lô đất nền trong khu tái định cư, khu đô thị Phú Quốc có tính pháp lý rõ ràng cũng đang giảm giá bán trung bình từ 30 - 40% so với thời điểm đầu năm 2022
Cũng tương tự như đất trồng cây lâu năm, có một số lô đất nền trong khu tái định cư, khu đô thị Phú Quốc có tính pháp lý rõ ràng cũng đang giảm giá bán trung bình từ 30 - 40% so với thời điểm đầu năm 2022

Mặc dù vậy thì theo anh Hưng, từ năm ngoái những động thái siết tín dụng, ngăn chặn phân lô tách thửa đang tràn lan đã tác động lớn đến thị trường Phú Quốc. Giao dịch ở trên thị trường đã gần như đóng băng và người quan tâm đến đất nền là không hề có. 

Anh Đạt - là một môi giới lâu năm ở thị trường này cũng cho biết thêm: “Cả năm 2022, tôi không môi giới được giao dịch nào thành công. Đến đầu năm 2023 tôi quyết định chuyển sang làm công việc khác". Cũng theo lời anh Đạt thì có rất nhiều môi giới tại Phú Quốc cũng bỏ nghề khi mà thị trường rơi vào tình trạng trầm lắng. 

Ý kiến của một số chuyên gia lẫn các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho biết, mặc dù giá bất động sản ở Phú Quốc đang giảm, tuy nhiên khách hàng khi mua đất ở đây vào thời điểm này cũng cần đặc biệt chú ý đến quy hoạch, cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin từ các cơ quan nhà Nhà nước, các công ty môi giới lẫn sàn giao dịch uy tín để có thể nắm rõ quy hoạch cũng như pháp lý của dự án. Khách hàng hãy lựa chọn những dự án rõ ràng về mặt pháp lý, mức giá phù hợp để tránh đi tình trạng mua với mức giá đu đỉnh và sa lầy. 

Trên thực tế thì có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản Phú Quốc đã có bài học đắt giá trong cơn sốt đất giai đoạn năm 2015 - 2018. Và đã có không ít người không theo quy hoạch cho nên thị trường nóng đột biến trở thành thị trường ảo và bóng bóng cho nên đổ vỡ cũng rất nhanh. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước